intTypePromotion=1

Bài 15: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Giáo án Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Đức Việt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

0
357
lượt xem
34
download

Bài 15: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Giáo án Ngữ văn 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 57: Đọc thêm: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm. tác. Phan Bội Châu..I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:.. - Thấy được nét mới mẻ về nội dung trong một số tác phẩ thơ Nôm viết.theo thể thất ngô bát cú Đường luật của văn học yêu nước và cách mạng đầu.thế kỷ XX qua một số tác phẩm tiêu biểu của Phân Bội Châu ... - Cảm nhận đượcvẻ đẹp và tư thế của người chí sĩ yêu nước, nghệ thuật.truyền cảm, lôi cuốn trong tác phẩm ...II. Trọng tâm kiến kiến thức:..1.Kiến thức :.. - Khí phách kiên cường, phong thái ung dung của nhà chí sĩ yêu nước. Phan Bội Châu trong hoàn cảnh ngục tù ... - Cảm hừng hào hùng, lãng mạn, giọng thơ mạnh mẽ, khoáng đạt. được thể hiện trong bài thơ ...2.Kĩ năng :.. - Đọc – hiểu văn bản thơ thất ngôn bát cú Đường luật đầu thế kỷ XX ... - Cảm nhận được giọng thơ, hỡnh ảnh thơ ở cỏc văn bản ...3. Thái độ:..- Biết yêu quý cảm phục người chiến sĩ yêu nước Phan Bội Châu đồng thời tự.rèn luyện cho mình ý chí vượt khó, luôn làm chủ hoàn cảnh, lạc quan...III Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, thảo luận nhóm, thuyết trình..IV. Chuẩn bị:.. 1/ GV:Soạn giáo án,ảnh chân dung Phan Bội Châu... 2/ HS: Đọc văn bản, soạn bài...V. Tiến trình lên lớp:..Hoạt động 1: Khởi động.. 1. ổn định:.. 2. Bài Cũ:- Em hãy nêu ý nghĩa văn bản “ Bài toán dân số” Muốn thực.hiện có hiệu quả chính sách dân số, chúng ta phải làm gì?.. 3. Bài mới:..- Đầu thế kĩ XX, phong trào cách mạng Việt Nam chuy ển sang giai đoạn mới.theo khuynh hướng dân chủ tư sản do các nhà nho yêu nước lãnh đ ạo. Phan B ội.Châu là một trong những nhà nho yêu nước, tiếp thu tư t ưởng m ới quy ết tâm.đem hết tài năng của mình thực hiện khát vọng xoay chuy ển đất tr ời, đánh đu ổi.giặc thù. Cụ đã từng bị kẻ thù bắt giam, tù đày nhiều năm. trong tù, cụ đã làm.thơ để bày tỏ chí khí của mình “ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” chính là.tác phẩm trử tình tỏ chí, tỏ lòng được sáng tác trong hoàn cảnh đặc biệt ấy... Hoạt động 2 : Đọc-hiểu văn bản .... Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức. sinh...- GV hướng dẫn HS đọc chú thích I/. Tìm hiểu chung:.(*) tìm hiểu về tác giả – tác phẩm.. 1. Tác giả :.Giới thiệu chân dung Phan Bội Châu. -Phan Bội Châu (1867 – 1940) quê ở tỉnh.? Em hiểu gì về tác giả Phan Bội Nghệ An. Hiệu là Sào Nam, Là nhà yêu.Châu. nước, cách mạng lớn nhất của dân tộc ta. đầu thế kỉ XX..- GV giới thiệu hoàn cảnh lịch sử.đất nước đầu thế kỉ XX, giới thiệu - Là nhà văn, nhà thơ lớn của DT đầu thế.phong trào Cần Vương (giúp vua) vũ..trang chống Pháp, phong trào CM kỷ XX ..Việt nam theo khuynh hướng dân.chủ tư sản do các nhà nho yêu nước.lãnh đạo. Phan Bội Châu (1867 –.1940), tên hiệu là Sào Nam, người.xã Nam Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh.Nghệ An...Đây là một nhà yêu nước, nhà cách.mạng lớn nhất của dân tộc ta trong.vòng 25 năm đầu thế kỷ XX, từng.xuất dương sang Nhật Bản, Trung.Quốc, Thái Lan để mưu đồ sự.nghiệp cứu nước.Ông con là nhà.văn, nhà thơ lớn, có sự nghiệp sáng.tác khá đồ sộ. Tác phẩm của ông.bao gồm rất nhiều thể loại, tất cả.đều thể hiện lòng yêu nước, thương.dân tha thiết, khát vọng độc lập, tự.do và ý chí chiến đấu bền bỉ, kiên.cường.Ông được tôn vinh là nhà nho.yêu nước và cách mạng, ngọn cờ.đầu của phong trào cách mạng Việt.Nam 25 năm đầu thế kỷ XX.. 2. Tác phẩm:.? Hoàn cảnh sáng tác bài thơ.. - “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” là.GV: Thơ văn của ông chủ yếu viết một bài thơ nôm nằm trong tác phẩm.bằng chữ Hán, một số tác phẩm “Ngục trung thư” viết bằng chữ Hán.viết bằng chữ Nôm, đề tài phong. sáng tác 1914 khi ông bị bắt giam..phú, giọng điệu sôi sục, hào hùng,.mạnh mẽ, rất lôi cuốn. Đó là những.câu thơ dậy sóng, giục giã đồng bào.đánh Pháp, giành lại non

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 15: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Giáo án Ngữ văn 8

  1. Tiết 57: Đọc thêm: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác Phan Bội Châu I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Thấy được nét mới mẻ về nội dung trong một số tác phẩ thơ Nôm viết theo thể thất ngô bát cú Đường luật của văn học yêu nước và cách mạng đầu thế kỷ XX qua một số tác phẩm tiêu biểu của Phân Bội Châu . - Cảm nhận đượcvẻ đẹp và tư thế của người chí sĩ yêu nước, nghệ thuật truyền cảm, lôi cuốn trong tác phẩm . II. Trọng tâm kiến kiến thức: 1.Kiến thức : - Khí phách kiên cường, phong thái ung dung của nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu trong hoàn cảnh ngục tù . - Cảm hừng hào hùng, lãng mạn, giọng thơ mạnh mẽ, khoáng đạt được thể hiện trong bài thơ . 2.Kĩ năng : - Đọc – hiểu văn bản thơ thất ngôn bát cú Đường luật đầu thế kỷ XX . - Cảm nhận được giọng thơ, hỡnh ảnh thơ ở cỏc văn bản . 3. Thái độ: - Biết yêu quý cảm phục người chiến sĩ yêu nước Phan Bội Châu đồng thời tự rèn luyện cho mình ý chí vượt khó, luôn làm chủ hoàn cảnh, lạc quan. III Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, thảo luận nhóm, thuyết trình IV. Chuẩn bị:
  2. 1/ GV:Soạn giáo án,ảnh chân dung Phan Bội Châu. 2/ HS: Đọc văn bản, soạn bài. V. Tiến trình lên lớp: Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định: 2. Bài Cũ:- Em hãy nêu ý nghĩa văn bản “ Bài toán dân số” Muốn thực hiện có hiệu quả chính sách dân số, chúng ta phải làm gì? 3. Bài mới: - Đầu thế kĩ XX, phong trào cách mạng Việt Nam chuy ển sang giai đoạn mới theo khuynh hướng dân chủ tư sản do các nhà nho yêu nước lãnh đ ạo. Phan B ội Châu là một trong những nhà nho yêu nước, tiếp thu tư t ưởng m ới quy ết tâm đem hết tài năng của mình thực hiện khát vọng xoay chuy ển đất tr ời, đánh đu ổi giặc thù. Cụ đã từng bị kẻ thù bắt giam, tù đày nhiều năm. trong tù, cụ đã làm thơ để bày tỏ chí khí của mình “ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” chính là tác phẩm trử tình tỏ chí, tỏ lòng được sáng tác trong hoàn cảnh đặc biệt ấy. Hoạt động 2 : Đọc-hiểu văn bản . Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức sinh - GV hướng dẫn HS đọc chú thích I/. Tìm hiểu chung: (*) tìm hiểu về tác giả – tác phẩm. 1. Tác giả : Giới thiệu chân dung Phan Bội Châu -Phan Bội Châu (1867 – 1940) quê ở tỉnh ? Em hiểu gì về tác giả Phan Bội Nghệ An. Hiệu là Sào Nam, Là nhà yêu Châu. nước, cách mạng lớn nhất của dân tộc ta đầu thế kỉ XX. - GV giới thiệu hoàn cảnh lịch sử đất nước đầu thế kỉ XX, giới thiệu - Là nhà văn, nhà thơ lớn của DT đầu thế phong trào Cần Vương (giúp vua) vũ
  3. trang chống Pháp, phong trào CM kỷ XX . Việt nam theo khuynh hướng dân chủ tư sản do các nhà nho yêu nước lãnh đạo. Phan Bội Châu (1867 – 1940), tên hiệu là Sào Nam, người xã Nam Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là một nhà yêu nước, nhà cách mạng lớn nhất của dân tộc ta trong vòng 25 năm đầu thế kỷ XX, từng xuất dương sang Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan để mưu đồ sự nghiệp cứu nước.Ông con là nhà văn, nhà thơ lớn, có sự nghiệp sáng tác khá đồ sộ. Tác phẩm của ông bao gồm rất nhiều thể loại, tất cả đều thể hiện lòng yêu nước, thương dân tha thiết, khát vọng độc lập, tự do và ý chí chiến đấu bền bỉ, kiên cường.Ông được tôn vinh là nhà nho yêu nước và cách mạng, ngọn cờ đầu của phong trào cách mạng Việt Nam 25 năm đầu thế kỷ XX. 2. Tác phẩm: ? Hoàn cảnh sáng tác bài thơ. - “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” là GV: Thơ văn của ông chủ yếu viết một bài thơ nôm nằm trong tác phẩm bằng chữ Hán, một số tác phẩm “Ngục trung thư” viết bằng chữ Hán viết bằng chữ Nôm, đề tài phong sáng tác 1914 khi ông bị bắt giam. phú, giọng điệu sôi sục, hào hùng, mạnh mẽ, rất lôi cuốn. Đó là những câu thơ dậy sóng, giục giã đồng bào đánh Pháp, giành lại non sông. - Các tác phẩm chính: + Hải ngoại huyết thư (thơ chữ
  4. Hán). + Sào Nam thi tập (thơ chữ Hán Nôm). + Trùng quang tâm sử (tiểu thuyết). + Phan Bội Châu niên biểu (hồi kí – chữ Hán). - Bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” sáng tác vào đầu năm 1914 trích trong tập thơ “Ngục trung thu” khi Phan Bội Châu bị bọn quân phiệt tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc bắt giam. Lúc này ông đã bị thực dân Pháp kết án tử hình vắng mặt (1912) nên việc vào tù của ông đồng nghĩa với cái chết. PBC làm bài thơ này để tự an ủi mình và bày tỏ cảm xúc trong những ngày đầu mới vào ngục, làm xong bài thơ, PBC đã ngâm lớn rồi cười vang động cả 4 bức vách, hầu như không biết mình đang bị nhốt trong ngục. - GV cho HS đọc bài thơ – GV đọc mẫu - GV hướng dẫn HS đọc: giọng hào hùng, to, vang cách ngắt nhịp. Câu cuối đọc với giọng cảm khái, thách thức, ung dung. - GV cho HS nhắc lại ngắn gọn thể thơ thất ngôn bát cú đường luật đã học ở lớp 7 .Số lượng câu chữ? → 8
  5. câu, mỗi câu 7 chữ. Cách hiệp vần? → Hiệp vần với các tiếng cuối câu1, 2, 4, 6, 8. Phép đối? → Đối ở câu (3, 4) và (5, 6). Bố cục? → 4 phần (2 câu đầu: đề; 2 câu thực; 2 câu luận; 2 câu ? Phương thức biểu đạt của văn bản là gì? thể loại? - Thể loại: trữ tình - PTBĐ: Biểu cảm trực tiếp ? Nhân vật trữ tình trong bài thơ này là ai? - Là nhà thơ yêu nước Phan Bội Châu. - GV cho HS đọc 2 câu đầu, giải thích từ: hào kiệt, phong lưu. “Vẫn là hào kiệt, vẫn phong lưu Chạy mỏi chân thì hãy ở tù” ? Tại sao đã bị bắt mà tác giả vẫn xem mình là hào kiệt phong lưu ? Quan niện “chạy mỏi. . . ở tù” thể hiện tinh thần ý chí của PBC như thế nào ? - GV chốt : Hai câu thơ tả cái tình thế và tâm trạng của PBC. Từ 1905
  6. - 1914 ông đi khắp 4 phương: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan bôn ba nước ngòai 1912 bị thực dân pháp II/ - Tìm hiểu văn bản: kết án tử hình vắng mặt và hiện tại ông bị giam cầm tại Quảng 1. Hai câu đề (câu 1,2) : Đông.Hai câu thơ không chỉ thể hiện tư thế, tinh thần, ý chí của người -“Hào kiệt”: Người có tài , có chí khí lớn. anh hùng CM trong những ngày đầu ở tù mà còn thể hiện quan niệm của -“Phong lưu”: ung dung, đường hoàng có ông về cuộc đời và sự nghiệp. vẽ lịch sự, trang nhã . ? Nhận xét về nghệ thuật giữa 2 câu => Phong thái đường hoàng, tự tin, ung thơ. dung của bậc anh hùng vừa ngang tàng vừa hào hoa xem chốn ngục tù như nơi ? Điệp từ “vẫn” có tác dụng gì trong câu thơ? nghỉ chân lúc mỏi . -Khẳng định phong thái ung dung, đàng hoàng của một bậc anh hùng không thay đổi trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nó phủ nhận hoàn toàn cái cảnh ngộ đắng cay hiện tại. ? Nhận xét sự ngắt nhịp và giọng điệu ở câu thơ thứ 2? - Câu thơ thứ 2, nhịp thơ và giọng thơ có sự thay đổi so với câu thư thứ nhất: từ nhịp thơ 4/3 ở câu 1 → chuyện sang nhịp 3/4 ở câu 2, từ giọng thơ khẳng khái, rắn rỏi chuyển sang giọng thơ mang khẩu khí lạc quan, pha chút đùa vui, hóm hỉnh. HS đọc 2 câu tiếp theo thật diễn cảm ? Em thấy giọng điệu có gì thay đổi
  7. so với hai câu thơ trên ? Vì sao ? Đã khách không nhà trong bốn bể - NT; Điệp từ “ vẫn”,thay đổi nhịp điệu câu thơ. Lại người có tội giữa năm châu. - Giọng điệu trầm lắng -> nỗi đau cố nén . GV: Vẫn cái giọng thơ hào sảng tiếp nối âm điệu hai câu đề, nhưng đến hai câu “thực” nhà thơ có phần Giọng điệu bơng đùa, cười cợt chùng xuống, xót xa góp phần thể hiện tâm trạng của nhà thơ khi nghĩ về chặng đường gian khổ mà mình vừa trải qua. ? Hình ảnh “khách không nhà” và “người có tội” diễn tả điều gì? - Hình ảnh “khách không nhà” phác ra chặng đường người chiến sĩ cách mạng đã trải qua gần 10 năm trời từ lúc xuất dương đến khi bị cầm tù. Bản thân cụ đã phải dấn thân vào cuộc đời phiêu bạt không nhà cửa, 2.Hai câu thực (câu 3,4): không người thân thích ở bên, suốt từ Trung Quốc sang Nhật Bản, vòng -Giọng trầm tĩnh – tác giả tự nói về cuộc về Thái Lan rồi trở lại Trung đời bôn ba đầy sóng gió và bất trắc của Quốc… cuộc đời ấy gian khổ vất mình gắn cuộc đời mình với đất nước, vả biết bao nhiêu. Nhưng đấy là dân tộc.”khách khơng nhà” - Người dân những gian khổ vì một lí tưởng lớn mất nước lao – là cuộc đời ngang dọc tung hoành của những anh hùng nghĩa hiệp, của các bậc danh nho mà họ Phan từng biết. Do đó, “khách không nhà” kia mang phong thái của những
  8. anh hùng bốn biển, đáng tự hào. Nhưng giờ đây, người anh hùng ấy đang trong thân phận “người có tội”, thật là nghịch lí và phi lí. Bọn quân phiệt Trung Quốc bấy giờ đã liên kết với thực dân Pháp gán cho PBC cái tội kì quái, tội “chống lại nhà nước bảo hộ”. Cụm từ “lại người có tội” cất lên nghe phảng phất âm điệu hài hước, diễu cợt bản án phi chính nghĩa, phản công lí của kẻ thù. Đồng thời cũng pha chút chua chát tự cảm nhận mình có lỗi, sơ xuất để rơi vào tay giặc. Do đó, tiếp sau với từ “có tội” là cụm từ “giữa năm châu” như hàm một ý sâu sắc: mình có tội với đồng bào, đồng chí, với bạn bè năm châu vì… giữa đường bị đứt gánh. Hai câu thơ tả thực mà hàm biết bao ý nghĩa bóng bẩy, mở rộng. ? Trong 2 câu thơ thực tác giả thành công trong nghệ thuật gì? Nghệ thuật đó có tác dụng như thế nào trong việc diễn tả hình ảnh một con người từng trải? GV: Hai câu thơ tả tình thế và tâm trạng của Phan Bội Châu khi ở trong tù. Nhà thơ gắn liền sóng gió của cuộc đời riêng với tình cảnh chung của đất nước. Đó là nỗi đau lớn lao trong tâm hồn bậc anh hùng. HS đọc diễn cảm 2 câu tiếp theo . Bủa tay ôm chặt bồ kinh tế
  9. Mở miệng cười tan cuộc oán thù . ? Giải nghĩa lại cụm từ ''Bủa tay ...'' + Bủa tay: mở rộng vòng tay để ôm lấy + Kinh tế: kinh bang tế thế - trị nước cứu đời → công việc của người quân tử, người anh hùng ? Em có nhận xét gì về giọng điệu và thủ pháp nghệ thuật của 2 câu thơ? ? Theo em ý chính của hai câu thơ này là gì? GV : Đây là khẩu khí của bậc anh hùng, hào kiệt, cho dùng ở trong tình trạng bi kịch đến mức độ nào thì người chiến sĩ PBC cẫn một lòng theo đuổi sự nghiệp cứu nước, cứu đời, vẫn có thể ngạo nghễ cười trước mọi thủ đoạn của kẻ thù. ? Nhận xét về NT, giọng thơ. - 2 câu thơ đối xứng cả ý và thanh ? Lối nói phô trương ở đây có tác dụng gì trong việc thể hiện hình ảnh người anh hùng hào kiệt này ? GV: Động từ “ôm chặt” thuộc loại từ khoa trương phóng đại, nhấn mạnh. Dùng nó, PBC như muốn tự dặn mình không bao giờ xa rời con đường mình đã đi, lí tưởng mình đã chọn. “Cuộc oán thù” là cách nói
  10. khái quát cuộc đấu tranh quyết liệt giữa cái thiện và cái ác, giữa bọn ngoại xâm và nhân dân các dân tộc bị áp bức, cụ thể hơn nữa, đây chính là cuộc chiến đấu ngoan cường của nhân dân Việt Nam chống bọn thực dân Pháp xâm lược. ở câu 5, tác giả - Phép đối: đã – lại khách không nhà – dùng từ “ôm chặt” vừa như một lời người có tội….non sơng đất nước tâm niệm, vừa là một lời thề chiến đấu.Xuống câu 6, đối xứng bằng từ => Tầm vóc lớn lao, phi thường của “cười tan” thật lô gich chặt chẽ, thể người tù yêu nước, nỗi đau lớn lao trong hiện rõ dự cảm ngày mai cuộc chiến tâm hồn của bậc anh hùng. Đĩ là nỗi niềm đấu sẽ thắng lợi, người chiến sĩ sẽ tâm sự của bậc anh hùng khi lỡ bước nhận được niềm vui, có thể ngạo nghễ cười tan. Vậy là phép đối từ - Giọng điệu trầm thống(Trầm lắng, ngữ của thơ đã thể hiện rõ quan hệ thống thiết) nhân quả trong cuộc đời, quan hệ biện chứng trong cảm xúc, suy nghĩ 3. Hai câu luận của tác giả. Như vậy: ở 2 câu thực và luận trong bài thơ này, những câu thơ đối xứng nhau góp phần tạo âm hưởng hào hùng, lãng mạn kiển anh - Bồ kinh tế- Trị nước cứu đời hùng ca. Các cặp từ đối “bốn biển” – “năm châu”, “bủa tay” – “mở - Cuộc ốn thù : cuộc đấu tranh chống miệng”, “bồ kinh tế” – “cuộc oán TDP của dân tộc ta. thù” khắc họa rõ nét tầm vóc của nhân vật trữ tình, càng về sau càng - Ơm chặt lớn lao, kì vĩ, mạnh mẽ, phi thường, rất phù hợp với giọng điệu lãng - Cười tan - Lối núi khoa trương mạn hào hùng của toàn bài thơ. Hai câu thơ luận được coi là sự kết tinh + Tầm vúc lớn lao, khẩu khớ của người cao độ cảm xúc lãng mạn hào hùng anh hựng lạc quan, ung dung. của tác giả. Thân ấy vẫn còn , còn sự nghiệp Bao nhiêu nguy hiểm sợ gì đâu . ? Đọc hai câu kết và cho biết tác giả
  11. khẳng định điều gì? ? Tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ - Giọng thơ hào sảng khí khái, cách nói thuật gì ? Tác dụng ? phóng đại-> Thể hiện hoài bảo to lớn, lo cứu nước cứu đời, tư thế ngạo nghễ GV: Tóm lại, bằng giọng điệu cười trước mọi thủ đoạn của kẻ thù. hào hùng có sức lôi cuốn mạnh mẽ, bài thơ “Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông” là bức chân dung tự họa con người tinh thần của PBC với phong thái ung dung, đường hoàng và khí phách kiên cường, bất khuất vượt lên trên cảnh tù ngục khốc liệt để tự an ủi mình giữ vững lí tưởng, niềm tin và khát vọng cứu nước, cứu dân. Sau này – năm 1925, cụ Phan lại bị giặc bắt một lần nữa. Chân dung của cụ, bản lĩnh làm người của cụ vẫn tiếp tục tỏa sáng mà Nguyễn ái Quốc từng ca ngợi là “bậc anh hùng, - NT: Đối(ý – thanh)-> Nói khoa trương – vị thiên sứ, đấng sả thân vì độc lập, khẩu khí của bậc anh hùng hào kiệt: ngạo được 20 triệu con người trong vòng nghễ trước quân thù . nô lệ tôn sùng.” (lúc bấy giờ nước ta mới có 20 triệu người). Ngày nay, 4. Hai câu kết (7,8) qua thơ văn của chính cụ PBC và thơ văn của người khác viết về cụ, - Khẳng định khí chí hiên ngang, bất chắc rằng hơn 70 triệu trái tim đều khuất, coi thường, tù ngục, cái chết, niềm rung cảm và nhớ đến PBC như một tin vào tương lai, vào sự nghiệp cách tấm gương để soi sáng, để noi theo. mạng chính nghĩa. GV cho HS khái quát giá trị nội dung - Lặp từ “còn” -> còn sống, còn đấu tranh và nghệ thuật nổi bật của bài thơ. giải phóng dân tộc. - GV cho Học sinh đọc ghi nhớ . III. Tổng kết:
  12. Hoạt động 3 : Luyện tập . *Ghi nhớ (SGK/148) GV hướng dẫn HS ôn lại kiến thức đã học về thể thơ thất ngôn bát cú đường luật, sau đó cho HS nhận IV .Luyện tập: dạng thể thơ bài “vào. . . cảm tác” về số câu, số chữ, cách gieo vần. Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò . G hệ thống nội dung của bài Bài vừa học : Về học bài (chú ý phần phân tích bài thơ theo c ấu trúc c ủa bài thơ), làm bài tập, đọc thêm Chuẩn bị bài mới : Đập Đá Ở Côn Lôn : Tìm hiểu và sơ lược về tác gi ả và tác phẩm; phần phân tích cần đi vào từng phần : 4 câu thơ đầu và 4 câu thơ cuối . Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ................................ .....................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản