intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 12: Đan nong đôi - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan

Chia sẻ: Hoàng Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

420
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 12: ĐAN NONG ĐÔI (Tiết 1).. I- Mục tiêu:. - Học sinh biết cách đan nong đôi. - Đan được nong đôi đúng qui trình kỹ thuật. - Học sinh yêu thích đan nan. II- Chuẩn bị:. Giáo viên: Mẫu tấm đan nong đôi có nan dọc và nan ngang khác màu nhau, có. kích thước đủ lớn để học sinh quan sát.. - Tấm đan nong mốt của bài trước để so sánh.. - Trang qui trình và sơ đồ đan nong đôi. - Các nan đan mẫu có 3 màu khác nhau. Học sinh: bìa màu, bút chì, thước, kéo, hồ dán.. III- Các hoạt động dạy – học chủ yếu:.Thời Nội dung cơ Hoạt động của Hoạt động của.gian bản giáo viên học sinh.1 phút - Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu hát - Học sinh cả lớp hát tập thể. chức lớp tập thể.2 phút - Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng cụ lên. chuẩn bị của việc chuẩn bị của học bàn cho giáo viên kiểm tra. học sinh sinh.5 phút HĐ1: Học sinh - Kiểm tra bài cũ: gọi - 2 học sinh nêu nguyên tắc. quan sát tấm đan học sinh nêu qui tắc đan đan nong mốt: nhấc 1 nan đè. mẫu rời nêu nong mốt. 1 nan.. nhận xét.. - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh quan sát tấm đan. học sinh quan sát mẫu rồi nêu nhận xét về tấm đan.. tấm đan rồi nêu câu hỏi. định hướng để học sinh. nhận xét.. - Cho học sinh quan sát Tấm đan hình vuông rộng 9. tấm đan nong đôi (H1) ô. - Các nan thế nào? Kích - nan dọc và nan ngang. thước ra sao?. - So sánh tấm đan nong - khác màu nhau. đôi và tấm đan nong - Tấm đan nong đôi và tấm. mốt hôm trước em đã đan nong mốt đều có kích.. nhận xét gì? Có gì giống thước bằng nhau, các nan. và khác nhau? dọc và nan ngang đều rộng. 1ô và dài 9 ô.. - Nhưng cách đan khác nhau. - Người ta thường ứng - Người ta thường ứng dụng. dụng đan nong đôi vào đan nong đôi trong việc làm. việc gì trong thực tế đồ gia đình, đan nón lá dừa,. làm rổ, rá, thúng mủng bằng. mây, tre nứa…. 20 HĐ2: Giáo viên - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh quan sát giáo viên.phút hướng dẫn, học mẫu. làm mẫu việc thực hiện kẻ,. sinh quan sát - Bước 1: kẻ, cắt các cắt các nan đan dọc. việc thực hiện nan đan.. kẻ, cắt các nan - Cắt nan dọc: cắt giống. đan nong đôi đan nong mốt ở tiết. trước (H2). - Chúng ta phải cắt mấy - Phải cắt 7 nan ngang và 4. nan ngang? Mấy nan nan nẹp. nẹp?. Các nan này dài rộng Dài 9 ô và rộng 1 ô. thế nào?. Lưu ý: Các nan ngang. phải khác màu với nan. dọc và nan nẹp dán. chung quanh (H3). Học sinh quan Bước 2: Đan nong đôi. sát cách đan Cách đan nong đôi là. nong đôi nhấc 2 nan đè 2 nan và. lệch nhau 1nan dọc. (cùng chiều) giữa hai. hàng nan ngang liền kề.. VD: (H4). - Giáo viên làm mẫu:. Đan nan ngang thứ nhất:. cũng đặt các nan dọc. giống như đan nong mốt.. nhấc các nan dọc 2,3,6,7. và luồn nan ngang khít.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 12: Đan nong đôi - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan

  1. Bài 12: ĐAN NONG ĐÔI (Tiết 1) I- Mục tiêu: - Học sinh biết cách đan nong đôi - Đan được nong đôi đúng qui trình kỹ thuật - Học sinh yêu thích đan nan II- Chuẩn bị: Giáo viên: Mẫu tấm đan nong đôi có nan dọc và nan ngang khác màu nhau, có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát. - Tấm đan nong mốt của bài trước để so sánh. - Trang qui trình và sơ đồ đan nong đôi - Các nan đan mẫu có 3 màu khác nhau Học sinh: bìa màu, bút chì, thước, kéo, hồ dán. III- Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời Nội dung cơ Hoạt động của Hoạt động của gian bản giáo viên học sinh 1 phút - Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu hát - Học sinh cả lớp hát tập thể chức lớp tập thể 2 phút - Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng cụ lên chuẩn bị của việc chuẩn bị của học bàn cho giáo viên kiểm tra học sinh sinh 5 phút HĐ1: Học sinh - Kiểm tra bài cũ: gọi - 2 học sinh nêu nguyên tắc quan sát tấm đan học sinh nêu qui tắc đan đan nong mốt: nhấc 1 nan đè mẫu rời nêu nong mốt. 1 nan. nhận xét. - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh quan sát tấm đan học sinh quan sát mẫu rồi nêu nhận xét về tấm đan. tấm đan rồi nêu câu hỏi định hướng để học sinh nhận xét. - Cho học sinh quan sát Tấm đan hình vuông rộng 9 tấm đan nong đôi (H1) ô - Các nan thế nào? Kích - nan dọc và nan ngang thước ra sao? - So sánh tấm đan nong - khác màu nhau đôi và tấm đan nong - Tấm đan nong đôi và tấm mốt hôm trước em đã đan nong mốt đều có kích
  2. nhận xét gì? Có gì giống thước bằng nhau, các nan và khác nhau? dọc và nan ngang đều rộng 1ô và dài 9 ô. - Nhưng cách đan khác nhau - Người ta thường ứng - Người ta thường ứng dụng dụng đan nong đôi vào đan nong đôi trong việc làm việc gì trong thực tế đồ gia đình, đan nón lá dừa, làm rổ, rá, thúng mủng bằng mây, tre nứa… 20 HĐ2: Giáo viên - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh quan sát giáo viên phút hướng dẫn, học mẫu. làm mẫu việc thực hiện kẻ, sinh quan sát - Bước 1: kẻ, cắt các cắt các nan đan dọc việc thực hiện nan đan. kẻ, cắt các nan - Cắt nan dọc: cắt giống đan nong đôi đan nong mốt ở tiết trước (H2) - Chúng ta phải cắt mấy - Phải cắt 7 nan ngang và 4 nan ngang? Mấy nan nan nẹp nẹp? Các nan này dài rộng Dài 9 ô và rộng 1 ô thế nào? Lưu ý: Các nan ngang phải khác màu với nan dọc và nan nẹp dán chung quanh (H3) Học sinh quan Bước 2: Đan nong đôi sát cách đan Cách đan nong đôi là nong đôi nhấc 2 nan đè 2 nan và lệch nhau 1nan dọc (cùng chiều) giữa hai hàng nan ngang liền kề. VD: (H4) - Giáo viên làm mẫu: Đan nan ngang thứ nhất: cũng đặt các nan dọc giống như đan nong mốt
  3. nhấc các nan dọc 2,3,6,7 và luồn nan ngang khít vào đường nối liền các nan dọc - Đan nan thứ hai: nhấc các nan 3,4,7,8 và luồn nan ngang khít vào nan thứ nhất - Đan nan thứ 4: ngược với hàng thứ hai: nhấc nan dọc 1,2,5,6,9 để luồn nan ngang thứ tư thật khít với nan thứ ba. - Đan nan ngang thứ - Giống nan thứ nhất 1 học năm: giống nan thứ mấy sinh lên đan nan thứ 5 đã đan? Ai xung phong lên đan nan? - Đan nan ngang thứ sáu: - 1 Học sinh khác lên đan nan giống nan ngang thứ thứ 6 mấy? Em nào lên đan? - Đan nan thứ 7 giống - học sinh lên đan nan thứ 7 nan thứ ba * Chú ý: sau mỗi nan đan xong phải dồn cho khít lại với nhau rồi mới đan tiếp nan khác. Học sinh quan Bước 3: Dán nẹp xung - học sinh quan sát thực hiện sát cách dán nẹp quanh tấm đan. dán nẹp xung quanh tấm đan xung quanh tấm đan. - Bôi hồ vào mặt sau của 4 nan nẹp rồi dán theo 4 cạnh của tấm đan. 5 phút Học sinh thực - Giáo viên cho học sinh - học sinh thực hành cá nhân hành kẻ, cắt, cả lớp thực hành kẻ, kẻ, cắt, nan avf tập đan nong
  4. đan các nan cắt, đan các nan thành đôi tấm đan nong đôi 2 phút: IV- Nhận xét, dặn dò - Nhận xét về sự chuẩn bị bài của học sinh, đầy đủ dụng cụ môn h ọc. Trật tự nghiêm túc quan sát và thực hành kẻ, cắt các nan và đan nong đôi đúng qui trình kỹ thuật. - Chuẩn bị tiết sau: mang đầy đủ giấy bìa màu dụng cụ môn h ọc để tiếp tục thực hành kẻ, cắt nan và đan hoàn thành sản phẩm tấm đan nong đôi Tiết 2: Các hoạt động chủ yếu. T Nội dung cơ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gi bản a n 1 phút Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu - Học sinh cả lớp hát chức lớp học sinh hát tập thể. tập thể. 2 phút Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng chuẩn bị của sự chuẩn bị của học cụ lên bàn cho giáo học sinh. sinh. viên kiểm tra. Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu - Học sinh nghe giáo phần thực hành bài thực hành. Giờ học viên nói. trước cô đã hướng dẫn các em cách đan nong đôi. Giờ học này các em sẽ tự mình cắt nan và đan nong đôi. 8 phút Hoạt động 1: - Giáo viên treo tranh - Học sinh quan sát Học sinh nhắc quy trình lên bảng. tranh. lại quy trình cắt - Yêu cầu học sinh nan và đan nong nhắc lại quy trình đan - Học sinh 1: nêu quy đôi. nong đôi gồm mấy trình theo 3 bước. bước? Bước 1 là gì? Kẻ các nan dọc, nan ngang và nan nẹp. Bước 2? Đan nong đôi: nhấc 2 nan - Em hãy nêu rõ các đè 2 nan, nan ngang trước
  5. thao tác của bước 2. và nan ngang liền kề lệch nhau 1 nan dọc. - Còn bước 3 ta làm - …… dán nẹp xung gì? quanh tấm đan. - Gọi học sinh khác - Học sinh nhận xét. nhận xét. - Qua 3 bước thực - Bước thứ 2. hiện đó em thấy bước nào là khó nhất? - Giáo viên nhận xét - Học sinh quan sát và nêu lại các thao tác lại. đan nong đôi ở bước 2. 20 Hoạt động 2: - Giáo viên yêu cầu - Học sinh thực hành phút Tổ chức thực học sinh kẻ, cắt và đan kẻ, cắt nan và đan nong hành kẻ, cắt và nong đôi đúng quy đôi. đan nong đôi. trình. - Giáo viên chia 4 - Học sinh trao đổi và nhóm học sinh: các em cùng làm theo 4 nhóm. càng trao đổi cách làm, xem bạn làm đúng chưa, nếu bạn làm chưa đúng thì hướng dẫn cho bạn. - Giáo viên theo dõi, quan sát, nhắc nhở học sinh làm đúng các thao tác kỹ thuật, giúp đỡ các em còn làm chậm. Hoạt động 3: - Các em làm xong - Học sinh trưng bày Trưng bày và chú ý có thể trang trí sản phẩm. đánh giá sản thêm xung quanh tấm phẩm. đan, ghi tên mình vào sản phẩm. - Học sinh nhận xét, - Giáo viên tổ chức đánh giá sản phẩm của cho học sinh nhận xét mình và của bạn. các sản phẩm của mình và của bạn. - Giáo viên chấm
  6. điểm các sản phẩm . - Chọn và khen ngợi học sinh có sản phẩm làm đẹp, đúng quy trình. 2 phút IV, Nhận xét – Dặn dò: - Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị và thái độ học tập của học sinh. - Dặn dò học sinh giờ sau tiếp tục mang giấy bìa màu, thước, chì, kéo, hồ dán để học bài :”Đan hoa chữ thập đơn”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0