intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài EN XA TRƯỚC GƯƠNG SOI (Lui Aragông)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

67
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Nắm được những nét chính về tác giả. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung bài thơ. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài EN XA TRƯỚC GƯƠNG SOI (Lui Aragông)

  1. Ngày soạn: 20 /03 / 2006 Tiết PPCT: 86 - 87_Giảng văn. Bài EN XA TRƯỚC GƯƠNG SOI (Lui Aragông) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những nét chính về tác giả. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung bài thơ. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp. 2. Học sinh: Đọc Sgk -> những nét chính về tác giả. Trả lời câu hỏi HDHB. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Exênin? 3. Bài mới:
  2. * Giới thiệu bài: Enxa trước gương soi -> tình yêu và lý tưởng trong thơ Aragông. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV: Đọc phần giới thiệu tác giả em biết gì về T1 I- Vài nét về tác giả: Êxênin? 1. Cuộc đời: GV nhấn mạnh vai trò của Enxa. Aragông (1897-1982): H: Enxa có vai trò gì trong cuộc đời và sự - Luôn băn khoăn về bản nghiệp của Aragông? thân. H: Đặc điểm những sáng tác của Aragông? - Tham gia hai cuộc đại GV nhấn mạnh: chiến. - Những sáng tác: - Từng trải qua những năm tháng chán chường tuyệt + Tiểu thuyết Thế giới thực tại (gồm 5 tiểu vọng ->CN đa đa, siêu thực. thuyết), Tuần lễ thánh (1958) … - 1927 vào Đảng CS Pháp + Thơ: Nát lòng (1941), Đôi mắt Enxa (1942), Cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành - 1928 gặp Enxa -> thoát khỏi (1956), Enxa (1959), Anh chàng say đắm tư tưởng bi quan, từ bỏ CN đa đa, CN siêu thực -> đến Enxa (1963) … với lí tưởng CM. - Đặc điểm sáng tác: => Cuộc đời gắn bó với tổ + ENXA -> hình tượng nghệ thuật -> vườn
  3. thơ về Enxa. quốc, nhân dân; chân thành với lý tưởng CM. + Câu thơ dài, ngắt dòng tự do, thường không có dấu chấm câu. 2. Sự nghiệp: + Sử dụng biện pháp tu từ láy đi láy lại đa - Những sáng tác. dạng, linh hoạt. - Đặc điểm sáng tác. HS đọc bài thơ. II- Bài thơ “En xa ngồi H: Cảm hứng? (Hình ảnh En xa chải tóc trước gương”: trước gương -> có thực vào một thời điểm 1. Cảm hứng: Được khơi nhất định Ngay giữa hồi bi kịch (giai đoạn nguồn từ hành động En xa soi khó khăn nhất trong cuộc kháng chiến chống gương, chải đầu. phát xít Đức của nhân dân Pháp trong Đại chiến TG II) -> chuyện bình thường >< đặt trong bối cảnh đặc biệt & bất thường. 2. Kết cấu: 2 phần: Bối cảnh đó như thế nào? (1930 -1942 Đức - P1: 20 câu: Tâm tư của En thắng thế -> 1943 Đồng minh dành thế chủ xa. động -> 1945 Đức thất bại). - P2: 10 câu cuối: Tâm tư của H: Bố cục bài thơ? (Hai phần: 20 câu/ 10 chủ thể trữ tình. câu). 3. Phân tích: H: En xa hiện lên với những chi tiết nào? (mái tóc + động tác chải tóc) -> hình ảnh a. Tâm tư En xa (qua cảm trung tâm ở phần 1. nhận của chủ thể trữ tình): H: So sánh với những gì? Nhận xét gì về
  4. những hình ảnh so sánh ấy? (chính xác, táo - Bối cảnh: thời kì đầu Đức bạo) xâm lược Pháp + các nước Châu Aâu. H: Động tác chải tóc được nhắc đi nhắc lại có ý nghĩa gì? (đằng sau hành động đó là tâm - Động tác chải tóc: tư của Enxa). + Tả thực. GV Hình ảnh gương soi -> trí nhớ của Enxa. + Tượng trưng (qua các so Nỗi ám ảnh day dứt đã có từ lâu. sánh) H: Tâm tư của tác giả? (đồng cảm với En xa -> Hoài niệm về quá khứ. -> nỗi đau xót về bi kịch của thới đại) -> Bộc lộ tâm tư: Day dứt, H: Những từ ngữ, những câu thơ lặp lại + từ dằn vặt. “và” ở đầu 5 câu cuối có ý nghĩa gì? (tâm tư da diết của En xa và chủ thể trữ tình). b. Tâm tư của nhà thơ: - Đau xót về thời đại. - Nhớ tới những con người dũng cảm hy sinh vì tổ quốc. => Ý thơ sâu xa. HS khái quát: III- Tổng kết: - Nội dung? - Chủ đề: Ngợi ca những con - Đặc sắc nghệ thuật? người CM . GV khái quát -> ghi bảng tổng kết. - Nghệ thuật:
  5. + Kết cấu độc đáo. + So sánh chính xác, táo bạo. + Điệp từ, điệp ngữ. 4. Củng cố: Những biện pháp nghệ thuật chủ yếu? Hướng dẫn: * Nắm chắc những nét chính về tác giả, nội dung bài thơ. * Soạn bài Đương đầu với đàn cá dữ – Hêminguê: - Những nét chính về tác giả Hêminguê? - Nguyên lí tảng băng trôi: Nội dung? Biểu hiện? - Tóm tắt tác phẩm, đoạn trích. - Trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài Sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2