Giáo án bài Tiêu hóa thức ăn - Tự nhiên Xã hội 2 - GV:H.T.Minh
lượt xem 51
download
Thông qua bài Tiêu hóa thức ăn học sinh nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở miệng, dạ dày, ruột non, ruột già. Giải thích được tại sao cần ăn chậm, nhai kĩ và không nên chạy nhảy sau khi ăn no.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Tiêu hóa thức ăn - Tự nhiên Xã hội 2 - GV:H.T.Minh
- Bài 6 : TIÊU HÓA THỨC ĂN I. MỤC TIÊU – Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn – Giải thích được tại sao cần ăn chậm, ở miệng, dạ dày, ruột non, ruột già. nhai kĩ và không nên chạy nhảy sau khi ăn – Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ. no. II.CÁC KỶ NĂNG SỐNG -Kỹ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng. -Kỹ năng tư di phê phán:phê phán những hành vi sai như: nô đùa, chạy nhảy sau khi ăn và nhịn đi đại tiện. - Kỹ năng làm chủ bản thân: có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện ăn uống. III.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. - Mô hình ( hoặc tranh vẽ ) cơ quan tiêu hóa.Một gói kẹo mềm. - SGK IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động - Hát 2. Bài cũ Cơ quan tiêu hóa. -Chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn - HS thực hành và nói. trong ống tiêu hóa trên sơ đồ. - Lớp nhận xét. -Chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hóa. - HS thực hành và nói. -GV nhận xét. - Lớp nhận xét. 3. Bài mới a/. Khám phá: -Đưa ra mô hình cơ quan tiêu hóa. -Mời một số HS lên bảng chỉ trên mô hình - Một số HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu. theo yêu cầu của GV: - Chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa: khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già. -GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn - Chỉ và nói về đường đi của thức trong ống tiêu hóa. Từ đó dẫn vào bài học ăn trong ống tiêu hóa. mới. b/.Kết nối Hoạt động 1: Sự tiêu hóa thức ăn ở
- miệng và dạ dày. Mục tiêu: Biết nhiệm vụ của răng, lưỡi, nước bọt trong quá trình tiêu hóa thức ăn. ĐDDH: Một gói kẹo mềm Bước 1: Hoạt động cặp đôi -GV phát cho mỗi HS 1 chiếc kẹo và yêu - Thực hành nhai kẹo. cầu: +HS nhai kĩ kẹo ở trong miệng rồi mới - Răng nghiền thức ăn, lưỡi đảo nuốt. Sau đó cùng thảo luận nhóm để trả thức ăn, nước bọt làm mềm thức lời các câu hỏi sau: ăn +Khi ta ăn, răng, lưỡi và nước bọt làm - Đại diện 1 số nhóm trình bày ý nhiệm vụ gì? kiến: +Vào đến dạ dày thức ăn được tiêu hóa 1.HS có thể trả lời như mong ntn? muốn Bước 2: Hoạt động cả lớp. 2.HS chỉ có thể TL được: Vào đến dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn. - HS đọc thông tin trong SGK, Bổ sung ý kiến TLCH 2: Vào đến dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào -GV yêu cầu các nhóm tham khảo thêm trộn. Tại đây 1 phần thức ăn thông tin trong SGK. được biến thành chất bổ dưỡng. - HS nhắc lại kết luận. -GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận: +Ở miệng, thức ăn được răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày. +Ở dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và 1 phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Hoạt động 2: Sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già. Mục tiêu: Hiểu nhiệm vụ của ruột non, ruột già trong quá trình tiêu hóa. ĐDDH: Bảng cài: Bài học. -Yêu cầu HS đọc phần thông tin nói về sự - HS đọc thông tin. tiêu hóa thức ăn ở ruột non, ruột già. -Đặt câu hỏi cho cả lớp: + Vào đến ruột non thức ăn được biến đổi - Thức ăn được biến đổi thành chất bổ dưỡng.
- thành gì? - Chất bổ thấm qua thành ruột non, vào máu, để đi nuôi cơ thể. +Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa - Chất bã được đưa xuống ruột đi đâu? Để làm gì? già. + Phần chất bã có trong thức ăn được đưa - Chất bã biến thành phân rồi đi đâu? được đưa ra ngoài( qua hậu +Sau đó chất bã được biến đổi thành gì? môn ). Được đưa đi đâu? -GV nhận xét, bổ sung, tổng hợp ý kiến HS và kết luận: Vào đến ruột non, phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Chúng thấm qua thành ruột non vào máu, đi nuôi cơ thể. Chất bã được đưa xuống ruột già, biến thành phân rồi được đưa ra ngoài. - 4 HS nối tiếp nhau nói về sự -GV chỉ sơ đồ và nói về sự tiêu hóa thức ăn biến đổi thức ăn ở 4 bộ phận ở 4 bộ phận: khoang miệng, dạ dày, ruột ( Mỗi HS nói 1 phần ). non, ruột già. - 1 – 2 HS nói về sự biến đổi thức ăn ở cả 4 bộ phận. c/. Thực hành Hoạt động 3: Liên hệ thực tế Mục tiêu: Tự ý thức, biết bảo vệ cơ quan tiêu hóa. ĐDDH: bảng cài: Chia 2: Điều nên, không - HS thảo luận cặp đôi, trình bày, nên. bổ sung ý kiến: -Đặt vấn đề: Chúng ta nên làm gì và không - Ăn chậm, nhai kĩ để thức ăn nên làm gì để giúp cho sự tiêu hóa được dễđược nghiền nát tốt hơn. dàng? - Ăn chậm, nhai kĩ giúp cho quá -GV đặt câu hỏi lần lượt cho cả lớp: trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Thức ăn chóng được tiêu hóa và nhanh +Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kĩ? chóng biến thành các chất bổ nuôi cơ thể. - Sau khi ăn no ta cần nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng để dạ dày làm việc, tiêu hóa thức ăn. Nếu ta chạy nhảy, nô đùa ngay dễ bị đau +Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô sóc ở bụng, sẽ làm giảm tác đùa sau khi ăn no? dụng của sự tiêu hóa thức ăn ở dạ dày. Lâu ngày sẽ bị mắc các bệnh về dạ dày.
- - Chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày để tránh bị táo bón. +Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày? -GV nhắc nhở HS hằng ngày nên thực hiện những điều đã học: ăn chậm, nhai kĩ, không nên nô đùa, chạy nhảy sau khi ăn no; đi đại tiện hằng ngày. 4. Củng cố – Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: An uống đầy đủ: GV dặn HS về nhà sưu tầm tranh ảnh hoặc các con giống về thức ăn, nước uống thường dùng. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... . . . . . . . . . . . . ……………………………………………………………………………………… ……………..
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài 52: Sự sinh sản của thực vật có hoa - Khoa học 5 - GV.L.K.Chi
3 p | 690 | 53
-
Giáo án bài 10: Công nghiệp hóa – nhiệm vụ trung tâm của thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam
14 p | 617 | 51
-
Giáo án Sinh học 11 bài 16: Tiêu hóa ở động vật (tiếp theo)
3 p | 587 | 51
-
Giáo án Sinh học 11 bài 15: Tiêu hóa ở động vật
3 p | 559 | 45
-
Giáo án bài 23: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - Khoa học 4 - GV.L.K.Chi
3 p | 904 | 42
-
Giáo án Sinh học 8 bài 30: Vệ sinh tiêu hóa
8 p | 620 | 34
-
Giáo án Sinh học 8 bài 28: Tiêu hóa ở ruột non
3 p | 493 | 30
-
Giáo án Sinh học 8 bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
2 p | 311 | 25
-
Giáo án Hóa học 11 Bài: Ancol
9 p | 181 | 24
-
Giáo án bài 6: Tiêu hóa thức ăn - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.T.B.Minh
2 p | 232 | 21
-
Giáo án bài 10: Ôn tập con người và sức khỏe - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.L.K.Chi
4 p | 230 | 17
-
Bài 6: Tiêu hóa thức ăn - Bài giảng điện tử Tự nhiên Xã hội 2 - L.K.Chi
23 p | 191 | 17
-
Giáo án tự nhiên xã hội " Tiêu hóa thức ăn "
10 p | 102 | 12
-
Giáo án bài 61: Ôn tập Động vật và thực vật - Khoa học 5 - GV.L.K.Chi
3 p | 225 | 9
-
Các oxit của cabon – Giáo án bài 28 hóa học lớp 9
5 p | 132 | 8
-
Giáo án bài: Ôn tập - GV. Trương Thị Hồng Dịu
4 p | 105 | 6
-
Giáo án bài: Công thức hóa học
5 p | 93 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn