Bài 2: Phân tích Cung - Cầu thị trường
lượt xem 31
download
Điều gì quyết định cầu về một hàng hoá? Điều gì quyết định cung về một hàng hoá trên thị trường cạnh tranh? Xác định giá hàng hoá và lượng bán. Giải thích sự biến động của giá và lượng bán.Tổng lợi ích (TU) Lợi ích cận biên (MU) – Là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 2: Phân tích Cung - Cầu thị trường
- Bài 2 Bài Phân Tích Cung – Cầu Thị Trường
- Thị trường (Luật cung, cầu) Cầu Cung 1. Cân bằng thị trường 2. Hệ số co dãn 3. Ảnh hưởng của các chính sách của chính phủ
- I. CÂN BẰNG THỊ TRƯỜNG Điều gì quyết định cầu về một hàng hoá? Điều gì quyết định cung về một hàng hoá trên thị trường cạnh tranh? Xác định giá hàng hoá và lượng bán. Giải thích sự biến động của giá và lượng bán
- CẦ U Cầu (Demand: D) là số lượng hàng hóa mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định (Ceteris Paribus). Lượng cầu (Quantity of Demand: Qd) là số lượng hàng hóa được cầu tại một mức giá.
- ĐƯỜNG CẦU Giá Lượng $0.00 19 Giá kem, P 0.50 16 1.00 13 $3.00 1.50 10 2.50 2.00 7 2.50 4 2.00 3.00 1 1.50 1.00 D 0.50 Lượng kem, Q 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
- LUẬT CẦU Lượng cầu của hầu hết các loại hàng hóa có xu hướng giảm khi giá của hàng hóa đó tăng và ngược lại trong một khoảng thời gian nhất định (Ceteris Paribus) Hàm cầu: QD = f(P) Nếu là hàm tuyến tính: QD = -aP + b hoặc : P = a - bQ
- Tại sao đường cầu dốc xuống? P↓ Rẻ tương đối Thu nhập↑ ⇒ Q ↑ ⇒ QD↑ D
- SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA ĐƯỜNG CẦU Cầu tăng P đường cầu dịch sang phải & lên trên (D0 thành D1) P0 Cầu giảm đường cầu D1 dịch sang trái D0 D2 & xuống dưới Q Q2 Q0 Q1 (D0 thành D2)
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CẦU Thu nhập (Y) 1. Giá các hàng hóa liên quan 2. Số lượng người mua tham gia thị trường 3. Kỳ vọng 4. Thị hiếu 5. Các yếu tố khác 6.
- Thu nhập của người tiêu dùng Hàng hóa thông thường (normal goods): Khi thu nhập tăng, cầu về nó tăng. Hàng hóa thứ cấp (inferior goods): Khi thu nhập tăng, cầu về nó giảm.
- Giá hàng hoá liên quan: Hàng thay thế & Hàng bổ sung Hai hàng hoá thay thế (Substitutes): Khi giá một hàng hoá giảm, thì cầu về hàng hoá kia giảm. Hai hàng hoá bổ sung (Complements): Khi giá một hàng hoá giảm, thì cầu về hàng hoá kia tăng.
- Các nhân tố khác Ví dụ: Trước năm 1996, tín đồ công giáo không được phép ăn thịt vào thứ 6, và có xu hướng ăn thay thế bằng cá 1996, Giáo hoàng bãi bỏ luật cấm Điều gì xảy ra với giá và lượng cá được tiêu dùng?
- CUNG Cung (Supply: S) là số lượng hàng hóa mà người bán sẵn sàng và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. (C.P.) Lượng cung (Quantity of Supply: Qs) là số lượng hàng hóa được cung ở một mức giá.
- ĐƯỜNG CUNG Giá kem S $3.00 Giá Lượng 2.50 $0.00 0 0.50 0 2.00 1.00 1 1.50 4 1.50 2.00 7 2.50 10 1.00 3.00 13 0.50 Lượng kem 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
- LUẬT CUNG Lượng cung của hầu hết các loại hàng hóa có xu hướng tăng khi giá của hàng hóa đó tăng và ngược lại trong một khoảng thời gian nhất định (C. P.) Hàm cung: QS = g(P) Nếu là hàm tuyến tính: QS = c.P + d hoặc : P = d+cQ
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CUNG Giá của các yếu tố đầu vào 1. Công nghệ 2. Số lượng người bán tham gia thị trường 3. Chính sách của Chính phủ (thuế, trợ cấp) 4. Kỳ vọng 5. Các yếu tố khác 6.
- SỰ VẬN ĐỘNG VÀ DỊCH CHUYỂN Vận động dọc đường cầu ( đường cung) Thay đổi trong lượng cầu(lượng cung) Do thay đổi trong giá của hàng hóa dịch vụ(các yếu tố khac không đổi) Dịch chuyển của đường cầu (đường cung) Thay đổi của cầu (cung) Do thay đổi của một trong những nhân tố ảnh hưởng đến cầu (cung)
- CÂN BẰNG - DƯ THỪA - THIẾU HỤT Giá kem S0 Thừa cung $3.00 2.50 2.00 1.50 1.00 Thiếu hụt D0 0.50 Lượng 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 kem
- Trường hợp đặc biệt không có cân bằng TT P P S S D D Q Q
- Ba bước để phân tích sự thay đổi trạng thái cân bằng 1. Quyết định xem sự kiện làm dịch chuyển đường cung hay đường cầu hay cả hai. 2. Quyết định xem các đường này dịch chuyển sang trái hay sang phải. 3. Xem xét sự dịch chuyển có ảnh hưởng như thế nào đến sản lượng và giá cả cân bằng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng chương 2: Phân tích kết quả sản xuất
28 p | 589 | 68
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh: Chương 2 - GS.TS. Bùi Xuân Phong
36 p | 245 | 41
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích yếu tố môi trường bên ngoài
45 p | 112 | 29
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh - Chương 2: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
16 p | 142 | 26
-
Bài giảng Chương 3: Phân tích công việc
46 p | 186 | 21
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 2: Phân tích thiết kế công việc
12 p | 107 | 20
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh: Chương 2 - Huỳnh Huy Hạnh
5 p | 140 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Phân tích môi trường kinh doanh
94 p | 38 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường chiến lược và xác lập định hướng phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (Chương trình Sau đại học)
73 p | 27 | 10
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 2: Phân tích, thiết kế cấu trúc chiến lược kênh phân phối trong chuỗi cung ứng
7 p | 47 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường chiến lược trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và xu hướng thân thiện với môi trường
57 p | 33 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 2 - ThS. Lương Thu Hà
27 p | 44 | 7
-
Bài giảng Phân tích dữ liệu và dự báo: Chương 2 - Trường ĐH Quy Nhơn
47 p | 18 | 7
-
Bài giảng Quản trị nhân lực - Bài 2: Phân tích công việc
14 p | 159 | 5
-
Bài giảng Phân tích kinh tế doanh nghiệp - Chương 2: Phân tích tình hình cung ứng, sử dụng và dự trữ nguyên vật liệu, hàng hóa
21 p | 28 | 4
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 2: Phân tích các thị trường mục tiêu và hành vi của người mua
11 p | 92 | 3
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế - Chương 2: Phân tích yêu cầu phần mềm
41 p | 15 | 3
-
Bài giảng Quản trị thị trường chiến lược - Chương 2: Phân tích tình thế thị trường chiến lược của doanh nghiệp
42 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn