intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 35. TÁN SẮC ÁNH SÁNG

Chia sẻ: Kata_4 Kata_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

192
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả và giải thích được hiện tượng tán sắc ánh sáng. - Nắm vững khái niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng trắng. II. CHUẨN BỊ: - GV: Chuẩn bị bộ dụng cụ TÁN theo hình 35.1 v 35.2 về TÁN sắc ÁNH SÁNG và tổng hợp ÁNH SÁNG trắng. - HS: Ôn tập kiến thức về lăng kính; sự truyền của tia snag1 qua lăng kính; công thức lăng kính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 35. TÁN SẮC ÁNH SÁNG

  1. Bài 35. TÁN SẮC ÁNH SÁNG I. MỤC TIÊU: - Mô tả và giải thích được hiện tượng tán sắc ánh sáng. - Nắm vững khái niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng trắng. II. CHUẨN BỊ: - GV: Chuẩn bị bộ dụng cụ TÁN theo hình 35.1 v 35.2 về TÁN sắc ÁNH SÁNG và tổng hợp ÁNH SÁNG trắng. - HS: Ôn tập kiến thức về lăng kính; sự truyền của tia snag1 qua lăng kính; công thức lăng kính. III. TỒ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1. (10’) Thực hiện THÍ NGHIỆM VỀ TÁN SẮC ÁNH SÁNG. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG -Giới thiệu bài như SGK. -Đọc SGK phần mở bài. Chùm sáng trắng của mặt trời, sau Tìm hiểu vấn đề của bài khi qua lăng kính, bị phân tích -Nu thm Câu hỏi: mới, trả lời Câu hỏ i gợi ý. thành nhiều chùm sáng có màu sắc khác nhau. +Nhìn thấy hình ảnh cầu vồng qua bể nước. Chùm sáng tím bị lệch nhiều nhất, H. Đặt mắt nhìn st mặt bn chùm sáng đỏ bị lệch ít nhất: Sự một bề c vng hình hộp m tán sắc ánh sáng. phía bn vuơng gĩc cĩ một
  2. ngọn đèn, nhìn thấy hình Di mu từ đỏ đến tím được gọ i là ảnh thế no? quang phổ của ÁNH SÁNG Mặt trời hay quang phổ Mặt trời. -Tiến hành TÁN như hình -Quan st GV thực hiện 35.1, Yêu cầu HS quan st. TÁN. Phn tích kết quả v trả Nu tiếp Câu hỏ i gợi ý. lời Câu hỏ i. H. So snh hai hình ảnh trn +Lúc đầu trên màn có vết mn, trước và sau khi đặt sáng trắng. lăng kính P1 ? +Sau khi đặt lăng kính P1, cĩ H. Có phải lăng kính thủ y di sng lin tục nhiều mu: từ tinh đ nhuộm mu cho ÁNH đỏ đến tím. SÁNG trắng chiếu vo nĩ? -Kết luận về hiện tượng sau khi nêu câu hỏ i để HS nhận Bàiết về hiện tượng. H. Thế nào là hiện tượng -Nu kết luận về hiện tượng. tán sắc ánh sáng? Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu khi niệm: ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC-ÁNH SÁNG TRẮNG. -Giới thiệu vì sao phải lm -Qua lăng kính, chùm sáng có màu TÁN để kiểm tra xem có xác định bị lệch về phái đáy lăng -Quan st TÁN GV thực phải thủy tinh đ nhuộ m mu kính nhưng vẫn giữ nguyên màu, hiện. Rút ra kết luận từ kết ÁNH SÁNG trắng khơng. không bị tán sắc. quả TÁN -Tiến hnh TÁN theo hình 35.2. -Gĩc lệch của cc chm tia cĩ mu khc
  3. nhau thì khc nhau. H. Nhận xt gì qua kết quả của TÁN? H. Thế nào là ánh sáng đơn -Trả lời Câu hỏ i gợi ý. *Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng sắc? không bị tán sắc mà chỉ bị lệch khi qua lăng kính. -Tiến hnh TÁN theo hình 35.3. Nu Câu hỏi. +Ánh sáng có màu từ đỏ đến tím lần lượt đi vào mắt. H. Cho đĩa quay với tốc độ Đĩa quay nhanh, do hiện tăng dần, có quan sát được tượng lưu ảnh trên vng mạc hết 7 màu trên mặt đĩa *Ánh sáng trắng là hỗn hợp của nn cĩ 7 ÁNH SÁNG từ đỏ không? Vì sao? nhiều ánh sáng đơn sắc, có màu từ  tím chồng chập trn vng đỏ đến tím. -GV nhắc lại sự lưu ảnh trên mạc. vng mạc, gợi ý để HS hiểu Ánh sáng trắng là một trường hợp được vì sao đĩa quay nhanh, của ánh sáng phức tạp, hay ánh quan sát thấy mặt đĩa có +Mắt có cảm giác màu trắng sáng đa sắc. màu trắng và nêu câu hỏ i cho thấy: tổng hợp ánh sáng gợi ý: có màu từ đỏ đến tím sẽ được ánh sáng mu trắng. H. Có phải là trong chùm ánh sáng trắng chỉ có bả y chùm màu đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím? -Đọc SGK và quan sát GV thực hiện TÁN tổng hợp ánh sáng trắng bằng cách di chuyển lăng kính P2 lại gần lăng kính P1.
  4. HOẠT ĐỘNG 3. (10’) GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG TÁN SẮC. -Yêu cầu HS nhắc lại các -Chiết suất của mọ i môi trường công thức lăng kính. Nêu trong suốt có giá trị khác nhau đố i -Một HS lên bảng viết 4 câu hỏ i gợi ý: với ánh sáng đơn sắc có màu khác công thức lăng kính. Bàiến nhau. H. Công thức nào về lăng đổi để có công thức: Giá trị nhỏ nhất đối với ánh sáng kính để thấy r gĩc lệch D D = A(n – 1) màu đỏ và giá trị lớn nhất đối với của tia sng truyền qua lăng ánh sáng màu tím. kính phụ thuộc vào chiết suất n của lăng kính? H. Góc lệch của những ánh sáng đơn sắc khác nhau qua lăng kính khác nhau cho -Sự TÁN sắc ÁNH SÁNG l sự phn -Ghi nhận cách phân tích và thấy chiết suất của môi tch một chùm ánh sáng phức tạp giải thích hiện tượng. trường lăng kính như thế thành các chùm sáng đơn sắc khác nào? nhau. -Từng bước, giải thích hiện tượng tán sắc ánh sáng và yêu cầu HS nắm vững kết luận về hiện tượng. -Giới thiệu và hướng dẫn HS xem nộ i dung: Ứng -Rút ra kết luận chung về sự dụng sự tán sắc ánh sáng; TÁN sắc ÁNH SÁNG. máy quang phổ. HOẠT ĐỘNG 4. (5’) CỦNG CỐ-DẶN DỊ. -GV: Hướng dẫn HS ôn tập bài bằng câu hỏ i và bài tập theo SGK trang 189.
  5. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Xem lại giao thoa sóng cơ học. -HS: Ghi nhận những chuẩn bị ở nh cho tiết học sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2