Bài giảng Giới thiệu Luật Giao thông đường bộ năm 2008 những điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2001
lượt xem 27
download
Bài giảng Giới thiệu Luật Giao thông đường bộ năm 2008 những điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2001 bao gồm 3 phần chính trình bày về cơ sở, quan điểm, nguyên tắc xây dựng Luật Giao thông đường bộ năm 2008; nội dung Luật Giao thông đường bộ năm 2008 - Những điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2001; danh mục các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu Luật Giao thông đường bộ năm 2008 những điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2001
- GIỚI THIỆU LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NĂM 2008 NHỮNG ĐIỂM MỚI SO VỚI LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NĂM 2001
- NỘI DUNG CẦN GIỚI THIỆU Phần 1: Cơ sở, quan điểm, nguyên tắc xây dựng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 Phần 2: Nội dung Luật Giao thông đường bộ năm 2008 Những điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2001 Phần 3: Danh mục các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 2
- Phần 1 Cơ sở, quan điểm, nguyên tắc xây dựng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 3
- 1 Cơ sở xây dựng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 1. Cơ sở pháp lý Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ trình Quốc hội và được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khoá XII (20072011). 2. Cơ sở thực tiễn Ngày 13/11/2008, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII đã thông qua Luật Giao thông đường bộ. 4
- Trên cơ sở tổng kết 6 năm thi hành Luật 2001 rút ra những kết quả tồn tại sau: Về ưu điểm Tạo ra được hành lang pháp lý để điều chỉnh kịp thời các quan hệ xã hội phát sinh từ hoạt động giao thông vận tải đường bộ. Chỉnh phủ ban hành 11 Nghị định, Thủ tướng ban hành 7 Quyết định và 5 Chỉ thị Bộ Giao thông vận tải ban hành 57 Quyết định, 11 Thông tư và Chỉ thị Bộ Công an ban hành 5 Quyết định, 11 Thông tư và 2 Chỉ thị
- Góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông
- Góp phần thúc đẩy phát triển giao thông đường bộ và nền kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước - ĐÕn nay m¹ng líi giao th«ng ®êng bé cña níc ta cã tæng chiÒu dµi 223.059 km (kh«ng tÝnh ®êng chuyªn dïng), trong ®ã cã 93 tuyÕn quèc lé (cha cã ®êng cao tèc, chñ yÕu lµ ®êng cÊp I, II, III chiÕm 41%) víi tæng chiÒu dµi lµ 17.020 km, 4.239 cÇu, dµi 144.539 m; ®êng tØnh th«ng thêng ®¹t ®êng cÊp IV, cÊp V vµ cÊp VI. C¶ hÖ thèng quèc lé, tØnh lé cã mÆt ®êng bª t«ng nhùa, bª t«ng xi m¨ng lµ 31.033 km (77,3 %).
- Khối lượng hành khách, hàng hoá tăng cao, ổn định, tăng trưởng bình quân hàng năm từ 2001 đến 2006 hành khách tăng 12%, hàng hoá tăng 9%, cao hơn với tăng trưởng kinh tế GDP cùng kỳ 8%. Hàng năm lượng vận chuyển khách bằng ô tô 82,5% tổng lượng vận chuyển khách; khối lượng vận chuyển hàng bằng ô tô tăng 62% tổng khối lượng về tấn; luồng tuyến vận tải khách luôn được mở, hiện nay có trên 1.500 luồng tuyến với 600 bến xe. Vận tải bằng đường bộ cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của xã hội cả về khối lượng và chất lượng.
- Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phát triển mạnh mẽ. Nếu so với năm 2002 (trước khi thi hành Luật) tăng 5.637.399 xe, nâng tổng số phương tiện giao thông cơ giới dường bộ cả nước lên 22.517.800 xe. Đối với xe ô tô qua kiểm định đã loại bỏ 44.486 xe, trong đó có 26.574 xe tải, 3.687 xe chở người, 14.225 xe chở khách; xe máy chuyên dùng và xe máy kéo nhỏ đã đăng ký cấp biển số và kiểm định được 35.087 xe.
- Công tác quản lý người lái xe cũng đã được chú trọng, đã thực hiện xã hội hoá công tác đào tạo. Hiện nay cả nước có 174 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 369 cơ sở đào tạo lái xe mô tô. Cơ sở đào tạo đã được áp dụng công nghệ thông tin, tự động hoá. Đến nay cả nước đã sát hạch cấp giấy phép lái xe cho 16.191.113 người lái xe mô tô, 1.028.441 người lái xe ô tô, nâng tổng số người có giấy phép lái xe mô tô lên 20.269.881 người, số người có giấy phép lái xe ô tô lên 1.604.679 người.
- Bước đầu tạo lập được những điều kiện thuận lợi để chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải của các nước trong khu vực và đẩy nhanh tiến trình hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. §Õn nay, ViÖt Nam ®· tham gia mét sè cam kÕt quèc tÕ vÒ c«ng nhËn GiÊy phÐp l¸i xe, vÒ vËn chuyÓn ngêi vµ hµng ho¸ qua biªn giíi gi÷a c¸c níc trong khu vùc, vÒ lu hµnh xe tay l¸i bªn ph¶i...ViÖc tham gia c¸c cam kÕt quèc tÕ ®· lµm cho ph¸p luËt vÒ giao th«ng ®êng bé cña ViÖt nam héi nhËp víi hÖ thèng ph¸p luËt trªn thÕ giíi.
- Tồn tại Mé t lµ: C«ng t¸c tuyªn truyÒn phæ biÕn, gi¸o dôc ph¸p luËt cha thêng xuyªn, néi dung vµ h×nh thøc cha thùc sù phï hîp víi tõng vïng, tõng ®èi tîng, nhÊt lµ vïng n«ng th«n, vïng s©u, vïng xa.
- Hai là: Trong quá trình thi hành Luật, vẫn còn một số văn bản chưa được ban hành như quy định về sức khoẻ, quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật... Chất lượng một số văn bản chưa cao, chưa sát thực tế thậm chí còn mâu thuẫn với văn bản pháp luật khác nên phải sửa đổi bổ sung nhiều lần như Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
- Ba là: Trong xây dựng chiến lược quy hoạch còn thiếu đồng bộ giữa phát triển kết cấu hạ tầng với quy hoạch phát triển đô thị; giữa kết cấu hạ tầng giao thông với kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Việc quy hoạch nhìn chung thiếu tính ổn định, không bố trí đủ quỹ đất cho xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, không quản lý quy hoạch chặt chẽ, dẫn đến phá vỡ quy hoạch.
- Bốn là: Công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe còn bộc lộ trình độ quản lý kém, đội ngũ giáo viên dạy lái xe chưa đồng đều, một số trung tâm chưa được trang bị thiết bị chấm tự động, nên dẫn đến hiện tượng nể nang, tuỳ tiện khi sát hạch, chất lượng thấp, thậm chí có nơi còn tiêu cực.
- Năm là: Công tác quản lý giáo dục đội ngũ lái xe chưa được quan tâm, nhiều chủ hoặc doanh nghiệp chưa phổ biến kiến thức pháp luật cho lái xe, nên còn tình trạng lái xe coi thường pháp luật giao thông, nghiện hút ma tuý, chống người thi hành công vụ... là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
- Sáu là: Công tác quản lý vận tải còn đơn giản. Hiện tượng chở hàng quá tải, phóng nhanh lạng lách, vượt ẩu, chở hàng cấm trong khoang chở khách hầu như phổ biến. Trong hoạt động vận tải đường dài chưa có trạm dừng nghỉ, công tác quản lý bến xe chưa tốt chưa tạo điều kiện cho khách yên tâm vào bến đi xe.
- Bẩy là: Do thiếu về lực lượng, nên việc tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông chưa quán xuyến hết địa bàn, mới chỉ tập trung vào những địa bàn trọng điểm nên các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không bị phát hiện và xử phạt còn nhiều.
- Tám là: Luật vân còn quá nhiều quy định giao cho các bộ ngành phối hợp với nhau thực hiện, trong khi đó chỉ cần giao cho một ngành thực hiên là đủ, nên hiệu quả một số mặt công tác còn hạn chế.
- NHỮNG VẤN ĐỀ CHỈNH CẦN SỬA ĐỔI, BỔ SUNG Về phạm vi điều chỉnh: Điều chỉnh thêm đối với kinh doanh vận tải, quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia trong quá trình vận tải và đầu tư, xây dựng, khai thác, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Luật thương mại quốc tế - ĐH Kinh Tế Quốc Dân
458 p | 4311 | 1839
-
Trắc nghiệm – Lý luận pháp luật – Phần 1
54 p | 888 | 187
-
Câu hỏi trắc nghiệm an toàn giao thông - Nguyễn đình Sắc - 1
14 p | 656 | 99
-
Câu hỏi trắc nghiệm an toàn giao thông - Nguyễn đình Sắc - 3
14 p | 452 | 90
-
CẨM NANG DÀNH CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT ĐẠI HỌC LUẬT
46 p | 665 | 82
-
Bài giảng Ý thức pháp luật và pháp chế
41 p | 300 | 41
-
Bài giảng Pháp luật về thương mại hàng hóa dịch vụ: Chương 2
29 p | 430 | 37
-
ÔN TẬP KINH TẾ HỌC VI MÔ Vũ Thành Tự Anh - Giới thiệu tổng quan
36 p | 147 | 33
-
Phân loại tham nhũng
16 p | 206 | 31
-
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY VỀ SỞ HỮU TRÍ TUỆ - BÀI 7: CHUYỂN NHƯỢNG VÀ CHUYỂN QUYỀN SỰ DỤNG - GS. MICHAEL BLAKENEY
0 p | 126 | 30
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản về chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ
8 p | 149 | 18
-
Bài giảng Bài giới thiệu một số nội dung cơ bản của Nghị định 34/2010/NĐ-CP - Dương Quang Thọ
116 p | 125 | 16
-
Logic học và Pháp Luật (phần 3)
8 p | 113 | 13
-
Bài giảng Chuyên đề giới thiệu hệ thống pháp luật: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Đô Hà Nội
47 p | 21 | 6
-
Bài giảng Pháp luật đại cương: Chương 7 - CĐ Kinh tế Công nghệ
59 p | 54 | 5
-
Bài giảng Luật dân sự 1: Phần 1 - TS. Lâm Tố Trang
283 p | 42 | 5
-
Bài giảng Luật giao dịch điện tử: Chương 2 - ThS. Phạm Mạnh Cường
20 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn