Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Tiết 2) tìm hiểu nội dung cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Tiết 2)
- Nội dung bài học
Nội dung cơ bản của Trách nhiệm của
công nghiệp hoá, Công dân đối với sự
hiện đại hoá nghiệp CNH, HĐH
đất nước
- 2. Nội dung cơ bản của công nghiệp hóa,
hiện đại hóa ở nước ta
a) Phát triển mạnh mẽ
lực lượng sản xuất
- a) Phát triển mạnh mẽ LLSX
Thực hiện cơ Áp dụng thành Nâng cao chất
khí Hoá nền tựu Khoa học – lượng nguồn
SX xã hội, công nghệ hiện nhân lực, gắn
từ thủ công đại vào các CNH, HĐH
sang kĩ thuật ngành của nền với phát triển
cơ Khí KT quốc dân KT tri thức
- Lao động thủ công
- Lao động cơ khí hoá
- Lao động tri thức
- b) Xâydựng một cơ cấu kinh tế hợp lí,
hiện đại và hiệu quả
Cơ cấu KT là tổng thể hữu cơ giữa cc ngành KT,vùng KT,
thành phần KT. Cơ cấu ngành KT là cốt lõi của cc KT
Thực hiện chuyển Xu thế của sự
dịch cc KT là sự chuyển dịch là Phải chuyển
chuyển đổi từ đi từ cc KT dịch cc lao
cc KT lạc hậu, NN lên cc KT động theo
kém hiệu quả công, nông nghiệp hướng CNH,
và bất hợp lí phát triển thành HĐH gắn với
sang cc hợp lí cc KT công, nông phát triển
hiện đại và nghiệp và dịch KT tri thức
hiệu quả vụ hiện đại
- Cơ cấu kinh tế
Cơ cấu ngành KT:
Công nghiệp, nông nghiệp
và dịch vụ
Cơ cấu Cơ cấu
vùng kinh tế thành phần
theo lãnh thổ kinh tế
- Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế
Cơ cấu công, nông nghiệp
và dịch vụ hiện đại
Cơ cấu công, nông nghiệp
Cơ cấu nông nghiệp
- Công nông nghiệp, dịch vụ
- Sản phẩm nông nghiệp
- Tỉ trọng phát triển cơ cấu ngành kinh tế
trong GDP
- Tỉ trọng công nghiệp
và dịch vụ tăng lên Tổng sản phẩm
- Tỉ trọng nông nghiệp quốc nội (GDP)
giảm xuống
- Xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động
Tỉ trọng lao động
nông nghiệp
giảm xuống
Xu
hướng Tỉ trọng lđ công
chuyển nghiệp và dịch vụ Tổng
dịch tăng lên; trong đó: lao động
cơ cấu tỉ trọng dịch vụ > tỉ xã hội
lao trọng công nghiệp
động
Tỉ trọng lđ chân
tay giảm xuống;
tỉ trọng lđ trí tuệ
tăng nhanh
- Hiện đại hoá giáo dục
- c) Củng cố và tăng cường địa vị chủ đạo của
QHSX XHCN và tiến tới xác lập địa vị thống trị
của QHSXXHCN trong toàn bộ nền kinh tế
quốc dân
- Địa vị chủ đạo của QHSX XHCN quyết định tính
chất XHCN của LLSX, của CNH, HĐH.
- Sự phát triển mạnh mẽ của LLSX thông qua
CNH, HĐH càng củng cố tăng cường địa vị chủ
đạo của QHSX XHCN trong toàn bộ nền KT quốc
dân
- Cầu Bãi Cháy thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
- công nghiệp hóa, hiện đại hóa
- 2. Trách nhiệm của công dân đối với sự
nghiệp CNH, HĐH đất nước
Thảo luận nhóm
Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4
Theo em công Bản thân em
dân có trách thấy mình có
nhiệm như thế trách nhiệm gì
nào đối với sự đối với sự
nghiệp CNH, nghiệp CNH,
HĐH đất nước? HĐH đất nước
- Trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp
CNH, HĐH đất nước?
Có nhận thức đúng đắn về tính tất yếu KQ và tác dụng
to lớn của CNH, HĐH đất nước.
- Trong SX, KD cần lựa chọn ngành, mặt hàng có khả
năng cạnh tranh cao phù hợp thị trường trong và
ngoài nước
- Tiếp thu và ứng dụng những thành tựu KH- CN hiện
đại vào SX tạo sản phẩm CL cao, chiếm lĩnh thị trường
thu nhiều lợi nhuận.
- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn
chuyên môn nghiệp vụ theo hướng hiện đại đáp ứng
nguồn LĐ có kĩ thuật cho sự nghiệp CNH, HĐH gắn với
pát triển KT tri thức.