intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 28: Tiêu hóa ở ruột non

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

494
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 28: Tiêu hóa ở ruột non để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 28: Tiêu hóa ở ruột non được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 28: Tiêu hóa ở ruột non

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 28: TIÊU HÓA Ở RUỘT NON I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở ruột non gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể và hệ tiêu hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Chuẩn bị tranh vẽ H28.1, H28.2, bảng phụ - HS: Kẻ phiếu học tập vào vở III. PHƯƠNG PHÁP - Đàm thoại - Trực quan IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định(1’) 2. KTBC(10’) - Ở dạ dày có những hoạt động tiêu hóa nào? - Biến đổi lý học và hóa học ở dạ dày diễn ra như thế nào? 3. Bài mới(30’)
  2. Giáo án Sinh học 8 Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo ruột non I. Ruột non - GV yêu cầu HS quan sát H28.1, H28.2 và đọc thông - Thành ruột có 4 lớp nhưng mỏng hơn dạ dày: tin, thảo luận: + Lớp màng ngoài + Trình bày các đặc điểm cấu tạo chủ yếu của ruột + Lớp cơ: cơ dọc, cơ vòng non? + Lớp dưới niêm mạc + Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, dự đoán xem ở ruột + Lớp niêm mạc: có nhiều tuyến ruột và chất nhày: non có thể diễn ra các họat động tiêu hóa nào? . Tuyến gan tiết dịch mật HS quan sát H28.1, H28.2 và đọc thông tin, thảo . Tuyến tụy tiết dịch tụy luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. . Tuyến ruột tiết dịch ruột và chất nhầy - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận * Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tiêu hóa ở ruột non. - GV yêu cầu HS quan sát H28.3, đọc thông tin và thảo luận hoàn thành bảng “Các hoạt động biến đổi thức ăn II. Tiêu hóa ở ruột non ở ruột non” - Nội dung ghi như phiếu học tập HS quan sát H28.3 đọc thông tin và thảo luận hoàn - Thức ăn G, L, P bị biến đổi về mặt hóa học thành thành bảng “Các hoạt động biến đổi thức ăn ở ruột những chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ được non” sau đó trình, nhận xét, bổ sung - GV yêu cầu HS thảo luận: + Thức ăn xuống tới ruột non còn chịu sự biến đổi lí học nữa không? Nếu có thì biểu hiện như thế nào? + Sự biến đổi ở ruột non được thực hiện đối với những loại chất nào trong thức ăn? Biểu hiện như thế nào? + Vai trò của lớp cơ trong thành ruột non là gì? HS thảo luận sau đó trình bày nhận xét và bổ sung - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung 4. Kiểm tra đánh giá(3’) - Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là gì? - Biến đổi lí học và hóa học ở ruột non như thế nào? 5. Dặn dò(1’) - Học bài - Đọc mục “Em có biết” - Soạn bài mới PHIẾU HỌC TẬP: CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở RUỘT NON Biến dổi thức Các thành phần tham gia Các hoạt động tham gia Tác dụng của hoạt động ăn ở dạ dày hoạt động - Tiết dịch - Thức ăn hòa loãng, trộn - Muối mật tách lipít thành - Tuyến gan, tuyến ruột Biến đổi lý học đều với dịch giọt nhỏ biệt lập tạo nhũ - Các lớp cơ của dạ dày - Phân nhỏ thức ăn tương Biến đổi hóa học - Tinh bột, prôtêin chịu tác - Tuyến nước bọt - Biến đổi tinh bột thành dụng của enzim - Enzim pepsin, tripsin đường đơn
  3. Giáo án Sinh học 8 - Prôtêin thành axitamin - Lipít chịu tác dụng của - Muối mật, lipaza - Lipit thành glyêrin và axít dịch mật và enzim béo V. RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………............................ ........
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2