intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 6 bài 20: Hơi nước trong không khí - Mưa

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

518
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn các giáo án Hơi nước trong không khí - Mưa trong bộ sưu tập hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc trong giáo dục và học tập. Bài học sẽ cung cấp các kiến thức để học sinh hiểu được vì sao không khí có độ ẩm và nhận xét được mối quan hệ giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm. Trình bày được quá trình tạo thành mây, mưa. Sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất. Có kĩ năng đọc được bản đồ lượng mưa. Giải thích được các hiện tượng khí tượng trong tự nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 6 bài 20: Hơi nước trong không khí - Mưa

  1. ĐỊA LÝ 6 BÀI 20. HƠI NƯỚC TRONG KHÔNG KHÍ. MƯA I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức:-Biết đuợc vì sao không khí có độ ẩm và nhận xét được mối quan hệ giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm .- Trình bày được quá trình tạo mây,mưa. Sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất. 2. Kĩ năng:- Dựa vào bảng số liệu, tính lượng mưa TB ngày, TB tháng , TB năm và lượng mưa trung bình năm của một địa phuơng. - Đọc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa và rút ra nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa trên thế giới. -Tư duy : tìm kiếm và xử lí thông tin , phân tích, so sánh để có khái niệm về độ ẩm , độ bão hòa hơi nước, hiện tượng ngưng tụ hơi nước và sự phân bố lượng mưa trên thế giới - Giao tiếp :phản hồi /lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm.- Tự nhận thức : tự tin khi làm việc cá nhân- Làm chủ bản thân : đảm nhận trách nhiệm trong nhóm II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH Gv : sgk, thùng đo mưa, bản đồ phân bố lượng mưa. biểu đồ lượng mưa phóng to. Hs : sgk III. TỔ CHỨC HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : - Khí áp là gì?Trên Trái Đất có các đai khí áp nào ? Phân bố? -Gió là gì? Thế nào là hoàn lưu khí quyển? Trên Trái Đất có những loại gió nào? Phạm vi hoạt động? 2.Khởi động:
  2. ĐỊA LÝ 6 Gv yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học cho biết nguyên nhân sinh ra các hiện tượng khí tượng trong khí quyển như mây., mưa........ Sau khi Hs trả lời, Gv nêu câu hỏi : Hơi nước trong không khí do đâu mà có? Vì sao không khí có độ ẩm ?.... .....dẫn HS vào bài mới. 3/ kết nối: Họat động thầy trò Nội dung HĐ1. Tìm hiểu hơi nước và độ 1. Hơi nước và độ ẩm không ẩm không khí khí * cá nhân Gv yêu cầu HS cho biết hơi nước trong không khí chiếm tỉ lệ bao nhiêu? Hơi nước trong không khí do đâu mà có? - Không khí bao giờ cũng chứa một Vì sao không khí có độ ẩm ? lượng hơi nước nhất định, lượng GV Tóm tắt ,kết luận hơi nước đó làm cho không khí có độ ẩm . GV dựa vào bảng SGK nhận xét mối quan hệ giữa nhiệt độ và khẳ - Nhiệt độ có ảnh hưởng tơi khẳ năng chứa hơi nước của không khí. năng chứa hơi nước của không khí . Nhiệt độ càng cao ,thì lượng Hs trả lời Gv tóm tắt bổ sung và hơi nước chứa càng nhiều( độ ẩm giảng giải về khẳ năng chứa hơi cao) nước trong không khí ,từ đó hình thành cho Hs khái niệm độ bảo hòa hơi nước trong không khí. Gv nêu vấn đề. Khi không khí đã bào hòa hơi nước mà vẫn cung cấp thêm hơi nước hoặc bị lạnh đi thì hiện tượng gì xảy ra?
  3. ĐỊA LÝ 6 Gv yêu cầu Hs dựa vào sgk, Nêu các điều kiện không khí ngưng tụ và các hình thức ngưng tụ của hơi nước . HĐ2 Mưa và sự phân bố lượng mưa. 2.Mưa và sự phân bố lượng mưa * nhóm trên TĐ GV : HD HS giải thích sự hình -Quá trình tạo mây, mưa: khi không thành mây ,mưa khí bốc lên cao, bị lạnh dần ,hơi nuớc ngưng tụ thành các hạt nước ? Dụng cụ đo mưa là gì? Đơn vị? nhỏ ,tạo thành mây. Gặp điều kiện GV : Cho HS QS H52 (mô hình thuận lợi, hơi nước tiếp tục ngưng thùng đo mưa ) giải thích về cách tụ, làm hạt nước to dần , rồi rơi sử dụng xuống đất thành mưa GV :HD HS nêu cách tính lượng a. Cách tính lượng mưa một địa mưa trong ngày ,tháng, năm . phương. (Sgk) HS QS biểu đồ lượng mưa của TP HCM (sgk) cho biết +Tháng mưa nhiếu nhất ?Bao nhiêu ? b. Sự phân bố lượng mưa trên thế +Tháng mưa ít nhất ? Bao nhiêu? giới GV HD HSphân tích biểu đồ H53 GV : Giới thiệu bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới HS : Dựa vào bản đồ và H54 SGK thảo luận nhóm 4’ (4nhóm ) cho biết : Nhóm 1,2 : Các khu vực có lương mưa trung bình trên 2000 mm
  4. ĐỊA LÝ 6 Nhóm 3,4 : Nhận xét về sự phân bố mưa trên thế giới ? Giải thích ? HS Trình bày GV : Chuẩn xác (do ảnh hưởng của Trên. Trái Đất ,lượng mưa phân bố vị trí ,địa hình ,khí hậu ) không đều từ xích đạo lên cực . ?VN nằm trong khu vực có lượng Mưa nhiều nhất ở xích đạo , mưa mưa TB bao nhiêu ? ít nhất ở hai vùng cực Bắc và Nam. ?Nếu mưa nhiều hoặc ít thì sẽ ảnh hưởng gì đến đời sống sinh hoạt của con người ? GV GD HS ý thức bảo vệ rừng. Giới thiệu các kiểu mưa. IV .CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ * Thực hành:? Nguyên nhân sinh ra mưaG: HD HS làm BT1: - Tìm lượng mưa từng tháng. - Tính lượng mưa trong năm TPHCM. (tổng của 12 tháng) - Tổng lượng mưa của các tháng mùa mưa ( Cộng lượng mưa của từng tháng trong mùa) - Tổng lượng mưa của các tháng mùa khô. * Vận dụng: HS: Về nhà trả lời các câu hỏi và làm các bài tập 2,3 SGK , các bài tập trong vở bài tập. Tìm hiểu mưa axit là gì? Tác hại? Chuẩn bị bài 21: TH Phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa. Xem lại cách phân tích – biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa. Xem các bài tập 1,4,5 SGK trang 65,66
  5. ĐỊA LÝ 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2