intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5: Trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và năng lực lãnh đạo - PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

155
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 5: Trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và năng lực lãnh đạo của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn trình bày về khái niệm trí thông minh, ảnh hưởng của trí thông minh đến năng lực lãnh đạo, cách rèn luyện trí thông minh, trí tuệ cảm xúc, trí tuệ cảm xúc trong lãnh đạo, phát triển trí tuệ cảm xúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5: Trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và năng lực lãnh đạo - PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn

  1. TRÍ THÔNG MINH, TRÍ TUỆ CẢM XÚC VÀ NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO Chương 5 1 PGS.TS Nguyễn Trường Sơn 4/24/2013 4:05 PM
  2. Câu hỏi nghiên cứu  Trí thông minh là gì? Trí thông minh ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo thế nào?  Trí thông minh có rèn luyện được hay không?  Trí tuệ cảm xúc là gì?  Tại sao càng ngày người ta càng nhấn mạnh trí tuệ cảm xúc trong lãnh đạo?  Phát triển trí tuệ cảm xúc thế nào? 2 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  3. Trí thông minh và năng lực lãnh đạo  Trí thông minh là gì?  Thuyết ba nhân tố về trí thông minh.  Trí thông minh và năng lực lãnh đạo. 3 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  4. Trí thông minh  Khái niệm  Trí thông minh phản ánh tính hiệu quả toàn diện của một người trong các hoạt động được điều khiển bởi những suy nghĩ.  Những người thông minh  Học hỏi nhanh hơn.  Đưa ra các giả định, suy luận và kết luận tốt hơn.  Có lối giải thích thuyết phục hơn và có những chiến lược để cách giải thích của họ trở nên thực tế hơn.  Có thể đưa ra những giải pháp cho các vấn đề tốt hơn.  Có thể nhìn thấy mối tương quan giữa những thứ chính yếu và thứ yếu trong các quyết định của họ.  Nhanh chân hơn.  … 4 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  5. Một số biểu hiện quan hệ giữa trí thông minh và năng lực lãnh đạo  Một nhà lãnh đạo thông minh hơn thường sẽ thành công hơn trong việc ảnh hưởng tới nhóm để hoàn thành mục tiêu hơn những nhà lãnh đạo kém thông minh.  Có rất nhiều người thông minh nhưng lại là những nhà lãnh đạo kém.  Có nhiều người kém thông minh hơn những người khác nhưng lại là những nhà lãnh đạo tuyệt vời! 5 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  6. Thuyết ba nhân tố về trí thông minh Trí thông minh phân tích TRÍ THÔNG MINH Trí thông Trí thông minh thực minh sáng tiễn tạo 6 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  7. Trí thông minh phân tích  Khái niệm  Là khả năng giải quyết các vấn đề nói chung và có thể được đánh giá bằng cách sử dụng những bài kiểm tra chuẩn về khả năng trí óc. (IQ)  Một số biểu hiện của người lãnh đạo có trí thông minh phân tích cao  Học tập rất nhanh,  Học tốt ở trường,  Có thể nhìn thấy những mối liên kết giữa các vấn đề,  Có khả năng đưa ra những suy luận, giả thiết và kết luận chính xác dù chỉ dựa vào những thông tin mới, lạ.  …  Trí thông minh phân tích quan trọng thế nào đối với nhà lãnh đạo? 7 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  8. Olivia Manning – 12 tuổi - ở Liverpool  Chỉ số IQ là 162 trong khi mức IQ trung bình trên thế giới chỉ là 100.  Không những thế, chỉ số IQ của Olivia còn cao hơn cả Einstein và Stephen Hawking đến hai điểm, đưa Olivia lọt vào nhóm 1% những người thông minh nhất thế giới. 8 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  9. Kim Ung-Yong, IQ 210, được Kỷ lục Guinness công nhận là người có IQ cao nhất thế giới. Năm lên 4 ông đã có thể nói được 4 thứ tiếng. Và cũng năm 4 tuổi ông đã được học dự thính đại học. 9 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  10. Sir Andrew Wiles IQ 170, người chứng minh được vấn đề toán nan giải nhất thế giới, “định lý cuối cùng của Fermat”. 10 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  11.  Trí thông minh phân tích cao luôn là một tài sản quý của người lãnh đạo.  Khi khoảng cách về trí thông minh phân tích giữa người lãnh đạo và người phục tùng quá lớn thì giao tiếp giữa họ giảm đi, có thể trở thành vật cản khiến khó hiểu nhau.  Mối tương quan giữa trí thông minh phân tích và sự thành công trong lãnh đạo không nhiều như chúng ta vẫn nghĩ.  Những tình huống quen thuộc hoặc ít thay đổi, hoặc những tình huống cần có kiến thức chuyên sâu thì trí thông minh thực tiễn đóng vai trò quan trọng hơn trí thông minh phân tích.  Những tình huống căng thẳng người lãnh đạo có trí thông minh phân tích cao nhưng ít kinh nghiệm thường hiệu quả lãnh đạo thấp hơn những người lãnh đạo kém thông minh hơn nhưng có kinh nghiệm. 11 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  12. Trí thông minh thực tiễn  Khái niệm  Trí thông minh thực tiễn chỉ khả năng biết cách thích ứng, định hướng hoặc chọn lựa những tình huống mới để đáp ứng nhanh nhu cầu. Chỉ khả năng biết một việc nào đó nên được làm như thế nào và cách để thực hiện chúng.  Đối với nhà lãnh đạo  Trí thông minh thực tiễn là rất quan trọng, giải thích cho khả năng của nhà lãnh đạo biết làm gì và làm thế nào khi đối mặt với những tình huống lãnh đạo cụ thể. 12 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  13. Một số điểm lưu ý trí thông minh thực tiễn  Trí thông minh thực tiễn có liên quan nhiều đến kiến thức và kinh nghiệm hơn trí thông minh phân tích.  Trí thông minh thực tiễn dường như mang tính khoanh vùng.  Nhà lãnh đạo có trí thông minh thực tiễn cao có khả năng bù đắp cho trí thông minh phân tích thấp của họ.  Trong những tình huống mới, lạ trí thông minh phân tích hữu ích và quan trọng hơn nhiều so với trí thông minh thực tiễn. 13 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  14. Trí thông minh sáng tạo  Khái niệm  Trí thông minh sáng tạo là khả năng tạo ra những sản phẩm vừa mới lại vừa lạ. Sáng tạo những sản phẩm và quy trình mới và hữu ích. 14 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  15. Các thành tố cấu thành trí thông minh sáng tạo Khả năng tổng Giúp người lãnh đạo nhìn nhận sự việc theo cách mới, hoặc nhận ra hợp được mối liên hệ mới giữa những khái niệm hoặc những vấn đề có vẻ không liên quan gì với nhau. Trí thông minh Giúp người lãnh đạo đánh giá được tính hiệu quả của những giải phân tích pháp có thể có để giải quyết vấn đề Trí thông minh Những giải pháp mới thường dựa trên những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn có liên quan. Cách tư duy Con người thích điều chỉnh, bổ sung vào những gì vốn đã tồn tại hoặc bắt đầu lại hoàn toàn mới với những giải pháp mới. Các đặc điểm tính Tính thận trọng thấp, tính sẵn sàng trải nghiệm cao và tính tiên cách phong đều có liên quan đến khả năng sáng tạo Động lực bên Thường có xu hướng đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn khi vấn đề trong cần giải quyết tỏ ra thú vị đối với họ. Yếu tố bên ngoài Áp lực về thời gian, nhóm ổn định, mối quan hệ trong nhóm lỏng lẻo… có thể dẫn đến khả năng sáng tạo cao. 15 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  16. Một số nhận định từ các kết quả nghiên cứu về trí thông minh  Trí thông minh phân tích  Hầu hết những nhà lãnh đạo đều sở hữu trí thông minh phân tích cao hơn những người khác.  Những nhà lãnh đạo thông minh thường là những nhà lãnh đạo giỏi hơn.  Những nhà lành đạo thông minh hơn thường học hỏi tốt hơn từ những kinh nghiệm của mình.  Trí thông minh thực tiễn  Cực kỳ quan trọng đối với lãnh đạo.  Nhà lãnh đạo có trí thông minh thực tiễn cao thường giải quyết vấn đề hiệu quả hơn trong những tình huống căng thẳng.  Thành phần dễ thay đổi nhất  Trí thông minh sáng tạo  Đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp.  Giúp có những ý tưởng mới để cải thiện tình hình.  Điều quan trọng của người lãnh đạo là phải biết làm thế nào để kích thích và điều khiển năng lực sáng tạo của người khác. 16 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  17. Trí thông minh – Kinh nghiệm – Sự căng thẳng Là tính hiệu quả toàn diện Trí thông minh của một người trong các hoạt động được điều khiển bởi những suy nghĩ. Kết quả của những xung đột, sự Những mẫu hành vi quen thuộc, lo lắng về kết quả công việc và Hiệu quả những kiến thức đã học và tích đánh giá thành tích, làm xáo trộn lũy được, những kỹ năng cần có Của lãnh cảm xúc, làm giảm mức độ tập trong việc giải quyết vấn đề một đạo trung khi giải quyết vấn đề cách hiệu quả Kinh Sự căng nghiệm thẳng 17 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  18. Các tình huống TT KINH NGHIỆM TRÍ THÔNG MINH SỰ CĂNG THẲNG DỰ DOÁN HIỆU QUẢ 1 Nhiều Thấp Cao Cao 2 Nhiều Thấp Không cao Thấp 3 Thấp Cao Cao Thấp 4 Thấp Cao Không cao Cao 18 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  19. Một số dự đoán  Dự đoán thứ nhất  Những nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm nhưng trí thông minh thấp thì vẫn có khả năng tác động đến nhóm với hiệu quả cao trong những tình huống căng thẳng cao.  Kinh nghiệm của nhà lãnh đạo có thể trở thành rào cản đối với thành tích của nhóm trong những tình huống căng thẳng thấp.  Dự đoán thứ hai  Nhà lãnh đạo có kinh nghiệm cao, có xu hướng cố chấp, áp dụng sai những giải pháp cũ cho các vấn đề mới mặc dù những vấn đề mới này cần các giải pháp mới sáng tạo hơn.  Kinh nghiệm rất có ích trong những tình huống căng thẳng nhưng lại trở thành vật cản của nhóm trong tình huống không căng thẳng. 19 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
  20. Phát triển trí tuệ của một nhà lãnh đạo Tư duy độc lập Tư tưởng cởi mơƱ Tư duy hêƲ thống Ưu thế cá nhân 20 Chương 4 – Trí thông minh , trí tuệ cảm xúc và lãnh đạo 4/24/2013 4:05 PM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2