intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo (Tiết 1)

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

46
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Giáo dục công dân 12 – Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo (Tiết 1)" tìm hiểu bình đẳng giữa các dân tộc; nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo (Tiết 1)

  1. GIÁO VIÊN:  LƯƠNG THỊ PHÚC
  2. KHÁI QUÁT NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Bình đẳng giữa các dân tộc. (tiết 1) a. Thế nào là quyền bình đẳng giữa các dân tộc? b. Nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc. c. Ý nghĩa quyền bình đẳng giữa các dân tộc d. Chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giữa các dân tộc 2. Bình đẳng giữa các tôn giáo. (tiết 2) a. Khái niệm tín ngưỡng,tôn giáo. b. Nội dung quyền bình đẳng giữa các tôn giáo. c. Ý nghĩa quyền bình đẳng giữa các tôn giáo d. Chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giữa các tôn giáo
  3. a.  Thế  nào  là  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc ? Ở các chuỗi ảnh sau, khái niệm dân tộc có gì khác nhau? Dân tộc Việt Nam Dân tộc Ấn Độ Dân tộc Hàn Quốc Dân tộc Kinh Dân tộc Thái Dân tộc H’mông
  4. a.  Thế  nào  là  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc ? Dân tộc Kinh Dân tộc Thái Dân tộc H’mông Dân tộc được hiểu theo nghĩa là một tộc người  hay một dân tộc  trong một quốc gia đa dân tộc.  Dân tộc Kinh Dân tộc Thái Dân tộc H’mông
  5. 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam SINH PÀ CHƠ LÔ CƠ RƠ GIẺ MUN THẺN NGÁI HOA RO LÔ TU MĂM TRIÊNG RẮC BRU XÊVÂN MƯỜNG CỜ LÀOLÂY Ơ-ĐU HO GIÁY KHÁNGKIỀU ĐĂNG MƠ TÀ LAHƠ BỐNÔNG ÔI CHỨT PU YRÊ HỦ THỔ Ê PÉO ĐÊ X-TIÊNG CHĂM MẢNG SILAO CƠ LA BVIỆT SÁN RÂU MẠ DÌU THÁI BA KHƠ NA MƯỜNG NÙNG LỰ CHU MÚ RU GIÁ Ơ LA KHƠ RAI ĐU HA ME PHÙ LA HÀCO LÁ CHÍ DAO NHÌ CỐNG H’MÔNG
  6. Em hiểu như thế nào là bình đẳng giữa các dân tộc? Các  dân  tộc  trong  một  quốc  gia,  không  phân  biệt  đa  số,  thiểu  số;  trình độ văn hóa; chủng tộc, màu da… đều được Nhà nước và Pháp  luật tôn trọng, bảo vệ và tạo điều kiện phát triển.
  7. Tại  sao  các  dân  tộc  trên  đất  nước  ta  có  sự  bình  đẳng  với  nhau ?  ­ Quyền cơ bản của con người  ­ Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật.
  8. Tại  sao  ở  nước  ta,  bình  đẳng  là  nguyên  tắc  hàng  đầu  trong  hợp tác và giao lưu giữa các dân tộc ? Đó là sự kết tinh của truyền thống dân tộc  và tinh thần nhân văn  cao cả của chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa Đó là điều kiện để khắc phục sự chênh lệch  về trình độ phát triển  giữa các dân tộc trên các lĩnh vực khác nhau
  9. a.  Thế  nào  là  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc ? b.  Nội  dung  quyền  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc THẢO LUẬN NHÓM Nhóm 1,2: Quyền bình đẳng về  chính trị giữa các dân tộc được thể hiện  như thế nào ? Cho ví dụ minh họa ? Nhóm  3,4:  Quyền  bình  đẳng  về  kinh  tế  giữa  các  dân  tộc  được  thể  hiện  như thế nào ? Cho ví dụ minh họa ? Nhóm 5,6: Quyền bình đẳng về  văn hóa, giáo dục  giữa các dân tộc được  thể hiện như thế nào ? Cho ví dụ minh họa ?
  10. a.  Thế  nào  là  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc ? b.  Nội  dung  quyền  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc * Trên lĩnh vực chính trị ­ Có quyền tham gia vào quản lí nhà nước và xã hội ­ Có quyền tham gia vào bộ máy nhà nước ­ Có đại biểu của mình trong các cơ quan nhà nước
  11. * Trên lĩnh vực chính trị TLCán b p bồấi d ậớp hu ưỡng cán b n tin h ọ ộ công ch c cho cán b ộ ức dân t  dân t ộ ộểc u  c thi ộ xã người dân tộc thiểu số ở Điện  thiụ sBiên trao đ ố phục v u số ể qu ả n lý hành chính xã ở Lào Cai ổi kinh nghi ệm công tác Tham gia vào quản lí nhà nước và xã hội
  12. * Trên lĩnh vực chính trị Bác Tòng Thị Phóng, người dân tộc Thái, Phó Chủ  tBác Giàng Seo Ph Bác Nông Đ ịch Qu ửc M ứ , ngườ ạnh, ng ốc hội khóa XIII tii dân t ếp Bườ ộộ i dân t c H’mông , B  tr ộc  ại ộ  ưởng Ngo trưởTày, Nguyên T ng, Chủ nhiộệng hòa El Savador giao C m ổng bí th ủy ban dân t ư Đảộ ng CSVN c Chính phủ Tham gia vào bộ máy nhà nước
  13. * Trên lĩnh vực chính trị Số lượng / Tỉ lệ đại biểu Quốc hội KHÓA QUÔC HỘI là người dân tộc thiểu số Quốc hội khóa II ( 1960 – 1964 ) 60/ 362 đại biểu, chiếm 16,5%. Quốc hội khóa X ( 1997 – 2002 ) 78/ 450 đại biểu, chiếm 17,3%. Quốc hội khóa XII ( 2007 – 2011 ) 87/ 493 đại biểu, chiếm 17,6%. Đồng bào dân tộc thiểu số Tây Bắc tìm hiểu  danh sách ứng cử viên để bầu người đại diện  Tcỷủ  la mình tham gia c ệ Độ Dân t ại bi ểu quốỏc là h c Tày đi b  phi i ng ếộu b ơ quan quyầườ ềi dân t u Đ n li bi ạ c thiố ểộu Qu ực Nhà n ể ướu scố  c  luôn được bảo đả hm qua các nhi ội ệm kỳ Có đại biểu của mình trong các cơ quan nhà nước 
  14. a.  Thế  nào  là  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc ? b.  Nội  dung  quyền  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc * Trên lĩnh vực kinh tế ­ Tất cả các vùng được  nhà nước  quan tâm đầu tư phát triển  kinh  tế ­  Các  vùng  đồng  bào  dân  tộc  miền  núi,  vùng  đặc  biệt  khó  khăn  được nhà nước đặc biệt quan tâm hơn
  15. * Trên lĩnh vực kinh tế Các Ngành ch Ch Ch ủ t tịịch Qu ủ ch nướ ức năng cùng các Doanh nghi c Tr ốc h ộươ ng Tễấn Sinh Hùng tr i Nguy n Sang chỉ đạự o hệộp bàn  c tii ngh ếp chị ỉ  bổ c xúc ti ạng k tham gia góp ý đ đạo t ếền đ ầu t ểư  kinh t  án “Phát tri ết phát tri  Tây Nguyên ế xã h ển công nghi n kinh t ế ệp vùng  ội vùng Tây  Tây B ắc” Nam Bộ Các vùng được nhà nước đầu tư phát triển kinh tế
  16. * Trên lĩnh vực kinh tế Nh  tr ngu n vưố sn c ủa Ch ương trình 135, nhi ều  ỗờ ồt t H ợ vậ ản xu ất cho đồng bào vùng cao  Đcon đ ầ u tưườ Yên Bái t ng  ở Tây Ninh đã đ  phát tri ừ ngu ểồ n làng ngh n vốn Chề ươượ  thổc nâng c ấp  cẩm ở Tây  ng trình 135 Nguyên Các vùng đồng bào dân tộc miền núi, vùng đặc biệt khó khăn được nhà  nước đặc biệt quan tâm hơn
  17. a.  Thế  nào  là  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc ? b.  Nội  dung  quyền  bình  đẳng  giữa  các  dân  tộc *  Trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục Văn hóa ­ Có quyền dùng tiếng nói, chữ viết của riêng mình ­ Được  giữ gìn, khôi phục và phát huy phong tục tập quán, truyền  thống và văn hóa tốt đẹp của mình Giáo dục ­ Được bình đẳng hưởng thụ nền giáo dục nước nhà ­ Được bình đẳng về cơ hội học tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2