intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 2: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU

Chia sẻ: Lotus_0 Lotus_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

155
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết khái niệm thông tin, lượng TT, các dạng TT, mã hoá TT cho máy tính. – Biết các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính. – Hiểu đơn vị đo thông tin là bit và các bội của bit Kĩ năng: – Bước đầu mã hoá được thông tin đơn giản thành dãy bit. – Học sinh hình dung rõ hơn về cách nhận biết, lưu trữ, xử lý thông tin của máy tính. Thái độ: – Kích thích sự tìm tòi học hỏi tin học nhiều hơn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 2: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU

  1. Bài 2: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết khái niệm thông tin, lượng TT, các dạng TT, mã hoá TT cho máy tính. – Biết các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính. – Hiểu đơn vị đo thông tin là bit và các bội của bit Kĩ năng: – Bước đầu mã hoá được thông tin đơn giản thành dãy bit. – Học sinh hình dung rõ hơn về cách nhận biết, lưu trữ, xử lý thông tin của máy tính. Thái độ: – Kích thích sự tìm tòi học hỏi tin học nhiều hơn. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, các tranh ảnh. – Tổ chức hoạt đông nhóm. SGK, vở ghi. Đọc bài trước. Học sinh: III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Mục tiêu của ngành khoa học tin học là gì? Đáp: Phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu, xử lí thông tin. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu khái niệm thông tin và dữ liệu Hoạt động của Học Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh I. Khái niệm thông tin và dữ Đặt vấn đề: Đối tượng nghiên cứu của Tin học là thông tin và liệu:  Thông tin của một thực thể MTĐT. Vậy thông tin là gì? nó là những hiểu biết có thể có được đưa vào trong máy tính ntn? được về thực thể đó.  Các nhóm thảo Ví dụ: – Bạn Hoa 16 tuổi, nặng 50Kg, học giỏi, chăm  Tổ chức các nhóm nêu một số luận và phát biểu: ngoan, … đó là thông tin về ví dụ về thông tin. – Nhiệt độ em bé 400C cho ta biết em Hoa.  Muốn đưa thông tin vào trong bé đang bị sốt.  Dữ liệu là thông tin đã được máy tính, con người phải tìm – Những đám mây đen trên bầu trời
  3. đưa vào máy tính. cách biểu diễn thông tin sao cho báo hiệu một cơn máy tính có thể nhận biết và xử lí mưa sắp đến…. được. Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo thông tin Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Đặt vấn đề: Muốn MT nhận biết II. Đơn vị đo thông tin:  Đơn vị cơ bản để đo lượng được một sự vật nào đó ta cần thông tin là bit (viết tắt của cung cấp cho nó đầy đủ TT về Binary Digital). Đó là lượng đối tượng này. Có những TT TT vừa đủ để xác định chắc luôn ở một trong 2 trạng thái. chắn một sự kiện có hai trạng Do vậy người ta đã nghĩ ra đơn thái và khả năng xuất hiện của vị bit để biểu diễn TT trong MT.  Cho HS nêu 1 số VD về các 2 trạng thái đó là như nhau. Trong tin học, thuật ngữ bit thông tin chỉ xuất hiện với 1  HS thảo luận, đưa
  4. thường dùng để chỉ phần nhỏ trong 2 trạng thái. ra kết quả: nhất của bộ nhớ máy tính để – công tắc bóng đèn lưu trữ một trong hai kí hiệu là  Hướng dẫn HS biểu diễn trạng – giới tính con thái dãy 8 bóng đèn bằng dãy người 0 và 1.  Ngoài ra, người ta còn dùng bit, với qui ước: S=1, T=0.  Các nhóm tự đưa các đơn vị cơ bản khác để đo 1B (Byte) = 8 bit ra trạng thái dãy thông tin: – 1KB (kilo byte) = 1024 B bóng đèn và dãy bit – 1MB = 1024 KB tương ứng. – 1GB = 1024 MB – 1TB = 1024 GB – 1PB = 1024 TB Hoạt động 3: Giới thiệu các dạng thông tin Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh III. Các dạng thông tin:  Có thể phân loại TT thành loại  Cho các nhóm nêu VD về các  Các nhóm dựa số (số nguyên, số thực, …) và dạng thông tin. Mỗi nhóm tìm 1 vào SGK và tự tìm phi số (văn bản, hình ảnh, …). dạng. những VD thêm
  5. khác.  Một số dạng TT phi số: – Dạng văn bản: báo chí, sách, GV minh hoạ thêm 1 số tranh ảnh. vở … – Dạng hình ảnh: bức tranh vẽ, ảnh chụp, băng hình, … – Dạng âm thanh: tiếng nói, tiếng chim hót, … Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh – Trong tương lai, máy tính  GV hướng dẫn HS thấy được có khả năng xử lí các dạng hướng phát triển của tin học. thông tin mới khác. – Tuy TT có nhiều dạng khác nhau, nhưng đều được lưu trữ và xử lí trong máy tính chỉ ở một dạng chung – mã nhị phân.
  6. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 1, 2 SGK – Cho một vài ví dụ về thông tin. Cho biết dạng của thông tin đó? – Đọc tiếp bài "Thông tin và dữ liệu" *Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2