CÂU TRUC MAY TINH<br />
<br />
CHƯƠNG 1: KIẾN TRÚC CƠ BẢN CỦA<br />
MÁY TÍNH<br />
<br />
Nôi dung cua chương 1<br />
<br />
1.1. Những thành phần cơ bản của máy tính<br />
1.2. Kiến trúc một máy tính đơn giản<br />
<br />
1.1. Những thành phần cơ bản của máy tính<br />
Các hệ thống số thông dụng<br />
Hệ thập phân, nhị phân, bát phân, thập lục phân<br />
Chuyển đổi giữa các hệ thống số<br />
Biểu diễn số nguyên<br />
Sô nguyên không dấu<br />
Sô nguyên có dấu<br />
Biểu diễn số thực<br />
Số dấu chấm tĩnh<br />
Số dấu chấm động (theo Tiêu chuẩn IEEE 754)<br />
Biểu diễn ký tự<br />
Các khái niệm<br />
Bảng mã ASCII, và Unicode<br />
<br />
1. Các hệ thống số<br />
Hệ thống số còn gọi là hệ đếm: Là các ký hiệu và quy tắc sử<br />
dụng để biểu diễn và xác định giá trị các số.<br />
Hệ đếm không định vị và định vị.<br />
Hệ đếm la mã: I, II, III, IV, V , VI, VII,... X, XI,…, XV<br />
- Là hệ đếm không định vị<br />
Hệ đếm thập phân: 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9, 10, 11, 12,…<br />
Là hệ đếm định vị_giá trị của mỗi chữ số không những phụ<br />
thuộc vào giá trị của nó mà còn phụ thuộc vào vị trí của nó<br />
Gồm hệ nhị phân, bát phân, thập phân, thập lục phân<br />
<br />
1. Các hệ thống số (tiếp)<br />
Hệ đếm thập phân (decimal system)<br />
10 ký số: 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9<br />
Cơ số 10<br />
Vd: 199.3510 = 1*102 + 9*101 + 9*100 + 3*10-1 + 5*10-2<br />
Hệ đếm nhị phân (Binary system)<br />
2 ký số: 0,1<br />
Cơ s ố 2<br />
Vd: 1011.112 = 1*23 + 0*22 + 1*21 + 1*20 + 1*2-1 + 1*2-2<br />
<br />