intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

amazon.com - phát triển thần tốc: phần 2

Chia sẻ: Loi K | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

176
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"amazon.com - phát triển thần tốc" là cái nhìn đào sâu đầu tiên vào amazon.com được thể hiện qua 12 chương. nội dung phần 1 của trình bày 6 chương sau của tác phẩm với những nội dung: dỡ bỏ rào cản, “cái đuôi ám ảnh” về dịch vụ khách hàng, phúc họa amazon, đại biểu sáng chói của internet, phát triển siêu thần tốc, sau cùng đã thu được lợi nhuận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: amazon.com - phát triển thần tốc: phần 2

Chương 7 DỠ BỎ RÀO CẢN<br /> Lấy tất cả tài sản của tôi đi – nhưng hãy để lại cơ cấu tổ chức và trong vòng năm năm<br /> tôi sẽ có lại tất cả<br /> Alfred P. Sloan<br /> Với số vốn đầu tư mạo hiểm dằn túi, Bezos bắt đầu nhiệm vụ phát triển thần tốc bằng<br /> cách hăng hái săn lùng các nhà quản lý bậc trung, giám đốc điều hành và nhân viên nhà<br /> kho. Đến giữa mùa hè năm 1996, tòa nhà tại số 2250 Đại lộ Số 1 Nam chật cứng người và<br /> thiết bị. Tầng hầm để xe nhanh chóng chuyển thành không gian làm việc, việc làm sau này<br /> khiến Bezos đùa: “Chúng ta là công ty mới nổi duy nhất mà tôi được biết đã khởi nghiệp từ<br /> một gara và rồi chuyển sang một gara khác.”<br /> Gina Meyers, nhân viên số 40 nhớ lại: “Không gian văn phòng được tận dụng hết cả.<br /> Nicholas Lovejoy, Mackenzie, tôi và một hai nhân viên thời vụ làm việc trong khu nhà bếp.<br /> Chúng tôi bắt đầu kê mấy cái bàn giấy. Nó chật, ồn và rất nóng.”<br /> Giữa không gian hỗn độn diễn ra các cuộc họp với các chủ nhà băng. Người ta nhìn thấy<br /> họ thường ngồi giữa căn phòng, chung quanh là từng nhóm người làm việc như điên và đủ<br /> các loại chó – gồm cả con chó retriever lông vàng tên Kamala của Jeff và Mackenzie và một<br /> con corgy tên Rufus của hai nhân viên mới tuyển là Eric và Sue Benson – chạy nhẳng cả<br /> lên. Dù các chủ nhà băng không quen với không gian suồng sã sôi sục như thế, họ vẫn sẵn<br /> sàng chịu đựng bởi họ đã đọc câu chuyện mấu chốt đăng trên tờ Wall Street Journal viết về<br /> Amazon.com.<br /> Meyers được tuyển từ Data I/O Corporation, một công ty chuyên xử lý dữ liệu ở<br /> Redmond, đảm nhiệm công việc đồng kiểm hóa và đỡ đần Mackenzie Bezos trong công<br /> việc kế toán. Ngoài những lập trình viên, cô là một trong ít người làm việc tại Amazon.com<br /> thực sự được giáo dục và đào tạo theo đúng ngành nghề. Tuyển dụng một số người kinh<br /> nghiệm là bước ưu tiên chủ yếu để giới thiệu công ty ra với công chúng; Amazon.com cần<br /> chuyển từ hoạt động chỉ theo bản năng và kinh nghiệm, giao dịch kiểu tiền trao cháo múc<br /> thành doanh nghiệp tuân thủ các nguyên tắc kế toán chung.<br /> Nhằm xây dựng văn hóa hỗ tương từ căn bản, Bezos tập trung thuê những người tuyệt<br /> đối giỏi giang mà anh có thể tìm được, một phần nhờ vào thái độ khăng khăng của John<br /> Doerr. Tự xem mình là “nhà tuyển dụng vinh quang,” Doerr nói: “Trong thế giới ngày nay,<br /> có vô số kỹ thuật, vô số chủ doanh nghiệp, vô số tiền, vô số vốn đầu tư. Thiếu là thiếu đội<br /> ngũ giỏi. Thách thức lớn nhất của bạn sẽ là xây dựng một đội ngũ tuyệt vời.”<br /> Paul Barton-Davis kể lại một ví dụ ban đầu về thái độ không khoan nhượng của Bezos<br /> <br /> trong việc thuê người giỏi nhất. Khi Amazon.com tiến gần giai đoạn phóng đi từ bệ phóng,<br /> “rõ ràng với Shel Kaphan và tôi là chúng tôi cần thêm người,” – Barton-Davis nói. “Chúng<br /> tôi thúc Jeff thuê người và chúng tôi phỏng vấn ít nhất nửa tá ứng viên. Các cuộc thảo luận<br /> không gay gắt nhưng có sự khác biệt thật sự có vẻ triết lý giữa hai chúng tôi và Jeff là liệu<br /> chúng tôi có nên thuê bất cứ người nào chúng tôi gặp không. Thái độ của chúng tôi là đang<br /> cần người, miễn là họ tương đối khá và biết làm việc là thuê ngay. Thái độ của Jeff là nếu họ<br /> không nằm trong danh sách loại A thì chúng tôi không quan tâm,”<br /> Điều thú vị là hồi ấy Barton-Davis và Kaphan ngại công ty sẽ không thu hút được mẫu<br /> người mà Bezos muốn “bởi tại công ty chúng tôi không có loại công việc mang tính thử<br /> thách mà họ quan tâm,” – Barton-Davis nói.<br /> Vấn đề này hiếm khi xảy ra. Ngay từ đầu Bezos cho biết anh đang tìm kiếm những người<br /> “nghiêm túc, chăm làm và thông minh,” những người bảo đảm đủ khả năng “đi thuê những<br /> người giỏi. Khi phỏng vấn ai, tôi dành một phần ba thời gian để hỏi họ qua những câu soạn<br /> sẵn, để chắc họ có thuê người giỏi được không. Đó là kiểu “siêu” phỏng vấn.” Anh phát biểu<br /> trên tờ Wall Street Journal là các giám đốc thiếu tự tin khi tuyển dụng các ứng viên ưu tú<br /> “phải hiểu rằng nếu họ không thuê những người ấy, sau này họ sẽ phải làm thuê cho những<br /> người tài ba ấy.” Với Bezos, chính vì niềm tin mà Amazon.com tiếp tục dỡ rào chắn tuyển<br /> nhân tài như thế. “Trong năm năm tới các nhân viên được tuyển hôm nay sẽ nói: ‘Tôi vui<br /> mừng vì đã được tuyển, chứ nếu là bây giờ thì tôi sẽ bị loại.’” Anh cũng muốn thu hút<br /> những người có tài hay có phẩm chất – không liên quan đến công việc – như về âm nhạc<br /> hay thể thao, những điều làm tăng giá trị của họ vì “khi bạn làm việc vất vả qua nhiều giờ,<br /> bạn rất thích được ở bên cạnh những con người thú vị, vui vẻ.”<br /> Eric Dillon tiến cử bốn người bạn tốt cho Amazon.com nhưng không ai được nhận.<br /> “Thật khắc nghiệt,” – anh nhớ lại. “Jeff đòi hỏi bạn phải nêu thành tích trong bất cứ điều gì<br /> bạn đã làm. Và anh yêu cầu bạn phải thông minh. Anh quan niệm theo lý thuyết vận động<br /> viên giỏi nhất là vận động viên thông minh nhất. Anh không mấy quan tâm đến kinh<br /> nghiệm thích đáng – bởi chẳng có kinh nghiệm nào là thích đáng cả – mà chỉ chú ý nhiều<br /> những người chứng tỏ được qua thành tích mình là siêu thông minh.”<br /> David Risher là người trở thành phó chủ tịch cấp cao của Amazon.com từ đầu năm 1997<br /> và cũng là bạn cùng lớp với Bezos ở Đại học Princeton, cho tờ Wall Street Journal hay là<br /> thay vì “quay” các ứng viên về kinh nghiệm làm việc trước đây của họ, anh nói về các giá trị,<br /> quan tâm cá nhân và cách tiếp cận các vấn đề trong công việc đại loại như: “Bạn sẽ thiết kế<br /> xe hơi cho người điếc như thế nào?” Theo Risher “những ứng viên tốt nhất bảo họ sẽ nút<br /> tai và lái xe chạy vòng vòng để cảm nhận giống như người lái xe bị điếc. Họ đặt bản thân họ<br /> vào tình trạng thể chất và tinh thần của khách hàng để khám phá điều những người này<br /> cần.”<br /> Điều kiện chủ yếu để được Amazon.com tuyển dụng là khát vọng quên mình cho tinh<br /> thần tranh đấu căng thẳng của công ty, cho văn hóa hỗ tương. “Chúng tôi đang thay đổi thế<br /> giới.” “Tôi tìm người giàu thiện chí,” – biên tập viên điều hành Rick Ayre nói. “Tôi tìm<br /> <br /> người xem trọng công việc mình làm, một nhóm người muốn sống có ý nghĩa, muốn sự<br /> nghiệp của mình có ý nghĩa, và chúng tôi đáp ứng cho họ những điều đó bởi đây là công ty<br /> mang đến cho mọi người tiếng nói và trách nhiệm cho những hành động của họ.”<br /> Hồi ấy qui trình phỏng vấn và tuyển dụng cực nhọc đến nỗi các giám đốc – vốn đã có<br /> quá nhiều việc phải làm và mỗi tuần phải làm việc từ 60 đến 80 giờ – lại còn phải bỏ thêm<br /> nhiều giờ cho phỏng vấn, nghiền ngẫm và đánh giá các đơn xin việc. Các giám đốc bộ phận<br /> đã phải phỏng vấn từng ứng viên rồi viết một báo cáo ghi lại những gì đã được trao đổi<br /> trong cuộc phỏng vấn, ấn tượng của họ về ứng viên và những cảm tưởng cũng như cách<br /> đánh giá thích đáng. Mỗi ứng viên phải cung cấp ba đối chứng qua điện thoại. Các đối<br /> chứng này cũng được phỏng vấn trong khoảng nửa giờ bởi bộ phận nhân sự, bộ phận này<br /> sau đó viết một bản tóm tắt của cả những cuộc phỏng vấn đó nữa. “Những cuộc đối chứng<br /> qua điện thoại đó rất căng thẳng,” – Maire Masco, một giám đốc dịch vụ khách hàng nói.<br /> Rồi mỗi người trong bốn hay năm người đã phỏng vấn ứng viên sẽ được ấn cho chừng<br /> 100 trang thông tin về ứng viên đó. Một cựu giám đốc của Amazon.com thuật lại cuộc họp<br /> tuyển một lập trình viên; phòng họp rộng nhất lúc đó chật ních những người có liên quan<br /> đến quá trình tuyển dụng này. (Đối với vị trí lập trình viên, có đến cả chục người trở lên có<br /> liên quan). Những trang này bao gồm bản tóm tắt tất cả các cuộc phỏng vấn cùng với các<br /> đối chứng, tóm lược lý lịch cá nhân và ba mẫu lập trình (các lập trình viên phải cung cấp<br /> những mã đã viết). Masco đánh giá những mẫu này là “công cụ thông minh,” vì chúng cho<br /> thấy khả năng truyền đạt của ứng viên qua hình thức viết. Các bản viết này cũng hé lộ con<br /> người bên trong của ứng viên và rọi ánh sáng lên những tài năng cùng các mối quan tâm<br /> khác không cần thiết xuất hiện trong cuộc phỏng vấn tiêu chuẩn hay đơn xin việc. Một số<br /> ứng viên cho vị trí chăm sóc khách hàng còn đưa bài thơ hay cái truyện ngắn; những người<br /> khác là bản kế hoạch kinh doanh. Một phụ nữ đưa cuốn tiểu thuyết ngắn tình ái. “Gặp ai đó<br /> thú vị dù có hơi non nớt một chút chúng tôi vẫn tuyển, miễn là họ biết hòa hợp,” – Masco<br /> nói.<br /> Theo Masco, nhóm phụ trách tuyển dụng thường ngồi lại với nhau đọc hàng chồng giấy<br /> tờ, cô ước lượng mình đã bỏ ra 80% thời gian để lúc thì phỏng vấn người ta, lúc lại tham gia<br /> các cuộc họp kèm theo. “Rồi cuộc thảo luận bắt đầu. Trước hết là những ấn tượng ban đầu:<br /> tán thành hay không tán thành. Sau đó bạn đi quanh phòng: “Đây là ứng viên phù hợp cho<br /> vị trí này? Không hợp vị trí này? Có lẽ cho vị trí khác? Đó là qui trình rất hấp dẫn, tôi rất<br /> thích. Nhưng cũng mệt rũ người.” Mặc dù 40 người đầu tiên trong bộ phận dịch vụ khách<br /> hàng được tuyển theo cách đó, công ty vẫn nhận vào rất nhiều đại diện của bộ phận này,<br /> đến nỗi sau cùng họ phải nhờ một công ty tuyển dụng địa phương giúp một tay.<br /> Mãi đến đầu năm 1997 Bezos vẫn phỏng vấn từng nhân viên ăn lương và quyết định<br /> tuyển hay không tuyển người này. Đây là cách duy nhất để bảo tồn tính cách văn hóa này.<br /> “Jeff có thể nhìn ra những điểm tốt hay xấu nơi con người mà không ai nhìn ra,” – Glenn<br /> Fleishman nói, anh được nhận vào tháng Chín năm 1996 trong cương vị là trưởng bộ phận<br /> catalog. Nhưng Fleishman còn nhớ có lần Bezos gặp sai sót.<br /> <br /> Fleishman và các trưởng bộ phận khác đang thảo luận việc tuyển một vị trí cấp thấp<br /> không đòi Bezos phải trực tiếp tham gia. Đang cuộc thảo luận thì Bezos gọi về văn phòng từ<br /> trên chuyến bay và tham gia luôn vào qui trình xem xét này. Anh đồng ý với sự đồng lòng<br /> của mọi người là sẽ thuê người này. “Sau khi Jeff cúp máy, tôi xem qua lý lịch và phát hiện<br /> người này khai lầm một số năm và có mấy lỗi chính tả,” – Fleishman nói. “Người này lại<br /> được tuyển vào làm trong lĩnh vực cần đến tính tỉ mỉ. Nhưng chúng tôi cho rằng anh thừa<br /> năng lực để được nhận. Tất cả chúng tôi đồng ý là sẽ không bao giờ cho Jeff biết, bởi nếu<br /> thế người này sẽ không được tuyển dụng.” Người này nay vẫn còn làm tại Amazon.com.<br /> Trên hết, Bezos muốn tuyển người thông minh. Khi gia nhập Amazon.com vào tháng<br /> Chín năm 1996, Fleishman cảm thấy như bước vào một trường đại học xuất sắc nhất thế<br /> giới. Vây quanh tôi là những người thông minh.” Tất cả các ứng viên đều được hỏi về kết<br /> quả khảo sát SAT (trắc nghiệm học lực dự tuyển đại học) và điểm số trung bình ở đại học,<br /> và nếu điểm số không đủ cao họ có thể bị loại. Kết quả Bezos lưới được rất nhiều người xuất<br /> sắc mà anh theo đuổi. Nhiều người tốt nghiệp Ivy League (nhóm các trường đại học nổi<br /> tiếng miền Đông nước Mỹ) và hai người là Dana Brown, trưởng phụ trách đặt hàng và Ryan<br /> Sawyer, phó giám đốc chiến lược phát triển – từng nhận học bổng Rhodes Scholars tại<br /> Oxford.<br /> “Chúng tôi vào Đại học Harvard, MIT và Đại học Columbia nhằm thu nạp những người<br /> xuất sắc nhất mà chúng tôi có thể tiếp cận được,” – Brown nói. Anh là người đến<br /> Amazon.com với bằng cử nhân khoa học chính trị và tiếng Nga, một bằng cao học tiếng<br /> Nga và khoa học chính trị Đông Âu, Đại học Rutgers. Năm 1996, hồi mới thành lập, “chúng<br /> tôi ít người nhưng khá khó khăn thuyết phục họ đến làm việc cho chúng tôi vì lương thấp –<br /> 35.000 USD một năm với ai có B.A. Chúng tôi không đủ hấp lực. Không ai biết chúng tôi là<br /> ai. Không có cảnh mọi người xếp hàng chờ được phỏng vấn. Tuyển được mười người là may<br /> lắm rồi. Những người phụ trách tuyển dụng khá bi quan.”<br /> Scott Lipsky, người gia nhập công ty vào tháng Bảy năm 1996 với vị trí phó giám đốc mở<br /> rộng kinh doanh, sau một thời gian làm công tác điều hành tại Barnes &amp; Noble nói:<br /> “Nỗ lực tuyển dụng tại Amazon thật lớn lao nhằm hỗ trợ phát triển, điều này rất cơ bản.”<br /> Lúc đầu Bezos lập quan hệ với Đại học Washington, khoa Khoa học Máy tính &amp; Kỹ<br /> thuật. Anh thường nói chuyện với sinh viên trong lớp và dùng trường đại học này như<br /> nguồn hỗ trợ kỹ thuật.<br /> TẠO MỘT NỀN VĂN HÓA<br /> Trách nhiệm của Bezos là hình thành một nền văn hóa hỗ tương từ những con người<br /> đến với công ty từ những cái nền khác của sự hợp tác làm việc. “Trong cạnh tranh người ta<br /> không bao giờ sao chép nền văn hóa,” – anh nói. Anh thường bày tỏ với nhân viên là anh<br /> muốn có một nơi “sôi nổi nhưng thân thiện.” Thực ra nếu bạn có ý từ bỏ tính “vui vẻ thân<br /> thiện” để có được sự “căng thẳng sôi nổi,” chắc bạn đã làm điều đó. Bởi nếu chúng ta cần tỏ<br /> ra “sôi nổi” và “ganh đua” hẳn chúng ta đã làm điều đó trước khi tỏ ra “không sôi nổi căng<br /> thẳng.”<br /> <br /> Micosoft, công ty đã định hình nền văn hóa kinh doanh kiểu Seattle hồi thập niên<br /> 1990, là mô hình cho văn hóa Amazon.com non trẻ. “Tôi nghĩ họ tuyển dụng nhân sự giỏi<br /> hơn bất cứ công ty nào mà tôi được biết,” – Bezos nói. Ca ngợi Bill Gates là “anh chàng<br /> thông minh,” Bezos nói thêm: “Điều gây ấn tượng cho tôi là hàng trăm người dưới trướng<br /> ông đều là những nhà điều hành thông minh đúng nghĩa.”<br /> Song Bezos đang tìm cách tạo nên một bối cảnh an lành hơn mô hình Microsoft.<br /> “Chúng tôi thường bày tỏ là chúng tôi muốn có được bản chất đòi hỏi khắt khe như<br /> Microsoft, mà không quá cạnh tranh nội bộ,” – Nicholas Lovejoy nhớ lại.<br /> Cảm nhận đó được Gina Meyers hưởng ứng: “Jeff sẽ nói: ‘Bạn có thể giống Microsoft<br /> song không cần phải tỏ ra tranh đua như Microsoft để trở nên một nơi làm việc tương đắc.’<br /> Đó là mục đích phải theo đuổi từ đầu.”<br /> Dù Bezos có thể nói đến việc uốn nắn công ty của anh thành một kiểu mẫu Microsoft<br /> khoan dung (mâu thuẫn về câu chữ?) nhưng thực tế, trong cố gắng để lớn mạnh thần tốc,<br /> chàng chiến binh Bezos có vẻ khoan hòa thật ra rất dữ dằn, không dung thứ, là người<br /> không e sợ chiến đấu cho quyền lợi của Amazon.com trên thương trường và chốn công<br /> đường.<br /> Bezos cũng nêu FedEx như một kiểu mẫu “bởi nó trưởng thành từ chốn vô danh mà<br /> thay đổi cả động lực của ngành công nghiệp. Đó là một cái gì mà mọi người có thể liên kết.<br /> Anh nói FedEx đã không để mất khả năng kiểm soát cả những nơi họ không thể giao nhận<br /> các kiện hàng. Anh muốn chúng tôi tiếp tục nỗ lực tiến tới và đừng bao giờ hài lòng với vị<br /> trí đang có.”<br /> Bezos cũng thán phục tầm nhìn và sự đổi mới của Walt Disney. (Anh thăm Disney<br /> World ít nhất năm, sáu lần). “Điều luôn luôn làm tôi ngạc nhiên là ông ta có tầm nhìn<br /> mạnh mẽ biết bao,” – Bezos nói. “Ông ta biết chính xác mình muốn xây dựng cái gì và kết<br /> hợp với một nhóm người thật sự thông minh để xây dựng nó. Ai cũng nghĩ sẽ không thành<br /> công, còn ông lại thuyết phục được cái nhà băng cho ông vay 400 triệu USD. Và ông đã<br /> thành công.”<br /> Bezos tin một chủ doanh nghiệp khởi đầu công ty sẽ hình dung ra mô hình văn hóa ông<br /> ấy muốn có, và rồi các nhân viên ban đầu ấy sẽ tiếp tục truyền lửa cho những gì nền văn<br /> hóa ấy đại diện. Anh ước lượng rằng nền văn hóa hỗ tương ấy về sau sẽ là “sự pha trộn của<br /> 30% những gì ban đầu bạn muốn có, 30% là do các nhân viên ban đầu mang đến, và 40% là<br /> từ sự ngẫu nhiên. Điều không hay là phần tự phát này một khi xuất hiện bạn đã phải chấp<br /> nhận nó rồi. Thực sự không có cách nào thay đổi được một nền văn hóa hỗ tương.”<br /> Ngay từ ban đầu, không có gì ngạc nhiên khi Bezos là “linh hồn của công ty,” – Scott<br /> Lipsky nói. “Anh là người lãnh đạo biết truyền cảm hứng cho mọi người qua thành công<br /> của mình, sự thông minh sáng suốt của anh, các ý tưởng của anh – và sự thật là anh đã có<br /> những ý tưởng vĩ đại này trước biết bao nhiêu người khác.”<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2