intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 60: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

140
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được trong các thiết bị làm biến đổi năng lượng phần năng lượng cuối cùng bao giờ cung cấp thiết bị ban đầu. - Phát hiện sự xuất hiệnmột dạng năng lượng nào đó bị giảm đi. Thừa nhận phần năng lượng bị giảm đi bằng phần năng lượng mới xuất hiện. - Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng. - Giải thích được các hiện tượng trong thực tế. - Giáo dục suy nghĩ sáng tạo. II. Phương tiện thực hiện. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 60: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG

  1. Bài 60: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG I. Mục tiêu: - Nhận biết được trong các thiết bị làm biến đổi năng lượng phần năng lượng cuối cùng bao giờ cung cấp thiết bị ban đầu. - Phát hiện sự xuất hiệnmột dạng năng lượng nào đó bị giảm đi. Thừa nhận phần năng lượng bị giảm đi bằng phần năng lượng mới xuất hiện. - Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng. - Giải thích được các hiện tượng trong thực tế. - Giáo dục suy nghĩ sáng tạo. II. Phương tiện thực hiện. III. Cách thức tiến hành. Phương pháp trực quan + Vấn đáp. IV. Tiến trình lên lớp: A. ổn định tổ chức: 9A: 9B: B. Kiểm tra bài cũ: 1. Ta nhận biết được hoá năng, điện năng, quang năng khi chúng chuyển hoá thành dạng năng lượng nào? C. Giảng bài mới:
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HĐ 1: Tìm hiểu sự biến đổi thế năng thành I. Sự chuyển hoá năng lượngtrong các động năng. hiện tượng cơ, nhiệt, điện. 1. Biến đổi thế năng thành động năng và - HS hoạt động nhóm làm TN. ngược lại. - GV quan sát, uốn nắn. C1: Từ A  C : TN  PN. - HS đọc để trả lời C1, C2, C3. C  B : ĐN  TN. - HS nghiên cứu phần . C2: TNA > TNB. ? Điều gì chứng tỏ năng lượng không tự sinh ra C3: Không. Nhiệt năng do ma sát. được mà do một dạng năng lượng khác biến đổi thành? * KL: SGK/157. - Từ đó HS rút ra kết luận. ? Trong quá trình biến đổi nếu thấy một phần năng lượng bị hao hụt đi có phải nó biến 2. Biến đổi cơ năng thành điện năng và mấtkhông? ngược lại. Hao hụt cơ năng. HĐ 2: Tìm hiểu sự biến đổi cơ năng thành điện năng và ngược lại. HS hoạt động nhóm: + Tìm hiểu TN C4: Cơ năng  điện năng. + Trả lời C4, C5. ĐCĐ: Điện năng  cơ năng. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu TN.
  3. + Cuốn dây treo quả nặng B sao cho khi A ở vị trí cao nhất thì B ở vị trí thấp nhất chạm mặt C5: TNA > TNB bàn mà vẫn kéo căng dây. + Đánh dấu vị trí cao nhất của A khi bắt đầu được thả rơi và vị trí cao nhất của B khi được kéo lên. - HS rút ra kết luận. II. Định luật bảo toàn năng lượng. HĐ 3: Tìm hiểu nội dung định luật bảo toàn SGK/158. năng lượng. - GV thông báo định luật. III. Vận dụng. - GV gọi HS đọc nội dung định luật. C6: Vì trái với định luật bảo toàn năng lượng. Động cơ hoạt động được lad có cơ năng, cơ năng này không tự sinh ra, muốn có cơ năng phải do các dạng năng lượng khác chuyển hoá thành. - HS trả lời C6, C7. D. Củng cố. - GV chốt lại định luật bảo toàn năng lượng. E. Hướng dẫn về nhà. - Học bài. Làm bài tập trong SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1