intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Class – Object – Method (Lớp – Đối tượng – Phương thức) - Lương Trần Hy Hiến

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

70
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Class – Object – Method (Lớp – Đối tượng – Phương thức) của Lương Trần Hy Hiến nêu lên tổng quan về Class – Object – Method; thuộc tính truy cập; hàm dựng; nạp chồng. Bài giảng phục vụ cho các bạn chuyên ngành Công nghệ thông tin và những ngành có liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Class – Object – Method (Lớp – Đối tượng – Phương thức) - Lương Trần Hy Hiến

  1. Class – Object – Method (Lớp – Đối tượng – Phương thức) Lương Trần Hy Hiến hyhien@gmail.com
  2. Class – Lớp  Khái niệm:  Kiểu dữ liệu trong C# được định nghĩa là một lớp  Lớp (class) bao gồm:  Dữ liệu/Thuộc tính: tính chất/đặc điểm của đối tượng  Phương thức: hành động của đối tượng  được đóng gói lại (encapsulation).  Lớp có thể bao gồm: Fields, Methods, Properties, Constructors, Events
  3. Object - Đối tượng  Là một thể hiện (instance) cụ thể của class  Quan hệ giữa class với object cũng như quan hệ giữa kiểu dữ liệu với biến. Lập trình Module Lập trình OOP Ví dụ Type Class int j; Variable Object SinhVien sv; Slide 3
  4. Class – Lớp  Định nghĩa lớp: [thuộc tính truy cập] class [:Lớp cơ sở] { //thuộc tính class Diem { // Cac thuoc tinh //phương thức private int x; // x viet thuong } private int y; // y viet thuong // Cac phuong thuc public double KhoangCach(Diem b) { double distance; distance = Math.Sqrt((x - b.x)*(x - b.x) + (y - b.y)*(y - b.y)); return distance; } }
  5. Thuộc tính truy cập  public: được dùng ở bất kỳ nơi đâu  private: được dùng trong lớp  protected: được dùng trong lớp và lớp con (lớp dẫn xuất – kế thừa)  internal: dùng trong lớp và bất kỳ lớp nào cùng khối hợp ngữ với lớp này  protected internal: dùng trong lớp, lớp con và bất kỳ lớp nào cùng khối hợp ngữ với lớp này
  6. Thuộc tính  Là thành phần của lớp có thể thay đổi được  VD: Diem a = new Diem(); a.X = 5; //X là thuộc tính của lớp String s = “Hello Vietnam!”; Console.Write(s.Length);//14
  7. Phương thức - Method  Là hành vi của đối tượng  Là các hàm được tạo ra trong lớp  Gắn với đối tượng (trừ khi là static)  Cú pháp gọi: object.Method(parameters);  Ví dụ: Diem a = new Diem(); a.X = 5; a.Y = 7; Diem b = new Diem(); b.X = 5; b.Y = 9; double kc = a.KhoangCach(b); String s = “Hello worLD ”; s = s.Trim(); //s = “Hello worLD” s = s.ToUpper(); //s = “HELLO WORLD” s = s.ToLower(); //s = “hello world”
  8. Property  Dùng để bảo vệ tính đóng gói của đối tượng, tức là không cho phép người dùng truy xuất trực tiếp đến thành phần dữ liệu (Field) của đối tượng.  Cú pháp: public string HoTen{ set {hoten = value; } get { return hoten;} } Slide 8
  9. Hàm dựng (Constructor) class Diem  Dùng tạo ra đối tượng { (object) public Diem() {  Tên Constructor trùng tên x = 0; y = 0; class, không có kiểu trả về }  Construtor được gọi tự public Diem(int x,x int yy) { động khi khai báo object x = xx; y = yy; } } Slide 9
  10. Nạp chồng (override)  Các hàm/phương thức có thể trùng tên nhau  Phân biệt bởi kiểu trả về và danh sách tham số class Diem { public Diem() { x = 0; y = 0; } public Diem(int x,x int yy) { x = xx; y = yy; } Slide 10 }
  11. Static  Là thành phần độc lập với object.  Chỉ có một instance duy nhất cho toàn bộ class.  Được gọi từ class: Class.StaticComponent Slide 11
  12. Static Slide 12
  13. Bài tập  Xây dựng lớp SinhVien  Xây dựng lớp Diem, TamGiac Slide 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2