intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 6 bài 27: Lớp vỏ sinh vật. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

295
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập bao gồm các bài giáo án Lớp vỏ sinh vật - Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất dành cho quý bạn đọc tham khảo. Qua bài học, học sinh được cung cấp các kiến thức để trình bày được khái niệm lớp vỏ sinh vật, ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và của con người đến sự phân bố thực vật và động vật trên Trái Đất. Biết các tác động tích cực và tiêu cực của con người đến sự phân bố thực vật và động vật trên Trái Đất. Biết vì sao phải khai thác rừng hợp lý và bảo vệ rừng, bảo vệ các vùng sinh sống của động thực vật trên Trái Đất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 6 bài 27: Lớp vỏ sinh vật. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất

  1. ĐỊA LÝ 6 BÀI 27. LỚP VỎ SINH VẬT . CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG V ẬT TRÊN TRÁI ĐẤT. I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1/ Kiến thức - Trình bày được khái niệm lớp vỏ sinh vật, ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và của con người đến sự phân bố thực vật và động vật trên Trái Đất. - Biết các tác động tích cực và tiêu cực của con người đến sự phân bố thực vật và động vật trên Trái Đất. - Biết vì sao phải khai thác rừng hợp lý và bảo vệ rừng ,bảo vệ các vùng sinh sống của động thực vật trên Trái Đất . 2/ Kĩ năng - Mô tả một số cảnh quan tự nhiên trên thế giới. : rừng mưa nhiệt đới và hoang mạc nhiệt đới - Xác lập được mối quan hệ giữa thực vật và động vật về nguồn thức ăn - Tìm kiếm ,xử lý thông tin qua bài viết, tranh ảnh để tìm hiểu khái niệm lớp vỏ sinh vật, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất. - Giao tiếp: phản hồi lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, hợp tác khi giao tiếp làm việc nhóm. - Tự nhận thức: tự tin khi trình bày 1’và trả lời câu hỏi của bạn. 3/ Thái độ Ủng hộ các hành động tích cực nhằm bảo vệ các lòai động vật ,thực vật trên Trái Đất ,phản đối các hành động tiêu cực làm suy thoái rừng và suy giảm động vật . II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
  2. ĐỊA LÝ 6 GV sgk, tranh ảnh về các tầng của đất HS sgk, III.TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Kiểm tra bài cũ : Đất gồm những thành phần nào? Nêu đặc điểm từng thành phần ? 2.Khởi động : Hs quan sát tranh về số lượng các lòai động đới nóng và đới lạnh yêu cầu so sánh về động và giải thích sự khác nhau đó? Hs trả lời Gv dẫn HS vào bài 3.Kết nối Họat động thầy trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu về lớp 1/ Lớp sinh vật vỏ sinh vật * cá nhân Sinh vật sống trong lớp đất đá, H: Dựa vào nội dung SGK mục 1 không khí , và lớp nước, tạo thành nêu khái niệm lớp vỏ sinh vật. một lớp vỏ mới liên tục bao quanh Trái Đất . Đó là lớp vỏ sinh vật G: Giải thích thêm về lớp vỏ sinh vật. ? Sinh vật tồn tại và phát triển ở 2/ Các nhân tố tự nhiên ảnh đâu trên bề mặt Trái Đất? hưởng đến sự phân bố thực, động vật: * Hoạt động 2: Tìm hiểu các nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến sự phân bố thực, động vật: * nhóm -G: Cho H thảo luận nhóm 5’(6 nhóm). Nhóm 1,2: QS H67,68 nhận xét về
  3. ĐỊA LÝ 6 sự phân bố thực vật? Giải thích sự phân bố đó? Nhóm 3,4: QS H69,70 SGK Nhận -Đối với thực vật: các nhân tố khí xét và giải thích về sự phân bố hậu, địa hình , đất. động vật ở 2 hình trên. -Đối với động vật: các nhân tố khí H: Trình bày. hậu và thực vật. G: Chuẩn xác. -Sự phân bố thực, động vật có quan hệ ntn? Cho ví dụ? - Nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến thực vật hay động vật nhiều hơn? Tại sao? G: Giúp H rút ra kết luận: sự phân bố thực vật ảnh hưởng sâu sắc tới động vật về thành phần và mức độ tập trung. 3/ Ảnh hưởng của con người đối * Hoạt động 3 : Tìm hiểu ảnh với sự phân bố thực, động vật hưởng của con người đối trên Trái Đất. (GDMT) * cá nhân -Ảnh hưởng tích cực : con nguời đã ? Con người ảnh hưởng đến sự mở rộng phạm vi phân bố của thực phân bố thực, động vật trên Trái vật và động vật bằng cách mang Đất? cho ví dụ? các giống cây trồng và vật nuôi từ nơi này sang nơi khác . ? Con người cần có biện pháp bảo vệ thực, động vật ntn? - Ảnh hưởng tiêu cực : con người đã thu hẹp nơi sinh sống của nhiều H: Bảo vệ thực, động vật quí hiếm lòai động, thực vật ;việc khai thác “sách xanh” “sách đỏ” rừng bừa bãi làm cho nhiều lòai G: GD ý thức bảo vệ tài nguyên
  4. ĐỊA LÝ 6 sinh vật và phát huy mặt tích cực, động vật mất nơi cư trú . hạn chế tiêu cực? IV .CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ * Thực hành: ? Lớp vỏ sinh vật là gì ? ? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất ? Ảnh hưởng ntn ? Cho ví dụ ? * Vận dụng: HS: về học bài, trả lời các câu hỏi SGK, vở bài tập. Liên hệ thực tế điạ phương có ý thức bảo vệ tài nguyên sinh vật. Ôn lại các kiến thức đã học từ bài 13 Bài 27 tiết sau luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1