intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công cụ kiểm thử phần mềm: Bài 1 - GV. Trương Phước Lộc

Chia sẻ: Lộ Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

44
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Công cụ kiểm thử phần mềm - Bài 1: Tổng quan kiểm thử" trình bày các nội dung: Kiểm thử phần mềm là gì, tại sao kiểm thử quan trọng, qui trình kiểm thử phần mềm, vai trò và thái độ, các cấp độ kiểm thử, các loại kiểm thử,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công cụ kiểm thử phần mềm: Bài 1 - GV. Trương Phước Lộc

  1. Bài 1 – Tổng quan Công cụ kiểm thử phần mềm
  2. Nội dung  Kiểm thử phần mềm là gì?  Tại sao kiểm thử quan trọng?  Qui trình kiểm thử phần mềm  Vai trò và thái độ  Các cấp độ kiểm thử  Các loại kiểm thử 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 2
  3. Kiểm thử phần mềm là gì?  Kiểm thử phần mềm là quá trình thực thi một chương trình với mục đích tìm lỗi The Art of Software Testing  Là hoạt động kiểm tra xem phần mềm có chạy chính xác hay không (Verification) và có thoả mãn yêu cầu của khách hàng hay không (Validation) nhằm hướng tới mục tiêu Chất lượng cho phần mềm. 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 3
  4. Xác minh và thẩm định  Xác minh (Verification)  Có đúng đặc tả, có đúng thiết kế  Phát hiện lỗi lập trình Phần mềm  Thẩm định (Validation)  Có đáp ứng nhu cầu người dùng  Phát hiện lỗi phân tích, thiết kế Nhu cầu Đặc tả 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 4
  5. Xác minh và thẩm định  V & V = Verification and Validation  Mục tiêu là phát hiện và sửa lỗi phần mềm, đánh giá tính dùng được của phần mềm  Thứ tự thực hiện: Verification  Validation  Verification chiếm 80%, Validation chiếm 20% công việc  Validation tác động 80% hiệu quả chung 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 5
  6. Nội dung  Kiểm thử phần mềm là gì?  Tại sao kiểm thử quan trọng?  Qui trình kiểm thử phần mềm  Vai trò và thái độ  Các cấp độ kiểm thử  Các loại kiểm thử 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 6
  7. Tại sao có lỗi?  Phần mềm viết bởi con người  Biết nhiều thứ, nhưng không phải mọi thứ  Có kỹ năng, nhưng không hoàn hảo  Luôn phạm sai lầm  Làm việc dưới điều kiện căng thẳng để kịp bàn giao đúng tiến độ  Không có thời gian kiểm tra, giả định bị sai  Hệ thống chưa hoàn chỉnh 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 7
  8. Chi phí lỗi  Có thể rất lớn:  Ariane 5: 7 tỉ đô la,  Mariner space probe to Venus: 250 triệu đô la,  American Airlines: 50 triệu đô la  Có thể gây chết người:  Therac-25  Airbus & Korean Airlines  Có thể không đáng kể: hơi bất tiện, ảnhCông 2/4/2015 hưởng không cụ kiểm thử phần mềm nhìn thấy 8 được
  9. Tại sao kiểm thử cần thiết?  Vì:  Phần mềm luôn tồn tại lỗi  Đánh giá độ tin cậy  Chi phí lỗi có thể rất cao  Tránh bị kiện từ khách hàng  Giữ uy tính trong kinh doanh  Không vì:  Lấp khoản thời gian giữa ngày hoàn thành và ngày bàn giao  Chứng minh là phần mềm không lỗi  Kiểm thử là một phần của kế hoạch dự án 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 9
  10. Nội dung  Kiểm thử phần mềm là gì?  Tại sao kiểm thử quan trọng?  Qui trình kiểm thử phần mềm  Vai trò và thái độ  Các cấp độ kiểm thử  Các loại kiểm thử 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 10
  11. Qui trình kiểm thử Dữ liệu KT (Test data) Đặc tả YC Kế hoạch KT Ca kiểm thử Kết quả KT Báo cáo KT (Requirement (Test plan) (Test cases) (Test result) (Test report) spec) Thiết kế kiểm Thực hiện Báo cáo Lập kế hoạch thử kiểm thử kết quả 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 11
  12. Lập kế hoạch  Mục đích: chỉ định, mô tả các chiến lược kiểm thử  Kết quả: bản kế hoạch kiểm thử (Test plan)  Nội dung TestPlan:  Giới thiệu  Yêu cầu  Chiến lược  Thời gian 2/4/2015 Tài nguyên Công cụ kiểm thử phần mềm 12
  13. Thiết kế  Mục đích: bảo đảm tất cả các tình huống kiểm tra “quét” hết tất cả yêu cầu cần kiểm tra  Kết quả: ca kiểm thử (Test cases), dữ liệu kiểm thử (Test data)  Nội dung Testcase:  Dữ liệu kiểm thử  Các bước thực hiện  Đầu ra mong đợi 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 13
  14. Thực hiện  Mục đích: thực hiện các ca kiểm thử, ghi nhận kết quả  Kết quả: bảng báo cáo (Test result) là kết quả thực tế của việc chạy testcase trên phần mềm 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 14
  15. Báo cáo kiểm thử  Mục đích: xem xét và đánh giá kết quả kiểm tra, liệt kê lỗi, chỉ định các yêu cầu thay đổi, thống kê số liệu  Kết quả: báo báo kiểm thử (Test report), có 2 loại  Test summary report: báo cáo thống kê  Bug report: báo cáo lỗi 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 15
  16. Nội dung  Kiểm thử phần mềm là gì?  Tại sao kiểm thử quan trọng?  Qui trình kiểm thử phần mềm  Vai trò và thái độ  Các cấp độ kiểm thử  Các loại kiểm thử 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 16
  17. Vai trò QA, QC  QC – Quality Control  Những hoạt động, những kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.  QA – Quality Assurance  Những kế hoạch, những hoạt động mang tính hệ thống nhằm đảm bảo quá trình sản xuất sẽ tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Định nghĩa của ISO 9000 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 17
  18. Vai trò QA, QC  QC  QA  Sản phẩm  Tiến trình  Phản ứng  Tiên đoán, ước tính  Tìm lỗi  Ngăn ngừa lỗi  Ví dụ  Ví dụ  Kiểm duyệt  Đảm bảo chất lượng  Kiểm thử  Định nghĩa tiến trình  Thanh tra  Chọn lựa công cụ  Kiểm tra lại  Huấn luyện 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 18
  19. Thái độ của Tester  Cẩn thận (Cautious)  Phỏng đoán chứ không kết luận  Tập thừa nhận “Tôi không biết”  Có người khác kiểm tra lại  Tò mò (Curious) Good testers are  Điều gì xảy ra nếu …?  Nó hoạt động như thế nào? hard to fool.  Tại sao nó xảy ra?  Chỉ trích, phê phán (Critical)  Tiến hành phỏng đoán và bác bỏ  Tích cực tìm kiếm phản chứng  Can đảm (Courageous) 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 19
  20. Kỹ năng của Tester  Kỹ năng giao tiếp  Kỹ năng đọc  Kỹ năng giải quyết vấn đề  Kỹ năng lập báo cáo  Kỹ năng quảng lý bản thân  Kỹ năng ngoại ngữ 2/4/2015 Công cụ kiểm thử phần mềm 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2