intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Business marketing - Chương 2: Các tính chất của B2B marketing

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

101
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Business marketing - Chương 2: Các tính chất của B2B marketing. Nội dung chính trong chương này gồm có: Xây dựng quan hệ với khách hàng, customer satisfaction survey, tài sản khách hàng, truyền thông hai chiều với khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Business marketing - Chương 2: Các tính chất của B2B marketing

  1. Copyright ©The McGraw-Hill Companies, Inc. Permission required for reproduction or display 2­1
  2. Chương 2 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­2
  3. ĐIỀU GÌ QUYẾT ĐỊNH MỘT QUAN HỆ  KINH DOANH THÀNH CÔNG? ĐỘNG CƠ ĐỘNG CƠ CỦA NGƯỜI BÁN ĐỘNG CƠ CỦA NGƯỜI MUA NẾU HAI BÊN KHÔNG CÙNG NHU CẦU XÂY  DỰNG QUAN HỆ  KHÔNG CÓ QUAN HỆ  CÂN ĐỐI 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­3
  4. BUSINESS TO BUSINESS: CÁC HÌNH THỨC QUAN HỆ NHU CẦU XÂY DỰNG QUAN HỆ CỦA NGƯỜI  BÁN CAO QUAN HỆ ĐỐI  LỢI THẾ CỦA  TÁC CHIẾN  NGƯỜI MUA LƯỢC THẤP CAO NHU CẦU XÂY DỰNG QUAN HỆ CỦA  NGƯỜI MUA QUAN HỆ DỰA  LỢI THẾ CỦA  TRÊN CÁC GIAO  NGƯỜI BÁN DỊCH ĐƠN LẺ THẤP 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­4
  5. KHÔNG GIAN CỦA CÁC QUAN HỆ NHU CẦU CỦA NGƯỜI BÁN CAO Người bán duy trì Phối hợp duy trì quan hệ quan hệ THỊ TRƯỜNG CỦA NGƯỜI MUA NHU CẦU THẤP CAO CỦA NGƯỜI Người mua duy trì MUA quan hệ Các giao dịch đơn lẻ KHÔNG CÓ THỊ TRƯỜNG GIAO DỊCH CỦA NGƯỜI BÁN THẤP EXHIBIT 2­2 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­5
  6. QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC XUẤT HIỆN KHI CẢ HAI ĐỐI TÁC CÓ  NHU CẦU CAO TRONG VIỆC HÌNH  THÀNH, DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN  CÁC QUAN HỆ DÀI HẠN 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­6
  7. JIT RELATIONSHIPS NHÀ CUNG CẤP SẢN XUẤT VÀ PHÂN PHỐI CHÍNH XÁC... • SỐ LƯỢNG SẢN PHẨM CẦN THIẾT • ĐÚNG THỜI ĐIỂM • ĐÚNG CÁC YÊU CẦU VỀ CHẤT LƯỢNG. .  MỌI LÚC 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­7
  8. HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG NỀN TẢNG  CHUNG CHO QUAN HỆ KINH DOANH NGƯỜI BÁN XÂY DỰNG  NGƯỜI MUA Muốn: NỀN TẢNG  Muốn: CHUNG  Bán khối lượng  GIỮA HAI  SP được cung cấp  lớn BÊN đều đặn không bị  sự cố Bán lặp lại Sản phẩm có chất  Quản lý chi phí  lượng ổn định, tỷ  bán hàng và dịch  lệ phế phẩm thấp vụ Tiết kiệm thời  2-McGraw-Hill/Irwin gian Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­8
  9. CÁC YÊU CẦU CHO MỘT QUAN HỆ  THÀNH CÔNG QUAN HỆ THÀNH CÔNG VƯỢT RA NGOÀI CÁC YÊU CẦU VỀ  TÀI CHÍNH: • CHÍNH TRỰC • CÔNG BẰNG • TRUNG THÀNH • LINH HOẠT • ĐÓNG GÓP CHO CHIẾN LƯỢC CỦA ĐỐI TÁC • ĐỐI TÁC ĐÓNG GÓP CHO CHIẾN LƯỢC CỦA CHÚNG  TA • TUÂN THỦ CÁC THỦ TỤC VÀ THỎA THUẬN • TÔN TRỌNG CÁC CAM KẾT • 2-McGraw-Hill/Irwin CHỊU TRÁCH NHIỆM Đ Business Marketing, 4/e ỐI V Copyright ỚTheI S © 2009 ẢN PH McGraw-Hill ẨInc. Companies, M C A MÌNH2­9 Ủreserved All rights
  10. QUI TRÌNH PHÁT TRIỂN QUAN HỆ  Các giai đoạn Đặc tính của từng giai đoạn 1. Nhận thức 1 Chưa có tương tác. Mỗi bên tự đánh giá đ . ối tác tiềm năng   2.  Khám phá 2 Xuất hiện các tương tác giữa các Truyền thông &  Quyền  bên. Gia tăng s . ự phụ thuộc lẫn Hấp dẫn thương lượng lực và  nhau. M . ối quan hệ còn mỏng  công lý manh Phát triển  Phát triển  và dễ vỡ 3.  Mở rộng các chuẩn  các kỳ vọng mực chung 3 Một bên yêu cầu điều chỉnh. Cả  . hai đố  i tác thỏa mãn với các điều    chỉnh của mỗi bên dành cho quan hệ đối tác. Các lợi ích khác từ sản phẩm, dịch vụ, và các nhu cầu khác được 4.  Cam kết tìm kiếm từ đối tác hiện hữu thay  vì Chia sẻ các giá trị  và qui  từ các đối tác mới trình ra quyết định  4 Một số các hình thức duy trì quan  . hệ: hợp đồng dài hạn, cổ    phần chéo, liên kết xã hội,  0  Người mua phụ thuộc người  Người bán phụ thuộc người mua 0   mua sản phẩm  lẫn nhau. Hai  bán bên điều chỉnh và giải quyết  Source:  Adapted from F. Robert Dwyer, Paul H. Schurr, and Sejo Ob, “Developing Buyer­Seller Relationships.:  Used with permission from the Journal of  marketing, published by the American Marketing Association, vol 52 (April 1987), p.21.  xung đột trong nội bộ.   2-McGraw-Hill/Irwin Exhibit 2­4 Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­10
  11. HAI LÝ DO DUY TRÌ QUAN HỆ 1. BẠN MUỐN VẬY • VÌ NHẬN ĐƯỢC CÁC LỢI ÍCH VỀ  TÀI CHÍNH, CHIẾN LƯỢC, HAY Xà HỘI 1. VÌ BẠN PHẢI Ở LẠI • CHI PHÍ RÚT LUI QUÁ CAO HAY  KHÔNG CÓ LỰA CHỌN KHÁC 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­11
  12. CÁC KỸ THUẬT ĐỂ XÂY DỰNG QUAN  HỆ THÀNH CÔNG • THƯỜNG XUYÊN THĂM VIẾNG, TRUYỀN THÔNG VỚI  ĐỐI TÁC • TRAO ĐỔI NHÂN SỰ GIỮA HAI BÊN • HAI NGUỒN CUNG CẤP • HỢP ĐỒNG DÀI HẠN • CỔ PHẦN CHÉO • QUAN HỆ XàHỘI: • CÁ NHÂN • NHÓM • DOANH NGHIỆP 2-McGraw-Hill/Irwin Business Marketing, 4/e Copyright © 2009 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved 2­12
  13. CÁC LỢI ÍCH CỦA DOANH NGHIỆP  TỪ QUAN HỆ DÀI HẠN • Các cơ hội kinh doanh mới: sản phẩm mới, thị trường  mới • Định giá cao cho các sản phẩm/ dịch vụ chất lượng cao • Giảm chi phí bán hàng và marketing • Tăng doanh thu từ khách hàng cũ và sự giới thiệu của  họ • Giảm rủi ro trong kinh doanh • Lợi ích xã hội: •Niềm tin •Sự hiểu biết lẫn nhau •Được tôn trọng •Giúp nhau khi khó khăn •Tình bạn 16-13
  14. CÁC GIÁ TRỊ MÀ QUAN HỆ MANG LẠI CHO NGƯỜI BÁN 500 400 Giới thiệu Giảm chi phí Lợi nhuận 300 Đặt giá cao 200 Tăng doanh  100 thu Lợi nhuận căn  0 1 2 3 4 5 6 bả n Số năm quan hệ Exhibit 16­5 16-14
  15. Lợi ích cho khách hàng • Chất lượng tốt hơn • Nhận được các dịch vụ đặc biệt từ nhà cung cấp • Được cá thể hóa sản phẩm và dịch vụ theo yêu  cầu • Lợi ích xã hội: • Được tôn trọng • Được tin tưởng • Giảm stress khi mua hàng • Giảm rủi ro trong kinh doanh • Tình bạn • Sự hiểu biết lẫn nhau 15
  16. CÁC CƠ SỞ ĐỂ DUY TRÌ QUAN HỆ • Chất lượng tuyệt hảo ở mức giá cạnh tranh (Giá trị) • Quan hệ xã hội từ thường xuyên tương tác • Phụ thuộc công nghệ và kỹ thuật • Các ràng buộc chính thức như hợp đồng 16-16
  17. Truyền thông với khách hàng Telephone Confirm appointment Answer a questionnaire about delivery Fax Summarize yesterday’s meeting FYI:  an article in a trade magazine E­mail Request the name of a former consultant Give congratulations on a story in the press Request easy­to­find data in a planning document Business  Formally introduce a new account representative Letter Summarize reasons for next quarter’s price increase Thank you for the order Face­to­face Negotiate production commitments Resolve dispute about marketing effort Exhibit 16­9 16-17
  18. Nghiên cứu sự thỏa mãn của khách hàng:  công cụ duy trì khách hàng Các yêu cầu cho nghiên cứu CS – Customer Satisfaction: 1. Chọn kỹ thuật nghiên cứu 2. Xác định các nhu cầu thông tin • Đánh giá sự hài lòng về toàn bộ mối quan hệ • Đánh giá từng thành phần của quan hệ • Đánh giá những nhu cầu ẩn của khách hàng • Sử dụng các hệ thống phân loại và cho điểm  có ý nghĩa 16-18
  19. QUESTION SATISFACTION SURVEY Đánh giá tổng quan  1 về mức độ hài lòng Qui trình 1 Qui trình 2 Qui trình 3 Qui trình 4 Qui trình 5 (Parts handling) (Parts reps) (Service manuals) (Technical Support) (etc.) Tính chất 1 Tính chất 1 Tính chất 1 Tính chất 1 Tính chất 1 Tính chất 2 Tính chất 2 Tính chất 2 Tính chất 2 Tính chất 2 Tính chất 3 Tính chất 3 Tính chất 3 Tính chất 3 Tính chất 3 Đề xuất để thay  Đề xuất để thay  Đề xuất để  2 Đề xuất để thay  Đề xuất để  đổi và cải tiến thay đổi và cải  đổi và cải tiến đổi và cải tiến thay đổi và  tiến cải tiến Các câu hỏi về lòng trung thành 3 • Sẵn lòng giới thiệu với người khác 4 • Dự kiến mua lần sau Exhibit 16­10 16-19
  20. Đánh giá sự hài long sau khảo sát CÁC CÂU HỎI CHO NHÀ QUẢN TRỊ 1. Khảo sát cho chúng ta biết điều gì? 2. Chúng ta sẽ sử dụng các thông tin ta có vào  việc gì? 3. Thông tin thu thập có tin cậy không? 16-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2