Bài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm Nhạc
lượt xem 4
download
Bài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường với mục tiêu cung cấp một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm Nhạc, giúp các em học sinh hứng thú với việc học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm Nhạc
- BÀI DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC Giáo viên: Đặng Thị Thuận Năm học: 2020 - 2021
- Đ ặ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO n g CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC T hị T ÂM NHẠC h ÂM NHẠC Qua môn học này u học sinh có thể ậ Âm nhạc có một thấy được môn n ÂM NHẠC vị trí quan trọng, âm nhạc là một nó tạo cho nhà liều thuốc tinh Sự có mặt môn trường một thần, tạo sự hưng âm nhạc trong không khí vui phấn trong học nhà trường làm tươi, lành mạnh tập và cảm nhận thăng bằng nội để các em tăng được phần nào dung học tập, góp thêm lòng yêu sự hấp dẫn của phần phát triển trường yêu lớp, thế giới âm nhạc. tình cảm đạo đức, say sưa học tập trí tuệ nhân cách và hòa mình với của học sinh. tập thể.
- Đ ặ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO n g CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC T ÂM NHẠC ÂM NHẠC hị Với vị trí quan trọng Điều cần thiết và T h ÂM NHẠC như vậy nhưng thực cấp bách nhất là u Môn học âm nhạc ở tế từ khi tôi được phải tìm ra biện ậ trường THCS sẽ cùng phân công về giảng pháp giảng dạy n các môn học khác dạy môn âm nhạc ở thích hợp để thu hút phát triển năng lực tư trường THCS Tam học sinh học tập duy, trí tuệ, tạo cho Thanh năm học 2016 – nhằm đưa chất các em một trình độ 2017 tôi thấy chất lượng phân môn âm văn hóa âm nhạc, góp lượng đạt chưa cao nhạc ngày một đi phần đào tạo những qua quá trình giảng lên. người lao động phát dạy và kiểm tra. Tình trạng đó, bắt buộc Với những trăn trở triển toàn diện về bản thân tôi phải suy về phân môn mình đức – trí thể mĩ. nghĩ cần phải làm gì giảng dạy bản thân để nâng cao chất đã áp dụng những lượng giảng dạy môn biện pháp sau nhằm âm nhạc. giúp chất lượng môn âm nhạc vượt bậc.
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC 1/ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học, phần giới thiệu đề mục mới. 2/ Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh nhằm gây hứng thú học tập cho các em. 3/ Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học. 4/ Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số trò chơi vừa nâng cao hiệu quả bài học, vừa tạo hứng thú cho các em. 5/ Giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây cảm xúc (Đàn, hát thuần thục). 6/ Thường xuyên củng cố và phát triển hứng thú của học sinh trong giờ dạy âm nhạc. 7/ Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được xem, được nghe được thể hiện và bình luận.
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC Một trong những biện pháp mà bản thân đã áp dụng nhiều lần và đạt kết quả cao đó là: Giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây cảm xúc. Vậy các loại phương tiện đó là gì chúng có chức năng như thế nào, Tôi xin được làm rõ như sau:
- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GỒM CÓ: 01 n Nhạc cụ: Đàn phím điện tử (Organ), tiệ ơng Ghita, Song loan. Là loại phương tiện ư đặc trưng, cần thiết và hay được sử Ph dụng nhiều nhất trong dạy học âm nhạc. 02 n tiệ ng Sách giáo khoa, bản nhạc, tài h ươ liệu, sách báo, bản đồ, tranh P ảnh minh họa. 03 n tiệ g n Máy tính, máy chiếu, các h ươ P phần mềm soạn nhạc.
- CHỨC NĂNG CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 01 ă ng n Dùng để chứa đựng thông tin, làm nội ức Ch dung học tập trở nên phong phú và sinh động hơn. 02 ă ng Dùng để truyền đạt thông tin, giúp học sinh được học n ức tập bằng đa giác quan, góp phần khuyến khích và thúc Ch đẩy học sinh tích cực học tập, giúp các em phát triển các năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp, đánh giá. 03 ă ng Giúp học sinh tăng cường trí nhớ, làm cho việc học tập n ức đạt hiệu quả và lâu bền hơn. Tạo điều kiện cho các em h C thực hành, thao tác kĩ thuật, chủ động tham gia quá trình học tập.
- CHỨC NĂNG CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 04 ă ng c n Giúp giáo viên giảng dạy đỡ vất vả, góp phần giải ứ Ch phóng giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên hỗ trợ học sinh nhiều hơn. 05 ă ng n ức Góp phần nâng cao năng lực âm nhạc, năng lực sư phạm h C của giáo viên
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC Trên đây là một số biện pháp hết sức thiết thực trong các tiết dạy âm nhạc, đặc biệt là phân môn học hát đã đưa đến một kết quả khá quan trọng trong thời gian vừa qua. Kết quả là trên 95% học sinh rất thích học môn âm nhạc, các em học tập say sưa nhiệt tình, và cũng từ đây chất lượng môn học được nâng cao hơn trong mỗi tiết học Âm nhạc.
- XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập thảo luận: Tâm lý học đại cương
12 p | 1050 | 168
-
Hướng dẫn thực hiện phân hệ quản lý giảng dạy (xếp thời khóa biểu) - Huỳnh Thị Hồng Nam
48 p | 373 | 49
-
Giáo án môn Tiếng Việt thực hành - Bài dạy: Tạo lập văn bản (Lập đề cương nghiên cứu) - Bùi Thị Lân
7 p | 410 | 16
-
Phương pháp rèn luyện kĩ năng tự học cho sinh viên địa lý trong dạy học học phần Địa lí tự nhiên Việt Nam - Đậu Thị Hòa
5 p | 143 | 13
-
Du lịch tôn giáo – Phật giáo ở tỉnh Vĩnh Long
5 p | 116 | 12
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ giảng viên trẻ ở Trung tâm GDQP và An ninh Thanh Hóa
9 p | 87 | 9
-
Một số giải pháp nâng cao năng lực của giảng viên khối ngành khoa học tự nhiên ở Trường Đại học Vinh về dạy học tích hợp nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên hiện nay
7 p | 106 | 7
-
Sinh viên Việt Nam cần chuẩn bị để du học tại các trường đại học dạy bằng tiếng Anh ở nước ngoài như thế nào?
8 p | 86 | 6
-
Lấy ý kiến chương trình giáo dục chính trị TCCN
2 p | 135 | 6
-
Trang bị cho học sinh bước vào kì thi
4 p | 68 | 4
-
Quản lý, rèn luyện, duy trì chế độ đối với sinh viên trong điều kiện học tập trung tại các trung tâm giáo dục quốc phòng
6 p | 73 | 3
-
Bài kệ Thị tịch của đại sư Khuông Việt – Những tâm truyền đầy ý nghĩa cho mọi người trong cuộc sống
6 p | 85 | 3
-
Xây dựng cơ sở học liệu cho việc dạy và học phần thiên văn và quang học trong môn tự nhiên và xã hội ở bậc tiểu học
12 p | 57 | 3
-
Hình thành kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học cho sinh viên sư phạm Vật lí
4 p | 7 | 3
-
Bài dự thi viết về tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác
4 p | 128 | 2
-
Xây dựng website giáo dục mở: Sự kết hợp của hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và các cơ sở giáo dục
10 p | 37 | 2
-
Thị hiếu thẩm mỹ của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Thực trạng và giải pháp
8 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn