Ảnh hưởng của việc sử dụng LPG/diesel đến đặc tính phát thải của động cơ diesel
lượt xem 2
download
Hiện nay, chất lượng không khí của các trung tâm thành phố xuống rất thấp do bị ô nhiễm từ khí thải động cơ xăng và diesel. Việc sử dụng nhiên liệu LPG trên động cơ diesel được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ảnh hưởng của việc sử dụng LPG/diesel đến đặc tính phát thải của động cơ diesel
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG LPG/DIESEL ĐẾN ĐẶC TÍNH PHÁT THẢI CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL Nguyễn Tường Vi Khoa Cơ khí, Trường Đại học Thủy lợi, email: Nguyentuongvi1978@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Mô men cực đại ở 31,4 Nm n = 2000 v/ph Hiện nay, chất lượng không khí của các trung tâm thành phố xuống rất thấp do bị ô Tỷ số nén 17.3 - nhiễm từ khí thải động cơ xăng và diesel [1]. Việc sử dụng nhiên liệu LPG trên động cơ 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU diesel được nhiều nhà khoa học quan tâm 4.1. Xây dựng mô hình nghiên cứu[2]. LPG là hỗn hợp các hydrocarbon nhẹ, chủ yếu là propan (C3H8) -Mô hình truyền nhiệt: và butan (C4H10) được lấy từ thiên nhiên ở Q i Ai w T c T wi các mỏ dầu, mỏ khí. LPG cũng có thể được Với Qi– nhiệt lượng truyền cho thành, Ai– sản xuất ở các nhà máy lọc dầu trong quá diện tích truyền nhiệt, αw– hệ số truyền nhiệt, trình chưng cất dầu thô[3]. LPG là loại nhiên Tc– nhiệt độ môi chất trong xylanh, và Twi– liệu ít gây ô nhiễm, đã được nghiên cứu và nhiệt độ thành. sử dụng nhiều trên động cơ xăng ở các nước -Mô hình hình cháy: [4] cũng như ở Việt Nam. dmb u AT S L dt 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong đó: u - tỷ trọng của hỗn hợp; AT - Nghiên cứu được thực hiện bằng mô diện tích màng lửa khi cháy rối phụ thuộc phỏng trên động cơ diesel điều khiển điện tử vào đặc điểm kết cấu của buồng cháy và tốc AVL 5402 theo phương pháp phun LPG vào độ động cơ; SL là tốc độ lan tràn màng lửa. đường nạp theo tỷ lệ 10%, 20%, 30%, 40%, - Mô hình hình thành phát thải: 50%, trong khi vẫn phun diesel trực tiếp vào Mô hình hình thành phát thải CO: xilanh để LPG thay thế một phần diesel sao CO + OH ↔ CO2 + H cho cho nhiệt lượng của hai phần nhiên liệu CO2 + O ↔ CO + O2 này tương đương với khi chỉ dùng diesel. Mô hình hình thành phát thải NOx: Sử Bảng 1. Thông số cơ bản của ĐC AVL 5402 dụng mô hình sử dụng các phản ứng của Hành trình piston 95 mm chuỗi Zeldovich Mô hình hình thành phát thải Soot: Đường kính xylanh 80 mm dms dms , f dms ,ox Số xylanh 1 - dt dt dt Thể tích công tác 510,7 cm3 dms , f dms,ox Trong đó: , là tốc độ hình Công suất định mức ở tốc độ dt dt 9 Kw n = 3200 v/ph thành và tốc độ ôxy hoá bồ hóng. 3
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 4.2. Đánh giá độ tin cậy của mô hình Hình 3. Kết quả mô phỏng suất tiêu thụ năng lượng ở các tỷ lệ LPG thay thế khác nhau Hình 1. Mô men và suất tiêu hao nhiên liệu 4.4. Kết quả ảnh hưởng của tỷ lệ LPG của động cơ giữa thực nghiệm và mô phỏng đến nồng độ phát thải trên đường đặc tính ngoài khi chạy diesel Phát thải HC (hình 4): Mô hình tạo thành So sánh kết quả mô men và suất tiêu hao HC được lập trình trên ngôn ngữ nhiên liệu của động cơ trên lý thuyết mô hình FORTRAN kết hợp với các thông số nhiệt và kết quả thực nghiệm ở đặc tính ngoài động từ phần mềm AVL BOOST, việc tính (100% tải) khi chạy với nhiên liệu diesel toán mô phỏng được thực hiện ở tốc độ (chưa cấp LPG) và khi chạy lưỡng nhiên liệu định mức n=3000 v/p với các chế độ tải LPG/diesel với lượng diesel thay thế 30%. 25%, 50%, và 100% tải định mức với các tỷ Có thể thấy, các sai lệch giữa kết quả tính lệ LPG thay thế thay đổi từ 0% đến 50%. toán và kết quả thực nghiệm không quá 5% Khi tăng tỷ lệ LPG thay thế ở các chế độ và 3% hình 1,2. tải, hàm lượng phát thải HC đều tăng. Ở chế độ tải càng nhỏ thì hàm lượng HC càng tăng mạnh khi tăng tỷ lệ LPG thay thế. 8000 Hàm lư ợ ng phát thải HC (ppm ) 7000 6000 Tải 25% Tải 50% 5000 Tải 100% 4000 3000 2000 1000 0 Hình 2. Mô men của động cơ giữa thực 0 10 20 30 40 50 nghiệm và mô phỏng trên đường đặc tính Tỷ lệ LPG thay thế (%) ngoài khi chạy lưỡng nhiên liệu LPG/diesel Hình 4. Kết quả mô phỏng phát thải HC ở các 4.3. Kết quả ảnh hưởng của tỷ lệ LPG chế độ tải và tỷ lệ LPG thay thế khác nhau đến suất tiêu thụ năng lượng Phát thải NOx (hình 5): Khi càng tăng tỷ lệ Khi động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG thay thế thì nồng độ phát thải NOx càng LPG/diesel với các tỷ lệ khi tốc độ trên tăng. 2400v/ph suất tiêu hao năng lượng giảm Phát thải NOx ở toàn tải tăng lên khi tăng nhiều. Điều này nói lên rằng hiệu suất của tỷ lệ LPG có thể do tốc độ quá trình cháy cao động cơ tăng khi tăng tỷ lệ LPG thay thế hơn, nhiệt độ cháy cục bộ tăng dẫn tới khả Hình 3. năng hình thành NOx tăng lên. 4
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 khi chỉ sử dụng nhiên liệu diesel, Soot của khí thải do đó giảm. Hình 5. Kết quả mô phỏng phát thải NOx theo tốc độ động cơ ở các tỷ lệ LPG khác nhau Hình 7. Kết quả mô phỏng phát thải Soot theo Phát thải CO (hình 6): Khi tăng tỷ lệ tốc độ động cơ ở các tỷ lệ LPG khác nhau LPG thì nồng độ phát thải CO giảm so với trường hợp đơn nhiên liệu ở mọi chế độ thử 5. KẾT LUẬN nghiệm. CO được tạo ra trong vùng cháy của nhiên liệu diesel; ở chế độ toàn tải, Việc cấp LPG vào đường nạp của động cơ nhiệt độ của khí cháy cao nên khi tăng tỷ lệ diesel là rất phù hợp và không yêu cầu phải LPG thì quá trình cháy càng thêm mãnh thay đổi kết cấu động cơ. Tính chất nhiên liệu liệt, nhiệt độ tăng cao giúp ôxy hóa nhanh LPG đáp ứng được yêu cầu làm việc của động CO làm cho CO giảm. cơ. Khi sử dụng lưỡng nhiên liệu, phát thải HC và NOx trung bình ở 9 tốc độ tăng nhiều trong khi phát thải CO và Soot giảm. Cụ thể : Ở chế độ 100% tải, khi thay thế 30% LPG, 100% tải thì phát thải CO giảm 46,54%, Soot giảm 34,23%, HC tăng 500%, NOx tăng 49,67%. 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO: [1] J.A. Paravantis, Trends in energy consumption and carbon dioxide emissions of passenger cars and buses, 2007. [2] Phạm Minh Tuấn, 2008. Khí thải động cơ Hình 6. Kết quả mô phỏng phát thải CO theo và ô nhiễm môi trường, NXB Khoa học và tốc độ động cơ ở các tỷ lệ LPG khác nhau kỹ thuật, Hà Nội. Phát thải Soot (hình 7): Có thể thấy khi [3] Blackmer Dover Company, Liquified gas tăng tỷ lệ LPG thì phát thải Soot giảm so handbook, Bulettin 500-01, 2008. [4] Hakan Bayraktar. Investigating the effects với trường hợp đơn nhiên liệu ở mọi chế độ of LPG on spark ignition engine thử nghiệm, Do LPG được hòa trộn với combustion and performance. Energy không khí trên đường ống nạp nên hỗn hợp Conversion and Management 46 (2005). khí nạp vào xilanh đồng nhất hơn so với 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu ứng dụng mô hình toán thông số phân bố đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng đất đến bồi lắng hồ chứa nước Đại Lải - TS. Phạm Thị Hương Lan
4 p | 129 | 11
-
Nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của hỗn hợp xăng pha cồn tới công suất của động cơ ô tô
6 p | 11 | 6
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của tốc độ gió dàn ngưng đến hiệu quả năng lượng máy lạnh chiller
4 p | 63 | 6
-
Nghiên cứu mô hình ảnh hưởng của hành vi tổ chức dự án đến chất lượng đạt được của các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam
14 p | 66 | 6
-
Ảnh hưởng của GET đến hiệu quả máy làm đất
7 p | 57 | 4
-
Ảnh hưởng của việc sử dụng phương tiện truyền thông điện tử lên thành quả công việc trong các đội gia công phần mềm từ xa – một khảo sát tại Việt Nam
12 p | 70 | 3
-
Ảnh hưởng của việc sử dụng nhiên liệu kép LPG/diesel đến các chỉ số của dầu bôi trơn
3 p | 8 | 3
-
Vật liệu đắp nền đường và khả năng sử dụng cát nhiễm mặn để đắp nền đường ô tô tại Việt Nam
5 p | 25 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của các điều kiện biên và kích thước vùng nghiên cứu đến kết quả dự báo và phân tích tai biến địa chất trong xây dựng công trình ngầm khi sử dụng phương pháp số
6 p | 75 | 3
-
Mô phỏng công suất phát điện của tuabin gió trục đứng dưới ảnh hưởng của mưa
5 p | 55 | 3
-
Mô phỏng tính toán độ thấm của bê tông sợi thép có tính đến ảnh hưởng của tải trọng
10 p | 78 | 3
-
Khảo sát một số loại xe tải ở Việt Nam và đánh giá ảnh hưởng của chúng đến việc tính toán kết cấu áo đường mềm
5 p | 33 | 3
-
Sử dụng phương pháp biến phân đánh giá ảnh hưởng của hình dạng cung trượt đến hệ số an toàn ổn định mái dốc
5 p | 75 | 3
-
Đánh giá mô phỏng các thông số vận hành của tuabin gió trục ngang dưới ảnh hưởng của mưa
4 p | 50 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của việc chia đài cọc liền khối thành các đài cọc độc lập được liên kết bởi dầm tới sự phân bố nội lực của các cọc
3 p | 65 | 2
-
Ảnh hưởng của việc sử dụng và dư lượng glyphosate trong các trang trại trồng nho tỉnh Bình Thuận
8 p | 38 | 1
-
Ảnh hưởng của ăn mòn, hà bám và xói đến kết cấu Monopile đỡ turbine gió ở Việt Nam
10 p | 35 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn