intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 2: Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

127
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bài 2: Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính giới thiệu tới các bạn những nội dung về quyền khiếu nại, thủ tục khiếu nại, thời hiệu khiếu nại, thẩm quyền giải quyết khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 2: Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính

  1. LOGO BÀI 2: KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH Hà Nội, tháng 5/2015
  2. Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật Khiếu nại năm 2011) việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo những nội dung cụ thể như sau:
  3. NỘI DUNG CHÍNH 1 Quyền khiếu nại 2 Thủ tục khiếu nại 3 Thời hiệu khiếu nại  4 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại 5 Thời hạn giải quyết khiếu nại
  4. 1. Quyền khiếu nại: Cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
  5. 2. Trình tự khiếu nại  Thực hiện việc khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết  định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành  chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.  Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết  định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà  khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại  lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp hoặc khởi kiện  vụ án hành chính tại Tòa án  Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết  khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu  nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện ra Tòa.
  6. 3. Thời hiệu khiếu nại.  Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.  Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại (Điều 9 Luật Khiếu nại).
  7. www.themegallery.com  4. Quyền của người khiếu nại (Điều 12)  Tự mình khiếu nại.  Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho  luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp  của mình.   Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện  hợp pháp tham gia đối thoại;  Được biết, đọc, sao chụp, sao chép, tài liệu, chứng cứ  do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết  khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước;  Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến  của mình về chứng cứ đó; Company Logo
  8. www.themegallery.com  Điều 12. Quyền của người khiếu nại  Được yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các  biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy  ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;  Nhận văn bản trả lời về việc thụ lý giải quyết khiếu  nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại;  Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm  phạm; được bồi thường thiệt hại theo quy định của  pháp luật;  Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại  Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính;  Rút khiếu nại. Company Logo
  9. www.themegallery.com Người khiếu nại có các nghĩa vụ sau đây:  Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết;  Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính  đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại;   Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính  mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại, trừ trường  hợp quyết định, hành vi đó bị tạm đình chỉ thi hành theo  quy định tại Điều 35 của Luật này;   Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu  nại đã có hiệu lực pháp luật. Company Logo
  10. 5. Thời hạn giải quyết khiếu nại. - Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết; - Khiếu nại lần đầu: thời hạn giải quyết không quá 30 ngày, vụ việc phức tạp thì không quá 45 ngày (kể từ ngày thụ lý để giải quyết). Ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày; vụ việc phức tạp không quá 60 ngày (kể từ ngày thụ lý để giải quyết). - Khiếu nại lần 2: thời hạn giải quyết không quá 45 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày (kể từ ngày thụ lý giải quyết). Ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại những lần tiếp theo không quá 60 ngày; vụ việc phức tạp thì không quá 70 ngày (kể từ ngày thụ lý để giải quyết).
  11. Ra quyết định giải quyết khiếu nại   Quyết định giải quyết khiếu nại phải bằng văn bản.  Quyết định giải quyết khiếu nại phải đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 38, Điều 45, Luật Khiếu nại, tố cáo.  Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2: ghi nội dung yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại sửa đổi, hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính bị khiếu nại.  Quyết định giải quyết khiếu nại được gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, lợi ích liên quan và công bố công khai quyết định giải quyết khiếu nại.
  12. LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2