- HS hát thuần thục bài hát “Hành khúc tới trường” và biết thể hiện các động tác minh hoạ cho bài hát - Đọc chính xác cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 4 - Học sinh hiểu được dân ca là gì ? do ai sáng tác và được gnhe một số bài dân ca tiêu biểu của 3 miền đất nước II, CHUẨN BỊ GV : Nhạc cụ, Băng nhạc, cát sét HS : Vở ghi, SGK, Thanh phách
Nội dung Text: TIẾT 11 - BÀI 3 - ÔN TẬP BÀI HÁT : HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG
TIẾT 11 - BÀI 3
- ÔN TẬP BÀI HÁT : HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG
- ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 4
- ANTT: SƠ LƯỢC VỀ DÂN CA VIỆT NAM
I, MỤC TIÊU BÀI DẠY
- HS hát thuần thục bài hát “Hành khúc tới trường” và biết thể hiện các động tác
minh hoạ cho bài hát
- Đọc chính xác cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 4
- Học sinh hiểu được dân ca là gì ? do ai sáng tác và được gnhe một số bài dân ca
tiêu biểu của 3 miền đất nước
II, CHUẨN BỊ
- GV : Nhạc cụ, Băng nhạc, cát sét
- HS : Vở ghi, SGK, Thanh phách
III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ
(Xen kẽ trong quá trình ôn tập)
C. Bài mới
- Giới thiệu bài :
- Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG 1 : ÔN TẬP BÀI HÁT
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG
- GV cho HS nghe lại bài hát - HS lắng nghe 1. Ôn tập bài hát “Hành
khúc tới trường”
- GV cho HS luyện thanh - HS đứng tại chỗ luyện thanh
- GV yêu cầu HS hát lại bài hát - Hs hát lại bài hát
theo đàn đệm
- HS đứng hát có vận động tại
- GV yêu cầu HS đứng hát có vận chỗ
động nhẹ nhàng tại chỗ, khi HS
hát GV chỉ huy theo nhịp bài hát
- HS thực hiện
- GV chỉ huy cho HS hát đuổi
- Nhóm HS lên bảng trình bày
- GV gọi nhóm HS lên bảng trình
bài hát, HS còn lại nghe và
bày bài hát, có kết hợp các động
nhận xét phần trình bày của
tác phụ hoạ cho bài hát. GV nhận
bạn
xét và cho điểm
HOẠT ĐỘNG 2 : ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 4
- GV cho HS nghe lại giai - HS lắng nghe 2. Ôn tập tập đọc
điệu bài tập đọc nhạc nhạc số 4
- HS luyện thang 7 âm và
- GV yêu cầu HS luyện thang đọc quãng 3
7 âm : Đô-Rê-Mi-Fa-Sol-La-
Si và đọc quãng 3 : Đô-Mi,
- HS đọc kết hợp gõ
Rê-Fa, Mi-Sol, Fa-La, Sol-Si,
phách
La-đô
- GV yêu cầu HS đọc bài tập
- HS nghe đàn để đọc
đọc nhạc theo giai điệu của
nhẩm sau đó thực hiện
đàn. Khi đọc yêu cầu HS kết
tiếp
hợp gõ phách
- Cá nhân, nhóm HS đọc
- GV đàn 2 nhịp đầu (HS đọc
nhạc
thầm) rồi tự đọc tiếp 2 nhịp
sau, GV làm như vậy cho đến - HS tập đặt lời ca
hết bài
- GV kiểm tra, nhận xét và
cho điểm
- GV có thể gợi ý cho HS tập
đặt lời ca cho bài tập đọc
nhạc số 4
HOẠT ĐỘNG 3 : SƠ LƯỢC VỀ DÂN CA VIỆT NAM
- GV cho HS nghe một vài - HS lắng nghe 3. Sơ lược về dân ca
trích đoạn dân ca : “Trống Việt Nam
cơm”-Dân ca đồng bằng Bắc
- Dân ca là những bài
Bộ, “Ru con” – Dân ca Nam
hát do nhân dân sáng
- HS dựa vào SGK để trả
Bộ, “Ví dặm” – Dân ca Nghệ
tác không rõ tác giả,
lời câu hỏi
An
được truyền miệng
- HS quan sát
H. Vậy dân ca là gì ? Do ai qua nhiều người từ
sáng tác đời này sang đời khác.
Ở từng vùng miền,
- GV cho HS xem một số
từng dân tộc có thể
tranh ảnh về các hình thức - HS lắng nghe
loại dân ca đặc trưng
sinh hoạt văn hoá ở các địa
phương : Hát quan họ Bắc
- HS nghe và đoán
Ninh, chèo, tuồng, cải lương
…
- GV giới thiệu vài nét về dân - HS tìm VD
ca để HS thấy được sự phong
phú về thể loại của dân ca
- HS: Yêu mến, tự hào về
VN
nhân dân ta, đất nước ta
- GV cho HS nghe một số bài
dân ca để HS tự đoán vùng,
miền, thể loại dân ca
- GV giới thiệu một vài sáng
tác của các nhạc sĩ dùng chất
liệu dân ca để sáng tác
H. Khi nghe các làn điệu dân
ca em có suy nghĩ gì ?
=> Dân ca là sản phẩm tinh
thần quí giá của cha ông ta để
lại, chúng ta cần trân trọng,
giữ ginf và phát triển …
D. Củng cố
H. Kể tên một số làn điệu dân ca và cho biết bài đó thuộc vùng, miền nào trên
đất nước ta?
H. Tại sao chúng ta phải giữ gìn, học tập và phát triển dân ca ?
E. Dặn dò về nhà
- Học bài cũ
- Chuẩn bị bài mới
IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY
***************************