intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 26: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

181
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động. - Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và kỹ thuật. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng bố trí lắp đặt các dụng cụ làm thí nghiệm. - Rèn kỹ năng suy nghĩ, lập luận. 3. Thái độ: - Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhóm. Trung thực trong làm thí nghiệm. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:. 1. Giáo viên: - Tranh vẽ hình 26.2,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 26: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

  1. Bài 26: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM I. Mục tiêu tiết dạy. 1. Kiến thức: - Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động. - Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và kỹ thuật. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng bố trí lắp đặt các dụng cụ làm thí nghiệm. - Rèn kỹ năng suy nghĩ, lập luận. 3. Thái độ: - Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhóm. Trung thực trong làm thí nghiệm. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:. 1. Giáo viên: - Tranh vẽ hình 26.2, 26.3. Chuông điện. 2. Mỗi nhóm hs: - Một BTN, khoá K, biến trở con chạy, một nam châm chữ U, một ống dây, một bảng điện, 1 giá thí nghiệm. Một ampe kế. III- Phương pháp: Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm
  2. IV- Tổ chức hoạt động dạy học A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bài cũ: BT1: Cho hình vẽ bên, hãy xác định tên các cực của NC treo trên sợi dây. Cho hình vẽ bên. Biết ống dây và vòng dây đang đẩy nhau. Xác định chiều dòng điện trong ống dây BT2: Cho các yếu tố sau. 1. Khoảng cách giữa các vòng dây. 2. Số vòng dây. 3. Đường kính của dây dẫn. 4. Bản chất của vật liệu làm lõi. 5. Cường độ dòng điện. Hãy cho biết yếu tố nào ảnh hưởng đến lực hút của nam châm điện. A. 2,4,5. B. 1,3. C. 1,2,4,5. D. 2,3,4 C - Bài mới: HĐ1: Tổ chức tình huống học tập: GV: Làm TN với chuông điện. NC được chế tạo không mấy khó khăn và ít tốt kém nhưng lại có vai trò và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống cũng như kỹ thuật. Bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về một số ứng dụng của NC
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng .HĐ2: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo và hoạt I. Loa điện: 1.Nguyên tắc hoạt động của loa điện động của loa điện : a) Thí nghiệm: GV: Yêu cầu hs nghiên cứu mục a trong - Dụng cụ: sgk và hình vẽ 26.1. Gọi hs nêu các dụng cụ cần dùng cho TN. - Tiến hành: HS: Làm việc cá nhân đọc sgk. Đại diện 1 + Mắc mạch điện theo sơ đồ. hs nêu các dụng cụ cần dùng GV: Y/c hs lắp mạch điện theo sơ đồ và + Quan sát ống dây trong 2 trường hợp: tiến hành TN theo nhóm. Theo dõi các khi cho dòng điện chạy qua ống dây và nhóm mắc mạch điện. khi cho cường độ dòng điện qua ống HS: Tiến hành làm việc nhóm, lắp mạch dây thay đổi. điện theo sơ đồ. Quan sát hiện tượng xảy ra Lưu ý: Khi treo ống dây phải lồng vào một cực của nam châm chữ U, khi di chuyển con chạy của biến trở phải nhanh và dứt khoát. GV: Có hiện tượng gì xảy ra với ống
  4. dây trong 2 trường hợp ? HS: Cử đại diện trả lời GV: Nếu đổi chiều dòng điện hoặc đổi cực b) Kết luận: sgk. của nam châm thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra? Và làm TN HS: quan xát hiện tượng và trả lời câu hỏi 2. Cấu tạo của loa điện GvổiCh HS ghi KL trong sgk. Gồm: 1 ống dây L, 1 nam châm mạnh HS: Ghi KL vào vở E, 1 màng loa M. GV: Hướng dân hs tìm hiểu cấu tạo của loa điện. Yêu cầu hs quan sát hình 26.2 chỉ ra các bộ phận chính của loa điện. HS: Nghiên cứu sgk đại diện 1 hs trả lời GV: Quá trình biến đổi dao động điện thành âm thanh diễn ra ntn? II. Rơ le điện từ: 1. Cấu tạo và hoạt động của rơ le điện HS: Thảo luận, cử đại diện đứng tại chỗ từ. phát biểu HĐ3: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của - Rơ le điện từ là thiết bị tự động đóng rơle điện từ : ngắt mạch điện. - Cấu tạo: bộ phận chủ yếu là một nam GV: Yêu cầu hs đọc sgk nghiên cứu hình
  5. châm điện và một thanh sắt non. 26.3. - Cơ chế hoạt động: Khi đóng khoá K HS: Làm việc cá nhân đọc sgk, tìm hiểu có dòng điện do mạch điện 1 cung cấp sơ đồ hình 26.3 chạy trong cuộn dây của NC điện làm GV : Rơ le điện từ là gì? Hãy chỉ ra các cho NC hút thanh sắt xuống chạm vào bộ phận chủ yếu của rơle điện từ, tác thanh sắt phía dưới. Mạch điện của dụng của mỗi bộ phận. động cơ M được đóng mạch và có dòng HS: Suy nghĩ trả lời điện do mạch 1 cung cấp chạy qua đ/c GV: Yêu cầu hs đọc và thảo luận nhóm M làm đ/c hoạt động. trả lời C1. 2. Ví dụ về ứng dụng của rơ le điện từ. HS: Đọc và thảo luận trả lời C1 HĐ4: Tìm hiểu hoạt động của chuông báo động : GV: Y/c hs làm việc cá nhân với sgk mục 2. Treo hình 26.4 gọi hs lên bảng chỉ trên hình vẽ các bộ phận chính của chuông báo động. HS : Đại diện 2 hs lần lượt lên bảng thực hiện theo các y/c của gv
  6. Gv: Gọi 1 hs lên mô tả hoạt động của chuông khi cửa mở, cửa đóng. III. Vận dụng - C3: HS: Thảo luận nhóm trả lời - C4: GV: Yêu cầu hs thảo luận trả lời C2HS: - C4: Thảo luận nhóm trả lời C2 HĐ5: Vận dụng : GV: Yêu cầu hs làm C3, C4. Thảo luận trên lớp => giáo viên chữa ra đáp án câu trả lời chính xác. HS: Làm việc cá nhân hoàn thành C3, C4. D. Củng cố: - Nêu những ứng dụng của nam châm trong thực tế - Nêu cấu tạo và hoạt động của loa điện -Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của rơle điện từ E. Hướng dẫn chuẩn bị bài: - Học thuộc ghi nhớ. Đọc có thể em chưa biết. - Làm BT 26.1 -> 26.4 trong sbt vật lý. - Đọc trước sgk bài 27 - LỰC ĐIỆN TỪ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2