intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng cơ sở lập trình - Trường học viên Ngân Hàng Hà Nội - Chương 2

Chia sẻ: Impossible_1 Impossible_1 | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:59

72
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi câu lệnh có thể viết trên một hay nhiều dòng, nhưng phải kết thúc bằng dấu ; Để báo cho C biết một chuỗi kí tự vẫn còn ở dòng dưới, thêm dấu \ trước khi xuống dòng. Lời chú thích có thể viết trên 1 hoặc nhiều dòng, đặt giữa cặp dấu /*…*/

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng cơ sở lập trình - Trường học viên Ngân Hàng Hà Nội - Chương 2

  1. Chương 2 CÁC PHẦN TỬ CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ C Khoa Hệ thống thông tin quản lý Hà Nội – 2013
  2. Nội dung 1 Các thành phần cơ bản 2 Cấu trúc chương trình C 3 Các kiểu liệu cơ sở 4 Câu lệnh-Biểu thức 5 Thứ tự ưu tiên các phép toán 6 Sử dụng môi trường làm việc C 7 Vào – ra dữ liệu trong C 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 2/59
  3. 1. Các thành phần cơ bản o Bộ từ vựng của C n Các chữ cái hoa: A, B, C, …, Z n Các chữ cái thường: a, b, c, …, z n Các chữ số : 0, 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9 n Các ký hiệu toán học : + – * / = < > ( ) n Các ký tự đặc biệt : . , : ; [ ] % \ # $ ‘ ^ & @ n Ký tự gạch nối _ và khoảng trắng ‘ ’, dấu tab, xuống dòng 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 3/59
  4. 1. Các thành phần cơ bản (tt) o Từ khóa (keyword) n Các từ dành riêng trong ngôn ngữ, mỗi từ có tác dụng và ý nghĩa cụ thể n Không thể sử dụng từ khóa để đặt tên cho biến, hàm, tên chương trình con. n Một số từ khóa thông dụng: o const, enum, signed, struct, typedef, unsigned… o char, double, float, int, long, short, void o case, default, else, if, switch o do, for, while o break, continue, goto, return 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 4/59
  5. 1. Các thành phần cơ bản (tt) o Tên/Định danh (Identificater) n Tên là dãy kí tự liền nhau gồm các chữ cái a..z, A..Z, các chữ số 0..9, và dấu gạch nối. n Mọi tên đều phải khai báo trước khi sử dụng n Tên trong C phân biệt chữ HOA, thường n Độ dài tối đa mặc định là 32 kí tự o Quy tắc đặt tên n Tên không được trùng với các từ khoá n Không được bắt đầu bằng chữ số n Không chứa kí tự đặc biệt như dấu cách, dấu chấm n Tên phải gợi nhớ về đối tượng được đặt tên n Cùng phạm vi không được đặt 2 tên trùng nhau 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 5/59
  6. 1. Các thành phần cơ bản (tt) o Ví dụ Tên/Định danh (Identifier) n Các tên hợp lệ: GiaiPhuongTrinh, Bai_Tap1, PI n Các tên không hợp lệ: o 1A bắt đầu bằng chữ số o PI$ chứa kí hiệu $ o Giai phuong trinh chứa dấu cách o char trùng từ khoá char n Phân biệt chữ hoa chữ thường, do đó các tên sau đây khác nhau: o A, a o BaiTap, baitap, BAITAP, bAItaP, … o Thường dùng chữ HOA đặt tên cho hằng, chữ thường cho các dối tượng khác. 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 6/59
  7. 1. Các thành phần cơ bản (tt) o Dấu chấm phẩy ; n Dùng để phân cách các câu lệnh. n Ví dụ: printf(“Hello World!”); printf(“\n”); o Câu chú thích n Đặt giữa cặp dấu /* */ hoặc // (C++) n Ví dụ: /*Ho & Ten: NVA*/, // MSSV: 0712078 o Hằng ký tự và hằng chuỗi n Hằng ký tự: ‘A’, ‘a’, … n Hằng chuỗi: “Hello World!”, “Nguyen Van A” n Chú ý: ‘A’ khác “A” 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 7/59
  8. 2. Cấu trúc chung chương trình C #include /*Gọi các tệp tiền xử lý */ #define /* Định nghĩa */ typedef /*Định nghĩa kiểu */ int x; /* Khai báo biến ngoài */ const … /*Khai báo hằng */ /*Khai báo các hàm, có thể có hoặc không */ Kiểu_dữ_liệu tên_hàm(các tham số); { Khai báo các biến, hằng Các lệnh của hàm return(); /*Trả lại giá trị */ } ... main() /* Bắt buộc phải có hàm main */ { Khai báo các biến, hằng Các lệnh của hàm return (); /*Có thể có hoặc không */ } 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 8/59
  9. Ví dụ chương trình C o Ví dụ 1: Viết ra màn hình dòng chữ CHAO MUNG DEN VOI NGON NGU C #include /*Thư viện vào ra chuẩn */ #include int main() { clrscr(); /*Xoá màn hình */ printf(“CHAO MUNG DEN VOI NGON NGU C”); getch(); /*Dừng màn hình */ return 0; } 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 9/59
  10. Ví dụ chương trình C o Ví dụ 2: Tính chu vi và diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím. #include /*Thư viện vào ra chuẩn */ #include #include /*Thư viện hàm toán học*/ int main() { float r,cv,dt; /*Khai báo biến*/ clrscr(); /*Xoá màn hình */ printf(“Nhap ban kinh: ”); scanf(“%f”,&r); cv=2*M_PI*r; dt=M_PI*r*r; printf(“Chu vi: %0.2f”,cv); printf(“Dien tich: %0.2f”,dt); getch(); /*Dừng màn hình */ return 0; } 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 10/59
  11. Một số quy tắc khi viết chương trình o Mỗi câu lệnh có thể viết trên một hay nhiều dòng, nhưng phải kết thúc bằng dấu ; o Để báo cho C biết một chuỗi kí tự vẫn còn ở dòng dưới, thêm dấu \ trước khi xuống dòng n Ví dụ: printf(“CHAO MUNG \ DEN VOI NGON NGU C”); q Lời chú thích có thể viết trên 1 hoặc nhiều dòng, đặt giữa cặp dấu /*…*/ q Các lệnh theo cùng nhóm phải thẳng hàng theo chiều dọc 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 11/59
  12. 3. Các kiểu dữ liệu cơ sở o Kiểu dữ liệu (data type) là: n Một tập hợp các giá trị mà một biến thuộc kiểu đó có thể nhận được, n Trên đó xác định một số phép toán Số nguyên Kiểu vô Kiểu cơ sở Số thực hướng Kiểu kí tự đơn giản Do người dùng Kiểu logic (Boolean) Kiể định nghĩa Kiểu liệt kê Kiểu dữ liệu u dữ có cấu trúc Kiểu mảng (array) liệu Kiểu cấu trúc (struct) Kiểu con trỏ Kiểu tệp (file) 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 12/59
  13. Biến o Là đại lượng có thể thay đổi được giá trị Ví dụ: int i; Biến int j, k; unsigned char dem; float ketqua, delta; Cú pháp ; o Trong C, giá trị i được chứa trong ô nhớ có địa chỉ &i 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 13/59
  14. Hằng o Là đại lượng có giá trị không đổi Ví dụ Hằng const int A = 1506; thườn const int B = 01506; g const int C = 0x1506; const float D = 15.06e-3; const char RC=‘\r’ Cú pháp const = ; 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 14/59
  15. Hằng (tt) Ví dụ #define MAX 100 Hằng #define PI 3.14 tượng #define TRUE 1 trưng #defien FALSE 0 Cú pháp #define 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 15/59
  16. Các kiểu dữ liệu cơ sở o C có 4 kiểu cơ sở n Kiểu số nguyên: giá trị của nó là các số nguyên như 2912, -1706, … n Kiểu số thực: giá trị của nó là các số thực như 3.1415, 29.12, -17.06, … n Kiểu ký tự: 256 ký tự trong bảng mã ASCII. n Kiểu boolean: giá trị đúng hoặc sai. 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 16/59
  17. Kiểu số nguyên o Các kiểu số nguyên (có dấu) n n bit có dấu: –2n – 1 … +2n – 1 – 1 Kiểu Độ lớn Miền giá trị (Type) (Byte) (Range) char 1 –128 … +127 int 2 –32.768 … +32.767 short 2 –32.768 … +32.767 long 4 –2.147.483.648 … +2.147.483.647 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 17/59
  18. Kiểu số nguyên (tt) o Các kiểu số nguyên (không dấu) n n bit không dấu: 0 … 2n – 1 Kiểu Độ lớn Miền giá trị (Type) (Byte) (Range) unsigned char 1 0 … 255 unsigned int 2 0 … 65.535 unsigned short 2 0 … 65.535 unsigned long 4 0 … 4.294.967.295 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 18/59
  19. Kiểu số nguyên (tt) o Các phép tính số học với số nguyên Phép toán Kí hiệu Ví dụ Ví dụ bằng số Cộng + x+y Trừ - x-y Nhân * x*y Chia lấy phần / x/y 3/2=1 chứ không phải là 1.5 nguyên Chia lấy số dư % x%y 5%3 = 2 o Chú ý: n Chia 2 số nguyên là số nguyên, muốn là số th ực phải viết (float)x/y n Thận trọng tránh hiện tượng tràn số 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 19/59
  20. Kiểu số nguyên (tt) o Biểu diễn số nguyên dạng hệ đếm 16 (Hexa) n Bắt đầu bằng kí tự 0x hoặc 0X n Ví dụ: 65 được viết là 0x41 hoặc 0X41 15 được viết là 0xF hoặc 0XF o Biểu diễn số nguyên dạng hệ đếm 8 (Octa) n Bắt đầu bằng kí tự 0 n Ví dụ: 65 được viết là 0101 15 được viết là 017 o Hằng số nguyên định trước kiểu n Thêm một kí tự cuối vào số: L (long), U (unsigned integer, UL (unsigned long) n Ví dụ: 50000U, 012345L, 0x50000U 11/7/13 Chương 2 - Các phần tử cơ bản của 20/59
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1