
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN MỸ HẠNH
ẢNH HƯỞNG CỦA TRUYỀN MIỆNG TRỰC
TUYẾN ĐẾN Ý ĐỊNH MUA TOUR DU LỊCH
NƯỚC NGOÀI CỦA KHÁCH HÀNG Ở THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN MỸ HẠNH
ẢNH HƯỞNG CỦA TRUYỀN MIỆNG TRỰC
TUYẾN ĐẾN Ý ĐỊNH MUA TOUR DU LỊCH
NƯỚC NGOÀI CỦA KHÁCH HÀNG Ở THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại (Hướng nghiên cứu)
Mã số chuyên ngành: 8340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS BÙI THANH TRÁNG
TP. Hồ Chí Minh – 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên: Nguyễn Mỹ Hạnh, mã số học viên: 7701270392A, hiện là học viên ngành
Kinh Doanh Thương Mại khóa 27, khoa Kinh Doanh Quốc Tế - Marketing. Tôi xin cam
đoan đề tài nghiên cứu: “Ảnh hưởng của truyền miệng trực tuyến đến ý định mua tour
du lịch nước ngoài của khách hàng ở thành phố Hồ Chí Minh” là bài nghiên cứu của
chính tôi, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Bùi Thanh Tráng.
Những dữ liệu được thu thập bằng phát bảng hỏi và được phân tích một cách trung
thực. Đề tài không sao chép từ các công trình nghiên cứu khoa học trước đó, những trích
dẫn được trích nguồn đầy đủ. Toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn chưa từng
được công bố hoặc sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác.
Tp. Hồ Chí Minh tháng 11 năm 2019
Học viên
Nguyễn Mỹ Hạnh

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC HÌNH ẢNH
TÓM TẮT LUẬN VĂN
ABSTRACT
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ......................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.3 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 3
1.4 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.5 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
1.6 Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
1.7 Kết cấu của đề tài.............................................................................................. 5
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 6
2.1 Khái niệm truyền miệng và truyền miệng trực tuyến ..................................... 6
2.1.1 Truyền miệng (WOM) ................................................................................. 6
2.1.2 Truyền miệng trực tuyến (eWOM)............................................................... 7
2.2 Ý định mua ...................................................................................................... 10
2.3 Lý thuyết hành vi mua.................................................................................... 10
2.3.1 Mô hình hành vi dự định (TRA) ................................................................... 10
2.3.2 Mô hình hành vi có kế hoạch TPB ................................................................ 12
2.3.3 Mô hình chấp nhận công nghệ TAM ............................................................ 13
2.3.4 Mô hình khả năng đánh giá kỹ lưỡng (ELM) ................................................ 14
2.3.5 Mô hình chấp nhận thông tin (IAM) ............................................................. 15
2.3.6 Mô hình chấp nhận thương mại điện tử (e- CAM) ........................................ 16
2.4 Các nghiên cứu liên quan ............................................................................... 17
2.4.1 Nghiên cứu của Bataineh (2015) .................................................................. 17
2.4.2 Nghiên cứu của Erkan & Evans (2016): So sánh ảnh hưởng của eWOM trên
mạng xã hội và trên website (1) .................................................................................. 18
2.4.3 Nghiên cứu của Erkan và Evans (2016) về ảnh hưởng của eWOM trên mạng xã
hội đến ý định mua sắm của khách hàng (2) ............................................................... 20

2.4.4 Nghiên cứu của Lim (2016) .......................................................................... 22
2.4.5 Nghiên cứu của Lin và cộng sự (2013) ......................................................... 23
2.4.6 Nghiên cứu của Matute và cộng sự (2016) .................................................... 24
2.4.7 Nghiên cứu của Cheung và Thadani (2012) .................................................. 25
2.4.8 Nghiên cứu của Zhu và cộng sự (2016) ........................................................ 26
2.4.9 Nghiên cứu của Lê Quang Hùng (2017) ....................................................... 27
2.4.10 Nghiên cứu của Nguyễn Mai Trúc Đào (2013) ........................................... 27
2.4.11 Tổng hợp các biến nghiên cứu .................................................................... 28
2.5 Các khái niệm nghiên cứu .............................................................................. 31
2.5.1 Chất lượng eWOM ....................................................................................... 31
2.5.2 Độ tin cậy eWOM ........................................................................................ 31
2.5.3 Tính hữu ích eWOM .................................................................................... 31
2.5.4 Số lượng eWOM .......................................................................................... 32
2.5.5 Chuyên môn người gửi eWOM .................................................................... 32
2.6 Mô hình nghiên cứu và giả thuyết.................................................................. 32
TÓM TẮT CHƯƠNG 2: .......................................................................................... 36
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................... 37
3.1 Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 37
3.1.1 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 37
3.1.2 Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 38
3.2 Xây dựng thang đo ......................................................................................... 40
3.2.1 Thang đo gốc ................................................................................................ 40
3.2.2 Nghiên cứu định tính .................................................................................... 42
3.2.3 Kết quả điều chỉnh và phát triển thang đo ..................................................... 43
3.3 Nghiên cứu chính thức – nghiên cứu định lượng .......................................... 48
3.3.1 Chọn mẫu nghiên cứu ................................................................................... 48
3.3.2 Xử lý số liệu ................................................................................................. 49
3.2.2.1 Làm sạch dữ liệu ................................................................................. 49
3.3.2.2 Thống kê mô tả ................................................................................... 50
3.3.2.3 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................... 50
3.3.2.4 Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................ 50
3.3.2.5 Phân tích hồi quy đa biến .................................................................... 51
3.3.2.6 Kiểm định sự khác biệt về ảnh hưởng của eWOM đến ý định mua của
khách hàng ...................................................................................................... 51