intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 42: SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ. ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI.

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

126
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm chất lỏng lí tưởng, dòng, ống dòng. - Nắm được công thức liên hệ giữa vận tốc và tiết diện trong một ống dòng, công thức định luật Béc-nu-li, ý nghĩa của các đại lượng trong công thức như áp suất tĩnh, áp suất động (chưa cần chứng minh) 1.2. Kĩ năng: - Biết cách suy luận dẫn đến công thức và định luật Béc-nu-li. - Áp dụng để giải một số bài tập đơn giản. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 42: SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ. ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI.

  1. Bài 42: SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ. ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI. 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Hiểu được khái niệm chất lỏng lí tưởng, dòng, ống dòng. - Nắm được công thức liên hệ giữa vận tốc và tiết diện trong một ống dòng, công thức định luật Béc-nu-li, ý nghĩa của các đại lượng trong công thức như áp suất tĩnh, áp suất động (chưa cần chứng minh) 1.2. Kĩ năng: - Biết cách suy luận dẫn đến công thức và định luật Béc-nu-li. - Áp dụng để giải một số bài tập đơn giản. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm: + Kiểm tra bài cũ. + Củng cố bài giảng theo nội dung câu hỏi 1-3 SGK. - Chuẩn bị các thí nghiệm H 42.1 và H 42.2. - Tranh hình H 42.3, H 42.4. 2.2. Học sinh:
  2. Ôn tập áp suất thuỷ tĩnh và nguyên lí Pa-xcan. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Phát biểu định luật Pa-xcan? Viết - Đặt câu hỏi cho HS. công thức? - Cho 1 HS viết công thức. - “Dòng sông” liên tưởng đến nhũng - Nhận xét các câu trả lời. điều gì? Hoạt động 2 (...phút): Tìm hiểu chất lỏng lí tưởng. Đường dòng và ống dòng. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK phần 1, xem hình H 42.1, - Yêu cầu HS đọc SGK, trả lời các trả lời các câu hỏi: câu hỏi. Có thể cho HS thảo luận. Thế nào là chất lỏng lí tưởng? - Quan sát thí nghiệm H 42.2, trả lời - Hướng dẫn HS vẽ hình H 42.3. câu hỏi: + Thế nào là đường dòng?
  3. + Ống dòng là gì? - Nhận xét các câu trả lời. + Cách mô tả đường dòng trong ống dòng. Hoạt động 3 (...phút): Tìm hiểu hệ thức giữa tốc độ và tiết diện trong một ống dòng. Lưu lượng chất lỏng. Định luật Béc-nu-li cho ống dòng nằm ngang. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Xem hình H 42.3, trình bày cách - Yêu cầu HS tìm hiểu SGK, xem suy luận trong SGK để đưa ra hệ hình vẽ. thức (42.2), (42.3), phát biểu bằng lời. - Gợi ý cách trình bày đáp án. - Trả lời câu hỏi C1. - Nêu câu hỏi. - Vẽ hình 42.4, đọc phần 4 SGK: + Viết công thức (42.4)? - Cho HS vẽ hình, xem SGK. + Phát biểu định luật? - Gợi ý để trả lời các vấn đề đã nêu. + Phân biệt áp suất động, áp suất tĩnh, áp suất toàn phần? Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng, củng cố. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
  4. - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi - Yêu cầu: Nêu câu hỏi, nhận xét câu trắc nghiệm câu 1- 4 (SGK), bài tập trả lời của các nhóm. 1 (SGK). - Yêu cầu: HS trình bày đáp án - Làm việc cá nhân giải bài tập 2 - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. (SGK). - Ghi nhận kiến thức: chất lỏng lí tưởng, dòng, ống dòng, định luật Béc-nu-li. Hoạt động 5 (...phút): Hướng dẫn về nhà. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị cho bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2