intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ảnh đời thường nhưng không thường

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

72
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ảnh đời thường được hiểu như là những khỏanh khắc do người chụp phát hiện ra trước một sự kiện nào đó trong cuộc sống thường ngày hoặc đơn giản chỉ là những sinh họat đời thường của con người trong mọi lĩnh vực của đời sống . Bởi vậy những khỏanh khắc không được biết trước ấy bao giờ cũng mang tính hiện thực rất cao. Những bức ảnh đó thường đơn giản trong cách bố cục đôi khi chẳng cần đến ánh sáng tạo hình…Nhưng đôi khi chính những bức ảnh đó không chỉ là những sự sẻ chia...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh đời thường nhưng không thường

  1. Ảnh đời thường nhưng không thường Ảnh đời thường được hiểu như là những khỏanh khắc do người chụp phát hiện ra trước một sự kiện nào đó trong cuộc sống thường ngày hoặc đơn giản chỉ là những sinh họat đời thường của con người trong mọi lĩnh vực của đời sống . Bởi vậy những khỏanh khắc không được biết trước ấy bao giờ cũng mang tính hiện thực rất cao. Những bức ảnh đó thường đơn giản trong cách bố cục đôi khi chẳng cần đến ánh sáng tạo hình…Nhưng đôi khi chính những bức ảnh đó không chỉ là những sự sẻ chia giữa con người
  2. với nhau trong cuộc sống hàng ngày mà hơn thế, nó còn cung cấp cho ta những thông tin rất giá trị về văn hóa xã hội như phong tục tập quán, lối sống…hoặc dự báo về một vấn đề nào đó mà xã hội đang quan tâm. Ảnh đời thường nhưng không thường lại phụ thuộc rất nhiều vào nhà nhiếp ảnh. Người chụp ra những bức ảnh đó phải là người có nhân sinh quan hướng thiện, phải trải nghiệm cuộc sống và rất nhạy cảm cũng như có kỹ năng chụp ảnh tốt thì mới thể hiện được tác phẩm như sự cảm nhận của chính mình. Về thời gian thì chính những bức ảnh đời
  3. thường nhưng không thường lại có sức sống lâu bền hơn nhiều so với một số thể loại ảnh khác.Trong một số cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước có thấy xuất hiện một số ảnh đời thường như các cụ già bán vé số, trẻ em lang thang trên phố vv…Nhưng về sau không được khuyến khích bởi có thể cho là những bức ảnh đó không phản ánh đúng bản chất của xã hội hoặc do chính các nhà nhiếp ảnh thể hiện chưa đúng tầm, chưa đạt và có cảm nhận là “mang tính tiêu cực” trong ảnh còn nhiều.
  4. Sự thống nhất trong đa dạng đối với nghệ thuật nói chung và nhiếp ảnh nói riêng trong một thế giới phẳng như hiện nay luôn là bài toán không có lời giải. Trong khi chúng ta khuyến khích những tác phẩm ca ngợi đất nước con người bằng những hình ảnh công nhiệp hóa đất nước như đóng tàu, dầu khí, thủy điện, bằng những công trình mới như khu đô thị nhà cao tầng… (mà rất ít có con người trong ảnh)…thì chính những hình ảnh đó chỉ là những hình ảnh trong sách catalogue nhiều hơn được coi là ảnh nghệ thuật.
  5. Trong khi đó những bức ảnh đời thường giữa con người với nhau ở miền quê và vùng cao lại mang nhiều bản sắc văn hóa dân tộc hơn đôi khi lại không được khuyến khích và không được các nhà nhiếp ảnh quan tâm tới hoặc có quan tâm tới thì cũng chỉ loay hoay với mấy một vài chân dung cụ già, trẻ em có khuôn mặt khái quát điển hình để “kiếm giải”.
  6. Bởi vậy nên một điều rất dễ hiểu là ở Việt Nam trong các cuộc thi ảnh báo chí thế giới (trừ những ảnh sự kiện nóng về chiến tranh và thiên tai ...) thì ngay chủ đề ảnh đời thường chúng ta cũng khó có thể giành được “vương miện” nào cho thể lọai ảnh này vì bản chất của thể loại ảnh này chính là ảnh báo chí. Trong khi đó thì ảnh nghệ thuật Việt Nam (kể cả các cuộc thi ảnh quốc tế FIAP) các tác phẩm đoạt giải thường là những bức ảnh chân dung các cụ già trẻ em vùng sơn cước và một số các tác phẩm về “cồn cát Mũi Né” quen thuộc. Vấn đề này thì vai trò của các nhà nghiên cứu phê bình lý luận và những nhà thẩm định ảnh cần phải để tâm hơn nữa để Ảnh đời thường có thể được “góp mặt” nhiều hơn nữa trong các cuộc thi và triển lãm ảnh trong nước và quốc tế từ nay về sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0