intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Áp dụng phương pháp pictogram trong giảng dạy môn Ngữ pháp từ vựng: Nghiên cứu trường hợp sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường Đại học Thủ Dầu Một

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này đã phân tích tình hình thực trạng học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram của sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn, đại học Thủ Dầu Một. Tác giả thực hiên nghiên cứu, quan sát trên đối tượng là sinh viên năm nhất từ đó đưa ra những điểm khó khăn và thuận lợi trong việc học và dạy tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Áp dụng phương pháp pictogram trong giảng dạy môn Ngữ pháp từ vựng: Nghiên cứu trường hợp sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường Đại học Thủ Dầu Một

  1. ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP PICTOGRAM TRONG GIẢNG DẠY MÔN NGỮ PHÁP TỪ VỰNG: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP SINH VIÊN NĂM NHẤT NGÀNH NGÔN NGỮ HÀN QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT Nguyễn Thị Hương Ly 1 1. Khoa Ngoại Ngữ, Trường Đại học Thủ Dầu Một TÓM TẮT Nghiên cứu này đã phân tích tình hình thực trạng học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram của sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn, đại học Thủ Dầu Một. Tác giả thực hiên nghiên cứu, quan sát trên đối tượng là sinh viên năm nhất từ đó đưa ra những điểm khó khăn và thuận lợi trong việc học và dạy tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram. Dựa trên kết quả phân tích, tác giả cũng cho thấy những lỗi sai khi sinh viên áp dụng phương pháp pictogram trong việc học tiếng Hàn và đề xuất những phương pháp học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram hiệu quả nhất. Từ khóa: đề xuất, khó khăn, pictogram, phương pháp, phương pháp học tiếng Hàn, thuận lợi. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay tại Việt Nam có tổng số 49 trường đại học, cao đẳng đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, 57,1% số trường (28 trường) là tỉ lệ cao nhất đang vận hành ở khu vực miền Nam. Con số này gấp khoảng gần 2 lần so với 34,7% số trường ở miền Bắc (17 trường) và gấp hơn 7 lần so với 8,2% số trường ở miền Trung (4 trường). Tiếng Hàn bắt đầu được đào tạo chính thức tại Việt Nam từ năm 1993 ở Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHNN – ĐHQGHN). Như vậy tính đến nay Việt Nam đã có lịch sử gần 30 năm đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, số trường đại học, cao đẳng đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học vẫn không ngừng được mở mới lên đến 20 trường. Nếu chỉ tính riêng năm 2021 thì con số này đã lên tới 11 trường. Tốc độ phát triển nhanh chóng của các cơ sở đào tạo chính quy này đã phần nào phản ánh triển vọng phát triển của công tác đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học tại Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, số lượng các câu lạc bộ tiếng Hàn tại các trường đại học đang ngày một tăng cao và hoạt động của các trung tâm ngôn ngữ tư nhân có dạy tiếng Hàn cũng phát triển nhanh chóng. Việc học tiếng Hàn bao gồm các môn như: Nghe nói, đọc viết và ngữ pháp đã hình thành lên ngành học Ngôn ngữ Hàn Quốc tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên khi học ngôn ngữ Hàn sinh viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc chọn phương pháp học hiệu quả áp dụng cho từng giai đoạn. Học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram là một phương pháp mới được hình thành và áp dụng gần đây. Tuy nhiên vì tính ứng dụng và hiệu quả cao nên pictogram đã được áp dụng rộng rãi trong việc dạy và học ngôn ngữ. Tuy nhiên, ngoài những hiệu quả học tiếng Hàn bằng Pictogram thì cũng tồn tại song song những mặt hạn chế khi áp dụng phương pháp pictogram trong học tập. Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích các hình thức học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram cũng như phân tích những thuận lợi và khó khăn của sinh viên năm nhất khi áp dụng pictogram khi việc học tiếng Hàn. Trong rất nhiều phương pháp học tiếng hàn hiện nay, phương pháp nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định. Nghiên cứu này chỉ ra được những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp học tiếng Hàn bằng pictogram và đưa ra những đề xuất để sinh viên có thể học tiếng Hàn bằng pictogram hiệu quả nhất. 531
  2. Phương pháp nghiên cứu đề tài này là phương pháp nghiên cứu phân tích và tổng hợp. Phân tích trước hết là phân chia đối tượng nghiên cứu thành những bộ phận, những mặt, những yếu tố đơn giản hơn để phân tích, phát hiện ra bản chất, thuộc tính, quy luật của từng bộ phận nhận của đối tượng nghiên cứu để từ đó hiểu rõ hơn đối tượng nghiên cứu, từng bước bóc tách từng mảng dữ liệu để nhìn rõ hơn bản chất của sự vật, hiện tượng nghiên cứu. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1. Khái niệm về pictogram, từ vựng và ngữ pháp Theo Wikipedia, Pictogram là biểu tượng hay ký hiệu là một hình ảnh, ký tự hay bất cứ cái gì đó đại diện cho một ý tưởng, thực thể vật chất hoặc một quá trình. Mục đích của một biểu tượng là để truyền thông điệp ý nghĩa một cách nhanh chóng dễ dàng và ngắn gọn, đơn giản. Ví dụ, một hình bát giác màu đỏ có thể là một biểu tượng có nghĩa là "STOP" (dừng lại). Trên bản đồ, một hình ảnh lều có thể đại diện cho một khu cắm trại (Placeholder1)một ngôn ngữ; một danh sách các từ có nghĩa của chúng”. Phương pháp học tiếng Hàn bằng pictogram là một phương pháp hoàn toàn mới được áp dụng vào những năm gần đây nhưng đã mang lại những giá trị nhất định. Zimmerman trích dẫn trong Coady và Huckin (1998) đã đưa ra định nghĩa cụ thể như sau: “từ vựng là trọng tâm của ngôn ngữ và có tầm quan trọng quan trọng đối với việc học ngôn ngữ điển hình”. Không những thế, Diamond và Gutlohn (2006) trong ww.readingrockets.org/ article cũng đã từng có lần nói rằng từ vựng chính là kiến thức về từ và nghĩa của từ. Happer,Douglas (210) định nghĩa ngữ pháp (hay còn gọi là văn phạm, tiếng Anh: grammar, từ Tiếng Hy Lạp cổ đại γραμματική grammatikí) của một ngôn ngữ tự nhiên là một tập cấu trúc ràng buộc về thành phần mệnh đề, cụm từ, và từ của người nói hoặc người viết. Thuật ngữ này cũng có thể đề cập đến việc nghiên cứu các ràng buộc, bao gồm các lĩnh vực như âm vị học, hình thái học, và cú pháp học, và thường được bổ sung bởi ngữ âm học, ngữ nghĩa học, và ngữ dụng học. Việc tạo ra các quy tắc chính cho một ngôn ngữ riêng biệt là ngữ pháp của ngôn ngữ đó, vì vậy mỗi ngôn ngữ có một ngữ pháp riêng biệt của nó. Ngữ pháp là một phần trong nghiên cứu ngôn ngữ hay còn gọi là ngôn ngữ học. Ngữ pháp là một cách thức để hiểu về ngôn ngữ. Mặt khác, ngữ pháp còn là một công cụ để quản lý từ ngữ, làm cho từ ngữ từ một từ hay nhiều từ thành một câu đúng ý nghĩa và thực sự hữu ích. Ngữ pháp, theo cách hiểu của hầu hết các nhà ngôn ngữ học hiện đại bao gồm ngữ âm, âm học, hình thái ngôn ngữ, cú pháp, ngữ nghĩa. Tuy nhiên, theo truyền thống, ngữ pháp chỉ bao gồm hình thái ngôn ngữ và cú pháp. 2.2. Phân loại ứng dụng pictogram trong việc dạy và học Ta nhận thấy rằng, có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Hàn. Tuy nhiên Pictogram là một trong những phương pháp giảng dạy thiết thực và hiệu quả cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất ngành ngôn ngữ Hàn 2.2.1.Dạy và học tiếng Hàn bằng pictogram theo chủ đề Giảng dạy tiếng Hàn theo chủ đề đang được đông đảo giáo viên áp dụng khi nhắc đến cách để sinh viên học tiếng Hàn qua hình ảnh hiệu quả nhất. Người học thường bị thu hút bởi những hình ảnh có nhiều màu sắc. Vì vậy, việc sử dụng hình ảnh sinh động sẽ kích thích sự hứng thú, giúp cho người học ghi nhớ kiến thức nhanh chóng hơn. Giáo viên có thể sử dụng những hình ảnh gần gũi, quen thuộc để làm chủ đề cho người học như là: Con vật, màu sắc, hoa quả, đồ vật, quần áo,… sẽ người học ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Giáo viên có thể chỉ vào hình ảnh sau đó phát âm chính xác lặp đi lặp lại để sinh viên nghe và bắt trước. 532
  3. Trong quá trình dạy sinh viên học tiếng Hàn không nên theo kiểu dịch tiếng Việt sang tiếng Hàn như: Con chó là “개” hay con mèo là “고양이”. Mà nên chỉ tay vào ảnh và nói “이 것이 무엇입니까?” trả lời là “고양이입니다”. Lưu ý nên nhấn mạnh vào từ "개" và "고양이", sẽ giúp đi sâu vào trí nhớ của người học hơn. 2.2.2. Dạy và học tiếng Hàn bằng pictogram theo hình ảnh cuộc sống Giảng dạy tiếng Hàn bằng hình ảnh có thể linh hoạt theo nhiều cách thức. Sử dụng hình ảnh và tranh minh họa theo chủ đề là một cách hiệu quả để học tiếng Hàn trở nên sinh động, thú vị, logic và có tổ chức. Đầu tiên, chọn một chủ đề bạn quan tâm như du lịch, sức khỏe, công nghệ, và tìm kiếm hình ảnh phù hợp trên Internet hoặc từ các nguồn tài liệu như sách, báo, tạp chí. Tiếp theo, tìm hiểu và viết lại từ vựng và ngữ cảnh từ những hình ảnh mà sinh viên thu thập được. Sau đó, sử dụng hình ảnh để tạo ra hội thoại, câu chuyện hoặc miêu tả tranh ảnh liên quan đến chủ đề, và kết hợp từ vựng và ngữ pháp đã học vào đó. Phương pháp này không chỉ giúp sinh viên từ vựng mà còn kích thích sự sáng tạo và ứng dụng ngôn ngữ vào thực tế một cách linh hoạt 2.2.3 Dạy và học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram với flashcard Giảng dạy tiếng Hàn bằng hình ảnh với flashcard là một phương pháp học tương đối phổ biến và hiệu quả cho sinh viên năm nhất. Với cách này, sinh viên được giới thiệu các từ mới thông qua những tấm thẻ (flashcard) có một mặt là từ vựng tiếng Hàn cần học và mặt còn lại là hình ảnh minh họa tương ứng. Lúc này, sinh viên được tiếp xúc với tiếng Hàn thông qua đa giác quan như nhìn hình ảnh, lắng nghe người lớn phát âm, nói lại những gì được nghe. Khi đó, não bộ của sinh viên sẽ tập trung tưởng tượng và khắc ghi mối liên hệ giữa từ vựng và hình ảnh. 2.2.4. Dạy và học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram qua sách minh họa Sách minh họa không chỉ dành cho học sinh mà còn dành cho độ tuổi đi làm hay là sinh viên thì sẽ dễ dàng hơn để bắt đầu hành trình của mình với những cuốn sách minh họa dễ hiểu. Một tác phẩm kinh điển khác là “Oh the Places You’ll Go” của Tiến sĩ Seuss . Những hình ảnh minh họa giàu trí tưởng tượng và khiếu hài hước kỳ quặc sẽ lôi cuốn người đọc vào cuốn sách đầy cảm hứng này. Một số cuốn sách học tiếng Hàn qua hình ảnh cho sinh viên còn sử dụng cốt truyện hoặc câu chuyện ngắn để giới thiệu từ vựng. Điều này giúp sinh viên học từ vựng thông qua những ngữ cảnh cụ thể để sinh viên học được cách sử dụng những gì được học vào tình huống thực tế. Có thể nói, học tiếng Hàn qua hình ảnh từ sách có thể giúp sinh viên trau dồi kỹ năng vững chắc hơn rất nhiều. 2.2.5 Dạy và học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram qua sách công thức Những cuốn sách chia sẻ công thức luôn đi kèm cùng những hình ảnh minh họa đầy bắt mắt sẽ tạo cảm hứng cho việc học của bạn.Ngay cả khi người học không phải là một chuyên gia về lĩnh vực nào đó, sách công thức cũng rất tuyệt vời để luyện ngữ pháp. Chúng chứa nhiều từ vựng về lĩnh vực đó và các ví dụ tuyệt vời về cách sử dụng các liên từ trong câu. Sách công thức giúp ích cho sinh viên ở chỗ nó vừa có phương pháp vừa dễ làm theo. Các công thức trong một lĩnh vực nào đó như nấu ăn, may mặc… được giải thích một cách đơn giản nhưng khoa học. Với ảnh kèm theo hướng dẫn, thật dễ dàng để người đọc biết những bước cần phải làm tiếp theo. 3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VIỆC HỌC TỪ VỰNG TIẾNG HÀN BẰNG PHƯƠNG PHÁP PICROGRAM CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT NGÀNH NGÔN NGỮ HÀN Trong bối cảnh nhu cầu học tiếng Hàn ngày càng tăng cao, đặc biệt là nhu cầu học tiếng Hàn ngắn hạn đáp ứng yêu cầu làm việc cho các công ty của Hàn Quốc cũng như của Việt Nam. Hầu hết 533
  4. các sách giáo khoa tiếng Hàn hiện đang được sử dụng ở Việt Nam đều đưa ra từ vựng và câu tiếng Hàn dưới hình thức so sánh với từ vựng và câu tiếng Việt. Tuy nhiên, phần lớn các giáo trình tiếng Hàn bài bản hiện nay ở Việt Nam có một số vấn đề chung. Vấn đề đó là giáo trình chung cho người nước ngoài, ngôn ngữ hướng dẫn có thể là tiếng Hàn sẽ không mang lại hiệu quả cao khi bỏ qua những đặc thu ngôn ngữ của đối tượng tiếp nhận là người Việt. Ngoài ra giáo trình mang nặng về ý nghĩa học thuật, quá nhiều chữ viết khiến sinh viên năm nhất khó hình dung và liên tưởng đến những từ vựng và ngữ pháp đang được học. Sách giáo khoa song ngữ Việt Hàn dễ giải thích ngữ pháp và từ vựng tuy nhiên chỉ phù hợp với sinh viên là người Việt Nam, biết tiếng Việt. Đồng thời việc giải thích từ vựng và ngữ pháp chỉ bằng tiếng Việt sẽ khó khăn trong việc lưu lại trong kí ức của sinh viên. 3.1. Học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram trình độ sơ cấp Đối với trình độ sơ cấp sinh viên sẽ được làm quen với bảng chữ cái tiếng Hàn và được học những từ vựng đơn giản gần gũi đời sống hàng ngày qua hình ảnh. Đây à giai đoạn dễ dàng học từ vựng ngữ pháp qua hình ảnh dễ dàng nhất. Việc học từ vựng tiếng Hàn trình độ sơ cấp tương đối đơn giản bởi từ vựng ngắn gọn và dễ học. Tuy đây là cấp độ mở đầu, sinh viên do chưa quen với hình thức chữ viết không phải bắt nguồn từ chữ Latinh như tiếng Việt và Tiếng Anh mà thay vào đó là chữ biểu âm. Một đơn vị âm tiết của Hangul bao gồm ít nhất 2 trong số 24 chữ cái: 14 phụ âm và 10 nguyên âm. Nhưng sau một khoảng thời gian làm quen, luyện tập với bảng chữ cái thì các bạn sẽ nhanh chóng ghép được chữ và có thể học từ vựng đơn giản một cách nhanh chóng. 3.2. Học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram trình độ trung cấp Khi quá trình học của sinh viên lên đến từ vựng trung cấp sẽ được mở rộng với các nghĩa đa dạng hơn cũng như các từ vựng dài và phức tạp hơn. Đồng thời có một số từ mang nhiều nghĩa khác nhau. Chính vì vậy mà việc học tiếng Hàn bằng pictogram dần trở lên khó khăn và không ứng dụng được nhiều. Đặc biệt là học đến phó từ là nhóm từ được sử dụng để bổ sung ý nghĩa của động từ và tính từ trong câu. Đây là loại từ dùng để thể hiện tần suất thời gian, cách thức, mức độ trạng thái hoặc ý nghĩa của các động, tính và trạng từ khác có trong câu đó. Những từ này giúp làm sáng tỏ hơn về cách một hành động diễn ra, hoặc cung cấp thêm thông tin về tần suất và mức độ của một tính từ hoặc trạng từ. Phó từ là một phần kiến thức rất quan trọng trong giai đoạn học tiếng Hàn trung cấp, tuy nhiên phó từ rất khó để thể hiện qua hình ảnh cụ thể. Ví dụ khi sinh viên học chữ 그때로 mang ý nghĩa là “cứ như vậy” sẽ rất khó để tìm ra những hình ảnh phù hợp để diễn đạt phó từ này. Mặc dù vậy thì việc học tiếng Hàn qua hình ảnh cũng giúp ích rất nhiều trong việc học các loại từ khác như danh từ, động từ, tính từ trong giai đoạn trung cấp. Khi nắm vững từ vựng ở trình độ này sinh viên sẽ có nhiều cách diễn đạt câu cú, cảm xúc, khiến văn phong và lời nói trở nên phong phú, mượt mà hơn. Nhờ đó mà năng lực tiếng Hàn của sinh viên cũng được nâng lên rất nhiều. 3.3. Học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram trình độ cao cấp Đây là trình độ từ vựng cao cấp nhất trong tiếng Hàn. Tại cấp độ này sinh viên rất dễ nhầm lẫn giữa các từ vựng với nhau bởi lượng từ vựng ở trình độ này không chỉ nghĩa đen mà còn mang nghĩa bóng. Bên cạnh đó từ vựng cấp độ này còn mang ý nghĩa tượng thanh và tượng hình. Vì vậy chỉ cần đặt từ đó trong câu văn hoặc ngữ cảnh khác nhau có thể hiểu theo ý nghĩa khác. Nên học từ vựng ở trình độ này bằng phương pháp pictogram khó khăn và không khả thi. Ví dụ từ tượng thanh 우렁우렁 nghĩa là “ầm ầm ”, hoặc từ tượng hình 당당하다 nghĩa là “sừng sững” Tuy nhiên cũng nhờ từ vựng cao cấp cao cấp mà sinh viên sẽ lĩnh hội được rất nhiều tinh hoa của câu từ trong tiếng Hàn, những ý nghĩa ẩn dụ, hoặc cách nói giảm nói tránh. Nhờ đó mà sinh viên sẽ tiếp cận và thể hiện trình độ ngôn ngữ của mình giống với người bản xứ một cách tự nhiên nhất. 534
  5. 4. PHÂN TÍCH NHỮNG KHÓ KHĂN, THUẬN LỢI CỦA PHƯƠNG PHÁP PICTOGRAM 4.1. Khó khăn trong việc dạy và học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram 4.1.1. Hình ảnh hạn chế Hiện nay tại Việt Nam việc dạy tiếng Hàn bằng pictogram còn khá hạn chế. Vì vậy tranh ảnh để dùng trong việc giảng dạy chưa phổ biến và rất khó để sở hữ những tranh ảnh đó. Bên cạnh đó cũng có trường hợp tranh ảnh không đa dạng và phù hợp với giáo trình gây ra việc khó khăn trong việc dạy và học bằng pictogram. ● 4.1.2 Học không có chọn lọc Một trong những nguyên nhân khiến người học không nhớ được nhiều từ vựng trong thời gian ngắn bằng pictogram là do không luyện tập thường xuyên và không áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Việc học từ vựng một cách dồn dập, tràn lan không những không mang lại hiệu quả mà còn làm tốn thời gian. Học từ vựng tiếng Hàn bằng pictogram không chọn lọc sẽ khiến bạn bị loãng kiến thức. Bên cạnh đó còn không ghi nhớ được nữa vì lượng thông tin phải tiếp nhận quá nhiều. Cuối cùng kết quả là không có cái nào nhớ lâu. Tất cả những kiến thức học được chỉ nhớ một cách qua loa, hời hợt hoặc chỉ đọng lại trong tâm trí ở một thời gian ngắn. ● 4.1.3 Không học theo chủ đề Học tiếng Hàn bằng pictogram không theo chủ đề, học một cách lan man sẽ khiến cho việc ghi nhớ của sinh viên khó khăn hơn rất nhiều. Đây cũng chính là một trong những sai lầm nghiêm trọng khi học tiếng Hàn mà nhiều người hay mắc phải. Việc học tiếng Hàn bằng pictogram không theo chủ đề sẽ không mang lại rất nhiều lợi ích cho người học. 4.1.4 Mới học tiếng Hàn không có môi trường bản ngữ để giao tiếp Người xưa có câu “Học đi đôi với hành”, đây có thể coi là một điều hạn chế khi sinh viên học tiếng Hàn tại Việt Nam. Khi sinh viên học một ngữ pháp hoặc từ vựng nào đó bằng pictogram nếu có môi trường giao tiếp thì sẽ nhớ lâu hơn rất nhiều so với các việc chỉ học trên sách vở thông thường. Cơ bản vì từ trước đến nay, người Việt được học tiếng Anh từ tiểu học, ít khi có suy nghĩ sẽ học ngôn ngữ Hàn Quốc hay Nhật Bản. Cho đến thời gian gần đây, khi tiếng Anh dần bão hòa và quá thông thường, hợp tác các kinh tế Châu Á Thái Bình Dương có phần tăng mạnh nên tiếng Hàn cũng đã có một chỗ đứng riêng. Dù nói là vậy nhưng cũng chưa có sự đầu tư mạnh mẽ tại các trường phổ thông hay Đại học, các bậc phụ huynh vẫn còn e dè khi cho con học ngoại ngữ khác thay thế tiếng Anh. Và vẫn còn bị hạn chế bởi sự tiếp xúc văn hóa trực tiếp, trao đổi giao lưu văn hóa Việt – Hàn. Những bạn đang học tiếng Hàn cũng sẽ ít có cơ hội để thực hành hơn. 4.2. Thuận lợi trong việc dạy và học tiếng Hàn bằng phương pháp pictogram 4.2.1 Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ Công nghệ thông tin thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con người tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian. Từ đó sinh viên dễ dàng tiếp cận với pictogram không bị hạn chế không gian và thời gian. Nếu như trước đây, việc tiếp thu kiến thức được cung cấp từ sách vở và giáo viên thì hiện nay, phương pháp dạy và học bằng pictogram được cung cấp trực tuyến qua kết nối internet. Người thầy chủ yếu là người truyền thu kiến thức. Điều này đóng một vai trò to lớn trong quá trình đổi mới giáo dục. Sự phát triển công nghệ thông tin tạo điều kiện cho sinh viên có thể học tập và tiếp thu kiến thức bằng pictogram một cách linh động và thuận tiện. Mọi người có thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi, 535
  6. có thể tham gia thảo luận một vấn đề mà mỗi người đang ở cách xa nhau, góp phần tạo ra xa hội học tập mà ở đó, người học có thể học tập suốt đời. 4.2.2. Mang lại hiệu quả cho sinh viên Học qua hình ảnh kích thích thị giác, khiến bán cầu não phải hoạt động nhiều hơn và tạo ấn tượng cho người học, giúp bạn ghi nhớ từ vựng nhanh hơn và lâu hơn các phương pháp học thông thường. Đôi khi, sự giải thích ngữ nghĩa đơn thuần từ giáo viên hay từ điển vẫn khiến sinh viên cảm thấy mông lung, khó hiểu. Tuy nhiên, sử dụng hình ảnh giúp bạn dễ dàng tiếp thu ý nghĩa đó. Hình ảnh thường có tính chất cô đọng và dễ hiểu. Học từ vựng tiếng Hàn qua hình ảnh tạo nhiều cảm hứng cho bạn vì phương pháp học thú vị, không nhàm chán, khô cứng. Hình ảnh được sử dụng thường rất sinh động. Sinh viên sẽ dễ dàng lưu lại các các hình ảnh để tiện ôn tập lại khi cần thiết. Tìm lại các hình ảnh chắc chắn dễ hơn nhiều so với tìm những trang giấy toàn chữ là chữ. 4.2.3 Tiết kiệm thời gian Học tiếng Hàn qua các hình ảnh sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho sinh viên và giáo viên.Sinh viên có thể để hình ảnh ở trên màn hình điện thoại, máy tính, dán trên tường….ở tất cả các nơi mà sinh viên dễ dàng nhìn thấy. Dần dần mỗi ngày, kiến thức về từ vựng sẽ ăn sâu vào trí nhớ của sinh viên theo cách tự nhiên thay vì học thuộc lòng một cách thụ động. 4.2.4 Gia tăng khả năng phản xạ Khi sinh viên cố gắng diễn đạt bằng tiếng Hàn, những hình ảnh được lưu trữ trong não bộ sẽ giúp sinh viê hình dung ý nghĩa của các từ đã học, từ đó dễ dàng sử dụng đúng theo ngữ cảnh thực tiễn. Nhờ đó, sinh viên tự tin giao tiếp tiếng Hàn dễ dàng hơn. Theo một nghiên cứu khoa học, 90% thông tin truyền đến não là thông qua hình ảnh. Ngoài ra, tốc độ xử lý hình ảnh của não bộ nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản, do vậy sinh viên sẽ không gặp khó khăn, căng thẳng khi sử dụng từ vựng trong giao tiếp tiếng Hàn. Vì khi đó, tốc độ xử lý thông tin nhạy bén sẽ giúp sinh viên duy trì cuộc hội thoại một cách mạch lạc nhất. 5. KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC VÀ DẠY TIẾNG HÀN BẰNG PHƯƠNG PHÁP PICTOGRAM 5.1 Thống nhất một giáo trình hoặc nội dung dạy học Dạy và học tiếng Hàn bằng hình ảnh cần lưu ý thống nhất chủ đề học vào mỗi buổi cho sinh viên. Điều này giúp sinh viên tiếp thu kiến thức qua các hình ảnh dễ dàng và có cái nhìn logic hơn. Ngoài ra, chủ đề của mỗi buổi học cần đưa ra mục tiêu cụ thể, phù hợp với trình độ từng cấp bậc. 5.2 Mưa dầm thấm lâu – Chậm rãi mà vững chắc Cho sinh viên tiếp xúc với pictogram từ cơ bản đến nâng cao nhất phù hợp với khả năng của của từng sinh viên. Chỉ khi giáo viên có phương pháp giúp sinh viên học tiếng Hàn đúng và phù hợp thì việc dạy tiếng Hàn bằng hình ảnh mới thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó người học và người dạy đều phải kiên trì bền bỉ với phương pháp này mới có thể đem lại hiệu quả 5.3 Học tiếng Hàn qua các hình ảnh thực tế Học tiếng Hàn qua hình ảnh không nhất thiết phải lấy tranh ảnh ra cho sinh viên học, vì cách dạy lặp đi lặp lại sẽ khiến sinh viên nhàm chán. Vì vậy, giáo viên và sinh viên có thể kết hợp việc học tiếng Hàn với các hoạt động vui chơi ngoại khoá khác nhau. Dạy và học tiếng Hàn bằng hình ảnh từ cuộc sống sẽ chân thực hơn, giúp sinh viên ghi nhớ trong tâm trí và dễ dàng liên tưởng đến 536
  7. nhiều sự vật khác nhau. Thông qua cách học này, khả năng tư duy của sinh viên về ngôn ngữ cũng được phát triển toàn diện. 5.4 Học từ vựng tiếng Hàn theo chủ đề Sinh viên nnên học từ vựng tiếng Hàn theo các chủ đề. Sinh viên có thể tìm kiếm hình ảnh trên mạng hoặc dành thời gian tự thiết kế ra những bức ảnh của riêng mình để tiện học tập và ghi nhớ. Bắt đầu học với những chủ đề đơn giản, gần gũi với cuộc sống như chủ đề gia đình, trường học, trang phục… rồi sau đó học nâng cao hơn tới những chủ đề khó. Gom nhiều từ vựng liên quan đến nhau vào chung một nhóm sẽ giúp sinh viên dễ học và học được nhiều từ hơn. Ưu tiên học từ vựng theo chủ đề mà sinh viên cảm thấy thích thú sẽ khiến sinh viên có động lực thúc đẩy bản thân học tốt hơn và lượng từ vựng đó cũng sẽ được ghi nhớ nhanh và lâu hơn. 5.2 Chú trọng vào phát âm Trong khi học, sinh viên phải chú ý tới cách phát âm cũng như ghi nhớ cách viết từ vựng. Lý do là vì nhiều khi sinh viên chỉ chăm chăm học theo hình ảnh mà lơ là những điều trên. Hậu quả dẫn đến việc sinh viên có thể nhớ nghĩa của từ đi kèm với hình ảnh nhưng lại viết sai hay phát âm không chuẩn. Sinh viên nên lựa chọn những hình ảnh mô phỏng sinh động để quá trình học trở nên thú vị hơn. Đó phải là những hình ảnh, đơn giản, dễ hiểu, chỉ cần nhìn qua là có thể hiểu ý nghĩa của từ vựng. Đừng lựa chọn ảnh mô phỏng quá phức tạp vì chỉ khiến bạn rối thêm. 5.5. Đặt mục tiêu Việc học tiếng Hàn bằng pictogram cần sinh viên đặt ra mục tiêu nhất định cho bản thân. Lúc mới tiếp xúc với tiếng Hàn sinh viên có thể đặt mục tiêu học thuộc và thực hành nhuần nhuyễn một ngày. Và mục tiêu đó cũng sẽ tăng lên theo thời gian, có thể một ngày sẽ học và luyện tập thêm từ vựng ngữ pháp tùy theo khả năng của sinh viên. Sau một thời gian nhất định, chính bản thân sinh viên cũng sẽ tích lũy cho bản thân vốn từ vựng và ngữ pháp nhất định và sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tiếng Hàn cũng như các kì thi năng lực tiếng Hàn. 5.6. Tự tạo cho mình niềm đam mê với tiếng Hàn Người ta nói “khi chúng ta biết thêm một ngôn ngữ chúng ta có thể sống thêm một cuộc đời mới”. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta biết thêm một ngôn ngữ nào đó, thế giới quan của chúng ta sẽ rộng mở hơn rất nhiều, chúng ta có thể thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu văn hóa, con người, phong tục tập quán của đất nước sử dụng ngôn ngữ đó. Nhưng để làm được như vậy chúng ta phải có niềm đam mê. Học tiếng Hàn và ngữ pháp tiếng Hàn cũng vậy, nếu không có đam mê thì việc học của sinh viên sẽ là việc đối phó cho qua môn, sẽ không đọng lại được quá nhiều trong tâm thức của người học. Ngược lại nếu có sự yêu thích, say mê với tiếng Hàn chúng ta có thể học hăng say không mệt mỏi, vượt qua mọi rào cản áp lực. Sinh viên có thể tìm niêm đam mê thích thú với tiếng Hàn qua âm nhạc, phim ảnh, thời trang.... đó đều là những điều dẫn dễ tìm kiếm trong thời đại hiện nay. Kết luận: Mục đích của bài nghiên cứu này sẽ giúp các bạn sinh viên năm nhất khi mới làm quen với tiếng Hàn sẽ có được phương pháp học tập mới thú vị và lôi cuốn hơn. Đồng thời giúp sinh viên nhìn nhận ra được những giai đoạn khi học từ vựng tiếng Hàn, đi cùng với từng giai đoạn đó là những khó khăn mà người học tiếng Hàn bằng pictogram thường đối mặt. Đồng thời đề tài cũng đề xuất ra những biện pháp khắc phục hiệu quả nhất để sinh viên có thể vượt qua những khó khăn rào cản khi học bằng pictogram . Từ đó sinh viên sẽ có thể phát triển toàn diện các kĩ năng nghe nói, đọc viết cũng như có niềm say mê thích thú khi học ngôn ngữ Hàn. Hạn chế của nghiên cứu là tác giả chưa sử dụng phân tích được phương pháp học pictoram cho trình độ cao cấp. . Hướng nghiên cứu sắp tới, tác giả sẽ mở rộng quy mô mẫu và phân tích định lượng để có thể áp dụng pictogram cho cả ba cấp độ sơ cấp, trung cấp và cao cấp 537
  8. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ahn Jean Myung và cộng sự, (2020). Ngữ pháp tiếng Hàn thông dụng (sơ cấp-trung cấp-cao cấp), See also: Grammar, by Sandy Chung and Geoff Pullum of the University of California, Santa Cruz, Nhà xuất bản Hồng Đức, TP.HCM. 2. Mai Ngọc Chừ và cộng sự, (1997), Cơ sở ngôn ngữ học và tiếng Việt, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội. 3. Yonsei language center, (2019). New Yonsei Korean Vocabulary and Grammar, Nhà xuất bản Trường đại học Yonsei, Seoul. 4. Joonghee Lee và cộng sự,(2018), Get it Korean writing, nhà xuất bản Hawoo publishing Inc, Seoul 5. Jo Hee Young (2022), “A Study on Particle Error Patterns and Educational Methods Used for Writing by Korean Learners by Level”, The Journal of Korean Language and Literature, 41, 141-168 6. Koo Young Geun & Gu Bon Kwan (2008), “우리말 문법론: 학교 문법과의 차이를 중심으로”, 형태론, 17 권 1 호, 114-122 7. 김정은 (2004), “일본어권 학습자의 조사 오용 양상”, 한국어교육,15(1), 1-31. 8. 박종호 (2022), “네팔인 한국어 학습자의 조사 오류 양상 연구”, 인문사회, 21, 13(2), 2677-2686. 538
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0