intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 15: Cường độ dòng điện

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

98
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được dòng điện trong mạch càng lớn thì I càng lớn, tác dụng của dòng điện càng mạnh.  Biết đơn vị đo của I là A.  Biết sử dụng Ampe kế để đo I. II. CƠ SỞ VẬT CHẤT.  Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:  Pin, đèn, Ampe kế, biến trở, đồng hồ vạn năng, dây dẫn, khoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 15: Cường độ dòng điện

  1. Môn:Vật lý Lớp:7 Bài 15: Cường độ dòng điện Y ÊU CẦU TRỌNG TÂM: I.  Nêu được dòng điện trong mạch càng lớn thì I càng lớn, tác dụng của dòng điện càng mạnh.  Biết đơn vị đo của I là A.  Biết sử dụng Ampe kế để đo I. CƠ SỞ VẬT CHẤT. II.  Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:  Pin, đèn, Ampe kế, biến trở, đồng hồ vạn năng, dây dẫn, khoá. TỔ CHỨC LỚP: III. Nhóm Công việc Công cụ Làm thí nghiệm Pin, đèn, Ampe kế, biến trở, 1 đồng hồ vạn năng, dây dẫn, khoá 2 Làm trên máy A4; Máy tính TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: IV. CÔNG VIỆC CÁC HOẠT ĐỘNG GIA N HỌC SINH G IÁO VIÊN 3’  Ổ n định lớp  Chia nhóm hoạt động  Tập hợp nhóm 5’  K iểm tra bài  Đưa câu hỏi kiểm tra  Chú ý nghe và trả cũ lời câu hỏi  Hoạt động 1:  Làm thí nghiệm  Quan sát trả lời 10’ Làm thí nghiệm,  Rút ra kết luận đưa ra kết luận  Hoạt động 2:  Quan sát hướng dẫn  Làm thí nghiệm 7’ Làm thí nghiệm  Rút ra kết luận  Hoạt động 3:  Yêu cầu các nhóm trả  Cử người trình bày 10’ lời Thảo luận  Hoạt động 4:  Đưa câu hỏi  Học sinh trả lời 3’ Vận dụng 2’  K ết luận  Đưa ra kết luận  Học sinh ghi vở 5’  K ết thúc  Đưa ra phiếu học tập  Học sinh làm Bµi 15:C­êng ®é dßng ®iÖn 1
  2. NHÓM 1: LÀM THÍ NGHIỆM 1. N hiệm vụ:  Biết sử dụng Ampe kế và đọc kết quả đo.  Đổi đ ược đ ơn vị đo. 2. Công cụ, tài liệu:  Ampe kế, đèn, pin, dây dẫn. 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 10’ Hoạt động 1 7’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 1. Hoạt động 1(chung cả 2 nhóm): - G iáo viên đưa ra Ampe kế giới thiệu, yêu cầu học sinh xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất . - G iáo viên mắc mạch điện theo sơ đồ sau: A - Học sinh đọc số chỉ Ampe kế quan sát độ sáng bóng đèn - D ịch chuyển con chạy, quan sát số chỉ Ampe kế và độ sáng của đ èn Rút ra kết luận. Giáo viên thông báo về - Cường độ dòng điện - Đơn vị cường độ dòng điện - G iáo viên đưa Ampe kế và thông báo cho học sinh Ampe kế là d ụng cụ đo cường độ dòng điện. Bµi 15:C­êng ®é dßng ®iÖn 2
  3. - Cho học sinh quan sát Ampe kế sau đó yêu cầu học sinh nhận biết đặc điểm của Ampe kế. - X ác định độ chia nhỏ nhất và giới hạn đo của các Ampe kế - G iới thiệu cho học sinh về động hồ vạn năng - H ướng dẫn học sinh sử dụng Ampe kế - Chọn Ampe kế có giới hạn đo phù hợp, điều chỉnh kim chỉ về vạch số 0. 2. Hoạt động 2 : Làm thí nghiệm - Y êu cầu học sinh vẽ sơ đồ hình 24.3 k A - X ác định chiều dòng điện - K iểm tra kim chỉ của Ampe kế để đúng vạch 0. - Đóng công tắc: I1 = . . . A Q uan sát độ sáng bóng đèn Dùng nguồn điện 2 pin I2 = . . . A Q uan sát độ sáng bóng đèn Dùng nguồn điện 3 pin I3 = . . . A Q uan sát độ sáng bóng đèn - Rút ra kết luận. 3. Hoạt động 3: Vận dụng Đổi đơn vị cho các giá trị sau: a/ 0,175A = . . . mA b/ 0,38A = . . . mA c/ 1250mA = ...A Bµi 15:C­êng ®é dßng ®iÖn 3
  4. NHÓM 2: LÀM THÍ NGHIỆM 1. Nhiệm vụ: Biết đọc kết quả đo và mắc đúng Ampe kế. 2. Công cụ, tài liệu: A4, Máy tính. 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 10’ Hoạt động 1 7’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 1. Hoạt động 1(chung 2 nhóm): - G iáo viên đưa ra Ampe kế giới thiệu, yêu cầu học sinh xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất . - G iáo viên mắc mạch điện theo sơ đồ sau: A - Học sinh đọc số chỉ Ampe kế quan sát độ sáng bóng đèn - D ịch chuyển con chạy, quan sát số chỉ Ampe kế và độ sáng của đ èn Rút ra kết luận. Giáo viên thông báo về - Cường độ dòng điện - Đơn vị cường độ dòng điện - G iáo viên đưa Ampe kế và thông báo cho học sinh Ampe kế là d ụng cụ đo cường độ dòng điện. - Cho học sinh quan sát Ampe kế sau đó yêu cầu họ c sinh nhận biết đặc điểm của Ampe kế. - X ác định độ chia nhỏ nhất và giới hạn đo của các Ampe kế - G iới thiệu cho học sinh về động hồ vạn năng Bµi 15:C­êng ®é dßng ®iÖn 4
  5. - H ướng dẫn học sinh sử dụng Ampe kế - Chọn Ampe kế có giới hạn đo phù hợp, điều chỉnh kim chỉ về vạch số 0. 2. Hoạt động 2: Làm trên máy - Y êu cầu học sinh vẽ sơ đồ hình 24.3 k A - X ác định chiều dòng điện - Y êu cầu học sinh: + Mắc Ampe kế giống như sơ đồ, đọc kết quả, tăng dần I trong mạch > I qua Ampe kế, quan sát hiện tượng + Mắc Ampe kế vào giữa 2 đầu bóng đèn, quan sát hiện tượng + Mắc Ampe kế đổi chiều dòng điện, quan sát hiện tượng - K ết luận về cách mắc đúng - Sau khi tìm được cách mắc đúng yêu cầu học sinh lặp lại thí nghiệm của cách mắc đúng lần lượt tăng số lượng pin 1, 2, 3 và lần lượt đọc kết quả I1, I2, I3 quan sát đèn - Rút ra kết luận 3. Hoạt động 3: V ận dụng Có 4 Ampe kế với giới hạn đo sau: 1) 2mA 2) 20mA 3) 250mA 4) 2A Cho biết Ampe kế nào phù hợp nhất để đo các dòng điện sau: a) 15mA b) 0,15A c)1,2A Bµi 15:C­êng ®é dßng ®iÖn 5
  6. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM. 1. Bài tập 1: Hãy ghi dấu (+) và dấu (-) vào 2 chốt của Ampe kế trong các sơ đồ sau để có cách mắc đúng + - + - A A + - A 2. Bài tập 2: Trong các sơ đồ sau, Ampe kế nào mắc đúng? Vì sao? + - + - + - A + - A + - A + - + - + - - + A A Bµi 15:C­êng ®é dßng ®iÖn 6
  7. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 1. Nhóm làm việc trên máy 0 1 2 Điểm Nội dung Trình bày được Không trình bày Trình bày chính được nhưng chưa rõ ràng xác, đầy đủ Trình bày Không rút ra được Rút ra được kết N hận xét chính xác kết luận. luận nhưng có một và rút ra được kết Kiến thức số nhận xét chưa luận đúng chính xác. 2. Nhóm làm thí nghiệm 0 1 2 Điểm Nội dung Trình bày được Không trình bày Trình bày chính được nhưng chưa rõ ràng xác, đầy đủ Trình bày Không rút ra được Rút ra được kết N hận xét chính xác kết luận. luận nhưng có một và rút ra được kết Kiến thức số nhận xét chưa luận đúng chính xác. Bµi 15:C­êng ®é dßng ®iÖn 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2