intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 56: Thực hành Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện - Giáo án Công nghệ 8 - GV:L.M.Trang

Chia sẻ: Lý Minh Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

1.126
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài soạn giáo án Thực hành - Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện giáo viên cần giúp học sinh hiểu đựợc cách vẽ sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt mạch điện. Vẽ đựợc sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt của một số mạch điện đơn giản trong nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 56: Thực hành Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện - Giáo án Công nghệ 8 - GV:L.M.Trang

  1. Bài 56: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ VÀ SƠ ĐỒ LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức:Hiểu được cách vẽ sơ đồ III.Tiến trình tổ chức dạy và nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện. học: 2.Kĩ năng:Vẽ được sơ đồ nguyên lý và 1.Ổn định lớp: lắp đặt của 1 số mạch điện đơn giản trong 2.Kiểm tra bài cũ: nhà. Nêu đặc điểm và chức 3.Tư tưởng:Làm việc nghiêm túc, kiên năng của sơ đồ nguyên lý. trì, khoa học. 3.Giới thiệu bài mới: II.Thiết bị, đồ dùng dạy và học: Giáo viên nêu mục tiêu của -GV: SGK, giáo án, tranh và mô hình bài thực hành mà HS cần đạt mạch điện chiếu sáng đơn giản. được. -HS:SGK, vỡ chép bài, thước kẻ, bút chì, Chia lớp thành 4 nhóm. mẫu bào cáo thực hành Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. T Hoạt động của học Trình bày Hoạt động của giáo viên G sinh bảng Hoạt động 1:Phân tích sơ đồ HS theo dõi sự 1.Phân tích nguyên lý mạch điện: hướng dẫn của GV mạch điện: Cho HS thảo luận 4 sơ đồ mạch và phân tích mạch điện hình 56.1 SGK, yêu cầu HS quan điện và sửa lại sơ sát sơ đồ thực hiện theo các bước sau: đồ cho đúng. -Quan sát xem đó là nguồn điện xoay Sơ đồ đúng: chiều hay 1 chiều, cách vẽ nguồn điện đúng hay sai? -Kí hiệu dây pha hay dây trung tín. -Mạch điện có bao nhiêu phần tử, mối liên hệ giữa các phần tử đó có đúng hay không? -Các kí hiệu điện trong sơ đồ vẽ có chính xác chưa? -Sửa sơ đồ sai thành sơ đồ đúng. Các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét. GV nhận xét bổ sung cho hoàn chỉnh và nhấn mạnh cách phân tích mạch điện.
  2. Hoạt động 2:Vẽ sơ đồ nguyên lý HS theo dõi và vẽ 2. Vẽ sơ đồ mạch điện: sơ đồ nguyên lí nguyên lí Gọi HS đọc các bước tiến hành. mạch điện vào mẫu mạch điện: GV nhắc lại những điều cần lưu ý: báo cáo thực hành: -Sơ đồ 1: 1 -Xác định nguồn điện: Chú ý: nguồn cầu chì, 1 ổ xoay chiều vẽ 2 đường thẳng song song điện, 1 công nằm ngang, dây pha ở trên, dây trung tín tắc 2 cực ở dưới, khi vẽ nguồn cần kí hiệu ngay điều khiển 1 để tránh nhầm lẫn khi vẽ các thiết bị. bóng đèn. -Phân tích số lượng và vị trí các phần -Sơ đồ 2: 2 tử của mạch điện và mối liên hệ về cầu chì, 2 điện giữa chúng. công tắc 2 -Xác định các điểm nối và điểm chéo cực điều của dây dẫn. khiển độc -Kiểm tra lại sơ đồ nguyên lý mạch lập 2 bóng điện so với mạch địên thực tế. đèn m ắc ⇒HS thực hiện vẽ 1 trong 4 sơ đồ đã song song. cho trong SGK vào mẫu báo cáo thựïc HS lựa chọn 1 -Sơ đồ 3: 1 hành. trong 3 sơ đồ để vẽ cầu chì, 2 vào mẫu báo cáo công tắc 3 thực hành. cực điều khiển 1 bóng đèn. Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt 3.Vẽ sơ đồ mạch điện: Dựa vào sơ đồ lắp đặt: Gọi 1 vài HS so sánh sơ đồ lắp đặt nguyên lí đã học ở -Vẽ nguồn và sơ đồ nguyên lý mạch điện. bài trước để vẽ sơ điện. Phân tích sơ đồ nguyên lý: đồ lắp đặt -Xác định vị -Phân tích nguồn điện: xoay chiều hay trí của bảng
  3. 1 chiều. điện, đồ -Vị trí dây pha và dây trung tín. dùng điện. -Các kí hiệu điện trong sơ đồ. -Xác định các -Mối liên hệ về điện của các phần tử thiết bị điện trong sơ đồ mạch điện. trên bảng Yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt theo các điện. bước: -Nối dây -Vẽ nguồn điện (chú ý kí hiệu) theo sơ đồ -Xác định vị trí của bảng điện và tải nguyên lý. tiêu thụ. -Xác định vị trí của các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, lấy điện trên bảng điện sao cho đẹp và hợp lý. -Nối đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý, thể hiện đúng mối liên hệ về địên giữa các phần tử trong mạch điện. -Kiểm tra sơ đồ theo sơ đồ nguyên lý. 4.Kết luận bài: Thu báo cáo thực hành, cho HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh phòng thực hành. Hướng dẫn HS tự đánh giá theo mục tiêu. Giáo viên nhận xét tiết thực hành về tinh thần, thái độ và kết qu ả th ực hành theo mục tiêu của bài và rút kinh nghiệm cho các tiết thực hành sau. 5.Hoạt động nối tiếp: Về nhà học bài và chuẩn bị bài 58:”Thiết kế mạch điện + TH thiết kế mạch điện”. Chuẩn bị mẫu báo cáo, thước kẻ, bút chì, mẫu báo cáo thực hành. Sơ đồ nguyên lí: Sơ đồ lắp đặt:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0