intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 2 - Nguyễn Hữu Lạc

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

159
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Luật hành chính 2 - Chương 2: Quyết định quản lý nhà nước" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm quyết định quản lý nhà nước, các tính chất quyết định quản lý nhà nước, phân loại quyết định hành chính, trình tự xây dựng và ban hành quyết định hành chính,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Luật hành chính 2: Chương 2 - Nguyễn Hữu Lạc

25/10/2016<br /> <br /> CHƯƠNG II<br /> QUYẾT ÐỊNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC<br /> <br /> I. KHÁI NIỆM QUYẾT ÐỊNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC<br /> Trong khoa học pháp lý, quyết định quản lý nhà<br /> nước là một khái niệm tồn tại nhiều hình thức khác<br /> nhau. Ðó có thể là:<br /> - Những hành vi vật chất cụ thể (hành vi hành chính);<br /> - Văn bản hành chính;<br /> - Mệnh lệnh hành chính dưới hình thức nói;<br /> - Kí hiệu hành chính.<br /> <br /> II. CÁC TÍNH CHẤT CỦA QUYẾT ĐỊNH QUẢN<br /> LÝ NHÀ NƯỚC<br /> <br /> Vậy, Quyết định quản lý hành chính nhà nước là<br /> một quyết định pháp luật có tính chất dưới luật<br /> được các chủ thể có thẩm quyền hành chính<br /> nhà nước trong hoạt động của mình tiến hành<br /> theo một trình tự, thủ tục, dưới những hình thức<br /> do pháp luật quy định nhằm đem lại hiệu quả<br /> nhất định trong việc quản lý.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2. Các đặc trưng của quyết định quản lý nhà<br /> nước<br /> - Được các chủ thể có thẩm quyền ban hành<br /> để thực hiện các nhiệm vụ và chức năng quản<br /> lý nhà nước<br /> <br /> 1. Các tính chất chung của quyết định pháp<br /> luật<br /> - Tính ý chí<br /> - Tính quyền lực<br /> - Tính pháp lý<br /> <br /> 4<br /> <br /> III. PHÂN LOẠI QUYẾT ÐỊNH HÀNH CHÍNH<br /> 1. Căn cứ vào tính chất pháp lý, quyết định quản lý<br /> hành chính nhà nước được chia:<br /> Là loại quyết định chủ<br /> + Quyết định hành chính chủ đạo: yếu được ban hành với mục<br /> đích đề ra các chủ trương<br /> + Quyết định quy phạm:<br /> chính sách quản lý hành<br /> chính nhà nước thuộc thẩm<br /> + Quyết định cá biệt<br /> quyền của các chủ thể ban<br /> hành.<br /> <br /> - Tính dưới luật<br /> <br /> 1<br /> <br /> 25/10/2016<br /> <br /> 2. Căn cứ vào chủ thể ban hành, quyết định hành chính<br /> có thể chia thành 2 nhóm:<br /> + Nhóm 01: Cơ quan, cán bộ hành chính nhà nước.<br /> + Nhóm 02: Các chủ thể khác có thẩm quyền hành chính<br /> nhà nước.<br /> 3. Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ<br /> Quyết định quản lý hành chính được chia: Quyết<br /> định hành chính có hiệu lực trên phạm vi cả nước và<br /> quyết định có hiệu lực trên từng địa phương; Trừ<br /> trường hợp văn bản đó giới hạn phạm vi áp dụng<br /> <br /> IV. TÍNH HỢP PHÁP VÀ HỢP LÝ CỦA CÁC QUYẾT ÐỊNH<br /> HÀNH CHÍNH<br /> 1. Khái niệm về tính hợp pháp, hợp lý<br /> * Tính hợp pháp của quyết định hành chính<br /> Các quyết định hành chính phải có nội dung và mục<br /> đích phù hợp với những quy định của pháp luật, không<br /> được trái với Hiến pháp và luật cũng như các văn bản<br /> quy phạm pháp luật, văn bản chủ đạo của cơ quan nhà<br /> nước cấp trên<br /> <br /> * Tính hợp lý của quyết định hành chính<br /> Quyết định quản lý hành chính nhà nước được<br /> ban hành phải đảm bảo được lợi ích nhà nước và<br /> nguyện vọng của nhân dân, phải xuất phát từ nhu cầu<br /> khách quan của cuộc sống, phải giải quyết được các<br /> nhiệm vụ hiện tại và có tính dự báo cho tương lai.<br /> <br /> IV. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG VÀ BAN HÀNH QUYẾT ÐỊNH<br /> HÀNH CHÍNH<br /> 1. Sáng kiến ban hành quyết định;<br /> 2. Dự thảo;<br /> 3. Trình và thông qua dự thảo;<br /> 4. Đưa quyết định đến đối tượng thi hành;<br /> 5. Kiểm tra việc thực hiện quyết định.<br /> <br /> + Tính hợp pháp đặt ra các yêu cầu sau:<br /> - Các quyết định quản lý hành chính phải phù<br /> hợp với nội dung và mục đích của văn bản pháp luật<br /> cấp trên, tức là không được trái với Hiến pháp và<br /> các văn bản mang tính luật (Bộ luật, Luật, Pháp<br /> lệnh).<br /> - Phải được ban hành trong phạm vi thẩm<br /> quyền nội dung được qui định cho chủ thể mang<br /> thẩm quyền hành chính nhà nước.<br /> - Phải được ban hành đúng thẩm quyền hình<br /> thức, đảm bảo đúng hình thức và thủ tục do pháp<br /> luật qui định.<br /> <br /> Quyết định hành chính nhà nước cần phải đảm bảo<br /> các yêu cầu sau:<br /> - Hài hoà giữa lợi ích nhà nước, lợi ích tập thể và cá<br /> nhân.<br /> - Phải có tính cụ thể, phù hợp với từng vấn đề, đối<br /> tượng thực hiện.<br /> - Ðảm bảo tính hệ thống toàn diện.<br /> - Ngôn ngữ, văn phong phải rõ ràng, dễ hiểu, ngắn<br /> gọn, chính xác, không đa nghĩa.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 25/10/2016<br /> <br /> * Mối quan hệ giữa tính hợp pháp và hợp lý trong<br /> quyết định hành chính<br /> - Quyết định hành chính chỉ có giá trị pháp lý và<br /> có giá trị áp dụng thực tế khi bảo đảm đủ hai tính<br /> chất nêu trên.<br /> - Nếu tính hợp pháp và hợp lý không đồng nhất<br /> nhau, thì phải ưu tiên xem xét tính hợp pháp.<br /> <br /> a. Bất hợp pháp.<br /> Có thể rơi vào một trong các trường hợp: tạm đình<br /> chỉ, đình chỉ, bãi bỏ.<br /> Khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại nếu như:<br /> Có mối liên hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả, trừ<br /> trường hợp xảy ra hoàn toàn do lỗi nạn nhân hay do bất<br /> khả kháng.<br /> Sự tổn hại là có thật, tức là có thể tính ra được giá trị<br /> bằng tiền.<br /> Sự tổn hại phải trực tiếp do quyết định hành chính đó<br /> gây ra.<br /> Truy cứu trách nhiệm người có lỗi: có thể là trách<br /> nhiệm kỷ luật hoặc trách nhiệm hình sự tuỳ trường hợp.<br /> <br /> V. QUYỀN PHẢN KHÁNG QUYẾT ÐỊNH HÀNH CHÍNH<br /> BẤT HỢP PHÁP, BẤT HỢP LÝ<br /> 1. Khiếu nại hành chính *<br /> 2. Khiếu kiện hành chính<br /> <br /> 2. Các hình thức xử lý đối với quyết định hành chính bất<br /> hợp pháp hoặc bất hợp lý<br /> * Tạm đình chỉ: Khi có dấu hiệu vi phạm về tính hợp<br /> pháp, hoặc hợp lý của quyết định nhưng chưa có căn cứ<br /> cụ thể để khẳng định rõ chính xác.<br /> * Ðình chỉ hoặc bãi bỏ: Nếu tìm ra những căn cứ chính<br /> xác là quyết định hành chính bất hợp pháp hoặc bất hợp<br /> lý, quyết định hành chính này sẽ bị đình chỉ hoặc bãi bỏ.<br /> Việc đình chỉ hay bãi bỏ một văn bản pháp luật hành<br /> chính tuỳ thuộc vào thẩm quyền đình chỉ, bãi bỏ quyết<br /> định hành chính của các cơ quan tương ứng.<br /> <br /> b. Bất hợp lý<br /> Có thể rơi vào một trong các trường hợp: tạm đình<br /> chỉ, đình chỉ, bãi bỏ.<br /> Khắc phục hậu quả. Ðối với các quyết định bất hợp<br /> lý trong trường hợp bất khả thi, do không gây ra hậu<br /> quả nên không phải khắc phục tình trạng cũ.<br /> Trách nhiệm của chủ thể có lỗi: có thể chịu trách<br /> nhiệm dân sự, trách nhiệm kỷ luật nếu tái phạm nhiều<br /> lần, nhưng không chịu trách nhiệm hình sự.<br /> <br /> VI. PHÂN BIỆT QUYẾT ÐỊNH HÀNH CHÍNH VỚI MỘT<br /> SỐ QUYẾT ÐỊNH PHÁP LUẬT KHÁC<br /> 1. Phân biệt quyết định hành chính với quyết định<br /> pháp luật của cơ quan quyền lực NN<br /> - Về thẩm quyền ban hành *<br /> - Giá trị pháp lý *<br /> 2. Phân biệt quyết định hành chính với quyết định<br /> của cơ quan tư pháp<br /> - Chủ thể ban hành *<br /> - Tính chất pháp lý *<br /> - Phạm vi điều chỉnh *<br /> <br /> 3<br /> <br /> 25/10/2016<br /> <br /> Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ<br /> chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục<br /> do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ<br /> chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại<br /> quyết định hành chính, hành vi hành chính<br /> của cơ quan hành chính nhà nước, của<br /> người có thẩm quyền trong cơ quan hành<br /> chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán<br /> bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết<br /> định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm<br /> phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.<br /> <br /> 19<br /> <br /> Các nguyên tắc của khiếu nại hành chính<br /> Các nguyên tắc chung của khiếu nại:<br /> - Pháp chế;<br /> - Dân chủ;<br /> - Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá<br /> nhân, tổ chức và lợi ích của nhà nước;<br /> - Bình đẳng trước pháp luật;<br /> - Khách quan;<br /> - Công khai, minh bạch;<br /> - Nhanh chóng, kịp thời;<br /> - Trách nhiệm của cơ quan nhà nước, của cán<br /> bộ, công chức, của các tổ chức xã hội trong<br /> việc giải quyết và giám sát việc giải quyết<br /> khiếu nại, tố cáo;...<br /> 20<br /> <br /> Các nguyên tắc đặc thù của khiêu nại hành<br /> chính<br /> - Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá<br /> nhân, tổ chức và lợi ích nhà nước;<br /> - Đối thoại, hoà giải;<br /> <br /> 21<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2