3. Các kỹ thuật trong đa phương tiện<br />
Các kỹ thuật điều khiển<br />
Các kỹ thuật thu nhận<br />
Các kỹ thuật lưu trữ<br />
Các kỹ thuật xử lý<br />
Các kỹ thuật hiển thị<br />
Các kỹ thuật truyền dữ liệu<br />
<br />
84<br />
<br />
Quá trình xử lý thông tin Multimedia<br />
Quá trình Multimedia thực hiện thao tác trên các đổi<br />
<br />
tượng Multimedia:<br />
Văn bản, các số<br />
Âm thanh: tiếng ồn, tiếng nói, âm nhạc<br />
Hình ảnh tính: đồ họa, ảnh tĩnh<br />
Hình ảnh động: video, animation<br />
<br />
Quá trình xử lý thông tin Multimedia<br />
Thu nhận thông tin: thông qua các thiết bị đầu vào<br />
Xử lý thông tin: thông qua bộ xử lý<br />
Lưu trữ thông tin: các thiết bị lưu trữ<br />
Hiển thị thông tin: các thiết bị ra<br />
Trao đổi thông tin: các thiết bị truyền thông<br />
<br />
85<br />
<br />
3.1 Các kỹ thuật điều khiển<br />
Bàn phím<br />
Thiết bị ngoại vi được mô hình một phần theo bàn phím máy đánh<br />
<br />
chữ. Về hình dáng, bàn phím là sự sắp đặt các nút hay phím.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các ký tự được khắc lên bàn phím<br />
Mỗi một phím tương ứng với một ký hiệu, tuy nhiên có thể kết hợp nhiều<br />
phím lại với nhau.<br />
Bàn phím được sử dụng để tạo ra ký tự, nhưng trong nhiều trường hợp có<br />
thể đưa ra lệnh thực thi.<br />
<br />
Bàn phím chuẩn: 101-key US hay 104-key Windows gồm các chữ, số<br />
<br />
và một vài biểu tượng đặc biệt.<br />
Gaming and Multimedia: Bàn phím có một số nút mở rộng phục vụ<br />
cho mục đích nghe nhạc, lướt web v.v…<br />
<br />
86<br />
<br />
3.1 Các kỹ thuật điều khiển<br />
Bàn phím<br />
Menbrane keyboard<br />
<br />
Hoạt động dựa trên tiếp xúc của lớp bề mặt với mạch điện phía dưới.<br />
<br />
Sử dụng từ những năm 1980 trong các máy tính gia đình như Z80, Z81,<br />
Atari 400.<br />
<br />
Giá thành tốt, có khả năng chống bụi và chất lỏng, tuy nhiên khả năng<br />
tạo cảm giác kém gây khó khăn cho người dùng.<br />
<br />
Thích hợp các thiết bị nút như remote điều khiển từ xa, lò vi sóng hay<br />
điện thoại di động.<br />
<br />
87<br />
<br />
3.1 Các kỹ thuật điều khiển<br />
Bàn phím<br />
Dome-switch keyboard<br />
<br />
Kết hợp bàn phím menbrane và bàn phím cơ học. Gốm hai bản mạch<br />
nằm bên dưới một nút tròn cao sư có bọc trì. Khi phím được ấn, mạch sẽ<br />
đòng và truyền tín hiệu đi.<br />
<br />
Được sử dụng trong nhiều thiết bị điều khiển cầm tay như video game<br />
console<br />
<br />
Scissor-switch keyboard<br />
<br />
Là trường hợp đặc biệt của dome-switch.<br />
<br />
Phím được đưa vào giữa hai miếng nhựa giống như một cái kéo.<br />
<br />
Có các nút hình cao su ngắn so với trường hợp dome-switch, khoảng<br />
cách di chuyển của các phím chỉ vào 2 mm.<br />
<br />
Được sử dụng làm bàn phím laptop.<br />
88<br />
<br />