intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 13. LỰC TỔNG HỌC VÀ PHÂN TÍCH LỰC

Chia sẻ: Kata_7 Kata_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

105
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được các khái niệm lực, hợp lực. - Biết cách xác định hợp lực của các lực đồng quy và phân tích 1 lực thành các lực thành phần có phương xác định. 2. Kỹ năng - Biết giải các bài tập về tổng hợp và phân tích lực. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Xem lại những kiến thức đã học về lực mà HS đã được học từ lớp 8. - Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm về quy tắc hình bình hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 13. LỰC TỔNG HỌC VÀ PHÂN TÍCH LỰC

  1. BÀI 13. LỰC TỔNG HỌC VÀ PHÂN TÍCH LỰC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. - Hiểu được các khái niệm lực, hợp lực. - Biết cách xác định hợp lực của các lực đồng quy và phân tích 1 lực thành các lực thành phần có phương xác định. 2. Kỹ năng - Biết giải các bài tập về tổng hợp và phân tích lực. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Xem lại những kiến thức đã học về lực mà HS đã được học từ lớp 8. - Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm về quy tắc hình bình hành. 2. Học sinh Xem lại khái niệm về lực đã học ở lớp 6, biểu diễn lực bằng 1 đoạn thẳng có hướng học ở lớp 8 Một số câu hỏi trắc nghiệm cho phần củng cố. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút). a. Phát biểu khái niệm về lực ? b. Xác định lực mà dây treo tác dụng lện quả rọi ?
  2. 3. Hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Tổng hợp lực.( 10 phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN - Xem SGK và đưa ra khái niệm về tổng - Yêu cầu HS xem SGK tìm hiểu khái niệm về hợp lực. tổng hợp lực. - Trả lời câu hỏi. - Nhận xét câu trả lời. - Làm thí nghiệm minh hoạ về tổng hợp lực. - Ghi nhận quy tắc - Tổ chức hoạt động nhóm. tổng hợp lực - Nhận xét kết quả hoạt động nhóm. - Hoạt động nhóm kiểm nghiệm quy Chuẩn hoá kiến thức tắc tắc tổng hợp lực -Trình bày kết qủa thí nghiệm theo nhóm. Hoạt động 2 : Phân tích lực (10 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN - Đọc SGK phần 3 trả lời câu hỏi: - Yêu cầu HS đọc SGK phân 3. - Phân tích lực là gì? - Nêu ĐK để có thể thực hiện được phép phân - Muốn phân tích được một lực thành các tích lực.
  3. lực thành phần thì phải có phương và chiều - Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân tích lực. của các lực thành phần. - Nhận xét câu trả lời. - Lấy ví dụ thực tiễn về phân tích lực Hoạt động 3 : Bài tập vận dụng(15 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN - Hoạt động cá nhân giải bài tập trên. - Yêu cầu HS giải bài tập sau. - Trình bày bài giải trên bảng. Một vật nặng được treo như hình vẽ ( m = 5 kg, khối lượng sợi dây không đáng - Ghi tóm tắt các kiến thức của bài kể) giảng - Yêu cầu HS tìm - Xác định độ lớn của các lực thành sức căng sợi dây. 450 phần - Nhận xét cách làm A của HS. C Hoạt động 4: Ôn tập củng cố (4 phút)
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN - Ghi câu hỏi bài tập về nhà. - Ra bài tập về nhà. O - Những sự chuẩn bị cho bài sau Cho bài toán như hình vẽ. M = 3 kg , g = 10 m/s2. Khói lượng sợi dây khôngM đáng kể. Góc hợp với phương 0 thẳng đứng   30 - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0