intTypePromotion=3

Bài giảng GDCD 10 bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức

Chia sẻ: Cap Trong Dung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

0
503
lượt xem
92
download

Bài giảng GDCD 10 bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với bộ sưu tập bài Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức giáo viên giúp học sinh biết được quan điểm và vai trò thực tiến đối với nhận thức. Qua những bài giảng trong bộ sưu tập giáo viên giúp các em học sinh cũng cố kiến thức nội dung của bài học về thực tiễn như: biết được thực tiễn là gì, nêu được ví dụ về các dạng hoạt động của thực tiễn, ví dụ về vai trò của thực tiễn, giải thích được mọi hiểu biết của con người đều bắt nguồn từ thực tiễn. Mong rằng quý vị sẽ hài lòng với những bài giảng trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 10 bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức

  1. 1/ THẾ NÀO LÀ NHẬN THỨC ? a. Quan điểm về nhận thức Quan điểm Nhận thức Nhận thức là do bẩm sinh hoặc Triết học duy tâm do thần linh mách bảo Nhận thức chỉ là sự phản ánh Triết học duy vật trước đơn giản máy móc, thụ động Mác về sự vật, hiện tượng Nhận thức bắt nguồn từ thực Triết học duy vật biện tiễn, là quá trình nhận thức cái chứng tất yếu, diễn ra phức tạp
  2. b. Hai giai đoạn của quá trình nhận thức ● Nhận thức cảm tính
  3. Mắt Thị giác Tròn, đỏ Mũi Khứu giác Thơm Lưỡi Vị giác Ngọt Tay Xúc giác Nhẵn
  4. b. Hai giai đoạn của quá trình nhận thức ● Nhận thức cảm tính Giai đoạn nhận thức được tạo nên do sự tiếp xúc trực tiếp của các cơ quan cảm giác đối với sự vật, hiện tượng. Đem lại cho con người hiểu biết về đặc điểm bên ngoài của chúng.
  5. MARADONA
  6. b. Hai giai đoạn của quá trình nhận thức ● Nhận thức cảm tính Giai đoạn nhận thức được tạo nên do sự tiếp xúc trực tiếp của các cơ quan cảm giác đối với sự vật, hiện tượng. Đem lại cho con người hiểu biết về đặc điểm bên ngoài của chúng. ● Nhận thức lý tính
  7. Lượng đường Nhờ các Chứa nhiều Vitamin thao tác của Ăn táo có lợi cho tư sức khoẻ duy đem Táo còn là vị thuốc lại
  8. b. Hai giai đoạn của quá trình nhận thức ● Nhận thức cảm tính Giai đoạn nhận thức được tạo nên do sự tiếp xúc trực tiếp của các cơ quan cảm giác đối với sự vật, hiện tượng. Đem lại cho con người hiểu biết về đặc điểm bên ngoài của chúng. ● Nhận thức lý tính Giai đoạn nhận thức tiếp theo, dựa trên các tài liệu do nhận thức cảm tính đem lại, nhờ các thao tác tư duy như phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hoá ... tìm ra bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng.
  9. SO SÁNH HAI GIAI ĐOẠN CỦA QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC NHẬN THỨC CẢM TÍNH NHẬN THỨC LÝ TÍNH - Là giai đoạn đầu quá trình - Là giai đoạn cao của quá trình nhận thức nhận thức - Nhận thức trực tiếp sự vật, - Nhận thức gián tiếp sự vật, hiện tượng, hình ảnh phong phú hiện tượng sinh động - Nhận thức được đặc điểm bên - Nhận thức được bản chất, quy ngoài của sự vật hiện tượng luật của sự vật hiện tượng.
  10. MỐI QUAN HỆ GIỮA NHẬN THỨC CẢM TÍNH VÀ NHẬN THỨC LÝ TÍNH  Nhận thức cảm tính là cơ sở để nhận thức lý tính.  Nhận thức cảm tính càng phong phú, sinh động bao nhiêu thì càng làm cho nhận thức lý tính sâu sắc bấy nhiêu.  Nhận thức lý tính giúp cho con người hiểu và nắm vững quy luật vận động của sự vật và hiện tượng trong thế giới khách quan.
  11. NHẬN THỨC CẢM TÍNH LÀ CƠ SỞ ĐỂ NHẬN THỨC LÝ TÍNH
  12. TRI THỨC ính lý t hức ậ nt Nh tính ảm cc thứ ận Nh
  13. c. Nhận thức là gì ? Nhận thức là quá trình phản ánh sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan vào bộ óc của con người để tạo nên những hiểu biết về chúng. VD: Nhận thức về nước. - Chất lỏng - Không màu Nước - Không mùi - Không vị - Công thức hoá học H2O -…
  14. BÀI TẬP CỦNG CỐ Trên đường đi học về, Tuấn và Thành gặp 1 cô gái đi ngược chiều.Tuấn không tiếc lời khen ngợi: " Xinh, thật quá xinh.Chắc em ấy ngoan hiền và học giỏi lắm đây". Hùng quay sang và bảo: Tớ cũng nghĩ vậy đấy! Em có nhận xét gì về tình huống trên?
  15. BÀI HỌC  Vì nhận thức cảm tính là cơ sở của nhận thức lý tính → Cần coi trọng cả 2 giai đoạn của quá trình nhận thức.  Nhận thức là 1 quá trình phức tạp cho nên trong học tập, nghiên cứu phải thường xuyên tích luỹ kiến thức để đạt trình độ cao hơn.
  16. NỘI DUNG CẦN NHỚ  Các quan điểm về nhận thức: Triết học duy tâm, triết học duy vật trước Mác, triết học duy vật biện chứng  Hai giai đoạn của quá trình nhận thức: - Nhận thức cảm tính (Giai đoạn đầu của nhận thức) - Nhận thức lý tính (Giai đoạn cao của nhận thức)  Khái niệm nhận thức: Nhận thức là quá trình phản ánh sự vật hiện tượng của thế giới khách quan vào bộ óc con người để tạo nên những hiểu biết về chúng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản