Áp dụng giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp trong kỹ năng nói với giáo trình “Objective KET” tại Đại học Thủy Lợi
lượt xem 8
download
Bài viết Áp dụng giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp trong kỹ năng nói với giáo trình “Objective KET” tại Đại học Thủy Lợi trình bày các đặc điểm của CLT, lợi ích khi áp dụng CLT và đưa ra một số hoạt động tiêu biểu của CLT trong giảng dạy kỹ năng nói với giáo trình “Objective KET” tại trường Đại học Thủy lợi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Áp dụng giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp trong kỹ năng nói với giáo trình “Objective KET” tại Đại học Thủy Lợi
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 ÁP DỤNG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP GIAO TIẾP TRONG KỸ NĂNG NÓI VỚI GIÁO TRÌNH “OBJECTIVE KET” TẠI ĐẠI HỌC THỦY LỢI Lê Thị Phương Lan Trường Đại học Thủy lợi, email: lanltp@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG tiếp với nhau thông qua các tình huống thực (authentic situations) như trong cuộc sống Giảng dạy ngôn ngữ theo phương pháp (Nunan, 1991). Việc áp dụng CLT mang lại giao tiếp (communicative language teaching - một số lợi ích cụ thể như sau: CLT) là phương pháp giảng dạy có mục đích Lợi ích rõ ràng đầu tiên của CLT là việc phát triển khả năng giao tiếp với bốn kỹ năng người học có thể sử dụng ngôn ngữ để giao ngôn ngữ, có mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau tiếp với nhau. Với CLT, thời gian giáo viên (Richard & Roger, 1986). Đây phương pháp nói sẽ giảm đi, thời gian sinh viên tham gia dạy ngôn ngữ hiện đại, được áp dụng trên vào các hoạt động trên lớp tăng lên, giúp các toàn thế giới. Trong khi đó, kỹ năng nói là sinh viên thực hành được các kỹ năng tốt một trong bốn kỹ năng ngôn ngữ cơ bản, hơn. Đây là lợi ích vượt trội của CLT so với nhưng lại là một kỹ năng khó với nhiều phương pháp dịch ngữ pháp ở chỗ người học người học. Vì vậy, trong phạm vi bài báo có cơ hội phát triển đầy đủ các kỹ năng ngôn này, tôi xin trình bày các đặc điểm của CLT, ngữ của mình. Nếu áp dụng CLT tốt, ta có lợi ích khi áp dụng CLT và đưa ra một số thể giảm được tình trạng thực tế đã diễn ra, hoạt động tiêu biểu của CLT trong giảng dạy đó là nhiều sinh viên có trình độ ngữ pháp kỹ năng nói với giáo trình “Objective KET” tiếng Anh tốt nhưng khả năng giao tiếp kém, tại trường Đại học Thủy lợi. khó có thể diễn đạt nói bằng tiếng Anh. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Thứ hai, sinh viên có cơ hội thể hiện tính chủ động, tích cực trong quá trình học tiếng Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu Anh cũng như có cơ hội phát triển khả năng tổng hợp quan sát, lấy ý kiến khảo sát sinh sáng tạo của mình trong quá trình học theo viên, thống kê, phân tích. phương pháp CLT. Điều này góp phần tác động tích cực đến việc học nói chung và việc 3. GIẢNG DẠY NGÔN NGỮ THEO học tiếng Anh nói riêng. Chúng ta hãy cùng PHƯƠNG PHÁP GIAO TIẾP xem xét ví dụ về hoạt động tranh luận, thảo Trong CLT, mục đích của việc giảng dạy luận (debate, discussion) trong CLT. Các ngôn ngữ là việc người học có thể giao tiếp hoạt động này yêu cầu sinh viên phải tư duy được trong ngôn ngữ đích (Savignon, 1997). suy nghĩ và trình bày ý kiến riêng của mình CLT là phương pháp giảng dạy chú trọng vào liên quan tới chủ đề của cuộc thảo luận hay sự tương tác, giao tiếp của người học và coi tranh luận. Việc này đòi hỏi sinh viên phải có đây là phương thức cũng như chính là mục ý kiến quan điểm riêng, kích thích tính sáng tiêu của quá trình học. Khi áp dụng CLT, tạo của sinh viên. giáo viên không đóng vai trò trung tâm, mà là Một lợi ích quan trọng nữa của việc áp người hỗ trợ, khuyến khích người học giao dụng CLT là việc phương pháp này có thể 339
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 góp phần tạo hứng thú học cho sinh viên ô tương ứng với câu trả lời sau khi phỏng trong lớp học ngoại ngữ. Các hoạt động vấn, ví dụ như trên. Các em sử dụng cấu trúc mang tính chất giao tiếp của CLT rất đa gợi ý: dạng. Nếu giáo viên thiết kế các hoạt động What do you think about + Ving? giao tiếp thích hợp, sinh viên sẽ rất hứng thú I love/don’t mind/ hate + Ving. bởi chính bản thân các em sẽ được chủ động 4.2. Hoạt động suy nghĩ – làm theo cặp - tham gia vào các hoạt động này trong lớp chia sẻ thông tin (think – pair – share) học. Khi việc học tiếng Anh trở nên vui và Trong hoạt động này, sinh viên được dành thú vị thì các em sẽ học tập có hiệu quả hơn. 1-2 phút suy nghĩ và ghi câu trả lời của mình Theo Brown (2002), sinh viên có thể học tốt vào cột “You” (các em tự trả lời về mình). hơn nếu các em có động lực từ bên trong, tức Sau đó, các em hỏi và trả lời các câu hỏi với là khi các em thấy hứng thú, có niềm vui bạn cùng cặp của mình. Hoạt động này giúp trong học tập. các em tự tin do có thời gian suy nghĩ trước 4. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNG CLT khi nói. Bài 17 Objective KET, với chủ đề VÀO GIẢNG DẠY KỸ NĂNG NÓI “Science and technology” (khoa học và công nghệ), ta có thể áp dụng hoạt động này 4.1. Hoạt động phỏng vấn (interview) như sau: Trong hoạt động này, người học được yêu Bảng 2. Hoạt động suy nghĩ - cầu sử dụng tiếng Anh để tiến hành phỏng làm theo cặp - chia sẻ thông tin vấn hoặc khảo sát bạn của mình để lấy thông tin theo yêu cầu giáo viên đề ra. Thông qua Your Questions You quá trình này, việc sử dụng tiếng Anh được partner diễn ra một cách tự nhiên, góp phần giúp các 1. How many hours per day em tự tin tham gia vào hoạt động nghe nói. do you spend on the internet? Trang 71 giáo trình Objective KET, sau 2. What is your favourite khi sinh viên học xong cấu trúc và cách sử website? dụng một số từ chỉ sở thích như: love, like, don’t mind, hate, các em được phát tờ bài tập 3. Do you play computer games? If yes , which one? với thông tin trong bảng dưới đây: 4. How often do you chat to Bảng 1. Hoạt động phỏng vấn your friends online? Don’t/ 5. How often do you shop Activities Love doesn’t Hate online? What do you buy? mind 1. exercise at the gym Trang 4.3. Hoạt động đóng vai (role play) 2. run along the beach My Sinh viên được giao nhiệm vụ nói theo 3. climb stairs Nam cặp. Giáo viên đưa ra các tình huống, mỗi em sinh viên sẽ đóng một vai để thực hành nói 4. play computer games Ly theo tình huống cụ thể đó. 5. swim at the pool Minh Bài tập 4 (trang 111, sách Objective KET), 6. walk to school Nga sau khi học phần từ vựng về chủ đề sức khỏe 7. dance with your Mai (health), sinh viên được giao nhiệm vụ nói friends theo cặp. Các em quan sát 6 tình huống được 8. go for a bike ride Linh minh họa trong các bức tranh để làm thành các đoạn hội thoại. Một em đóng vai người Mỗi bạn sinh viên sẽ đứng lên phỏng vấn 8 bệnh, một em đóng vai người đưa ra lời người bạn của mình và ghi tên bạn mình vào khuyên, áp dụng các cấu trúc gợi ý: 340
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 - Người bệnh: I’ve/ I am… Bảng 3. Phản hồi của sinh viên - Lời khuyên: You should/ You need/ Why Các hoạt động nói theo Đồng ý Không don’t you…? phương pháp giao tiếp đồng ý 4.4. Hoạt động thảo luận (discussion) 1. Thú vị 98% 2% 2. Giúp em có thể nóitiếng Anh 94% 6% Tùy theo sĩ số của lớp, giáo viên có thể 3. Giúp em tự tin để tham gia 90% 10% chia sinh viên ra làm các nhóm từ 3-8 thành hoạt động nói viên. Các em sẽ được giao nhiệm vụ thảo 4. Giúp em có cơ hội thực 98% 2% luận về một chủ đề nhất định. Thường các hành nói trong lớp nhiều hơn chủ đề này phải thú vị, có thể là các chủ đề 5. Giúp em nói trôi chảy hơn 88% 12% và chính xác hơn gây tranh cãi để các em đưa ra các ý kiến 6. Giúp cải thiện kỹ năng nói 92% 8% khác nhau. Áp dụng: Bài 4 (trang 105 Objective 6. KẾT LUẬN KET). Sau khi các em sinh viên được học về động từ nguyên thể chỉ mục đích (infinitive Theo phân tích và số liệu thống kê trên đây, of purpose), các em được chia thành các việc áp dụng CLT vào kỹ năng nói cho sinh nhóm, mỗi nhóm thảo luận, tìm các lý do của viên đại học Thủy lợi trong giáo trình các hành động được giao, các em phải sử “Objective KET” đã mang lại những tín hiệu dụng động từ nguyên thể chỉ mục đích để đưa tích cực và lợi ích rõ ràng cho các em sinh ra các lý do, sử dụng cấu trúc gợi ý: “I think viên. Để có thể phát huy tốt CLT cần có sự ủng people … to …”. Mỗi nhóm phụ trách 1 hành hộ, hỗ trợ của nhà trường trong việc tìm kiếm và tài trợ các lớp bồi dưỡng phương pháp động: “go to university, listen to the radio, giảng dạy cho giáo viên ngoại ngữ, lắp đặt các have parties, go to other countries, play trang thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy ngoại football, use laptop computer, read ngữ và sắp xếp sĩ số sinh viên tối ưu cho các magazines, take photos, learn English”. Giáo lớp ngoại ngữ. viên có thể biến hoạt động này thành một trò chơi với yêu cầu nhóm nào tìm ra nhiều lý do 7. TÀI LIỆU THAM KHẢO nhất là nhóm chiến thắng. [1] Brown, H. D. 2002 English language 5. PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỚI CÁC teaching in the “post-methods” era: HOẠT ĐỘNG NÓI CLT Toward better diagnosis, treatment, and assessment in J.C. Richards & W.A. Sau khi các em sinh viên được áp dụng các Renanyda: Methodology in language hoạt động nói CLT trên lớp, ý kiến của sinh teaching. New York: Cambridge. viên về đặc điểm các hoạt động CLT đã được [2] Capel, A. and Sharp, W. 2010 Objective thu thập thông qua phiếu khảo sát với số KET. Cambridge University Press. lượng 50 phiếu trong quá trình các em học [3] Nunan, David 1991 Communicative task tiếng Anh 3 với giáo trình “Objective KET”. and the language curriculum. TESOL 17 em (chiếm 34%) rất thích các hoạt động Quarterly 25. nói CLT, 22 em (44%) khá thích, 10 em hơi [4] Richard, J.C. and Rogers, T.S. (1986) Approaches and methods in language thích (20%) và chỉ có 1 em (chiếm 2%) teaching. Cambridge. Cambridge không thích các hoạt động này. Phản ứng của university press. các em sinh viên với các hoạt động nói giao [5] Savignon, S. 1997 Communicative tiếp khá tích cực. Bảng thống kê dưới đây competence: theory and classroom đưa ra thông tin cụ thể về ý kiến của sinh practice: texts and contexts in second viên với các đặc điểm của hoạt động nói language learning. McGraw-Hill. giao tiếp: 341
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Áp dụng phương pháp giao tiếp trong dạy học Tiếng Anh ở một số nước châu Á và thực tế ở Việt Nam
7 p | 2163 | 782
-
Một số phương pháp dạy ngữ pháp hiệu quả
4 p | 197 | 38
-
Hoạt động “blindfold” trong giảng dạy
3 p | 89 | 18
-
Tác động của việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược tới thái độ, hành vi học tiếng Anh của sinh viên
3 p | 21 | 8
-
Áp dụng phương pháp học kết hợp trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên chương trình liên kết quốc tế tại trường Đại học Ngoại thương - cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 69 | 8
-
Giáo trình Thực tập 3 (Nghề: Tiếng Anh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
8 p | 15 | 6
-
Từ tầm quan trọng của năng lực giao tiếp liên văn hóa đến việc xác định lại mục tiêu cho người học tiếng Anh ở Việt Nam
8 p | 83 | 6
-
Ứng dụng một số phương pháp học tích cực và kiểm tra đánh giá tại lớp học tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế thương mại
8 p | 60 | 6
-
Nghiên cứu áp dụng một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh ở các lớp học nhiều trình độ
3 p | 19 | 6
-
Hình thức học hợp tác và một số lưu ý khi áp dụng hình thức này trong giảng dạy tiếng Anh tại Học viện Khoa học Quân sự
7 p | 51 | 6
-
Ứng dụng các phương thức chữa lỗi cho sinh viên trong các tiết dạy nói tiếng Anh
8 p | 14 | 6
-
Yếu tố ảnh hưởng chất lượng tiếng Anh không chuyên A1-A2 và phương hướng giải quyết
4 p | 53 | 5
-
Đổi mới và nâng cao kiến thức, vai trò của giáo viên khi áp dụng phương pháp Học cộng tác trong giảng dạy tiếng Anh tại một trường đại học Việt Nam
7 p | 43 | 5
-
Nhận xét bước đầu kết quả vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học tiếng Anh chuyên ngành tại trường Cao đẳng Quân y 2
6 p | 61 | 5
-
Nâng cao kĩ năng nói tiếng Anh thông qua chương trình bản tin
3 p | 8 | 4
-
Tác động của bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh do Việt Nam xây dựng (VSTEP) tới động cơ học của sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội
10 p | 83 | 4
-
Thực trạng dạy và học tiếng Anh không chuyên theo quan điểm “lấy người học làm trung tâm” tại trường Đại học Nha Trang
10 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn