NỘI DUNG CHÍNH<br />
1.1. Các vai trò trong dự án phần mềm<br />
1.2. Chọn nhân sự<br />
1.3. Thúc đẩy nhân sự<br />
1.4. Quản lý nhóm<br />
1.5. Bài tập<br />
<br />
Chương 2. QUẢN LÝ NHÂN SỰ VÀ<br />
TỔ CHỨC<br />
<br />
1<br />
<br />
CÁC VAI TRÒ TRONG DỰ ÁN PHẦN MỀM<br />
Những người tham gia:<br />
Khách hàng,<br />
Nhà phát triển và<br />
Người sử dụng<br />
<br />
CÁC VAI TRÒ TRONG DỰ ÁN PHẦN MỀM<br />
Các thành viên trong đội phát triển phần mềm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhà phân tích yêu cầu (Analyst): làm việc với khách hàng để<br />
xác định và tư liệu hóa các yêu cầu<br />
Nhà thiết kế (Designer): tạo ra bản mô tả mức hệ thống về cái<br />
mà hệ thống phải thực hiện<br />
Lập trình viên (Developer): viết mã lệnh cài đặt sự thiết kế<br />
Nhà kiểm thử (Tester): bắt các lỗi<br />
Người hướng dẫn (Trainer): chỉ dẫn người dùng cách sử dụng<br />
hệ thống<br />
Bảo trì viên: chỉnh sửa các lỗi khi hệ thống đã được phát hành<br />
và đáp ứng các thay đổi<br />
Thủ thư: chuẩn bị và lưu giữ các tài liệu chẳng hạn như các đặc<br />
tả yêu cầu<br />
Nhóm quản lý cấu hình (Configuration Manager): duy trì sự<br />
phù hợp giữa các thành phần được tạo ra<br />
<br />
1<br />
<br />
CÁC VAI TRÒ TRONG DỰ ÁN PHẦN MỀM<br />
Các vai trò tiêu biểu được thực hiện bởi các thành viên<br />
trong đội phát triển phần mềm:<br />
<br />
Tổ chức nhân sự cơ bản của phần<br />
mềm<br />
PM ( Project Manage )<br />
CM ( Configuration Manager )<br />
PTL ( Project Technique Leader )<br />
TL ( Team Leader )<br />
DEV (Developer )<br />
TesterQA (Quality Assurance)<br />
<br />
QA<br />
<br />
PM<br />
PTL<br />
TL<br />
<br />
TL<br />
<br />
Tester Tester DEV<br />
<br />
CHỌN NHÂN SỰ<br />
Việc quản lý nhân sự kém sẽ dẫn đến sự thất<br />
bại của dự án<br />
Các yếu tố quản lý nhân sự<br />
Không phân biệt đối xử<br />
Tôn trọng<br />
Lắng nghe<br />
Trung thực<br />
<br />
DEV<br />
<br />
DEV<br />
<br />
6<br />
<br />
CHỌN NHÂN SỰ<br />
Các thông tin cần cho sự lựa chọn nhân sự<br />
Thông tin được cung cấp bởi ứng cử viên<br />
Thông tin do phỏng vấn và nói chuyện với<br />
ứng viên<br />
Thông tin từ thư tiến cử hay sự giới thiệu của<br />
những người biết hay làm việc với ứng viên<br />
<br />
2<br />
<br />
CHỌN NHÂN SỰ<br />
Một số khó khăn trong việc chọn nhân sự<br />
Không tuyển được người làm fulltime phải<br />
chấp nhận nhân sự làm part-time trong dự án<br />
Khan hiếm người đáp ứng các kỹ năng cần<br />
thiết cho dự án không có nhiều ứng viên<br />
để chọn<br />
Sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh<br />
nghiệm vs. nhiệt tình, dễ học công nghệ mới<br />
Sự thành thạo về kỹ thuật có thể ít quan trọng<br />
hơn các kỹ năng xã hội<br />
<br />
THÚC ĐẨY NHÂN SỰ<br />
<br />
CHỌN NHÂN SỰ<br />
Các yếu tố tác động lên việc chọn nhân sự<br />
Kinh nghiệm về lĩnh vực ứng dụng<br />
Kinh nghiệm về nền tảng<br />
Kinh nghiệm về ngôn ngữ lập trình<br />
Khả năng giải quyết vấn đề<br />
Nền tảng giáo dục<br />
Khả năng giao tiếp<br />
Tính thích ứng<br />
Thái độ<br />
Tính cách<br />
<br />
THÚC ĐẨY NHÂN SỰ<br />
<br />
Một vai trò quan trọng của<br />
nhà quản lý là thúc đẩy<br />
nhân sự làm việc trong dự<br />
án<br />
Các loại động cơ thúc đẩy<br />
dựa trên:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các nhu cầu cơ bản (ăn,<br />
ngủ, …)<br />
Các nhu cầu cá nhân (sự<br />
tôn trọng, lòng tự trọng, …)<br />
Các nhu cầu xã hội (được<br />
chấp nhận là 1 thành viên<br />
của nhóm, …)<br />
<br />
Mô hình Maslow<br />
<br />
3<br />
<br />
THÚC ĐẨY NHÂN SỰ<br />
Đảm bảo thỏa mãn các nhu cầu về:<br />
<br />
<br />
Xã hội<br />
Cung cấp các phương tiện giao tiếp<br />
Cho phép các giao tiếp không hình thức<br />
<br />
<br />
<br />
Sự phát triển năng khiếu bản thân<br />
Đào tạo: những người muốn học nhiều hơn<br />
Trách nhiệm<br />
<br />
THÚC ĐẨY NHÂN SỰ<br />
Cân bằng động cơ thúc đẩy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Động cơ thúc đẩy còn quan tâm tới các kiểu tính<br />
cách Lý thuyết McClelland hướng vào 3 hu<br />
cầu: thành công, quyền lực và liên minh.<br />
<br />
<br />
Sự quý trọng<br />
Công nhận các thành tích<br />
Các phần thưởng tương xứng<br />
<br />
<br />
<br />
THÚC ĐẨY NHÂN SỰ<br />
<br />
Các động cơ thúc đẩy cá nhân được tạo thành từ<br />
nhiều yếu tố<br />
Sự cân bằng có thể thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh<br />
cá nhân và các sự kiện bên ngoài<br />
Con người không chỉ được thúc đẩy bởi các yếu tố cá<br />
nhân, mà còn bởi việc trở thành 1 phần của nhóm<br />
hay văn hóa<br />
Con người làm việc vì họ được thúc đẩy bởi những<br />
người mà họ làm cùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hướng tới công việc<br />
Động cơ thúc đẩy làm việc chính là công việc<br />
Hướng tới bản thân<br />
Công việc là một phương tiện để đạt được các<br />
mục tiêu cá nhân<br />
Hướng tới sự tương tác<br />
Động cơ thúc đẩy chủ yếu là sự hiện diện và các<br />
hoạt động của những người cùng làm việc<br />
<br />
QUẢN LÝ NHÓM<br />
Các yếu tố chi phối đến công việc nhóm<br />
Kết cấu nhóm<br />
Sự gắn kết nhóm<br />
Các giao tiếp nhóm<br />
Tổ chức của nhóm<br />
<br />
4<br />
<br />
QUẢN LÝ NHÓM<br />
<br />
QUẢN LÝ NHÓM<br />
<br />
Kết cấu nhóm<br />
<br />
Kết cấu nhóm<br />
<br />
Nhóm được tạo thành từ những thành<br />
viên có cùng động cơ thúc đẩy có thể có<br />
vấn đề<br />
Hướng công việc: mỗi người muốn làm<br />
công việc của chính họ<br />
Hướng bản thân: mỗi người đều muốn<br />
làm lãnh đạo<br />
Hướng tương tác: nói quá nhiều<br />
<br />
<br />
<br />
Người hướng bản thân:<br />
thường thúc đẩy hoàn thành công việc<br />
<br />
<br />
<br />
Người hướng tương tác:<br />
giúp cho sự giao tiếp trong nhóm thuận tiện<br />
hơn<br />
<br />
QUẢN LÝ NHÓM<br />
<br />
Kết cấu nhóm<br />
<br />
Sự gắn kết nhóm<br />
<br />
Cung cấp các chỉ dẫn kỹ thuật và quản lý dự án<br />
Phải nắm được công việc hàng ngày của nhóm để đảm<br />
bảo:<br />
mọi người làm việc hiệu quả và<br />
theo đúng kế hoạch của dự án<br />
<br />
<br />
<br />
thường mạnh về kỹ thuật<br />
<br />
QUẢN LÝ NHÓM<br />
Lãnh đạo nhóm:<br />
Trách nhiệm của lãnh đạo nhóm<br />
<br />
<br />
<br />
Một nhóm làm việc hiệu quả phải có sự<br />
cân bằng của tất cả các tính cách:<br />
Người hướng công việc:<br />
<br />
Trong 1 nhóm, có thể có cả 1 lãnh đạo kỹ thuật và<br />
1 lãnh đạo quản lý<br />
Sự lãnh đạo nhóm dựa trên sự tôn trọng<br />
<br />
Trong 1 nhóm gắn kết, các thành viên xem nhóm là<br />
quan trọng hơn bất cứ cá nhân nào trong nhóm<br />
Thuận lợi của nhóm gắn kết<br />
Chuẩn về chất lượng nhóm được phát triển<br />
Các thành viên trong nhóm làm việc với nhau giảm<br />
hạn chế về sự không hiểu biết<br />
Các thành viên trong nhóm học lẫn nhau và biết được<br />
công việc của nhau<br />
<br />
Lãnh đạo dân chủ hiệu quả hơn lãnh đạo chuyên quyền<br />
<br />
5<br />
<br />