B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH

NGUYN M HNH
ẢNH HƯNG CA TRUYN MING TRC
TUYẾN ĐẾN Ý ĐNH MUA TOUR DU LCH
C NGOÀI CA KHÁCH HÀNG THÀNH
PH H CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
TP. H Chí Minh 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH

NGUYN M HNH
ẢNH HƯNG CA TRUYN MING TRC
TUYẾN ĐẾN Ý ĐNH MUA TOUR DU LCH
C NGOÀI CA KHÁCH HÀNG THÀNH
PH H CHÍ MINH
Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại (Hưng nghiên cu)
Mã s chuyên ngành: 8340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS BÙI THANH TRÁNG
TP. H Chí Minh 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên: Nguyn M Hnh, s hc viên: 7701270392A, hin hc viên ngành
Kinh Doanh Thương Mại khóa 27, khoa Kinh Doanh Quc Tế - Marketing. Tôi xin cam
đoan đề tài nghiên cu: “Ảnh hưởng ca truyn ming trc tuyến đến ý định mua tour
du lch nước ngoài ca khách hàng thành ph H Chí Minh” bài nghiên cu ca
chính tôi, dưới s hướng dn ca PGS.TS Bùi Thanh Tráng.
Nhng d liệu được thu thp bng phát bng hỏi được phân tích mt cách trung
thực. Đề tài không sao chép t các công trình nghiên cu khoa học trước đó, những trích
dẫn được trích nguồn đầy đủ. Toàn phn hay nhng phn nh ca luận văn chưa từng
được công b hoc s dụng để nhn bng cp những nơi khác.
Tp. H Chí Minh tháng 11 năm 2019
Hc viên
Nguyn M Hnh
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC KÍ HIU, CH VIT TT
DANH MC BNG
DANH MC HÌNH NH
TÓM TT LUẬN VĂN
ABSTRACT
CHƯƠNG 1: GII THIỆU ĐỀ I ......................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
1.2 Mc tiêu nghiên cu ......................................................................................... 2
1.3 Đối tượng nghiên cu ....................................................................................... 3
1.4 Phm vi nghiên cu .......................................................................................... 3
1.5 Phương pháp nghiên cu ................................................................................. 3
1.6 Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
1.7 Kết cu của đề tài.............................................................................................. 5
CHƯƠNG 2: CƠ SỞTHUYT VÀ HÌNH NGHIÊN CU ....................... 6
2.1 Khái nim truyn ming và truyn ming trc tuyến ..................................... 6
2.1.1 Truyn ming (WOM) ................................................................................. 6
2.1.2 Truyn ming trc tuyến (eWOM)............................................................... 7
2.2 Ý định mua ...................................................................................................... 10
2.3 Lý thuyết hành vi mua.................................................................................... 10
2.3.1 Mô hình hành vi d định (TRA) ................................................................... 10
2.3.2 Mô hình hành vi có kế hoch TPB ................................................................ 12
2.3.3 Mô hình chp nhn công ngh TAM ............................................................ 13
2.3.4 Mô hình khả năng đánh giá kỹ lưỡng (ELM) ................................................ 14
2.3.5 Mô hình chp nhn thông tin (IAM) ............................................................. 15
2.3.6 Mô hình chp nhận thương mại điện t (e- CAM) ........................................ 16
2.4 Các nghiên cu liên quan ............................................................................... 17
2.4.1 Nghiên cu ca Bataineh (2015) .................................................................. 17
2.4.2 Nghiên cu ca Erkan & Evans (2016): So sánh ảnh hưởng ca eWOM trên
mng xã hi và trên website (1) .................................................................................. 18
2.4.3 Nghiên cu ca Erkan và Evans (2016) v ảnh hưởng ca eWOM trên mng
hội đến ý định mua sm ca khách hàng (2) ............................................................... 20
2.4.4 Nghiên cu ca Lim (2016) .......................................................................... 22
2.4.5 Nghiên cu ca Lin và cng s (2013) ......................................................... 23
2.4.6 Nghiên cu ca Matute và cng s (2016) .................................................... 24
2.4.7 Nghiên cu ca Cheung và Thadani (2012) .................................................. 25
2.4.8 Nghiên cu ca Zhu và cng s (2016) ........................................................ 26
2.4.9 Nghiên cu ca Lê Quang Hùng (2017) ....................................................... 27
2.4.10 Nghiên cu ca Nguyễn Mai Trúc Đào (2013) ........................................... 27
2.4.11 Tng hp các biến nghiên cu .................................................................... 28
2.5 Các khái nim nghiên cu .............................................................................. 31
2.5.1 Chất lượng eWOM ....................................................................................... 31
2.5.2 Độ tin cy eWOM ........................................................................................ 31
2.5.3 Tính hu ích eWOM .................................................................................... 31
2.5.4 S ng eWOM .......................................................................................... 32
2.5.5 Chuyên môn ngưi gi eWOM .................................................................... 32
2.6 Mô hình nghiên cu và gi thuyết.................................................................. 32
TÓM TẮT CHƯƠNG 2: .......................................................................................... 36
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ..................................................... 37
3.1 Thiết kế nghiên cu ........................................................................................ 37
3.1.1 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 37
3.1.2 Quy trình nghiên cu .................................................................................... 38
3.2 Xây dựng thang đo ......................................................................................... 40
3.2.1 Thang đo gốc ................................................................................................ 40
3.2.2 Nghiên cứu đnh tính .................................................................................... 42
3.2.3 Kết qu điều chnh và phát triển thang đo ..................................................... 43
3.3 Nghiên cu chính thc nghiên cứu định lượng .......................................... 48
3.3.1 Chn mu nghiên cu ................................................................................... 48
3.3.2 X lý s liu ................................................................................................. 49
3.2.2.1 Làm sch d liu ................................................................................. 49
3.3.2.2 Thng kê mô t ................................................................................... 50
3.3.2.3 Đánh giá độ tin cy của thang đo ......................................................... 50
3.3.2.4 Phân tích nhân t khám phá EFA ........................................................ 50
3.3.2.5 Phân tích hồi quy đa biến .................................................................... 51
3.3.2.6 Kiểm định s khác bit v ảnh hưởng của eWOM đến ý định mua ca
khách hàng ...................................................................................................... 51