intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 27: LỚP VỎ SINH VẬT CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT

Chia sẻ: Cao Thi Nhu Kieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

379
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuần 35: Tiết 33: Thứ 3 ngày 26 tháng 4 năm 2011 Bài 27: LỚP VỎ SINH VẬT CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm khái niệm lớp vỏ sinh vật. - Phân tích được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên đến sự phân bố động thực vật trên Trái Đất và mối quan hệ giữa chúng. - Biết các tác động tích cực, tiêu cực của con người đến sự phân bố động thực vật trên Trái Đất. - Biết được...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 27: LỚP VỎ SINH VẬT CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT

  1. Thứ 3 ngày 26 tháng 4 năm 2011 Tuần 35: Tiết 33: Bài 27: LỚP VỎ SINH VẬT CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm khái niệm lớp vỏ sinh vật. - Phân tích được ảnh h ưởng của các nhân tố tự nhiên đến sự phân bố động thực vật trên Trái Đất và mối quan hệ giữa chúng. - Biết các tác động tích cực, tiêu cực của con người đến sự phân bố động thực vật trên Trái Đất. - Biết được vì sao phải khai thác rừng hợp lí và b ảo vệ rừng, bảo vệ những vùng sinh sống của động, thực vật trên Trái Đất. 2. Kỹ năng: - Xác lập được mối quan hệ về động vật và thực vật về nguồn thức ăn. 3. Thái độ : - Ủng hộ các h ành động tích cực nhằm bảo vệ động, thực vật (rừng) trên Trái Đất, phản đối các hành động tiêu cực làm suy thoái rừng và suy giảm động vật. II. Phương tiện dạy học - Một số tranh ảnh về rừng, động vật các môi trường nhiệt đới,hoang mạc… III. Hoạt độnng dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Đất là gì? Các nhân tố hình thành đất. - Cho biết đặc điểm của thổ nhưỡng? Một số nguyên nhân làm cho đất làm giảm độ phì của đ ất. Biện pháp cải tạo?
  2. 2. Bài mới:. Vào bài: Các sinh vật sinh sống khắp nơi trên b ề mặt Trái Đất. Chúng phân bố thành các m iền thực, động vật khác nhau, tùy thuộc vào các điều kiện của môi trường. Trong sự phân bố đó, con người là nhân tố có tác động quan trọng nhất. Hoạt động của GV và HS Nội dung bài Hoạt động 1. 1. Lớp vỏ sinh vật: ? Như thế nào là lớp vỏ sinh vật? - Các sinh vật sống trên BMTĐ tạo thành lớp vỏ sinh vật. ? Sinh vật có mặt trên Trái Đất từ bao giờ? Sinh vật tồn tại và phát triển ở những đâu trên b ề mặt Trái Đất? HS: - Kho ảng 3000 năm, sinh vật xâm nhập trong những lớp đất đá, khí quyển và thủy quyển. Hoạt động 2. 2. các nhân tố tự nhiên có ả nh hưởng đến sự phân bố thực, động vật: GV: Cho HS quan sát tranh ảnh về động, thực vật và các môi trường và quan sát tranh của 3 môi trư ờng tự nhiên ( rừng mưa nhiệt đới, thực vật vùng ôn đ ới , đ ài nguyên) ? Nhận xét về sự khác biệt giữa các cảnh quan trên? Nguyên nhân của sự khác biệt đó? HS: - Rừng mưa nhiệt đới thực vật quanh năm tươi tốt; vùng ôn đ ới thực vật rụng là mùa thu
  3. và đông, đài nguyên thực vật ngèo nàn. - Nguyên nhân: do khí hậu. - Khí hậu là yếu tố tự nhiên ảnh hưởng rõ ? Quan sát H 67, 68 ( rừng mưa…., hoang mạc rệt sự phân bố của thực, động vật. nhiệt đới). Cho biết sự phát triển của thực vật ở h ai nơi này khác nhau như thế nào? Tại sao lại như vậy? Yếu tố nào quyết định sự phát triển của thực vật? HS: - H 67 rừng xanh tốt – Có nhiều mưa và nóng. - H 68 Thực vật cằn cỗi – khí hậu nóng không ẩm. - Yếu tố nhiệt độ và lư ợng mưa. ? Địa hình có ảnh hưởng đến sự phân bố thực vật như thế nào? HS: Thực vật theo độ cao từ rừng lá rộng – rừng hỗn hợp – rừng lá kim - đồng cỏ. - Địa h ình và đất ảnh hưởng đến thực vật. ? Đất trồng có ảnh hư ởng đến thực vật như thế n ào? HS: Mỗi loại đất có loại cây phù h ợp ( Ferelít trồng cây công nghiệp, đất phù sa trồng cây nông nghiệp). HS: Quan sát H 69; H 70 ( Đài nguyên, đồng cỏ nhiệt đới). ? Vì sao động vật lại có sự khác nhau giữa hai
  4. m iền? HS: Do khí hậu, địa h ình mỗi miền ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của giống loài… ? Sự ảnh h ưởng của khí hậu tác động tới động vật khác như thế nào? Kể tên một số động vật trốn rét? HS: - Động vật ít chịu ảnh hưởng của khí hậu h ơn vì động vật có thể di chuyển theo địa hình, theo mùa. - Gấu ngủ đông, chim én. ? Thực vật và động vật có mối quan hệ như thế n ào? HS: - Rừng ôn đới: Cây lá kim và h ỗn hợp – hươu nai, tu ần lộc. - Rừng nhiệt đới: rừng nhiều tầng – khỉ, - Sự phân bố thực vật ảnh hưởng sâu sắc vượn, sóc; hổ, báo; côn trùng, gặm nhấm; trăn, tới phân bố các lo ài động vật. rắn, cá sấu. Hoạt động 3. 3. Ảnh hưởng của con người đối với sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất: GV: chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại d iện nhóm trình bày b ổ sung giáo viên chu ẩn kiến thức và ghi bảng. * Nhóm 1,2: Con người có ảnh hưởng tích cực tới sự phân bố thực vật như thế nào?
  5. TL: - Mang giống cây trồng vật nuôi từ n ơi khác đ ến để mở rộng sự phân bố. - Cải taọ nhiều giống cây, vật nuôi có hiệu quả kinh tế và ch ất lượng cao. * Nhóm 3,4 : Những ảnh hưởng tiêu cực của con n gười đến thực và động vật? TL: - Phá rừng bừa b ãi làm tiêu diệt thực vật, động vật mất nơi cư trú sinh sống. - Ô nhiễm môi trường do phát triển công n ghiệp, phát triển dân số…, thu hẹp môi trường sống của sinh vật. Con người ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến sự phân bố thực, động vật. ? Con người phải làm gì để bảo vệ thực, động vật? HS: Bảo vệ, duy trì sinh vật quí hiếm. Lên án n ạn săn bắn động vật quý hiếm và n ạn chặt phá rừng… IV. Củng cố - Nhân tố n ào ảnh hưởng trực tiếp đến sự phân bố thực, động vật? - Chọn ý đúng nhất: Con người có tác động tích cực đến thực động vật: a. Mang giống cây trồng vật nuôi từ nơi khác đến để mở rộng sự phân bố. b . Cải taọ nhiều giống cây, vật nuôi có hiệu quả kinh tế và chất lượng cao. c. Tất cả đều đúng.
  6. V. Hướng dẫn về nhà : - Xem lại các b ài đã học tiết sau ôn tập HKII.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0