Bài giảng Luật hành chính 2: Bài 3 - TS. Tạ Quang Ngọc
lượt xem 3
download
Bài giảng Luật hành chính 2: Bài 3 Khiếu nại hành chính, với mục tiêu giúp các bạn có thể trình bày khái niệm, đặc điểm của khiếu nại. Phân tích các nội dung cơ bản của khiếu nại (quyền và nghĩa vụ của các chủ thể). Phân biệt được khiếu nại hành chính với khiếu nại trong hoạt động tư pháp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Luật hành chính 2: Bài 3 - TS. Tạ Quang Ngọc
- LUẬT HÀNH CHÍNH II Giảng viên: TS. Tạ Quang Ngọc 11 v1.0015103231
- BÀI 3 KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH Giảng viên: TS. Tạ Quang Ngọc v1.0015103231 2
- MỤC TIÊU BÀI HỌC • Trình bày khái niệm, đặc điểm của khiếu nại. • Phân tích các nội dung cơ bản của khiếu nại (quyền và nghĩa vụ của các chủ thể). • Phân biệt được khiếu nại hành chính với khiếu nại trong hoạt động tư pháp. v1.0015103231 3
- CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ Để hiểu bài này, yêu cầu sinh viên cần có các kiến thức cơ bản liên quan đến các môn học sau: • Lý luận Nhà nước và pháp luật; • Luật Hiến pháp; • Luật Hành chính (Học phần I); • Luật Hình sự, Luật Tố tụng hành chính. v1.0015103231 4
- HƯỚNG DẪN HỌC • Chuẩn bị tài liệu đầy đủ cho môn học bao gồm: giáo trình, văn bản pháp luật. • Đọc tài liệu và tóm tắt những nội dung chính của bài. • Ôn lại kiến thức cơ bản của môn Hiến pháp, Luật Hành chính (Học phần I). • Làm bài tập và luyện thi trắc nghiệm theo yêu cầu. v1.0015103231 5
- CẤU TRÚC NỘI DUNG 3.1 Khái niệm, đặc điểm của khiếu nại hành chính 3.2 Ý nghĩa của khiếu nại hành chính Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị 3.3 khiếu nại 3.4 Giải quyết khiếu nại hành chính v1.0015103231 6
- 3.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH 3.1.1. Khái niệm 3.1.2. Đặc điểm v1.0015103231 7
- 3.1.1. KHÁI NIỆM Khái niệm Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. v1.0015103231 8
- 3.1.2. ĐẶC ĐIỂM Công dân Chủ thể Cơ quan nhà nước Tổ chức, cán bộ công chức. v1.0015103231 9
- 3.1.2. ĐẶC ĐIỂM • Thủ tục: theo thủ tục hành chính do Luật Khiếu nại quy định • Đối tượng của khiếu nại: quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật. Cơ quan hành chính nhà nước Chủ thể bị Người có thẩm quyền trong cơ khiếu nại quan hành chính nhà nước Cơ quan tổ chức có sử dụng cán bộ công chức • Căn cứ để khiếu nại: quyết định trái pháp luật và xâm phạm đến quyền và lợi ích của người khiếu nại. • Khiếu nại theo quy định của pháp luật là khiếu nại hành chính việc công dân, tổ chức đề nghị cơ quan, người thẩm quyền xem xét lại quyết định và hành vi của mình trong quản lý hành chính. v1.0015103231 10
- 3.2. Ý NGHĨA CỦA KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH 3.2.1. Ý nghĩa 3.2.2. Ý nghĩa đối với quản lý nhà nước đối với tổ chức, công dân v1.0015103231 11
- 3.2.1. Ý NGHĨA ĐỐI VỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC • Thông qua hoạt động giải quyết khiếu nại các cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước nâng cao được tinh thần trách nhiệm của mình khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật • Bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa. • Tạo điều kiện để các chủ thể quản lý xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình. • Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. • Tạo niềm tin đối với công dân, tổ chức đối với các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức khi thực hiện thẩm quyền quản lý hành chính nhà nước. v1.0015103231 12
- 3.2.2. Ý NGHĨA ĐỐI VỚI TỔ CHỨC VÀ CÔNG DÂN • Khiếu nại là hoạt động bảo đảm để công dân, tổ chức thực hiện quyền nghĩa vụ của mình. • Thông qua khiếu nại nhằm phát huy dân chủ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia vào hoạt động quản lý hành chính. • Là hình thức bảo đảm sự kiểm tra, giám sát của tổ chức, công dân đối với hoạt động quản lý hành chính nhà nước. • Góp phần phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. v1.0015103231 13
- 3.3. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI, NGƯỜI BỊ KHIẾU NẠI 3.3.1. Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại 3.3.2. Quyền và nghĩa vụ của người bị khiếu nại v1.0015103231 14
- 3.3.1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI Chủ thể thực hiện khiếu nại: • Công dân thực hiện khiếu nại là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật dân sự. Từ 18 tuổi trở lên; Có năng lực hành vi (không mắc bệnh hoặc mất khả năng nhận thức). • Không thỏa mãn những điều kiện trên thì người đại diện theo quy định của pháp luật sẽ có quyền: Đại diện theo pháp luật (đại diện đương nhiên) gồm: cha, mẹ, người giám hộ. Đại diện theo ủy quyền có thể ủy quyền: Cơ quan thực hiện khiếu nại thông qua thủ trưởng cơ quan (người đại diện theo pháp luật, thủ trưởng cơ quan có thể đại diện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện khiếu nại). Tố cáo người đứng đầu: sẽ tiến hành khiếu nại, có quyền ủy quyền cho người khác người đứng đầu khiếu nại được xác định trong quy định về thủ tục khiếu nại trong điều lệ đối với tổ chức. • Cán bộ, công chức: có thể tự mình hoặc ủy quyền cho người khác. Hiện nay, theo quy định của pháp luật thì người nước ngoài, cơ quan tổ chức nước ngoài có quyền khiếu nại theo pháp luật khiếu nại, trừ trường hợp tiền ước quốc tế có quy định khác. v1.0015103231 15
- 3.3.1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI Tự mình khiếu nại hoặc thông qua người đại diện khiếu nại. Được nhận các văn bản trả lời về việc thụ lý giải quyết, quyết định giải quyết Quyền của khiếu nại. người khiếu nại Được khôi phục các quyền và lợi ích đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Quyền được khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án. v1.0015103231 16
- 3.3.1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI (tiếp theo) • Nghĩa vụ của người khiếu nại Phải khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Phải trình bày trung thực về sự việc, các thông tin, tài liệu cung cấp cho người giải quyết khiếu nại, chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin, tài liệu, nội dung của sự việc mà mình đã trình bày. Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. v1.0015103231 17
- 3.3.2. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI BỊ KHIẾU NẠI • Quyết định hành chính và hành vi hành chính của cơ quan hành chính là Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan sự việc: đài tiếng nói Việt Nam và đài truyền hình Việt Nam, Uỷ ban nhân dân các cấp, các cơ quan của bộ (thuộc cục tỉnh, hệ thống các cơ quan thuế, thuộc cục, thuộc bộ). • Trong Uỷ ban nhân dân có các cơ quan nhà nước của Uỷ ban nhân dân: các sở, các phòng, các ban. • Người có thẩm quyền là người có quyền trong các cơ quan (là người được pháp luật quy định và không được pháp luật quy định). Quyết định kỷ luật: cán bộ công chức làm việc trong các đơn vị của nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và công dân trong đơn vị nhà nước của các tổ chức này. Người bị khiếu nại rất rộng -> khiếu nại đến người đã ra quyết định kỷ luật chứ không phải khiếu nại đến cơ quan. Quyền của người bị khiếu nại: Quyền được đưa ra bằng chứng về tính hợp pháp của hành vi hành chính và quyết định hành chính. Quyền được nhận quyết định giải quyết khiếu nại, có quyền được biết về phán quyết của cơ quan có thẩm quyền. v1.0015103231 18
- 3.3.2. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI BỊ KHIẾU NẠI • Nghĩa vụ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại quyết định hành chính và hành vi hành chính, tố cáo bằng văn bản về việc thụ lý cho người khiếu nại gửi quyết định khiếu nại cho người bị khiếu nại, tố cáo về việc giải quyết khiếu nại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã có đơn khiếu nại và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giải quyết khiếu nại của mình. Giải trình về quyết định hành chính, hành vi hành chính, cung cấp thông tin tài liệu cho người giải quyết khiếu nại khi có yêu cầu. Chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Thực hiện việc bồi thường thiệt hại, khắc phục các hậu quả cho hành vi hành chính, quyết định hành chính trái pháp luật của mình gây ra. v1.0015103231 19
- 3.4. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH 3.4.1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại 3.4.2. Thủ tục giải quyết khiếu nại v1.0015103231 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Luật hành chính: Bài 2 - ĐH Luật
45 p | 159 | 50
-
Bài giảng Luật hành chính nhà nước: Phần 1 - CĐ Phương Đông
17 p | 199 | 30
-
Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 1 - Nguyễn Hữu Lạc
3 p | 227 | 26
-
Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 3 - Nguyễn Hữu Lạc
16 p | 153 | 22
-
Bài giảng Luật hành chính Việt Nam: Chương 2 - GV Nguyễn Minh Tuấn
174 p | 201 | 21
-
Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 4 - Nguyễn Hữu Lạc
4 p | 130 | 20
-
Bài giảng Luật hành chính nhà nước: Phần 2 - CĐ Phương Đông
19 p | 209 | 20
-
Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 6 - Nguyễn Hữu Lạc
8 p | 142 | 19
-
Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 2 - Nguyễn Hữu Lạc
4 p | 159 | 16
-
Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 5 - Nguyễn Hữu Lạc
2 p | 89 | 16
-
Bài giảng Luật hành chính ( 2 tiết)
19 p | 147 | 15
-
Bài giảng môn học Luật hành chính 1: Bài 2 - Nguyễn Hữu Lạc
4 p | 135 | 10
-
Bài giảng Luật Hành chính 1: Bài 2 - TS. Tạ Quang Ngọc
28 p | 55 | 7
-
Bài giảng Luật Hành chính - Chương 2: Thủ tục hành chính và quyết định hành chính
12 p | 11 | 6
-
Bài giảng Luật hành chính 2: Bài 1 - TS. Tạ Quang Ngọc
39 p | 33 | 3
-
Bài giảng Luật hành chính 2: Bài 2 - TS. Tạ Quang Ngọc
32 p | 35 | 3
-
Bài giảng Luật hành chính 2: Bài 4 - TS. Tạ Quang Ngọc
22 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn