Bài giảng Phương pháp thuyết minh - Ngữ văn 8
lượt xem 31
download
BÀI 12 – TIẾT 47..PHƯƠNG PHÁP.THUYẾT MINH..Kiểm tra bài cũ:. Đoạn trích dưới đây là văn bản thuyết.minh. Đúng hay Sai ? Tại sao ?. Trường THCS Tây Sơn nằm trên phố Trần Nhân. Tông, cạnh hồ Thiền Quang và công viên Thống Nhất.. Ban đầu trường Tây Sơn là trường tư thục nữ. Sau ngày. giải phóng Thủ đô, tháng 11/1954 trường tái giảng trở lại. và coi đây là ngày thành lập trường. Trải qua hơn 50 năm. xây dựng và trưởng thành, trường THCS Tây Sơn đã đạt. được những thành tích đáng tự hào; hai mươi ba năm liền. trường được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc cấp. thành phố. Từ mái trường Tây Sơn, biết bao thế hệ học. trò được đào tạo đã góp phần xây dựng thủ đô, xây. dựng đất nước...Đáp án:. Đoạn văn trên là đoạn văn thuyết.minh.. Vì:. - Cung cấp cho ta sự hiểu biết về. trường THCS Tây Sơn.. - Dùng phương thức trình bày, giới. thiệu, giải thích.. - Tri thức khách quan, xác thực...I. TÌM HIỂU BÀI..Câu hỏi thảo luận nhóm:. a: Ba VB ở tiết 44 (Tại sao lá cây có màu. diệp lục, Cây dừa Bình Định, Huế) sử. dụng các loại tri thức gì ? Các tri thức ấy. có tiêu biểu cho đối tượng cần thuyết. minh không ? Tại sao ?. b: Làm sao để có các tri thức ấy? Vai trò. của quan sát, học tập, tích luỹ ở đây như. thế nào?. c: Bằng suy luận có thể có tri thức để làm. bài văn thuyết minh không? Tại sao?..1. Quan sát, học tập tích luỹ tri thức.để làm bài văn thuyết minh... Câu hỏi a: Ba văn bản ở tiết 44 (Tại sao lá. cây có màu diệp lục, Cây dừa Bình Định, Huế). sử dụng các loại tri thức gì? Các tri thức ấy. có tiêu biểu cho đối tượng thuyết minh. không? Tại sao? n cung cấp tri thức. Văn bả. về sự vật: khoa học, văn hoá,. lịch sử…. → Tri thức tiêu biểu nổi bật…..Câu hỏi b: Làm sao để có các tri thức ấy?.Vai trò của quan sát, học tập, tích luỹ ở đây.như thế nào?.. Có tri thức: phải quan. sát, học tập, tích luỹ kiến. thức. → Vai trò quan trọng...Câu hỏi c: Bằng suy luận có thể có tri.thức để làm bài văn thuyết minh không?....Tưởng tượng suy luận.không có tri thức thuyết.minh vì không thuyết.phục...II. NỘI DUNG BÀI. HỌC.. Để làm bài văn thuyết minh, cần phải có. ? tri thức, muốn có tri thức tốt, người viết. phải làm gì?. Học tập.Ghi nhớ 1:. Cung cấp. tri thức. thuyết. minh.Quan sát Tích luỹ..Bài tập nhanh:(BT 1- phần Luyện.tập). Chỉ ra những kiến thức mà tác giả bài “Ôn. dịch thuốc lá” thể hiện trong bài viết..Trả lời:.+ Kiến thức khoa học: tác hại của khói.thuốc lá với sức khoẻ..+ Kiến thức xã hội: tâm lý lệch lạc của.một số người coi hút thuốc là lịch sự..-> Kiến thức: thuyết phục, tiêu biểu...2. Các phương pháp. thuyết minh.. Để nêu bật đặc điểm bản chất tiêu biểu.? của sự vật, hiện tượng cần thuyết minh,. người ta thường sử dụng các phương. pháp. thuyết minh nào?(trả lời theo SGK)..1. Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích..2. Phương pháp liệt kê..3. Phương pháp nêu ví dụ, dùng số liệu (con. số)..4. Phương pháp so sánh..5. Phương pháp phân loại, phân tích... Với từng phương pháp thuyết minh cụ thể,. chúng ta cùng tìm hiểu cách làm, tác dụng của. phương pháp ấy trong bài văn thuyết minh..(HS làm phiếu học tập theo nhóm, dựa vào các. câu hỏi và ví dụ trong SGK). PP thuyÕt C¸ch lµm T¸c dông.Phiế minh. 1.. u. 2..Học 3.. 4..Tập 5...1. Phương pháp nêu định. nghĩa,. giải thích..Ví dụ:. - Huế là một trong những trung tâm văn.hoá, nghệ thuật lớn của Việt Nam.. (Huế). - Nông Văn Vân là tù trưởng của dân tộc.Tày, giữ chức tri châu Bảo Lạc (Cao Bằng).. (Khởi nghĩa Nông Văn Vân).. 2. Phương pháp liệt kê..Ví dụ:.- Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người:.thân cây làm máng, lá làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ làm vách, gốc.dừa gi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD