intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 38: Thực hành - Vận hành và bảo dưỡng động cơ đốt trong - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên

Chia sẻ: Nguyễn Như Viên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

258
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài soạn giáo án Thực hành - Vận hành và bảo dưỡng động cơ đốt trong giáo viên giúp học sinh biết cách vận hành và bảo dưỡng một loại động cơ đốt trong. Vận hành và bảo dưỡng được một bộ phận của động cơ đốt trong.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 38: Thực hành - Vận hành và bảo dưỡng động cơ đốt trong - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên

  1. Bài 38: THỰC HÀNH VẬN HÀNH VÀ BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài giảng cần làm cho HS: - Cách vận hành và bảo dưỡng một loại ĐCĐT. - Vận hành và bảo dưỡng được một bộ phận của ĐCĐT. 2. Kĩ năng: Biết quy trình vận hành hoặc bảo dưỡng một bộ phận của ĐCĐT. B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY: I. Phương pháp: Kết hợp các phương pháp: - Phương pháp dạy học tích cực và tương tác (thảo luận nhóm, vận dụng thực tế). - Phương pháp thực hành. II. Chuẩn bị về nội dung: 1. GV: - Nghiên cứu kĩ bài 38 SGK. - Tìm tài liệu và sách tham khảo có liên quan đọc trước (sửa ch ữa đ ộng c ơ xe máy, vận hành và bảo dưỡng ĐCĐT…) - Chuẩn bị phiếu hoc tập theo từng nội dung (Ghi trong nội dung) 2. HS: Đọc trước bài 38. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị một ĐCĐT (động cơ xe máy, động cơ nh ỏ dùng trong nông nghiệp, động cơ xuồng máy, cụm động cơ – máy phát điện…) - Dụng cụ và vật liệu, nhiên liệu phục vụ cho việc bảo dưỡng, vận hành. - Phần mềm hoặc tranh ảnh, mô hình động cơ, cụm động cơ - máy phát (nếu có). C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: I. Phân bố bài giảng:
  2. Bài giảng thực hiện trong 2 tiết, gồm các nội dung: - Kiến thức cơ bản về vận hành, bảo dưỡng ĐCĐT. - Thực hành vận hành một loại ĐCĐT hoặc bảo dưỡng một bộ phận của ĐCĐT. II. Các hoạt động thực hành: 1. Ổn định lớp 2. GV nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Căn cứ vào th ực tế địa đi ểm, c ơ s ở v ật ch ất trang thiết bị dạy học, sự chuẩn bị của HS, GV phân công các nhóm th ực hành, yêu cấu nồi dung thực hành của các nhóm. 3. Nội dung bài thực hành: Để dạy bài thực hành, trước hết GV cần giảng về lí thuyết thực hành, trong đó cần phải khắc sâu để HS biết được quy trình thực hành, yêu cầu c ủa t ừng bước, sau đó GV làm mẫu để HS quan sát và hi ểu đ ược n ội dung c ủa các b ước thực hành, sau đó chia nhóm cho HS thực hành. Trong khi HS th ực hành, GV phải quan sát cá nhóm làm việc và có hướng dẫn khi HS làm ch ưa đúng. GV yêu cầu khi các nhóm HS chuẩn bị xong báo cáo với GV, GV ki ểm tra l ại đi ều ki ện an toàn khi thật bảo đảm cho HS vận hành. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu về vận hành ĐCĐT I. Lí thuyết thực hành: 1. Chuẩn bị: GV giải thích khái niệm vận hành ĐCĐT. Có Ghi lời giảng - Khái niệm thể đặt câu hỏi để HS trả lời, GV kết luận. của GV hoặc vận hành - Em hiểu như thế nào là vận hành ĐCĐT ? tham gia trả lời ĐCĐT: câu hỏi. - Tác dụng GV: Để ĐCĐT vận hành tốt thì khâu chuẩn bị khâu chuẩn bị có tầm quan trọng đặc biệt. thực hành: - Trước khi ĐCĐT hoạt động nếu chuẩn bị tốt HS chuẩn bị. thì có tác dụng gì ? GV yêu cầu HS đọc nội dung 1 trong SGK và liên hệ thực tế sử dụng xe máy ở gia đình để
  3. trả lời. - Quy trình: GV: Quy trình vận hành ĐCĐT gồm 2 bước chính: + Kiểm tra trước khi vận hành. + Quy trình thực hành. a, Bước 1: Kiểm tra trước khi vận hành: GV dùng sơ đồ bên kết hợp với các câu hỏi gợi ý hướng dẫn HS tìm hiểu việc chuẩn bị. - Vì sao phải kiểm tra sự lắp chặt của động cơ ? - Vì sao phải kiểm tra sự rò rỉ của nước làm mát, dầu bôi trơn, nhiên liệu của động cơ ? GV kết hợp vừa giảng vừa hướng dẫn HS cách kiểm tra. - Mức nước làm mát, dầu bôi trơn, nhiên liệu có ảnh hưởng gì đến quá trình làm việc của động cơ ? GV hướng dẫn cách kiểm tra bằng thước, quan sát. GV hướng dẫn HS kiểm tra các loại đồng hồ đo (nhiên liệu, ampe, nhiệt độ, …). b, Bước 2: Quy trình vận hành: GV sử dụng sơ đồ bên kết hợp dặt các câu hỏi gợi ý hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình vận hành của động cơ. - Vì sao lúc mới khởi động phải cho động cơ làm việc ở tốc độ quay thấp (khoảng 30%
  4. tốc độ bình thường)? - Vì sao khi động cơ làm việc bình thường, quay tốc độ cao mới nối với máy công tác ? - Nghe, quan sát xem động cơ làm việc thê nào là bình thường ? GV vừa giảng vừa hướng dẫn HS cách phát hiện các dấu hiệu không bình thường khi động cơ vận hành. Lúc động cơ đang hoạt động: + Nếu phát hiện các dấu hiệu không bình thường của động cơ hoặc máy công tác (khói đen, tiếng gõ lạ, mùi khét, …) phải: Tắt máy, ngừng làm việc, tiến hành kiểm tra phát hiện hỏng hóc, sửa chữa mới tiếp tục cho động cơ làm việc. + Nếu thấy rò rỉ nhiên liệu, nước làm mát, dầu bôi trơn phải tắt máy, ngừng làm việc tiến hành kiểm tra, khắc phục. GV giảng về quá trình thực hiện ngừng làm việc của động cơ: + Yêu cầu giảm tải từ từ. + Giảm tải của động cơ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0