Mục đích, ý nghĩa của quá trình Reforming xúc tác, cơ sở hóa học, xúc tác reforming, công nghệ Reforming xúc tác là những nội dung chính trong bài giảng chương 6 "Reforming xúc tác". Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Chương 6: Reforming xúc tác
- Chương 6: Reforming xúc tác
6.1 Mục đích, ý nghĩa của quá trình
- Định nghĩa: Reforming xúc tác là quá trình lọc dầu nhằm chuyển hóa
phân đoạn naphtha nặng (có trị số octan thấp) thành hợp phần cơ sở của
xăng thương phẩm (có trị số octan cao).
→ bản chất hóa học: chuyển hóa các n-parafin và naphten thành các
hydrocacbon thơm
- Mục đích:
+ Sản xuất xăng có ON (≥ 100) từ nguyên liệu có ON thấp (≤ 60)
+ Sản xuất RH thơm (BTX) cho THHD
+ Thu khí H2
- Ý nghĩa?
- * Ý nghĩa
- Cấu tử pha trộn cho tất cả các loại xăng
- Không sử dụng phụ gia chì: ON vẫn cao
- Cháy hoàn toàn
- Công suất được khai thác tối đa
- Tuổi thọ động cơ cao
- 6.2 Cơ sở hóa học
• Các phản ứng chính
a. Đề hidro hóa
b. Đề hidro vòng hóa n-parafin
c. Phản ứng đồng phân hóa
d. Hydrocracking
• Các phản ứng phụ:
- Tạo cốc
- 6.3 Xúc tác reforming
- Xúc tác lưỡng chức năng Pt/ɣ-Al2O3:
+ Chức kim loại
+ Chức axit
- Tái sinh xúc tác
- 6.4 Công nghệ Reforming xúc tác
- Xúc tác cố định
- Xúc tác chuyển động
- Reforming xúc tác cố định
- Quá trình CCR
- CCR của IFP
- Cấu tạo lò phản ứng loại dọc trục
- Cấu tạo lò phản ứng loại xuyên tâm
- 6.5 Nguyên liệu:
-Thành phần hóa học
-Thành phần cất
-KUOP
6.6 Chế độ công nghệ:
-Nhiệt độ
-Áp suất
-Tỉ lệ H2/RH
-Tốc độ nạp liệu riêng
-Độ khe khắt của quá trình
- 6.7 Sản phẩm
- Reformat (xăng C5+ ): 80 ÷ 92% .
- Sản phẩm khí chứa Hidro .
- Sản phẩm RH thơm .
Và các khí nhiên liệu (C4: 3 ÷ 11%, C3: 2 ÷ 9%, C1 ÷ C2:
2 ÷ 4% ) .
→Trong đó các sản phẩm quan trọng hơn cả là reformat
(xăng C5+), các hydrocacbon thơm - mà chủ yếu là
benzen, toluen, xylen (BTX) và khí hydro kỹ thuật.
- * Một số tính chất của xăng (reformat) :
- Thành phần cất: thông thường từ 35 ÷ 190oC
- Tỉ trọng: 0,76 ÷ 0,78
- Trị số octan (RON): 94 ÷ 103
- Thành phần hydrocacbon: chủ yếu là aromatic và parafin, naphten
chỉ chiếm < 10%, olefin không đáng kể.
→ Do có chất lượng cao (trị số octan cao nhất trong số các xăng thành
phần thu được từ quá trình lọc dầu), hàm lượng olefin lại rất
thấp nên có thể sử dụng làm xăng máy bay.
Tuy nhiên, chỉ sử dụng toàn bộ reformat làm xăng thương phẩm sẽ
không kinh tế (%RH thơm quá cao). Xăng này lại có áp suất hơi
bão hòa thấp, làm cho động cơ khó khởi động → đưa vào các hợp
phần khác như xăng đồng phân hóa, xăng alkylat, butan, MTBE...
- Nâng cấp xăng
- Khử Benzen trong xăng