intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 7, 8: PHẦN MỀM MÁY TÍNH NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC

Chia sẻ: Lotus_0 Lotus_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

419
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết khái niệm phần mềm máy tính. – Phân biệt khái niệm phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. – Biết được ứng dụng chủ yếu của tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội. – Biết rằng có thể sử dụng một số chương trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, việc và giải trí Kĩ năng: – Biết sử dụng một số phần mềm ứng dụng. Thái độ: – Thấy được tầm quan trọng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 7, 8: PHẦN MỀM MÁY TÍNH NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC

  1. Bài 7, 8: PHẦN MỀM MÁY TÍNH NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết khái niệm phần mềm máy tính. – Phân biệt khái niệm phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. – Biết được ứng dụng chủ yếu của tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội. – Biết rằng có thể sử dụng một số chương trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí Kĩ năng: – Biết sử dụng một số phần mềm ứng dụng. Thái độ: – Thấy được tầm quan trọng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, tranh ảnh minh hoạ Học sinh: SGK, vở ghi. Đọc bài trước III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
  2. 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 Kiểm tra bài cũ: (3’) Hỏi: Nêu các bước giải một bài toán trên máy tính? Đáp:Các bước giải bài toán: Bước 1: Xác định bài toán Bước 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán. Bước 3: Viết chương trình Bước 4: Hiệu chỉnh CT Bước 5: Viết tài liệu. 3 Bài mới Bài 7: Phần mềm máy tính Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm hệ thống Hoạt động của Học Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh Đặt vấn đề: Sản phẩm chính thu  Phần mềm máy tính: Là sản phẩm thu được sau khi được sau khi thực hiện các bước thực hiện giải bài toán. Nó bao giải một bài toán là cách tổ chức gồm chương trình, cách tổ chức dữ liệu, chương trình và tài liệu. Một chương trình như vậy có dữ liệu và tài liệu.
  3. thể xem là một phần mềm máy tính. I. Phần mềm hệ thống:  Là phần mềm nằm thường trực trong máy để cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của các chương trình khác trong quá trình hoạt động của máy. Nó tạo ra môi trường làm việc cho các phần mềm khác.  Phần mềm hệ thống quan trọng H. Hãy kể tên một số hệ điều Đ. Dos, Windows, nhất là hệ điều hành. Hệ điều hành có chức năng điều hành mà em biết? Linux… hành toàn bộ hoạt động của máy tính trong suốt quá trình làm việc. Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm ứng dụng.
  4. Hoạt động của Học Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh II. Phần mềm ứng dụng.  Cho các nhóm thảo luận từng  Các nhóm thảo  Phần mềm ứng dụng: là phần vấn đề, rồi trình bày ý kiến của luận và trình bày mềm viết để phục vụ cho công nhóm. việc hàng ngày hay những hoạt động mang tính nghiệp vụ của H. Hãy kể tên một số phần Đ. Word, Excel, từng lĩnh vực … mềm ứng dụng mà em biết? Quản lí HS, …  Phần mềm đóng gói: là phần mềm được thiết kế dựa trên những yêu cầu chung hàng ngày H. Hãy kể tên một số phần mềm đóng gói mà em biết? Đ. Soạn thảo, nghe của rất nhiều người. nhạc, …  Phần mềm công cụ: Là phần mềm hỗ trợ để làm ra các sản H. Hãy kể tên một số phần phẩm phần mềm khác.  Phần mềm tiện ích: Trợ giúp ta mềm công cụ mà em biết? Đ. Phần mềm phát khi làm việc với máy tính, nhằm hiện lỗi nâng cao hiệu quả công việc. Chú ý: Việc phân loại phần mềm H. Hãy kể tên một số phần mềm tiện ích mà em biết?
  5. chỉ mang tính tương đối, có những phần mềm có thể xếp vào Đ. Nén dữ liệu, diệt nhiều loại.  Ví dụ như phần mềm Vietkey virus, … vừa là phần mềm ứng dụng, vừa là phần mềm tiện ích. Bài 8. Những ứng dụng của tin học Hoạt động 3: Giới thiệu một số ứng dụng của Hoạt động của Học Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh Đặt vấn đề: Mục tiêu của tin học là khai thác thông tin có hiệu quả nhất phục vụ cho mọi mặt hoạt động của con người. I. Giải các bài toán KHKT Những bài toán KHKT như: xử lí các số liệu thực nghiệm, qui H. Nhắc lại một số đặc điểm Đ. Tốc độ xử lí hoạch, tối ưu hoá là những bài ưu việt của máy tính? nhanh, khối lượng toán có tính toán lớn mà nếu lưu trữ lớn,… không dùng máy tính thì khó có thể làm được.
  6. 2. Hỗ trợ việc quản lý:  Hoạt động quản lý rất đa dạng và phải xử lý một khối lượng H. Nêu các bài toán quản lí trong nhà trường? Đ. Quản lí HS, Quản thông tin lớn. lí GV, Quản lí thư  Qui trình ứng dụng tin học để  Người ta thường dùng các viện, … quản lý: phần mềm quản lí như: Excel, + Tổ chức lưu trữ hồ sơ + Cập nhật hồ sơ ( thêm, sửa, Access, Foxpro, … xoá … các thông tin). + Khai thác các thông tin ( như: tìm kiếm, thống kê, in ấn …) 3. Tự động hoá và điều khiển. Với sự trợ giúp của máy tính, con người có những qui trình công H. Nêu một số ứng dụng của nghệ tự động hoá linh hoạt, chuẩn tin học trong lĩnh vực điều xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa khiển, tự động hoá mà em biết? Đ. Điều khiển nhà máy, phóng tên lửa, dạng. …
  7. 4. Truyền thông: Máy tính góp phần không nhỏ trong lĩnh vực truyền thông nhất là từ khi Internet xuất hiện giúp H. Nêu một số ứng dụng của con người có thể liên lạc, chia sẻ tin học trong lĩnh vực truyền thông tin từ bất cứ nơi đâu của thông mà em biết? thế giới. Đ. Internet 5. Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phòng: Với sự trợ giúp của các chương trình soạn thảo và xử lí văn bản, xử lí ảnh, các phương tiện in gắn H. Hãy so sánh giữa soạn thảo với máy tính, tin học giúp việc văn bản bằng máy đánh chữ soạn thảo một văn bản trở nên với máy tính điện tử? nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng. Đ. Trình bày nhanh chóng, chỉnh sửa dễ 6. Trí tuệ nhân tạo Nhằm thiết kế những máy có khả dàng và đẹp mắt, năng đảm đương một số hoạt
  8. động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc một số đặc thù của con người ( như người máy H. Nêu một số ứng dụng của tin học trong lĩnh vực trí tuệ ASIMO …) nhân tạo mà em biết? 7. Giáo dục Với sự hỗ trợ của Tin học ngành Đ. Chế tạo Robôt giáo dục đã có những bước tiến mới, giúp việc học tập và giảng dạy trở nên sinh động và hiệu quả hơn. H. Em đã sử dụng máy tính trong việc học tập như thế nào? 8. Giải trí Âm nhạc, trò chơi, phim ảnh, … giúp con người thư giản lúc mệt Đ. Học tiếng Anh, mỏi, giảm stress … học Toán, …, trao đổi với bạn bè, … H. Kể tên một số phần mềm
  9. giải mà em thích? Đ. Nghe nhạc, chơi cờ, … Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học  Nhấn mạnh: – Các loại phần mềm trong máy tính. – Tầm quan trọng của tin học trong đời sống xã hội. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài tập 1, 2/52 và 1,2,3,4/57 SGK. – Đọc trước bài “Tin học và xã hội”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2