25/10/2016<br />
<br />
CHƯƠNG IV<br />
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
<br />
Thủ tục hành chính là trình tự về thời gian, không gian và là cách<br />
thức giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước trong<br />
mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân. Nó<br />
được đặt ra để các cơ quan nhà nước có thể thực hiện mọi hình<br />
thức hoạt động cần thiết của mình trong đó bao gồm cả trình tự<br />
thành lập công sở, trình tự bổ nhiệm, bãi nhiệm, điều động cán bộ,<br />
công chức, trình tự lập quy, áp dụng quy phạm pháp luật để đảm<br />
bảo các quyền chủ thể và xử lý vi phạm, trình tự điều hành, tổ chức<br />
các hoạt động tác nghiệp hành chính.<br />
<br />
3. Ý nghĩa của thủ tục hành chính<br />
- Thủ tục hành chính đảm bảo cho các quy phạm vật chất quy định<br />
trong các quyết định hành chính được thi hành thuận lợi<br />
- Thủ tục hành chính bảo đảm cho việc thi hành các quyết định<br />
được thống nhất và có thể kiểm tra được tính hợp lý cũng như các<br />
hậu quả do việc thực hiện các quyết định hành chính tạo ra.<br />
<br />
I. KHÁI NIỆM, ÐẶC ÐIỂM, Ý NGHĨA CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
1. Những quan điểm chung về thủ tục hành chính<br />
- Thủ tục là phương cách giải quyết công việc theo một trình tự<br />
nhất định<br />
+ Thủ tục lập hiến và lập pháp: là thủ tục làm hiến pháp và làm<br />
luật.<br />
+ Thủ tục tố tụng tư pháp: là thủ tục giải quyết tranh chấp dân sự,<br />
định tội được thực hiện bởi các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử<br />
và thi hành án.<br />
+ Thủ tục hành chính: là thủ tục thực hiện thẩm quyền trong hoạt<br />
động quản lý hành chính nhà nước.<br />
<br />
2. Ðặc điểm của thủ tục hành chính<br />
- Thủ tục hành chính được thực hiện bởi nhiều cơ quan và công chức<br />
nhà nước.<br />
- Thủ tục hành chính là thủ tục giải quyết công việc nội bộ của nhà<br />
nước và công việc liên quan đến quyền chủ thể và nghĩa vụ pháp lý<br />
của công dân<br />
- Quản lý hành chính nhà nước chủ yếu là hoạt động cho phép, ra<br />
quyết định có tính chất đơn phương và đòi hỏi thi hành ngay nhằm<br />
mục đích giải quyết nhanh chóng, có hiệu quả những công việc diễn<br />
ra hàng ngày trong xã hội.<br />
- Hoạt động quản lý hành chính nhà nước được thực hiện chủ yếu tại<br />
tại văn phòng công sở nhà nước và phương tiện truyền đạt quyết định<br />
cũng như các thông tin quản lý phần lớn là văn bản.<br />
- Cải cách thủ tục hành chính là một hoạt động đòi hỏi phải thực hiện<br />
thường xuyên, hiệu quả.<br />
<br />
- Thủ tục hành chính khi được xây dựng và vận dụng một cách hợp<br />
lý sẽ tạo khả năng sáng tạo trong việc thực hiện các quyết định<br />
quản lý đã được thông qua, đem lại hiệu quả thiết thực cho hoạt<br />
động quản lý nhà nước.<br />
- Thủ tục hành chính liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi của công<br />
dân.<br />
- Thủ tục hành chính cũng là một biện pháp của pháp luật về hành<br />
chính nên việc xây dựng và thực hiện tốt các thủ tục hành chính sẽ<br />
có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình xây dựng và phát triển luật<br />
pháp.<br />
- Thủ tục hành chính xét trên một phương diện nhất định là sự biểu<br />
hiện trình độ văn hóa của tổ chức.<br />
<br />
25/10/2016<br />
<br />
II. CHỦ THỂ CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
Chủ thể thực hiện thủ tục hành chính là những chủ thể có thẩm<br />
quyền nhân danh nhà nước tiến hành các thủ tục hành chính gồm các<br />
cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và những người có thẩm quyền<br />
công vụ.<br />
Chủ thể tham gia thủ tục hành chính là công dân và cũng có thể là cơ<br />
quan nhà nước, tổ chức xã hội và những người có thẩm quyền công<br />
vụ.<br />
Ngoài ra, còn có chủ thể của thủ tục hành chính với tư cách là bên<br />
thứ ba như: người làm chứng, người giám định, người phiên dịch,<br />
người chứng kiến.<br />
<br />
Điều kiện làm phát sinh các quan hệ thủ tục hành chính bao gồm:<br />
- Có quy phạm nội dung và các quy phạm thủ tục hành chính phù<br />
hợp với nó.<br />
- Có sự kiện pháp lý làm cơ sở để xuất hiện quan hệ pháp luật<br />
hành chính.<br />
- Chủ thể quan hệ pháp luật hành chính phải có năng lực chủ thể<br />
hành chính.<br />
<br />
2. Phân loại theo các loại hình công việc cụ thể mà các cơ quan nhà<br />
nước được giao thực hiện trong quá trình hoạt động của mình<br />
Theo cách phân loại này thì ta có các thủ tục như:<br />
- Thủ tục thông qua và ban hành văn bản pháp quy;<br />
- Thủ tục xét phong đơn vị, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua;<br />
- Thủ tục tuyển dụng cán bộ<br />
- Thủ tục giải quyết các công việc hành chính theo yêu cầu hợp pháp<br />
của các cá nhân, tổ chức…<br />
<br />
III. QUY PHẠM VÀ QUAN HỆ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
Quy phạm thủ tục hành chính<br />
Là các quy tắc xử sự điều chỉnh các quan hệ xã hội hình thành<br />
trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính của các chủ thể.<br />
2. Quan hệ thủ tục hành chính<br />
Các quan hệ thủ tục hành chính phát sinh trên cơ sở quy phạm<br />
thủ tục hành chính được gọi là quan hệ thủ tục hành chính.<br />
<br />
IV. CÁC LOẠI THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
Phân loại theo đối tượng quản lý hành chính nhà nước<br />
- Thủ tục trước bạ, hộ tịch;<br />
- Thủ tục trong lĩnh vực đăng ký và hoạt động kinh doanh;<br />
- Thủ tục trong xuất nhập khẩu hàng hóa;<br />
- Thủ tục liên quan đến đất đai, nhà ở, xây dựng;<br />
- Thủ tục liên quan đến hoạt động đền bù và giải phóng mặt bằng…<br />
<br />
3. Phân loại theo chức năng hoạt động của các cơ quan<br />
<br />
25/10/2016<br />
<br />
4. Phân loại dựa trên quan hệ công tác<br />
- Thủ tục hành chính nội bộ:<br />
- Thủ tục hành chính liên hệ:<br />
- Thủ tục văn thư<br />
<br />
2. Các nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính<br />
- Chỉ có cơ quan nhà nước có thẩm quyền do pháp luật quy định mới được<br />
thực hiện các thủ tục hành chính nhất định và phải thực hiện đúng trình tự<br />
với những phương tiện, biện pháp và hình thức được pháp luật cho phép.<br />
- Khi thực hiện thủ tục hành chính phải đảm bảo tính chính xác, công minh:<br />
tính chính xác, công minh trong thủ tục hành chính được đảm bảo thực<br />
hiện bởi hoạt động của cơ quan tiến hành thủ tục.<br />
- Các bên tham gia thủ tục hành chính bình đẳng trước pháp luật.<br />
- Thủ tục hành chính phải được thực hiện đơn giản, tiết kiệm.<br />
<br />
2. Các giai đoạn của thủ tục hành chính<br />
Giai đoạn 1: Quy định thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp<br />
luật, thủ tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành<br />
chính có những đặc điểm riêng được xem xét trong các quy định về<br />
trách nhiệm hành chính, văn bản hành chính.<br />
Giai đoạn 2: Quy định thủ tục giải quyết các vụ việc riêng biệt - cụ<br />
thể bao gồm thủ tục xử phạt hành chính; thủ tục giải quyết khiếu nại,<br />
tố cáo đối với hành vi lạm quyền, vi phạm pháp luật của người có<br />
chức vụ; thanh tra<br />
<br />
V. CÁC NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN THỦ TỤC<br />
HÀNH CHÍNH<br />
Các nguyên tắc xây dựng thủ tục hành chính<br />
- Xây dựng thủ tục hành chính phải phù hợp với pháp chế xã hội<br />
chủ nghĩa, phù hợp với pháp luật hiện hành của nhà nước ta<br />
- Xây dựng thủ tục hành chính phù hợp với thực tế, với nhu cầu<br />
khách quan của sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.<br />
- Xây dựng thủ tục hành chính sao cho đơn giản, dễ hiểu, công<br />
khai, thuận lợi cho việc thực hiện<br />
<br />
VI. THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
1. Nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện thủ tục hành chính<br />
- Thủ tục hành chính liên quan đến thể chế quản lý, tổ chức bộ máy, chế độ<br />
công vụ, quy chế làm việc và sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính.<br />
- Mọi cơ quan nhà nước khi giải quyết công việc phải công khai hóa các thủ tục<br />
hành chính có liên quan đến hoạt động của mình và có nghĩa vụ phải tự mình<br />
thực hiện đúng các thủ tục đã công bố, không được tùy tiện thay đổi, bổ sung<br />
- Giải quyết kịp thời các khiếu nại của nhân dân về việc thực hiện không đúng<br />
các thủ tục hành chính làm tổn hại đến lợi ích của nhà nước và của nhân dân.<br />
- Các cơ quan nhà nước và cán bộ có thẩm quyền khi nhận được đơn thư<br />
khiếu nại của công dân, tổ chức cần phải kịp thời trả lời, giải quyết theo đúng<br />
thẩm quyền của mình.<br />
<br />
Thủ tục này bao gồm một số bước sau:<br />
- Khởi xướng vụ việc;<br />
- Xem xét và ra quyết định giải quyết vụ việc;<br />
- Thi hành quyết định;<br />
- Khiếu nại và xem xét lại quyết định bị khiếu nại hoặc xem xét lại<br />
quyết định đã ra khi phát hiện tình tiết mới.<br />
<br />
25/10/2016<br />
<br />
VII. CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH<br />
1 Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính<br />
Thủ tục hành chính của nước ta hiện nay còn tồn tại nhiều nhược điểm. Cụ<br />
thể:<br />
- Ðòi hỏi quá nhiều giấy tờ gây phiền hà cho nhân dân nhất là đối với những<br />
người ít hiểu biết các quy định về lề lối làm việc của các cơ quan nhà nước.<br />
- Nhiều cửa, nhiều cấp trung gian không cần thiết, rườm rà, không rõ ràng về<br />
trách nhiệm.<br />
- Trì trệ, không phù hợp với yêu cầu của thời kỳ mở cửa, còn theo thói quen,<br />
kinh nghiệm và còn dựa trên các cơ sở thực tế không còn phù hợp.<br />
- Thiếu thống nhất, thường bị thay đổi một cách tùy tiện.<br />
- Thiếu công khai.<br />
<br />
2. Ý nghĩa của việc cải cách thủ tục hành chính<br />
- Cải cách thủ tục hành chính trước hết là nhằm giảm bớt những quy<br />
định rườm rà không cần thiết.<br />
- Cải cách thủ tục hành chính nhằm khắc phục sự chồng chéo lẫn<br />
nhau trong việc phục vụ các yêu cầu của người dân.<br />
- Cải cách thủ tục hành chính là điều kiện cần thiết để tăng cường,<br />
củng cố mối quan hệ giữa nhà nước với nhân dân; tăng cường sự<br />
tham gia quản lý nhà nước của nhân dân.<br />
<br />
VIII. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ QUYẾT 30C/NQ-CP<br />
3. Mục tiêu và yêu cầu của cải cách thủ tục hành chính trong giai<br />
đoạn hiện nay<br />
- Phát hiện và xóa bỏ những thủ tục hành chính thiếu đồng bộ, rườm<br />
rà, phức tạp.<br />
- Phải đạt được sự chuyển biến căn bản trong quan hệ và giải quyết<br />
công việc của dân và tổ chức.<br />
<br />
1. Cải cách thể chế<br />
2. Cải cách thủ tục hành chính<br />
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước<br />
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên<br />
chức.<br />
5. Cải cách tài chính công.<br />
6. Hiện đại hoá hành chính<br />
<br />