intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 29.CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

230
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được đặc điểm của công suất tức thời, công suất trung bình và hệ số công suất - Biết cách tính công suất của dòng điện xoay chiều . 2) Kĩ năng: - Lập và vận dụng tốt công thức công suất. II. Chuẩn bị: HS ôn tập công thức tính công suất của dòng điện không đổi của đoạn mạch điện xoay chiều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 29.CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

  1. Bài 29.CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Nắm được đặc điểm của công suất tức thời, công suất trung bình và hệ số công suất - Biết cách tính công suất của dòng điện xoay chiều . 2) Kĩ năng: - Lập và vận dụng tốt công thức công suất. II. Chuẩn bị: HS ôn tập công thức tính công suất của dòng điện không đổi của đoạn mạch điện xoay chiều. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1. (10’) Kiểm tra: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu bài toán kiểm tra kiến thức cũ: HS được kiểm tra thực hiện giải bài toán. Mạch xoay chiều: 2 - Tính Z AB  R 2   Z L  Z C  Với ZL = 100 ; ZC = 50 .
  2. R = 50  Z AB  50 2 L = 0,318H. C= 0,636.10-4 F - Tính I  U AB  2 A Z AB u AB  100 2 cos(100 t )(V ) Tính Nêu lần lượt các câu hỏi kiểm tra, gọi HS thực hiện UAM = IZAM = I R 2  Z L  50 10(V ) 2 trên bảng. H1 . Tính tổng trở của mạch. UMB = 50 2(V ) - GV lưu ý HS các số liệu đặc Biết dùng trong bài 1 2 toán: 0,318  ;0,636    H2 . Tính giá trị cường độ hiệu dụng và hiệu điện thế của mỗ i phần tử trong mạch. - GV nhận xét, phê điểm. Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu: CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV đặt vấn đề như SGK 1) Công suất tức thời : và giới thiệu có thể dùng Đọc SGK, tìm hiểu công Xét đoạn mạch có: công thức tính công suất suất tức thời. của dòng điện không đổi i  I 0 cos(t ) u  U 0 cos(t   ) để tính công suất tức thời của đdxc. Công suất tức thời: - GV có thể gợi ý cho HS
  3. dùng phép Bàiến đổi lượng p = ui = U0I0cos(t+ )cost giác suy ra Biểu thức tính thay U 0  2U ; I 0  2 I công suất tức thời. Nêu câu hỏ i: - Viết Biểu thức: p = ui. Dùng phép Bàiến đổi lượng giác: Dùng phép Bàiến đổi H1 . công suất tức thời lượng giác lập Biểu thức: p = UIcos + UIcos(2t+ ) Bàiến đổi theo qui luật nào? Đố i với dòng điện tần p = UIcos + UIcos(2t+ số 50Hz, công suất Bàiến ) đổi tuần hoàn bao nhiêu 2) Công suất trung bình: lần trong 1s? Là đại lượng đo bằng điện năng đã - Yêu cầu HS đọc SGK tiêu thụ trên đoạn mạch trong một -Suy luận từ cos(2t+ ) mục 2. GV nêu định nghĩa ngày. tìm được f’ = 2f = 100Hz. rồi yêu cầu HS tìm hiểu, so W sánh công suất trung bình P t trong 1 chu kì với công suất trung bình trong thời W còn là công suất trung bình P t gian t >>T. trong 1 chu kì, công suất trung bình - Hướng dẫn HS lấy giá trị trong thời gian t >>T. - Đọc SGK, tìm hiểu nộ i trung bình của từng số dung công suất tính bằng P  UI cos  hạng UIcos và P = Icos. UIcos(2t+ ) - GV gọi HS chứng minh công thức bằng pp năng lượng.
  4. Hoạt động 3. (5’) Tìm hiểu: HỆ SỐ CÔNG SUẤT. -GV giới thiệu: với đoạn 3) Hệ số công suất: mạch RLC, điện năng chỉ R tiêu thụ trên R. cos   Z Thực hiện Bàiến đổ i, ghi nhận P  RI 2 (1) -Trường hợp mạch chỉ có R hoặc mạch RLC có cộng hưởng: P  UI cos  (2) cos = 1   = 0. R Công suất P  UI : công suất Từ (1) và (2): cos   Z Biểu kiến. H1 . Trường hợp nào công -Trường hợp mạch chỉ có L, C suất trên mạch đạt cực đại? hoặc có cả hai: Khoảng giá trị của cos? cos = 0; P = 0 - GV lưu ý: trường hợp cos = 0, ở mạch RLC vẫn Trả lời: 0 < cos < 1 có sự chuyển đổi năng lượng điện từ trường. Với cùng một điện áp U và cđdđ - Nêu câu hỏi C2 và trình I, nếu đoạn mạch có cos càng bày về ý nghĩa của hệ số lớn thì công suất P của dòng công suất. điện càng lớn. - Vẽ giản đồ vectơ và tính cos. Nếu cos nhỏ để công suất vẫn bằng P, điện áp U thì thì I lớn. Do đó hao phí vì nhiệt tỏa ra H2 . Trường hợp mạch có trên dây dẫn lớn hơn. Cần phải cos nhỏ, để công suất vẫn
  5. bằng P và tránh hao phí do tránh. tỏa nhiệt, phải làm sao? GV dùng VD minh họa: có U R IR cos    U IZ thể ghép thêm vào mạch R  cos   động cơ (r,L) một tụ C bằng Z ghép nố i tiếp hoặc song -Trả lời C2. song để giảm , nâng cao cos. Cách 1. Đo U, I, cos. -Nêu câu hỏi C2. Cách 2. Đo điện năng A, thời gian tiêu thụ t. Tính P. A P t Hoạt động 4. (5’) Vận dụng - củng cố: * GV: nêu nộ i ung BT3, SGK trang 160, hướng dẫn và yêu cầu HS thực hiện trên lớp Yêu cầu HS chuẩn bị cho tiết bài tập sau. Ôn tập nội dung về mạch RLC và công suất của dòng điện xoay chiều. III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2