intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng e-Learning (49tr)

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:49

86
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng e-Learning là sản phẩm được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng (authoring tools), có khả năng tích hợp đa phương tiện (multimedia) gồm phim (video), hình ảnh, đồ họa, hoạt hình, âm thanh, ..., và tuân thủ một trong các chuẩn SCROM, AICC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng e-Learning (49tr)

  1. Bài giảng e­Learning • Bài giảng e­Learning là sản phẩm được tạo ra từ các công cụ  tạo bài giảng (authoring tools), có khả năng tích hợp đa  phương tiện (multimedia) gồm phim (video), hình ảnh, đồ  họa, hoạt hình, âm thanh, ..., và tuân thủ một trong các chuẩn  SCROM, AICC • Bài giảng e­Learning khác hoàn toàn với các khái niệm: giáo  án điện tử, bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử  (powerpoint) thường gọi. • Bài giảng e­Learning có thể dùng để học ngoại tuyến (off­ line) hoặc trực tuyến (online) và có khả năng tương tác với  người học, giúp người học có thể tự học mà không cần đến  thầy dạy, không cần đến trường – lớp.
  2. Tổng hợp về Adobe Presenter • Ưu  điểm: – Tận dụng được bài trình chiếu từ Powerpoint – Dễ dàng làm việc (vì phần lớn dùng môi trường Powerpoint) – Hỗ trợ đa dạng mẫu trắc nghiệm và dễ dàng tạo các mẫu trắc  nghiệm với nhiều tính năng – Khả năng đồng bộ âm thanh (lời giảng) giữa các slide tốt – Đóng gói thành bài giảng e­Learrning dễ dàng • Nhược điểm: – Khả năng đồng bộ video (hình giáo viên giảng bài) giữa các slide  chưa tốt – Thể hiện các hiệu ứng trình diễn không thuận lợi như Powerpoint
  3. I. TỔNG QUAN VỀ ADOBE PRESENTER 1. Giới thiệu phần mềm Adobe Presenter Adobe Presenter là một phần mềm công cụ soạn bài giảng điện tử  (authoring tool) giúp giáo viên có thể dễ dàng tạo ra các bài giảng điện  tử với đầy đủ các nội dung đa phương tiện chất lượng cao, tuân thủ  các tiêu chuẩn về e­learning phổ biến và có thể sử dụng bài giảng để  dạy ­ học trực tuyến thông qua mạng Internet. Sau khi gài đặt lên máy tính, Adobe Presenter sẽ được gắn vào (add­in)  phần mềm Microsoft Powerpoint và bổ trợ cho Powerpoint các tính  năng biên soạn bài giảng nâng cao để tạo ra các bài giảng điện tử tuân  thủ các chuẩn về e­learning. Tài liệu này sẽ hướng dẫn sử dụng phần mềm Adobe Presenter phiên  bản 7.0 (là phiên bản mới nhất đến thời điểm hiện tại), chạy trên  phần mềm Microsoft Powerpoint 2003. 
  4. 2. Các tính năng nổi bật của Adobe Presenter Adobe Presenter cho phép: Chèn Flash lên bài giảng Ghi âm thanh, hình ảnh và lồng ghép âm thanh, hình ảnh vào các  nội dung trình chiếu trong bài giảng. Chèn các câu hỏi tương tác (interactive questions) lên bài giảng. Đóng gói và xuất bản bài giảng ra nhiều loại định dạng khác nhau  (flash, website), tuân thủ các tiêu chuẩn về e­learning phổ biến  (như là AICC, SCORM 1.2 và SCORM 2004). Bài giảng có thể  được đưa lên mạng Internet phục vụ việc dạy ­ học trực tuyến,  đáp ứng nhu cầu học bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu.
  5. 3. Qui trình xây dựng bài giảng điện tử bằng Presenter Để sử dụng Presenter xây dựng một bài giảng điện tử, cần tiến  hành theo 3 công đoạn như sau: Công đoạn 1: Thiết kế bài giảng trên Powerpoint       Bao gồm các công việc mà giáo viên đã từng sử dụng  Powerpoint để thiết kế bài giảng điện tử. Đặc biệt, giáo viên có thể sử dụng lại toàn bộ nội dung bài  giảng sẵn có được thiết kế trên Powerpoint trước đây, sau đó tiếp  tục thực hiện Công đoạn 2 tiếp theo đây để hoàn thiện bài giảng  điện tử. (Kinh nghiệm: Nên tạo bài mới để thực hiện dễ dàng hơn nhất là đối với những  giáo viên có kỹ năng tương tác với phần mềm còn hạn chế)
  6. Công đoạn 2: Sử dụng các tính năng của Presenter để hoàn thiện  nội dung bài giảng Trên cơ sở bài giảng đã được thiết kế ở Công đoạn 1, giáo viên  sẽ tiếp tục sử dụng các chức năng của Presenter trong Công đoạn  2 này để hoàn thiện nội dung bài giảng. Các công việc thực hiện  trong Công đoạn 2 có thể là: Chèn Flash lên bài trình chiếu Ghi âm và đồng bộ âm thanh vào bài trình chiếu Ghi hình và đồng bộ hình ảnh vào bài trình chiếu Soạn và quản lý câu hỏi trắc nghiệm (Tất cả đều sử dụng các công cụ của Adobe Presenter)  Công đoạn 3: Xuất bản bài giảng 
  7. Công đoạn 3: Xuất bản bài giảng  Công đoạn này giúp thực hiện những thao tác cần thiết để đóng  gói bài giảng trước khi mang ra sử dụng cho việc trình chiếu dạy  học. Xem lại bài giảng hoặc công bố lên mạng Bản thân Presenter đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm họp  và học ảo Adobe Connect, với phần mềm Captivate, các tệp Flash  video (FLV). Nghĩa là nếu bạn có một phòng trong Adobe Connect,  ví dụ như http://hop.edu.net.vn/danang  do Cục CNTT cung cấp, bạn  upload nội dung được tạo ra bằng PowerPoint + Adobe Presenter,  thế là thành bài giảng e­Learning trực tuyến.
  8. Cài đặt Adobe Presenter Rất đơn giản, sau khi tải phần mềm về sẽ có một file  Thực hiện thao tác nháy đúp chuột trái, tuần tự theo các bước sẽ  cho kết quả thành công. Khi này, thanh Menu của MS PowerPoint  sẽ xuất hiện thêm một menu mới Adobe Presenter
  9. II. SỬ DỤNG CÁC TÍNH NĂNG CỦA ADBOBE PRESENTER 1. Môi trường làm việc Sau khi gài đặt Adobe Presenter 7.0, phần mềm này sẽ nhúng vào  trong phần mềm Microsoft Powerpoint dưới dạng một hệ thống  menu như sau:
  10. Xuất bản thành file chạy trên web Quản lý slide Thiết lập (tiêu đề, chế độ chạy, tệp đính kèm…) Ghi âm trực tiếp Chèn âm thanh từ tập tin đã có sẵn Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên Slide Biên tập âm thanh Ghi hình trực tiếp Chèn video đã có sẵn Biên tập video Chèn flash Quản lý các flash trên slide Thiết lập câu hỏi (thay đổi thành tiếng Việt, chèn câu hỏi, nhóm câu  hỏi) Chèn câu hỏi đã có sẵn trong Power Point Tạo một bộ câu hỏi mới Thiết lập thông tin về tác giả
  11. Chèn hình ảnh vào bài giảng Bạn có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy  dùng webcam ghi video.  Ghi hình trực tiếp Chèn tệp video đã có sẵn Biên tập Chèn âm thanh Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công  việc như sau:  Ghi âm trực tiếp Chèn tệp âm thanh đã có sẵn Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên slide Biên tập
  12. Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tử Nhấn vào nút lệnh   Presentation Settings  sẽ cho màn hình sau: Đặt title (Tiêu đề) và Themes (giao diện) phù hợp sau đó chọn  sang thẻ Playback
  13. Sau khi lựa chọn thích hợp các chỉ mục trên thì chuyển sang thẻ  Quality để hiệu chỉnh chất lượng cho âm thanh và phim ảnh (nên  để chế độ mặc định là phù hợp nhất)
  14. Cuối cùng chọn thẻ Attackment để đính kèm thêm tài liệu văn bản  hoặc bảng tính bằng nút lệnh  Add. Khi này một hộp thoại sẽ xuất  hiện cho phép người dùng lựa chọn tệp tin từ bất cứ nguồn tài nguyên  nào (trên máy, trên website khác). Click vào đây để lựa  chọn đối tượng cần  chèn thêm. File: Tệp tin trên máy Link: Tệp tin từ website  khác
  15. 5.1 Việt hóa một số thông báo  Trong phần tương tác khi người học thực hiện các câu hỏi trắc  nghiệm, Adobe Presenter sẽ hiển thị các thông báo (hoặc định  hướng) dưới dạng tiếng Anh. Nội dung tiếp theo sẽ hướng dẫn  cách Việt hóa đồng bộ các thông báo tiếng Anh ở các câu hỏi trắc  nghiệm trong một bài giảng. Tại hộp thoại Quiz Manager, chọn thẻ (Tab) Default Labels và  thiết lập các thông báo bằng tiếng Việt như hình dưới:
  16. Tiếp  theo,  nhấp  kém  chuột  vào  một  Quiz  (hoặc  nhấp  nút  Edit  cho  1  Quiz) để thiết lập tiếng Việt cho các thông báo  ở Quiz đó, hộp thoại  sau đây xuất hiện:
  17. Từ  hộp  thoại  trên,  Nhấn  nút  Question  Review  Messages  và  thiết  lập tiếng Việt như sau:
  18. Nếu nhập vào nút Quiz Result Message, có thể thiết lập các thông  báo bằng tiếng Việt về kết quả trả lời câu hỏi như sau:
  19. 6. Chèn các câu hỏi tương tác (bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm)  vào bài giảng 6.1 Cách thức chèn một câu hỏi vào bài giảng Một điểm nổi trội của Adobe Presenter là cho phép chèn các câu hỏi  tương tác lên bài giảng. Có thể quản lý và chèn vào nhiều câu hỏi  cũng như nhiều loại câu hỏi tương tác cho một bải giảng (hiện  nay giáo viên dùng nhiều nhất là dạng câu hỏi trắc nghiệm đa lựa  chọn). Để chèn các câu hỏi tương tác vào bài giảng, ta làm như  sau: Mở menu Adobe Presenter \ Quiz manager, hộp thoại Quiz manager  xuất hiện như sau:
  20. Trên hộp thoại Quiz manager, ta có thể khai báo được một thư viện  các câu hỏi tương tác để sử dụng cho bài giảng. Sau đó các câu hỏi  này có thể được sử dụng vào từng vị trí, tình huống trong bài giảng  sau này. Trước hết, cần phải hiểu được cấu trúc tổ chức câu hỏi kiểm tra  trên Presenter. Cấu trúc đó như sau: Quiz là một tập hợp các câu hỏi kiểm tra (Question) được tổ chức  trong một bài kiểm tra. Ví dụ: Các câu hỏi kiểm tra bài cũ là một  Quiz hoặc các câu hỏi phục vụ kiểm tra củng cổ kiến thức (dùng  trong cuối giờ học) lại là một Quiz khác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2