intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 9: Truyền thông lãnh đạo

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

104
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 9: Truyền thông lãnh đạo được biên soạn nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức về khái niệm truyền thông; truyền thông lãnh đạo; lựa chọn kênh truyền thông của lãnh đạo; truyền thông không chính thức của lãnh đạo. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 9: Truyền thông lãnh đạo

  1. 4/24/2013 4:06 PM Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo TRUYỀN THÔNG LÃNH ĐẠO CH Ƣ Ơ N G 9 1
  2. NỘI DUNG 4/24/2013 4:06 PM  Truyền thông là gì?  Truyền thông lãnh đạo.  Lựa chọn kênh truyền thông của lãnh đạo. Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo  Truyền thông không chính thức của lãnh đạo. 2
  3. TẦM QUAN T R Ọ NG C Ủ A CÔNG T Á C TRUYỀN THÔNG ĐỐI VỚI L Ã NH ĐẠO 4/24/2013 4:06 PM Tạo tầm nhìn Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo Công việc lãnh đạo Gây Tạo ảnh cảm hƣởng hứng 3
  4. TRUYỀN THÔNG 4/24/2013 4:06 PM  Khái niệm  Truyền thông là quá trình giao tiếp hai chiều nhờ đó thông tin và sự hiểu biết được truyền đi giữa người gửi và người nhận. Nhiễu Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo Thông điệp Nguồn tin Nhận tin Giải mã Mã hóa Phản hồi 4
  5. CÁ C BƢỚC QUAN T R Ọ NG TRONG Q U Á T R Ì NH TRUYỀN 4/24/2013 4:06 PM THÔNG Truyền tải thông điệp Sử dụng Thu hút sự đƣợc thông chú ý điệp Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo Ghi nhớ Duy trì sự thông điệp chú ý Ngƣời nhận hiểu 5 thông điệp
  6. CÁ C YẾU TỐ CHO SỰ THÀNH CÔNG C Ủ A TRUYỀN THÔNG 4/24/2013 4:06 PM Có liên quan Truyền thông Dễ hiểu thành công Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo Dễ sử dụng 6
  7. TR U Y ỀN THÔNG Q U Ả N T R Ị 4/24/2013 4:06 PM  Mục tiêu  Truyền đạt thông tin nhằm định hướng và kiểm soát tổ chức,  Truyền đạt thông tin, mệnh lệnh… để tổ chức và chỉ đạo hoạt động, phối hợp…  Các dạng thông tin cơ bản: các sự kiện, con số thống kê, các Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo quyết định…  Đối tƣợng nhận tin  Cấp dưới (được chuyên môn hóa), những người sử dụng tin…  Yêu cầu  Bảo đảm đúng địa chỉ và chính xác. 7
  8. TRUYỀN THÔNG LÃNH ĐẠO 4/24/2013 4:06 PM  Mục tiêu  Truyền thông về là viễn cảnh, tầm nhìn nhằm truyền cảm hứng, tạo động lực và liên kết mọi người với ý thức chung về mục đích thống nhất.  Đối tƣợng nhận tin Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo  Toàn bộ những thành viên của tổ chức không phân biệt ranh giới và thứ bậc.  Yêu cầu  Tạo được sự thống nhất về viễn cảnh, tạo được niềm cảm hứng và tinh thần đồng đội cao trong thực hiện viễn cảnh. 8
  9. NH À L Ã NH ĐẠO L À N H À Q U Á N QUÂN TRUYỀN THÔNG 4/24/2013 4:06 PM Mục đích: hƣớng sự chú ý vào viễn cảnh, giá trị, thành quả, tạo Nhà lãnh lòng tin Nguồn đạo nhƣ Đối thoại Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo là quán bên trong chiến quân về và bên lƣợc Phƣơng pháp: truyền Sử dụng nhiều ngoài thông kênh, câu chuyện và ẩn dụ, truyền thông không chính thức… 9
  10. ĐỐ I T H O Ạ I CHIẾN LƢỢC 4/24/2013 4:06 PM  Đối thoại chiến lƣợc là gì?  Đối thoại chiến lược là việc mọi người bất kể ranh giới, thứ bậc nói chuyện với nhau về viễn cảnh của tổ chức về chủ đề chiến lược then chốt và về các giá trị có thể giúp họ đạt đến kết quả mong muốn. Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo  Vai trò của ngƣời lãnh đạo đối với đối thoại chiến lƣợc  Lắng nghe,  Đặt ra các vấn đề cho các cuộc đối thoại,  Lựa chọn kênh truyền thông đúng đắn và thúc đẩy các cuộc đối thoại. 10
  11. CÁ C T H À NH PHẦN C H ÍNH C Ủ A C Á C CUỘC ĐỐI T H O Ạ I CHIẾN LƢỢC 4/24/2013 4:06 PM Môi trƣờng truyền thông mở Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo Đối thoại Lắng Đối thoại chiến nghe lƣợc Sự sáng suốt 11
  12. BỐN BƢỚC TRUYỀN THÔNG HIỆU Q U Ả C Ủ A NGƢỜI L Ã NH ĐẠO 4/24/2013 4:06 PM  Tạo lập sự tin cậy  Lòng tin cậy dựa trên kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ chân thành.  Xây dựng mục tiêu trên nền tảng chung Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo  Mục tiêu phải chứa đựng lợi ích cá nhân của người phục tùng.  Lựa chọn cách truyền thông hiệu quả  Truyền thông dẫn dắt, sử dụng biểu tượng, phép ẩn dụ …  Liên kết cảm xúc 12  Hiểu được cảm xúc của người nghe và điều chỉnh
  13. CÁ C KÊNH TRUYỀN THÔNG 4/24/2013 4:06 PM  Kênh truyền thông  Phương tiện chuyển tải các thông điệp từ người gửi đến người nhận.  Các loại kênh truyền thông của lãnh đạo  Thảo luận Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo  Đối thoại  Câu chuyện  Nói chuyện qua điện thoại  Email, tin nhắn,  Báo cáo, bản tin,  Mạng 13  …
  14. ẢNH HƢỞNG C Ủ A C Á C KÊNH TRUYỀN THÔNG K H Á C 4/24/2013 4:06 PM NHAU Số lƣợng Kiến Sự hiểu Kênh Động lực Hành vi khán giả thức biết Tivi Lớn Lớn Nhỏ Nhỏ Nhỏ Radio Lớn Lớn Nhỏ Nhỏ Nhỏ Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo Báo Lớn Lớn Nhỏ Nhỏ Nhỏ Trung Trung Bản tin Lớn Nhỏ Nhỏ bình bình Trung Trung Hội họp Lớn Lớn Nhỏ bình bình Hội thảo Nhỏ Lớn Lớn Lớn Lớn 14 Trao đổi Nhỏ Lớn Lớn Lớn Lớn
  15. LỰA C H Ọ N KIÊNH TRUYỀN THÔNG PHONG P H Ú 4/24/2013 4:06 PM Báo cáo Phương Hạn chế: tiện điện Truyền Ưu điểm -Ít bị chi tử miệng -Mang tính cá nhân phối bởi tình cảm -Hai chiều -Đi theo 1 hướng trực tiếp, - Sụ phản hồi nhanh Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo - Sụ phản hồi chậm giáp mặt Phong Phong phú phú thấp cao Hạn chế Ưu điểm - Mang tính tự phát - Có sự dự tính trước - Khó phổ biến rộng rãi - Phổ biến rộng rãi Điện Sổ ghi thoại 15 nhớ, thư
  16. SỬ DỤNG C Á C KÊNH TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TỬ HIỆU Q U Ả 4/24/2013 4:06 PM  Các loại kênh truyền thông điện tử?  Ƣu điểm và hạn chế? Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo  Sử dụng có hiệu quả? 16
  17. CÂ U C H U Y ỆN V À P H É P Ẩ N D Ụ 4/24/2013 4:06 PM  Câu chuyện  Hãy chuyển hóa vấn đề cần truyền thông đến người phục tùng thông qua các câu chuyện.  Sự nhẹ nhàng, dí dỏm, đúng lúc, đúng nơi… của câu chuyện sẽ tăng hiệu quả truyền thông, giúp tăng sự cảm hứng, tăng sự liên kết con tim và khối óc của mọi người vào viễn cảnh Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo chung.  Phép ẩn dụ  Ẩn dụ là phép nói hiểu ngầm, không nói thẳng nhưng người đọc vẫn hiểu ý mình muốn nói sau câu chữ .  Điển hình của phép ẩn dụ: Thơ. 17
  18. TR U Y ỀN THÔNG KHÔNG C H Í NH THỨC 4/24/2013 4:06 PM  Truyền thông không chính thức  Truyền thông không bằng lời nói mà bằng hành vi, thái độ, cuộc sống và công việc… của người lãnh đạo. Người phục tùng sẽ giải thích hành động của nhà lãnh đạo như những biểu tượng.  Người phục tùng sẽ ưu tiên cho truyền thông không chính Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo thức hơn khi có sự không phù hợp giữa truyền thông bằng lời và không lời. 18
  19. CÁ C K Ỹ NĂNG Đ Ể P H Á T TRIỂN TRUYỀN THÔNG TRONG KHỦNG K H O Ả NG 4/24/2013 4:06 PM  Giữ bình tĩnh, lắng nghe chăm chú  Rõ ràng  Nói sự thật Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo  Truyền thông viễn cảnh cho tƣơng lai 19
  20. MÔI TRƢỜNG TRUYỀN THÔNG MỞ 4/24/2013 4:06 PM  Đặc trƣng  Sự lan tỏa thông tin đến mọi hướng, không phân biệt ranh giới và thứ bậc trong tổ chức.  Tác dụng  Thông tin về viễn cảnh lan tỏa đến mọi hướng, mọi nơi trong Chương 9 - Truyền thông lãnh đạo tổ chức tạo nên sự chia sẻ tốt.  Tạo dựng sự hiểu biết, lòng tin, tạo động lực cho người phục tùng.  Giúp người lãnh đạo nhận thức được mức độ hiểu biết và hưởng lợi từ sự hiểu biết của nhân viên.  Làm thế nào để tạo một môi trƣờng truyền thông mở? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2