2/25/2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
CHƯƠNG 9<br />
<br />
VĂN HÓA TỔ CHỨC<br />
Organizational Culture<br />
<br />
1.1- Khái niệm VHTC (tt):<br />
• Một hệ thống những ý tưởng được chia sẻ bởi<br />
các thành viên trong tổ chức nhằm phân biệt tổ<br />
chức này với các tổ chức khác.<br />
• VHTC là một hệ thống những ý nghĩa, giá trị,<br />
niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư<br />
duy được mọi thành viên của một tổ chức cùng<br />
chia sẻ và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến<br />
cách thức hành động của các thành viên.<br />
• VHTC thể hiện bản sắc riêng của tổ chức.<br />
<br />
TS. Phan Quốc Tấn<br />
<br />
Cấu thành của VHTC gồm 3 tầng:<br />
Các chức năng của văn hóa<br />
1. Xác định sự khác biệt giữa các tổ chức.<br />
<br />
Những quá trình<br />
và cấu trúc hữu<br />
hình của DN<br />
<br />
Cấp độ thứ hai<br />
Tầng trung gian<br />
<br />
Những giá trị<br />
được chấp nhận<br />
<br />
- Những giá trị được công bố:<br />
Sứ mạng, tầm nhìn, các chiến<br />
lược, mục tiêu, triết lý kinh<br />
doanh.<br />
- Các quy định nguyên tắc<br />
hoạt động.<br />
<br />
Cấp độ thứ ba<br />
Tầng sâu<br />
<br />
Những quan<br />
niệm chung<br />
<br />
- Những quan niệm chung:<br />
Những niềm tin, nhận thức,<br />
suy nghĩ, tình cảm mang tính<br />
vô thức, mặc nhiên được<br />
công nhận.<br />
<br />
2. Chuyển tải ý thức đồng nhất đến các thành viên.<br />
3. Khuyến khích sự cam kết chung đến một điều<br />
nào đó lớn hơn lợi ích cá nhân.<br />
4. Tăng cường tính ổn định cho hệ thống xã hội.<br />
5. Hoạt động như một cơ chế cảm nhận và kiểm<br />
soát người lao động phù hợp trong tổ chức.<br />
<br />
-Kiến trúc nội ngoại thất<br />
-Cơ cấu tổ chức, các văn bản<br />
quy định nguyên tắc…<br />
- Lễ nghi, lễ hội, logo, mẫu mã<br />
sản phẩm…<br />
<br />
Cấp độ thứ nhất<br />
Tầng bề mặt<br />
<br />
1<br />
<br />
2/25/2017<br />
<br />
1.2- Đặc tính VHTC<br />
Những đặc tính quan trọng của VHTC:<br />
Sáng tạo và<br />
chấp nhận<br />
rủi ro<br />
Chú ý đến<br />
từng chi tiết<br />
<br />
Nhiệt huyết<br />
Sự ổn định<br />
<br />
Định hướng<br />
kết quả<br />
<br />
Định hướng<br />
nhóm<br />
Định hướng<br />
con người<br />
<br />
1.3- Văn hóa mạnh và văn hóa yếu<br />
<br />
Sự chia sẻ: đề cập đến mức độ theo đó các thành viên<br />
trong tổ chức có cùng những giá trị cốt lõi.<br />
Mức độ của sự chia sẻ bị ảnh hưởng bởi 2 nhân tố:<br />
sự định hướng và các phần thưởng.<br />
Cường độ: là mức độ của sự tích cực nhiệt tình của<br />
các thành viên tổ chức với các giá trị cốt lõi.<br />
Mức độ của cường độ là kết quả của cấu trúc phần<br />
thưởng.<br />
<br />
1.4- Văn hóa dân tộc ảnh hưởng đến VHTC<br />
<br />
1.4- Văn hóa dân tộc ảnh hưởng đến VHTC (tt)<br />
<br />
Tầng sâu của VHTC ảnh hưởng bởi văn hóa dân tộc,<br />
phản ánh những nét đặc trưng của văn hóa dân tộc.<br />
Văn hóa dân tộc tác động đến triết lý của tổ chức.<br />
Văn hóa dân tộc tác động đến việc hình thành những giá<br />
trị và chuẩn mực của tổ chức.<br />
Văn hóa dân tộc tác động lên các luật lệ và nguyên tắc<br />
của tổ chức.<br />
Văn hóa dân tộc tác động đến bầu không khí của tổ<br />
chức.<br />
<br />
VHDT ảnh hưởng đến VHTC trên nhiều khía cạnh, như:<br />
• Tập trung về quyền lực:<br />
– Tập trung quyền lực (khối Latin, các quốc gia Chấu Á<br />
chậm và đang phát triển)<br />
– Phi tập trung quyền lực (Đức, Anh, Bắc Âu)<br />
• Quan điểm về tính ổn định:<br />
– Tính ổn định cao (Nhật, Đông Âu)<br />
– Tính ổn định thấp (Anh, Bắc Âu)<br />
<br />
2<br />
<br />
2/25/2017<br />
<br />
1.4- Văn hóa dân tộc ảnh hưởng đến VHTC (tt)<br />
<br />
• Quan điểm về trách nhiệm cá nhân:<br />
– Đề cao trách nhiệm cá nhân (Anh, Mỹ)<br />
– Đề cao trách nhiệm tập thể (Châu Á chậm và<br />
đang phát triển)<br />
• Quan điểm về bình đẳng giới:<br />
– Trọng nam (Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc)<br />
– Nam nữ bình đẳng (Bắc Âu)<br />
<br />
Bốn tiêu chí về giá trị của Hofstede mà nền văn<br />
hóa có thể khác nhau<br />
Khoảng cách quyền lực (Power Distance)<br />
Mức độ chấp nhận bởi một xã hội về sự phân bố không đồng đều<br />
quyền lực trong tổ chức.<br />
Trong nền văn hóa khoảng cách quyền lực cao hơn, nhân viên<br />
thừa nhận quyền lực của người chủ và làm theo các mệnh lệnh.<br />
Kết quả là một cơ cấu quyền hạn tập trung hơn.<br />
Tránh xa những điều không chắc chắn (Uncertainty Avoidance)<br />
Mức độ mà người dân trong một xã hội cảm thấy bị đe dọa bởi<br />
những tình huống không rõ ràng.<br />
Các quốc gia có một mức độ này cao thì xu hướng có quy định<br />
cụ thể về pháp luật, thủ tục<br />
Những nhà quản lý ở các nước này có xu hướng ra quyết định<br />
dạng nguy cơ thấp.<br />
Nhân viên có biểu hiện ít gây hấn<br />
<br />
Văn hóa và giá trị quốc gia ảnh hưởng đến hành<br />
vi nơi làm việc<br />
<br />
Giá trị cá nhân là ý thức hoặc mong muốn của con<br />
người để hướng dẫn hành vi của họ.<br />
Giá trị trong xã hội là ý tưởng của một xã hội về những<br />
gì là đúng hay sai. Các giá trị được truyền từ thế hệ<br />
này sang thế hệ khác.<br />
Tổ chức có thể hoạt động hiệu quả chỉ khi giá trị chung<br />
tồn tại giữa các nhân viên.<br />
Giá trị cá nhân của nhân viên định hướng hành vi và tác<br />
động đến công việc của họ.<br />
<br />
Bốn tiêu chí về giá trị của Hofstede mà nền văn<br />
hóa có thể khác nhau (tt)<br />
Chủ nghĩa cá nhân (Individualism)<br />
<br />
Xu hướng của người dân phải tự lo cho bản thân và gia đình<br />
của họ.<br />
Ở các nước mà đề cao chủ nghĩa cá nhân, sáng kiến và<br />
thành tích cá nhân rất được coi trọng.<br />
Nam tính (Masculinity)<br />
Phạm vi đối với sự quyết đoán và chủ nghĩa vật chất được<br />
coi trọng.<br />
Trong xã hội mà nam tính được đề cao thì tồn tại sự căng<br />
thẳng trong công việc và xung đột giữa công việc với gia<br />
đình là rất lớn.<br />
<br />
3<br />
<br />
2/25/2017<br />
<br />
2- Vai trò và lợi ích của VHTC:<br />
Tài sản quý giá nhất của một TC không phải là<br />
“con người” mà là “đội ngũ”. Con người thì<br />
TC nào cũng có, nhưng đội ngũ thì không phải<br />
TC nào cũng có.<br />
VHTC là một trong những yếu tố quan trọng cấu<br />
thành nên “đội ngũ” của một TC.<br />
<br />
2- Vai trò và lợi ích của VHTC (tt):<br />
Quản lý TC bằng quy chế và quản lý TC bằng văn hóa<br />
khác nhau như thế nào?<br />
Hai cách quản lý này hỗ trợ và kết hợp với nhau ra sao?<br />
<br />
Dùng quy chế để tạo văn hóa<br />
Dùng văn hóa để thực thi quy chế<br />
Quản lý TC bằng quy chế => mọi người phải tuân theo (cho<br />
dù muốn hay không muốn) => bắt buộc.<br />
Quản lý TC bằng văn hóa => mọi người tin và làm theo =><br />
tự nguyện.<br />
<br />
2- Vai trò và lợi ích của VHTC (tt)<br />
VH là một công cụ quan trọng và không thể thiếu<br />
trong quản lý điều hành, bất kể đó là quản lý điều<br />
hành một quốc gia, một XH, một TC.<br />
Người ta thường sử dụng “pháp luật” và “VH xã<br />
hội” như hai công cụ quan trọng để quản lý một<br />
quốc gia. Và cũng tương tự, người ta có thể<br />
dùng “quy chế” và “VHTC” để quản lý một TC.<br />
<br />
2- Vai trò và lợi ích của VHTC (tt)<br />
Một khi TC có một VH mạnh và phù hợp với mục tiêu và<br />
chiến lược dài hạn mà TC đã đề ra thì:<br />
Tạo ra niềm tự hào của nhân viên về TC, từ đó mọi người<br />
luôn sống, phấn đấu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu<br />
chung của TC một cách tự nguyện.<br />
Giúp cho lãnh đạo dễ dàng hơn trong công việc quản lý<br />
công ty.<br />
Giúp cho nhân viên thoải mái và chủ động hơn trong việc<br />
định hướng cách nghĩ và cách làm của mình.<br />
<br />
4<br />
<br />
2/25/2017<br />
<br />
3- Tạo ra và duy trì văn hóa tổ chức<br />
3.1- Văn hóa tổ chức khởi đầu như thế nào?<br />
1. Các nhà sáng lập tuyển dụng và<br />
giữ lại những lao động có khả<br />
năng tư duy và cảm nhận giống họ.<br />
2. Các nhà sáng lập truyền bá và<br />
tương tác các nhân viên này theo<br />
cách nghĩ và cảm nhận của họ.<br />
3. Hành vi của nhà sáng lập khuyến<br />
khích nhân viên đồng cảm và biến<br />
nó thành niềm tin, giá trị và nhận<br />
định của bản thân mình.<br />
<br />
Giữ cho văn hóa tồn tại<br />
Tuyển chọn<br />
Quan tâm đến sự phù hợp của ứng viên với tổ chức.<br />
Cung cấp thông tin cho ứng viên về tổ chức.<br />
Ban quản lý cao cấp<br />
Những nhà điều hành cấp cao phải đề ra những<br />
chuẩn mực hành vi được tổ chức thông qua.<br />
Quá trình hội nhập<br />
Quá trình giúp nhân viên mới thích nghi với văn hóa<br />
tổ chức.<br />
<br />
Các giai đoạn trong quy trình hội nhập tổ chức<br />
Nhân viên mới tham gia vào tổ chức<br />
Đây là giai đoạn học tập về quy trình hội nhập trước khi<br />
nhân viên mới tham gia vào tổ chức.<br />
Giai đoạn cọ xát<br />
Trong giai đoạn này nhân viên mới tìm hiểu tổ chức và<br />
đương đầu với những khác biệt có thể xảy ra giữa kỳ vọng<br />
và thực tế.<br />
Giai đoạn thay đổi<br />
Ở giai đoạn này một nhân viên mới cần thay đổi, điều<br />
chỉnh để phù hợp với công việc, nhóm làm việc và tổ chức.<br />
<br />
5<br />
<br />