Thông qua thiết kế bài giảng Tiêu hóa thức ăn giáo viên giúp học sinh nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở miệng, dạ dày, ruột non, ruột già. Giải thích được tại sao cần ăn chậm, nhai kĩ và không nên chạy nhảy sau khi ăn no.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 6: Tiêu hóa thức ăn - Bài giảng điện tử Tự nhiên Xã hội 2 - L.K.Chi
- TỰ NHIÊN XÃ HỘI 2
- KIỂM TRA BÀI CŨ
BÀI : CƠ QUAN TIÊU HÓA
1, Chỉ vào hình vẽ và nói tên của các cơ quan
tiêu hóa và chỉ đường đi của thức ăn trong ống
tiêu hóa .
- Miệng Tuyến nước
1) Chỉ
bọt
vào hình
vẽ và Thực
nói tên quản Gan
các cơ Dạ dày
quan
Túi
tiêu Ruột
mật
hóa?
2)Chỉ non
đường đi
của thức Ruột
già Tụy
ăn trong
ống tiêu H ậu
hóa? môn
- 2 . Hãy nêu : Tuyến nước bọt tiết ra gì ? Gan
tiết ra gì ? Tụy tiết ra gì ?
- Tuyến nước bọt tiết ra nước bọt . Gan tiết ra
mật . Tụy tiết ra dịch tụy
- Tự nhiên và xã hội:
Tiêu hóa thức ăn
Khởi động : Chơi trò chơi : “ Chế biến thức ăn “
1. Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày:
- Thực hành
Em hãy nói về sự biến đổi thức ăn ở
khoang miệng và cảm giác của em về
vị của thức ăn?
14
- 1) Khi ta ăn răng,
lưỡi, nước bọt có
nhiệm vụ gì ?
2) Vào đến dạ dày thức
ăn được biến đổi thành
gì?
- PHIẾU THỰC HÀNH
Câu hỏi Dự đoán Cách tiến hành Kết luận
Khi ta ăn ------------- -------------- -----------------
răng, lưỡi , ------------- -------------- -----------------
nước bọt có
------------- -------------- -----------------
nhiệm vụ
gì ? ------------- -------------- -----------------
Vào đến dạ ------------- -------------- -----------------
dày thức ăn ------------- -------------- -----------------
được tiêu hóa ------------- -------------- -----------------
và biến đổi ------------- ---------- -----------------
thành gì? ---- ----------- --------
- Tự nhiên và xã hội: Tiêu hóa thức ăn
1. Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày:
Răng nghiền nhỏ
- Ở khoang miệng, thức ăn được: Lưỡi nhào trộn
Nước bọt tẩm ướt
Tiếp tục nhào trộn
- Ở dạ dày, thức ăn:
Một phần thức ăn biến thành chất
bổ dưỡng
2. Sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già:
- 1/ Vào đến ruột non,
thức ăn tiếp tục
được biến đổi thành
gì?
2/ Phần chất bổ có
trong thức ăn được
đưa đi đâu? Để làm
gì?
- 3/ Phần chất bã có
trong thức ăn được
đưa đi đâu?
4/ Chất bã được
biến đổi thành gì ?
Được đưa đi đâu ?
- Thảo luận nhóm đôi
1/ Vào đến ruột non, thức ăn tiếp tục được biến đổi thành
gì?
2/ Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu?
Để làm gì?
3/ Phần chất bã có trong thức ăn được đưa đi đâu?
4/ Chất bã được biến thành gì ? Được đưa đi đâu ?
- Tự nhiên và xã hội: Tiêu hóa thức ăn
1. Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày:
Răng nghiền nhỏ
- Ở khoang miệng, thức ăn được: Lưỡi nhào trộn
Nước bọt tẩm ướt
Tiếp tục nhào trộn
- Ở dạ dày, thức ăn:
Một phần biến thành chất bổ dưỡng
2. Sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già:
Phần lớn thức ăn biến thành chất bổ dưỡng.
- Ở ruột non:
Chất bổ dưỡng thấm qua thành ruột vào máu
nuôi cơ thể.
- Ở ruột già , chất bã biến thành phân, đưa ra ngoài.
- Em đã biết đi vệ sinh đúng nơi quy định
chưa?
Tại sao cần đi đại tiện hằng ngày?
- XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
1/ Cả nhà đang ăn cơm nhưng Nam ăn thật nhanh để kịp xem
hoạt hình. Nếu là bạn của Nam em sẽ nói gì? Vì sao?
2/ Các bạn đến nhà rủ Mai chơi nhảy dây nhưng em lại thấy
Mai vừa ăn cơm xong. Nếu là bạn của Mai em sẽ nói gì? Vì
sao?
- Nên ăn chậm, nhai
Chúng ta nên kĩ.
làm gì và không
nên làm gì để
giúp cho sự tiêu
Không nên chạy nhảy,
hóa dễ dàng?
nô đùa sau khi ăn no.
- Thứ bảy ngày 12 tháng 10 năm 2013
Tự nhiên và xã hội: Tiêu hóa thức ăn
1. Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày:
Răng nghiền nhỏ
- Ở khoang miệng, thức ăn được: Lưỡi nhào trộn
Nước bọt tẩm ướt
Tiếp tục nhào trộn
- Ở dạ dày, thức ăn:
Một phần biến thành chất bổ
dưỡng
2. Sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già:
Phần lớn thức ăn biến thành chất bổ dưỡng.
- Ở ruột non:
Chất bổ dưỡng vào máu nuôi cơ thể.
- Ở ruột già, chất bã biến thành phân, đưa ra
ngoài.
- BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM:
Câu 1: Ăn chậm, nhai kĩ có tác dụng gì?
A. Tránh bị nghẹn và hóc xương.
B. Thức ăn được nghiền nát tốt hơn.
C. Cả 2 ý trên.